Ngày này năm xưa 9/6: Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Oman

Ngày này năm xưa 9/6 là ngày thành lập Tổ chức Quốc tế các nhà báo, 31 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Oman.
Ngày này năm xưa 6/6: Quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN Ngày này năm xưa 7/6: Phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam Ngày này năm xưa 8/6: Phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU

Chuyên mục Ngày này năm xưa trên Báo Công Thương tổng hợp, giới thiệu những sự kiện trong nước, ngành Công Thương, quốc tế và các sự kiện, kỷ niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 9/6.

Sự kiện trong nước và ngành Công Thương

Ngày 09/06/2016, Bộ Công Thương có Quyết định 2319/QĐ-BCT ban hành Quy chế quản lý và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp.

Ngày 09/06/2015, Nghị quyết 41/NQ-CP về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới

Ngày 9/6/2023, đánh dấu cột mốc 31 năm trên chặng đường thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Oman. Trong suốt thời gian qua, hai quốc gia đã không ngừng nỗ lực củng cố, phát triển quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế và đầu tư.

Kỳ họp của Ủy ban hỗn hợp Hợp tác về Kinh tế và Kỹ thuật giữa Việt Nam và Oman.
Kỳ họp của Ủy ban hỗn hợp Hợp tác về Kinh tế và Kỹ thuật giữa Việt Nam và Oman

Mối quan hệ hợp tác song phương chặt chẽ giữa Việt Nam và Oman được thể hiện qua sự ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế, thường xuyên trao đổi các chuyến thăm chính thức cấp cao, tổ chức các cuộc gặp gỡ và xúc tiến thương mại của doanh nghiệp hai nước.

Hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Oman không ngừng được đẩy mạnh với khoảng 10 hiệp định, thỏa thuận và 3 biên bản ghi nhớ đã được ký kết trong nhiều lĩnh vực khác nhau như chính trị, kinh tế, thương mại, nhân lực, tránh đánh thuế hai lần, khuyến khích và bảo hộ đầu tư, sản xuất…

Ngày 09/06/2005, Chỉ thị 20/2005/CT-TTg về việc chủ động phòng, chống các vụ kiện thương mại nước ngoài.

Ngày 09/06/2004, Nghị định 134/2004/NĐ-CP của Chính phủ về khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn.

Ngày 09/06/1998, Bộ Công Nghiệp có quyết định 38/1998/QĐ-BCN về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động Thanh tra Bộ Công nghiệp.

Ngày 09/06/1997, Bộ Công Nghiệp có quyết định 829/1997/QĐ-BCN về việc cho phép thành lập Chi nhánh Công ty Khí cụ Điện 1 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đúng 11 giờ đêm ngày 9/6/1965, quân giải phóng miền Nam tiến công Đồng Xoài (bắc Biên Hoà), một chi khu quân sự, một mắt xích trong hệ thống phòng tuyến Sông Bé của địch. Quân giải phóng diệt gọn 5 đại đội địch, nhiều xe M.113.

Ngày này năm xưa 9/6: Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Oman
Bộ tư lệnh Quân giải phóng miền Nam đi khảo sát thực địa chuẩn bị cho chiến dịch Đồng Xoài

Sáng 10/6, Mỹ cho 30 máy bay đổ một tiểu đoàn của lực lượng tổng dự bị xuống phía nam Đồng Xoài. Bọn này bị quân giải phóng bao vây, chia cắt tiêu diệt; Quân giải phóng đã sử dụng 3 M.113 lấy được của địch để tiến công địch. Tính đến ngày 12/6, quân giải phóng đã diệt 1.500 tên địch, trong đó có 50 tên Mỹ, bắn rơi 16 máy bay, phá huỷ đại bác 105 ly và 6 xe bọc thép.

Ngày 9/6/1984, Thành lập Công ty 75 thuộc Binh đoàn 15. Công ty 75 có nhiệm vụ chiến lược là “Phát triển kinh tế, gắn với xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững mạnh”. Gần 40 năm qua, Công ty 75 đã từng bước góp phần đưa vùng biên giới phát triển mạnh cả về kinh tế, văn hóa-xã hội-quốc phòng, an ninh, trở thành một trong những đơn vị điển hình về phát triển sản xuất và phong trào, giúp đồng bào vùng biên giới phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Ghi nhận những kết quả đạt được của đơn vị, ngày 22/2/2022, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 257/QĐ-TTg tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Công ty 75 vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các mặt công tác, dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng của toàn quân năm 2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc.

