Ngày này năm xưa 2/11: Bổ sung Quy hoạch phân vùng khai thác quặng crômit, mangan

Ngày này năm xưa, ban hành Quyết định bổ sung Quy hoạch phân vùng khai thác quặng crômit, mangan; Chấm dứt quyền miễn trừ đối với tội ác chống lại các nhà báo.
Ngày này năm xưa 29/10: Ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Hiệp định UKVFTA về phòng vệ thương mại Ngày này năm xưa 30/10: Ban hành Thông tư về xác minh xuất xứ hàng hóa xuất khẩu

Sự kiện trong nước:

- Ngày 2/11/1946: bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà được trình ra Quốc hội (khoá I) để Quốc hội thảo luận, sửa chữa và thông qua.

Bản Hiến pháp này được Quốc hội thông qua ngày 9/11/1946 tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội (khoá I) với 270 phiếu tán thành trên tổng số 242 phiếu, gồm 7 chương và 70 điều.

Với Hiến pháp năm 1946, lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam, hai tiếng thiêng liêng “công dân” đã được ghi nhận trong văn bản pháp lý cao nhất của quốc gia. Hiến pháp quy định tất cả công dân Việt Nam ngang quyền về mọi phương diện: chính trị, kinh tế, văn hóa và đều bình đẳng trước pháp luật, đồng thời hiến định về nghĩa vụ gắn liền với quyền của công dân, đó là người dân được hưởng các quyền do Hiến pháp quy định nhưng phải có nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, tôn trọng Hiến pháp và tuân theo pháp luật.

- Từ ngày 2 đến ngày 4/11/1988, tại Hội trường Ba Đình, Hà Nội, đã tiến hành Đại hội lần thứ ba Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khoá III gồm có 166 vị, Đoàn chủ tịch có 30 vị, Ban thư ký có 6 vị. Chủ tịch danh dự: Cụ Hoàng Quốc Việt. Chủ tịch: Luật sư Nguyễn Hữu Thọ.

- Ngày 2/11/1997, bão Linda đổ bộ vào các tỉnh phía Nam và là bão thảm khốc nhất tại miền Nam Việt Nam trong ít nhất 100 năm. Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương đánh giá bão Linda là thiên tai thế kỷ với 21 tỉnh thành bị thiệt hại, “nặng nề nhất là về sinh mạng, phương tiện tàu thuyền, cơ sở vật chất và mùa màng”.

Toàn khu vực có hơn 770 người chết, 2.120 người mất tích, 1.230 người bị thương, chủ yếu là ngư dân. Hơn 3.000 tàu bị đánh chìm. 107.890 nhà bị đánh sập, 120.000 ha nuôi trồng thủy sản và 320.000 ha lúa bị ngập. Ước tính thiệt hại vật chất là 7.200 tỷ đồng. Trong đó, riêng Cà Mau có 128 người chết, 1.164 người mất tích và 600 người bị thương.

Ngày này năm xưa 2/11: Bổ sung Quy hoạch phân vùng khai thác quặng crômit, mangan
Ngày này năm xưa, Bộ Công Thương ban hành Quyết định về việc bổ sung Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng crômit, mangan giai đoạn 2007 - 2015, định hướng đến năm 2025

- Ngày 2/11/2010: Cờ “Thăng Long - Hà Nội 1.000 năm tuổi” được cắm trên đỉnh Fansipan. Đây là một trong các sự kiện của Chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, cũng là lần đầu tiên cờ Tổ quốc và cờ lễ hội cấp quốc gia được cắm trên đỉnh núi Fansipan.

Cờ cắm trên đỉnh Fansipan được gọi là Đại linh kỳ do Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hà Nội trao có thêu biểu tượng Khuê Văn Các cùng đôi rồng thời Lý chầu hai bên và dòng chữ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Vận động viên Nguyễn Tiến Vững, thuộc khối doanh nghiệp 8 tỉnh Tây Bắc là người về nhất chặng 2 ở điểm cao 2.800m trong Chương trình leo núi cắm cờ “Thăng Long - Hà Nội 1.000 năm tuổi” được vinh dự cắm cờ trên đỉnh Fansipan.

- Ngày 2/11/2012, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 6534/QĐ-BCT về việc bổ sung Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng crômit, mangan giai đoạn 2007 - 2015, định hướng đến năm 2025.

Cụ thể, bổ sung dự án Nhà máy sản xuất mangan kim loại điện giải, cong suất 20.000 tấn/năm tại khu công nghiệp Bình Vàng, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang vào Phụ lục IV, Bảng 4 - Danh mục đầu tự các nhà máy chế biến quặng mangan giai đoạn 2007-2025 tại Quyết định sế 33/2007/QĐ-BCN ngày 26 tháng 7 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp nay là Bộ Công Thương về việc Phê duyệt Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng crômit, mangan giai đoạn 2007-2015, định hướng đến năm 2025.

