Ngày này năm xưa 8/11: Thành lập Vụ Chính sách thương mại đa biên; Vận hành Cửa khẩu quốc tế Kim Thành

Ngày này năm xưa 8/11: Thành lập Vụ Chính sách thương mại đa biên; Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành chính thức được vận hành.
Ngày này năm xưa 6/11: Ban hành quy chế Khu kinh tế mở Chu Lai, khởi công thuỷ điện Hoà Bình Ngày này năm xưa 7/11: Việt Nam chính thức gia nhập WTO; Khánh thành Nhà máy DAP số 2 Lào Cai

Chuyên mục “Ngày này năm xưa” của Báo Công Thương tổng hợp, giới thiệu những sự kiện ngày 8/11 trong nước và ngành Công Thương; các sự kiện quốc tế và sự kiện về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện trong nước và ngành Công Thương

Từ ngày 8 đến ngày 10/11/1983, Đại hội những người công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ hoà bình họp tại Hà Nội. Đại hội đã cử ra Uỷ ban đoàn kết công giáo yêu nước Việt Nam và thông qua Điều lệ của Uỷ ban.

Ngày 8/11/2007: Chính phủ quyết định thành lập Học viện Âm nhạc Huế.

Ngày 8/11 là Ngày Đô thị Việt Nam. Để tôn vinh vai trò của công tác quy hoạch và phát triển đô thị, nhằm tạo nên những đô thị hiện đại, văn minh, giàu bản sắc, thế giới đã lấy ngày 8/11 hàng năm là “Ngày đô thị hóa Thế giới”. Ở nước ta Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 8/11 hàng năm là “Ngày đô thị Việt Nam” và tổ chức “Ngày đô thị Việt Nam” lần đầu tiên vào ngày 8/11/2008.

Ngày 8/11/2012: Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, thành phố Lào Cai thuộc cặp Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc) chính thức được vận hành.
Ngày 8/11/2012: Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, thành phố Lào Cai thuộc cặp Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc) chính thức được vận hành.

Ngày 8/11/2012: Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, thành phố Lào Cai thuộc cặp Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu (Trung Quốc) chính thức được vận hành. Đây là điểm thông thương quan trọng, đầu mối của toàn tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Ngày 8/11/2012: Việt Nam giành quyền đăng cai Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD lần thứ 18. Theo đó, Việt Nam đã vượt qua hai ứng cử viên là Surabaya (Indonesia) và Dubai (UAE) để lần đầu tiên trở thành chủ nhà của một kỳ Asiad. Đây là lần đầu tiên Việt Nam được trao quyền đăng cai Asiad, vì vậy đây là một bước ngoặt lịch sử không chỉ thúc đẩy nền thể thao nước nhà phát triển, mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam với bạn bè trong châu lục và trên thế giới.

Ngày 8/11/1995: Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Vụ Chính sách thương mại đa biên, trực thuộc Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương).

Vụ Đa biên tham gia Phiên họp chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 19 trù bị năm 2013
Vụ Chính sách thương mại đa biên tham gia Phiên họp chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 19 trù bị năm 2013

Ngày 8/11/1996: Bộ Công nghiệp ban hành Quyết định 3383/1996/QĐ-BCN về việc phê chuẩn Điều lệ sửa đổi của Hiệp hội Da Giầy Việt Nam.

Ngày 8/11/2000: Bộ Thương mại ban hành Quyết định 1515/2000/QĐ-BTM về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức bộ máy của Cục Quản lý thị trường.

Ngày 8/11/2004: Bộ Công nghiệp ban hành Quyết định 126/2004/QĐ-BCN về việc chuyển Công ty Tư vấn Thiết kế và Dịch vụ đầu tư thành Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế và Dịch vụ đầu tư

Ngày 8/11/2005: Bộ Thương mại ban hành Thông tư 19/2005/TT-BTM hướng dẫn một số nội dung tại Nghị định số 110/2005/NĐ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Ngày 8/11/2012: Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1670/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam

Ngày 8/11/2013: Từ ngày 04 đến ngày 08/11/2013 diễn ra Phiên đàm phán thứ năm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Ngày 8/11/2013: Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 63/2013/QĐ-TTg quy định về lộ trình, điều kiện và cơ cấu ngành điện để hình thành và phát triển cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam.