Sự kiện về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 09/6/1953, tại buổi bế mạc lớp chỉnh huấn cán bộ Đảng, dân, chính các cơ quan Trung ương, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói “Muốn tiến bộ mãi thì phải học tập. Học trong sách báo, học trong công tác, học với anh em, học hỏi quần chúng. Học để phát triển ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm”.

Ngày này năm xưa 9/6: Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Oman
Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện tại buổi khai mạc lớp chỉnh huấn cán bộ Đảng, dân, chính các cơ quan Trung ương, ngày 6/2/1953

Ngày 9/6/1945, Từ chiến khu Việt Bắc, Hồ Chí Minh gửi thư cho Trung úy Charles Fenn thuộc đơn vị Tình báo Chiến lược Mỹ OSS đóng ở Côn Minh (Trung Quốc) báo tin các báo vụ viên của Mỹ được cử làm việc trong bộ đội Việt Minh vẫn mạnh khỏe và “chúng tôi đã trở nên bạn bè thân thiết như anh em một nhà”. Người lãnh đạo Mặt trận Việt Minh yêu cầu OSS gửi cho mình một “lá cờ của Đồng Minh”. Cũng trong đầu tháng 6-1945, Hồ Chí Minh điện báo cho người đứng đầu OSS ở Côn Minh biết rằng Việt Minh đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng một nghìn chiến sĩ du kích đang được huấn luyện tốt tại Chợ Chu, Định Hóa.

Cũng trong khoảng thời gian tháng 6/1945, triển khai nghị quyết của Hội nghị quân sự Bắc Kỳ, người đứng đầu Mặt trận Việt Minh, Hồ Chí Minh chỉ thị: “Nay vùng giải phóng ở miền ngược đã bao gồm các tỉnh Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, địa thế nối liền với nhau, nên lập thành một khu căn cứ lấy tên là: “Khu giải phóng”. Thống nhất các lực lượng vũ trang lại là rất đúng, nên đặt tên là “Quân giải phóng”.

Trên đường sang thăm nước Pháp, ngày 9/6/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục lưu tại Le Caire, đi thăm nhiều di tích lịch sử của Ai Cập, trong đó có Kim tự tháp nổi tiếng ở Sekherat.

Ngày 9/6/1954, Trên Báo Cứu quốc, Bác viết bài “Hà Nội, một thành phố bị bao vây” (với bút danh Đ.X.) phân tích thông tin từ một tờ báo Pháp cho biết sau thất bại ở Điện Biên Phủ, tình thế của giặc tại Hà Nội đang bị chiếm đóng, bị bao vây không phải vì lực lượng của đối phương mà bởi chính lòng dân Hà Nội đang có “cảm tình với Chính phủ Việt Minh”. Bài báo kết luận: Điều đấy chứng tỏ tinh thần của địch rất hoang mang. (Sách Chủ tịch Hồ Chí Minh – Ngày này năm xưa – Tập 1 – NXB Chính trị quốc gia – Sự thật - 2010 và Hồ Chí Minh toàn tập - NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, 2011)

Sự kiện quốc tế

Ngày 9/6/1946 tại thành phố Côpenhaghen (thủ đô Đan Mạch) đã thành lập Tổ chức Quốc tế các nhà báo (viết tắt là OIJ). Đây là tổ chức tập hợp các tổ chức nhà báo, các nhóm nhà báo tiến bộ của hơn 100 nước. Mục tiêu cơ bản của OIJ là bảo vệ hoà bình, củng cố tình hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc, đưa tin chính xác, đúng đắn, bảo vệ quyền tự do ngôn luận và quyền lợi của các nhà báo. Hội nhà báo Việt Nam là một thành viên của Tổ chức quốc tế các nhà báo OIJ.

Ngày 9/6/1928, Charles Kingsford Smith hoàn thành chuyến bay xuyên Thái Bình Dương đầu tiên trên thế giới. Phi công người Australia này cùng 3 thành viên khác đã xuất phát từ Oakland, California, Mỹ trên chiếc máy bay 3 động cơ mang tên Southern Cross vào sáng 31/5/1928. 9 ngày sau, sau vài lần dừng lại, họ đã hạ cánh an toàn tại Brisbane, Australia.

Axturiax sinh ngày 19/10/1899 ở Goattamêla trong một gia đình trí thức tiến bộ. Từ nǎm 1920 ông tham gia tổ chức "Trường Đại học nhân dân" nhằm phổ biến tri thức cho dân nghèo và cộng tác với báo "Thời đại mới" có khuynh hướng xã hội. Do bị khủng bố, hai lần ông phải trốn ra nước ngoài.