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 2/11: Ngày quốc tế về Chấm dứt quyền miễn trừ đối với tội ác chống lại các nhà báo (International Day to End Impunity for Crimes against journalists- IDEI). Đây là ngày được Liên hợp quốc công nhận. Ngày IDEI ra đời để kêu gọi bảo vệ các nhà báo, người thực hiện nhiệm vụ quan trọng

Theo báo cáo của UNESCO, từ 2006 đến 2020 có trên 1.200 nhà báo bị giết trên khắp thế giới. Với gần 9 trong số 10 trường hợp giết người này vẫn chưa được giải quyết về mặt tư pháp.

Vì vậy chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế đã kêu gọi bảo vệ các nhà báo. Đi kèm với thông điệp “Không dễ dàng tha thứ cho các tội ác chống lại nhà báo”. Đó là nguyên nhân ngày 2/11 hằng năm được ra đời.

- Ngày 2/11/1886: Bằng sáng chế được cấp cho kỹ sư người Đức Karl Benz. Chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới có tên là Motowagen, có 3 bánh, chạy bằng động cơ đốt trong với vận tốc khoảng 16km/h.

- Ngày 2/11/1936: Hãng truyền thông BBC của Anh chính thức phát sóng truyền hình độ nét cao đầu tiên từ một studios đặc biệt được hãng thiết kế và đặt tại Alexandra Palace, phía bắc thủ đô London.

- Ngày 2/11/2000: Trạm vũ trụ quốc tế đón tiếp những “cư dân” đầu tiên. Đó là một ngày đặc biệt trong quá trình hoạt động của trạm vũ trụ không gian quốc tế ISS. Con tàu vũ trụ mang tên “Liên minh TM 31” của Nga chở đội bay đầu tiên (Nga-Mỹ) lên làm việc trên ISS, mở ra một trang mới trong lịch sử chinh phục khoảng không vũ trụ của nhân loại.

Sự kiện về Bác Hồ:

- Ngày 2/11/1959: “… chớ nên cái gì tốt thì dành cho mình, xấu để cho người khác”. Đây là lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trích trong bài nói tại hội nghị rút kinh nghiệm công tác quản lý hợp tác xã nông nghiệp toàn miền Bắc, đăng trên Báo Nhân dân, số 2056, ngày 2/11/1959.

Học tập và làm theo lời Bác dạy, đòi hỏi mỗi tổ chức, cá nhân phải luôn đề cao tình đồng chí, đồng đội, biết chia sẻ khó khăn, biết trân trọng những thành quả, quyết tâm khắc phục những hạn chế, thiếu sót, không mắc bệnh “thành tích”, không háo danh, phô trương, không tranh công đổ lỗi cho người khác, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

- Ngày 2/11/1956: Bác đến thăm Đại hội toàn quốc lần thứ II Đoàn Thanh niên cứu quốc (nay là Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh). Nói chuyện với Đại hội, Bác căn dặn: Thanh niên phải gương mẫu 4 điểm: Giữ vững đạo đức cách mạng, khiêm tốn, cần cù, hăng hái, dũng cảm. Phải tránh tư tưởng kiêu ngạo, công thần, tự tư tự lợi; Xung phong trong mọi công tác; Cố gắng học tập chính trị, văn hoá, nghề nghiệp để tiến bộ mãi; Luôn rèn luyện thân thể cho khoẻ mạnh. Khoẻ mạnh thì mới có đủ sức tham gai một cách dẻo dai bền bỉ những công việc ích nước, lợi dân.

- Ngày 2/11/1922, trên báo “L’ Humanité” (Nhân Đạo) của Đảng Cộng sản Pháp, Nguyễn Ái Quốc viết bài “Sự chăm sóc ân cần” bằng một giọng văn châm biếm tố cáo những chính sách cai trị của thực dân và phản bác lại những luận điệu tuyên truyền của Toàn quyền Đông Dương Albert Pierre Sarraut

- Ngày 2/11/1964, Bác viết bài “Cần phải chăn nuôi tốt trâu bò” đăng trên báo “Nhân Dân”, với bút danh “T.L.”. Bác nêu tầm quan trọng của loại đại gia súc gắn liền với cơ nghiệp của người nông dân cần được chăm sóc, đặc biệt là chống rét. Bài báo cũng biểu dương những gương tốt để bà con học tập.