Ngày 8/11/2019: Bộ Công Thương ban hành Thông tư 21/2019/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Hồng Công, Trung Quốc.

Sự kiện quốc tế

Ngày 8/11/1711: Ngày sinh của Mikhain Vaxiliêvich Lômônôxốp - là nhà bác học Nga thế kỷ XVIII. Những sáng tác, những cống hiến của ông rất đa dạng, đặc biệt trong hoá học và vật lý học, trong nghiên cứu địa chất và địa lý, trong xây dựng ngành mỏ, luyện kim và đồ sứ, cả trong ngôn ngữ vǎn học, lịch sử, triết học. Ông mất nǎm 1765.

Ngày này năm xưa 8/11: Thành lập Vụ Chính sách thương mại đa biên; Vận hành Cửa khẩu quốc tế Kim Thành
Tại thủ đô Mátxcơva của Liên bang Nga có trường đại học tổng hợp quốc gia mang tên Lômônôxốp

Tại thủ đô Mátxcơva của Liên bang Nga có một trường đại học tổng hợp quốc gia mang tên Lômônôxốp, ở đó đã đào tạo nhiều nhà khoa học Việt Nam.

Ngày 8/11/1900: Ngày sinh nữ tiểu thuyết gia người Mỹ - Margaret Mitchell - người đã đạt giải thưởng văn học Pulitzer cho tác phẩm cực kỳ nổi tiếng là: "Cuốn theo chiều gió".

"Cuốn theo chiều gió" là một trong những tiểu thuyết kinh điển của mọi thời đại, kể từ khi được xuất bản vào năm 1936 đã bán được gần 30 triệu bản. Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết này cũng phá nhiều kỷ lục của Holywood.

Ngày 8/11/1917: Đại hội lần thứ II Xô Viết đại biểu công nhân, binh lính và nông dân Nga thông qua sắc lệnh về ruộng đất và sắc lệnh về hoà bình, thành lập Chính phủ Xô Viết đầu tiên do Lênin đứng đầu.

Ngày 8/11/2013: Siêu bão Haiyan đã tấn công vào đất nước Philippines. Đây là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử đổ bộ vào đất liền và là 1 trong 4 cơn bão mạnh nhất lịch sử nhân loại. Siêu bão Haiyan có sức gió lên đến 314km/h, giật 379km/giờ, rộng hơn 483km, gây ra những cơn sóng thần cao khoảng 5m tại một số khu vực của Philippines. Tính riêng tại Philippines, có ít nhất 6 nghìn người thiệt mạng do siêu bão Haiyan.

Sự kiện về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 8/11/1945: Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi toàn dân chống nạn đói. Người nêu rõ: “Công việc chống nạn đói cũng như công việc to lớn khác, phải kiên quyết, phấn đấu, phải sẵn lòng hy sinh, phải toàn dân nhất trí. Cuộc chống nạn đói cũng như cuộc chống ngoại xâm, ta nhất định thành công, vì đồng bào ta ai cũng sẵn lòng hăng hái.” Người còn hướng dẫn cán bộ địa phương cách tổ chức thực hiện chống nạn đói có hiệu quả.

78 năm đã qua đi, nhưng trong ký ức của người dân Việt Nam, nạn đói năm 1945 vẫn còn là một cơn ác mộng, một nỗi đau nhức nhối, khó quên. Do chính sách độc ác của bọn phát xít Nhật và thực dân Pháp đã khiến cho hơn 2 triệu người dân Việt Nam phải chết vì đói, bằng một phần mười dân số Việt Nam lúc bấy giờ. Lời của Bác vừa là lời tố cáo đanh thép về tội ác “trời không dung, đất không tha” của bè lũ thực dân đế quốc đã gây ra cho dân tộc Việt Nam, vừa là động lực thôi thúc nhân dân cả nước quyết tâm vượt qua khó khăn, gian khổ ra sức lao động, sản xuất để tạo ra nhiều lương thực nhằm giải quyết nạn đói trước mắt và chi viện cho tiền tuyến, góp phần vào thắng lợi của kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Lời của Bác là bài học nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam phải luôn nêu cao ý thức tự lực, tự cường, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng và chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; đồng thời, chúng ta phải ra sức phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tích cực và chủ động hội nhập sâu rộng với các nước trong khu vực và trên thế giới, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Ngày 8/11/1956: Chủ tịch Hồ Chí Minh họp Hội nghị Ban Bí thư Trung ương Đảng bàn về các công tác sửa sai; kinh tế - tài chính; kiện toàn tổ chức; sửa đổi lề lối làm việc và một số công tác đột xuất. Bác căn dặn “Bàn những chính sách về kinh tế, tài chính sao cho hướng lợi, trừ hại cho dân. Các vấn đề này phải phân công, chuẩn bị cụ thể, có thời gian, có kế hoạch”.