Tác phẩm của Axturiax có số lượng lớn, bao gồm nhiều thể loại như truyện, tiểu thuyết, thơ kịch. Các sáng tác nổi tiếng có tập thơ "Ánh sao"; các tập vǎn xuôi như "Ngài tổng thống", "Những người Mais", "Ngày thứ sáu náo nhiệt". Tiểu thuyết "Ngài tổng thống" được coi là sự kiện lớn trong vǎn học hiện đại Mỹ Latinh, dựng lại một bức tranh khủng khiếp về chế độ độc tài. Axturiax được nhận giải thưởng hoà bình mang tên Lênin nǎm 1966 và giải thưởng về vǎn học nǎm 1967. Axturiax mất ngày 9/6/1974 tại Mađrit, thủ đô Tây Ban Nha.

Nhật Khôi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày này năm xưa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngày này năm xưa 23/2: Bổ sung thành viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế

Ngày này năm xưa 23/2: Bổ sung thành viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế

Ngày này năm xưa 23/2: Bổ sung thành viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế; Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ 2 họp ở Hà Nội.
Ngày này năm xưa 22/2: Ban hành Nghị định về vật liệu nổ công nghiệp

Ngày này năm xưa 22/2: Ban hành Nghị định về vật liệu nổ công nghiệp

Ngày này năm xưa 22/2: Bộ Công Thương ban hành Nghị định về vật liệu nổ công nghiệp; Hội nghị cấp cao ba nước Đông Dương họp tại Viêng Chǎn (Lào).
Ngày này năm xưa 21/2: Bộ Công Thương phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Hồi Xuân

Ngày này năm xưa 21/2: Bộ Công Thương phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Hồi Xuân

Ngày này năm xưa 21/2: Phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Hồi Xuân; sáp nhập Công ty Kim khí Đông Anh vào Công ty Xây lắp và sản xuất công nghiệp.
Ngày này năm xưa 20/2: Khánh thành đường hàng không nối Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chǎn

Ngày này năm xưa 20/2: Khánh thành đường hàng không nối Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chǎn

Ngày 20/2/1963 khánh thành đường hàng không Việt - Lào nối Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chǎn, mở ra không gian phát triển mới cho hai nước.
Ngày này năm xưa 19/2: Ban hành nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

Ngày này năm xưa 19/2: Ban hành nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

Ngày này năm xưa 19/2: Khởi công Dự án cấp điện cho xã đảo Hòn Nghệ, tỉnh Kiên Giang; ban hành Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.

Tin cùng chuyên mục

Ngày này năm xưa 28/2: Thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy

Ngày này năm xưa 28/2: Thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy

Ngày này năm xưa 28/2/2000, Bộ Công nghiệp ban hành Quyết định số 10/2000/QĐ-BCN về việc thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy.
Ngày này năm xưa 27/2: Ngày Thầy thuốc Việt Nam; Quy định hàng hóa mua bán qua cửa khẩu phụ biên giới

Ngày này năm xưa 27/2: Ngày Thầy thuốc Việt Nam; Quy định hàng hóa mua bán qua cửa khẩu phụ biên giới

Ngày 27/2, Bộ Y tế chọn là “Ngày Thầy thuốc Việt Nam; Bộ Công Thương quy định chi tiết hàng hóa mua bán, trao đổi qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới.
Ngày này năm xưa 26/2: Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống đường ống xăng dầu

Ngày này năm xưa 26/2: Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống đường ống xăng dầu

Ngày này năm xưa 26/2, Bộ Công Thương phê duyệt "Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đường ống xăng dầu Việt Nam; ban hành quy định về an toàn điện.
Ngày này năm xưa 25/2: Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 18

Ngày này năm xưa 25/2: Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 18

Ngày này năm xưa 25/2/2012, Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 18 (AEM Retreat 18) diễn ra tại Nâypitô, Mianma.
Ngày này năm xưa 24/2: Bộ Công Thương ra Thông tư quy định về giá bán điện

Ngày này năm xưa 24/2: Bộ Công Thương ra Thông tư quy định về giá bán điện

Ngày này năm xưa 24/2/2009, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 08/2010/TT-BCT, quy định về giá bán điện năm 2010 và hướng dẫn thực hiện.
Ngày này năm xưa 18/2: Việt Nam và Campuchia ký Hiệp ước hòa bình hữu nghị và hợp tác

Ngày này năm xưa 18/2: Việt Nam và Campuchia ký Hiệp ước hòa bình hữu nghị và hợp tác

Ngày 18/2/1979, Hiệp ước hòa bình hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia cùng các hiệp định quan trọng khác đã được ký kết.
Ngày này năm xưa 17/2: Ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP

Ngày này năm xưa 17/2: Ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP

Ngày này năm xưa 17/2, Bộ Công Thương ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP; 45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.
Ngày này năm xưa 16/2: Quy định kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện

Ngày này năm xưa 16/2: Quy định kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện

Ngày này năm xưa 16/2: Quy định về đầu tư trực tiếp ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí; Quy định kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện.
Ngày này năm xưa 15/2: Ban hành quyết định về Ngày truyền thống ngành xăng dầu Việt Nam

Ngày này năm xưa 15/2: Ban hành quyết định về Ngày truyền thống ngành xăng dầu Việt Nam

Ngày này năm xưa 15/2: Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 13/3 là Ngày truyền thống ngành xăng dầu Việt Nam.
Ngày này năm xưa 14/2: Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Ngày này năm xưa 14/2: Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Ngày này năm xưa 14/2/2019: Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Ngày này năm xưa 13/2: Hợp nhất Nghị định về kinh doanh xăng dầu của Bộ Công Thương

Ngày này năm xưa 13/2: Hợp nhất Nghị định về kinh doanh xăng dầu của Bộ Công Thương

Ngày này năm xưa ngày 13/2: Bộ Công Thương ban hành văn bản hợp nhất số 12/VBHN-BCT về Nghị định về kinh doanh xăng dầu.
Ngày này năm xưa 12/2: Quy định về việc phát triển, quản lý hoạt động thương mại điện tử

Ngày này năm xưa 12/2: Quy định về việc phát triển, quản lý hoạt động thương mại điện tử

Ngày này năm xưa 12/2: Bộ Công Thương ban hành Nghị định về thương mại điện tử, quy định về việc phát triển, ứng dụng và quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Ngày này năm xưa ngày 11/2: Bộ Chính trị ban hành Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Ngày này năm xưa ngày 11/2: Bộ Chính trị ban hành Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Ngày này năm xưa 11/2, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về về Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia; chủ trương xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Ngày này năm xưa 10/2: Ngày thành lập Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Ngày này năm xưa 10/2: Ngày thành lập Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Ngày này năm xưa 10/2 ngày thành lập Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng đồng thời là ngày thành lập Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo.
Ngày này năm xưa ngày 9/2: Bộ Công Thương quy định về điều kiện đầu tư lĩnh vực kinh doanh thực phẩm

Ngày này năm xưa ngày 9/2: Bộ Công Thương quy định về điều kiện đầu tư lĩnh vực kinh doanh thực phẩm

Ngày 9/2/2018: Bộ Công Thương ban hành Quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương.
Ngày này năm xưa 8/2: Ban hành Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực

Ngày này năm xưa 8/2: Ban hành Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực

Ngày này năm xưa ngày 8/2: Bộ Công Thương ban hành Nghị định Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực.
Ngày này năm xưa 7/2: Ban hành Danh mục bí mật nhà nước độ tối mật trong ngành công nghiệp

Ngày này năm xưa 7/2: Ban hành Danh mục bí mật nhà nước độ tối mật trong ngành công nghiệp

Ngày này năm xưa 7/2: Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về Danh mục bí mật nhà nước độ tối mật trong ngành công nghiệp.
Ngày này năm xưa 6/2: Quy định chức năng, nhiệm vụ của Cục Quản lý thị trường

Ngày này năm xưa 6/2: Quy định chức năng, nhiệm vụ của Cục Quản lý thị trường

Ngày này năm xưa 6/2: Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Cục Quản lý thị trường; Bắt đầu trận Làng Vây - Chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh.
Ngày này năm xưa 5/2: Thành lập Công ty mẹ - Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh

Ngày này năm xưa 5/2: Thành lập Công ty mẹ - Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh

Ngày này năm xưa 5/2: Thành lập Công ty mẹ - Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh; quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý cạnh tranh.
Ngày này năm xưa 4/2: Mạng xã hội Facebook do Mark Zuckerberg sáng lập chính thức ra đời

Ngày này năm xưa 4/2: Mạng xã hội Facebook do Mark Zuckerberg sáng lập chính thức ra đời

Ngày này năm xưa 4/2/2005: Mạng xã hội Facebook do Mark Zuckerberg sáng lập chính thức ra đời.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động