Ngày 8/11/1958: Hồ Chủ tịch đã đến thǎm và nói chuyện với công nhân, cán bộ Nhà máy Điện Bờ Hồ (nay là Công ty Điện lực Hà Nội).

Bác Hồ tới thăm hỏi, động viên những người thợ điện Thủ đô (ngày 21/12/1954).
Bác Hồ tới thăm hỏi, động viên những người thợ điện Thủ đô (ngày 21/12/1954).

Trước đó, Bác Hồ đã đến thǎm nhà máy này hai lần vào ngày 21-12-1954 và ngày 25/4/1958.

Trong các lần đến thǎm, Bác đã cǎn dặn công nhân, cán bộ phải có trách nhiệm của người làm chủ xí nghiệp, đẩy mạnh sản xuất và thực hành tiết kiệm.

Việt Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày này năm xưa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin

Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin ''một nửa sự thật''

Vụ việc “500 nghìn đồng 3 quả dứa” đã khép lại với kết luận từ cơ quan công an: “Bà bán dứa bị oan”.
Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Nhiều người không tìm hiểu kỹ những chính sách về điện, đã “múa phím như đúng rồi" về việc quản lý, định hướng phát triển ngành điện nước ta.
Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Nhiều luận điệu xuyên tạc, quy chụp về điện mặt trời dư thừa nhưng sai qui hoachđể dắt mũi dư luận nhằm phục vụ lợi ích nhóm.
Đâu là “chìa khóa” để chuyển đổi số thành công?

Đâu là “chìa khóa” để chuyển đổi số thành công?

Nhân lực số giữ vị trí then chốt để thực hiện chuyển đổi số thành công bởi đây là nhân tố có khả năng làm chủ, nắm bắt các công nghệ mới…
Điện mặt trời áp mái nối lưới càng nhiều, chi phí hệ thống càng lớn

Điện mặt trời áp mái nối lưới càng nhiều, chi phí hệ thống càng lớn

Đầu tư điện mặt trời mái nhà nếu có kết nối lưới điện thì chi phí duy trì hệ thống càng cao, từ đó, có thể sẽ ảnh hưởng tới giá điện.

Tin cùng chuyên mục

Vụ “chặt chém” du khách 3 quả dứa 500 nghìn đồng: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Vụ “chặt chém” du khách 3 quả dứa 500 nghìn đồng: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Vụ “chặt chém” du khách 3 quả dứa 500 nghìn đồng tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội khiến dư luận trong nước bức xúc vì làm ảnh hưởng đến uy tín của du lịch Việt Nam.
Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt là một trong những hệ lụy của hạn hán, xâm nhập mặn mà người dân khu vực ven biển miền Tây Nam Bộ đã, đang và phải tiếp tục đối mặt.
Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Xuất khẩu dệt may đang phải chịu áp lực kép bởi chi phí tăng, khách hàng yêu cầu sản phẩm phải “xanh - sạch” nhưng giá lại không được tăng.
Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Sở hữu tiềm năng lớn về dầu khí, điện…, quy hoạch năng lượng quốc gia được đánh giá rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu.
Làm rõ sự thật xung quanh đơn Trung Nam ‘kêu cứu’ Thủ tướng

Làm rõ sự thật xung quanh đơn Trung Nam ‘kêu cứu’ Thủ tướng

Khó khăn về doanh thu và những vướng mắc trong vận hành đường dây 500kV, Trung Nam đã gửi đơn kêu cứu Thủ tướng, vậy thực hư việc này ra sao?
Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu gạo.
6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

Nhu cầu gạo ở các thị trường trên thế giới rất lớn song để tận dụng và đẩy mạnh xuất khẩu gạo các doanh nghiệp phải tăng cường thông tin.
Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.
Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''

Lúc 9h30 ngày 26/4, Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi

Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi ''Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới''

Tối ngày 24/4, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động