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày này năm xưa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vang mãi niềm tự hào Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Vang mãi niềm tự hào Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Cách đây 70 năm, quân dân ta chiến đấu anh dũng, đánh thắng thực dân Pháp, làm nên Chiến thắng Điện Biên chủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những "mật lệnh" gửi từ "chảo lửa" Điện Biên Phủ

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những "mật lệnh" gửi từ "chảo lửa" Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã trở thành mốc son chói lọi, gắn liền với tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Tổng tư lệnh của chiến dịch.
Ngày này năm xưa 23/2: Bổ sung thành viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế

Ngày này năm xưa 23/2: Bổ sung thành viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế

Ngày này năm xưa 23/2: Bổ sung thành viên Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế quốc tế; Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ 2 họp ở Hà Nội.
Ngày này năm xưa 22/2: Ban hành Nghị định về vật liệu nổ công nghiệp

Ngày này năm xưa 22/2: Ban hành Nghị định về vật liệu nổ công nghiệp

Ngày này năm xưa 22/2: Bộ Công Thương ban hành Nghị định về vật liệu nổ công nghiệp; Hội nghị cấp cao ba nước Đông Dương họp tại Viêng Chǎn (Lào).
Ngày này năm xưa 21/2: Bộ Công Thương phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Hồi Xuân

Ngày này năm xưa 21/2: Bộ Công Thương phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Hồi Xuân

Ngày này năm xưa 21/2: Phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Hồi Xuân; sáp nhập Công ty Kim khí Đông Anh vào Công ty Xây lắp và sản xuất công nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Ngày này năm xưa 28/2: Thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy

Ngày này năm xưa 28/2: Thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy

Ngày này năm xưa 28/2/2000, Bộ Công nghiệp ban hành Quyết định số 10/2000/QĐ-BCN về việc thành lập Nhà máy thuỷ điện Ialy.
Ngày này năm xưa 27/2: Ngày Thầy thuốc Việt Nam; Quy định hàng hóa mua bán qua cửa khẩu phụ biên giới

Ngày này năm xưa 27/2: Ngày Thầy thuốc Việt Nam; Quy định hàng hóa mua bán qua cửa khẩu phụ biên giới

Ngày 27/2, Bộ Y tế chọn là “Ngày Thầy thuốc Việt Nam; Bộ Công Thương quy định chi tiết hàng hóa mua bán, trao đổi qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới.
Ngày này năm xưa 26/2: Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống đường ống xăng dầu

Ngày này năm xưa 26/2: Phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống đường ống xăng dầu

Ngày này năm xưa 26/2, Bộ Công Thương phê duyệt "Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đường ống xăng dầu Việt Nam; ban hành quy định về an toàn điện.
Ngày này năm xưa 25/2: Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 18

Ngày này năm xưa 25/2: Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 18

Ngày này năm xưa 25/2/2012, Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 18 (AEM Retreat 18) diễn ra tại Nâypitô, Mianma.
Ngày này năm xưa 24/2: Bộ Công Thương ra Thông tư quy định về giá bán điện

Ngày này năm xưa 24/2: Bộ Công Thương ra Thông tư quy định về giá bán điện

Ngày này năm xưa 24/2/2009, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 08/2010/TT-BCT, quy định về giá bán điện năm 2010 và hướng dẫn thực hiện.
Ngày này năm xưa 20/2: Khánh thành đường hàng không nối Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chǎn

Ngày này năm xưa 20/2: Khánh thành đường hàng không nối Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chǎn

Ngày 20/2/1963 khánh thành đường hàng không Việt - Lào nối Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Viêng Chǎn, mở ra không gian phát triển mới cho hai nước.
Ngày này năm xưa 19/2: Ban hành nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

Ngày này năm xưa 19/2: Ban hành nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

Ngày này năm xưa 19/2: Khởi công Dự án cấp điện cho xã đảo Hòn Nghệ, tỉnh Kiên Giang; ban hành Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.
Ngày này năm xưa 18/2: Việt Nam và Campuchia ký Hiệp ước hòa bình hữu nghị và hợp tác

Ngày này năm xưa 18/2: Việt Nam và Campuchia ký Hiệp ước hòa bình hữu nghị và hợp tác

Ngày 18/2/1979, Hiệp ước hòa bình hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia cùng các hiệp định quan trọng khác đã được ký kết.
Ngày này năm xưa 17/2: Ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP

Ngày này năm xưa 17/2: Ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP

Ngày này năm xưa 17/2, Bộ Công Thương ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP; 45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.
Ngày này năm xưa 16/2: Quy định kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện

Ngày này năm xưa 16/2: Quy định kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện

Ngày này năm xưa 16/2: Quy định về đầu tư trực tiếp ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí; Quy định kỹ thuật quốc gia về kỹ thuật điện.
Ngày này năm xưa 15/2: Ban hành quyết định về Ngày truyền thống ngành xăng dầu Việt Nam

Ngày này năm xưa 15/2: Ban hành quyết định về Ngày truyền thống ngành xăng dầu Việt Nam

Ngày này năm xưa 15/2: Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 13/3 là Ngày truyền thống ngành xăng dầu Việt Nam.
Ngày này năm xưa 14/2: Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Ngày này năm xưa 14/2: Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Ngày này năm xưa 14/2/2019: Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.
Ngày này năm xưa 13/2: Hợp nhất Nghị định về kinh doanh xăng dầu của Bộ Công Thương

Ngày này năm xưa 13/2: Hợp nhất Nghị định về kinh doanh xăng dầu của Bộ Công Thương

Ngày này năm xưa ngày 13/2: Bộ Công Thương ban hành văn bản hợp nhất số 12/VBHN-BCT về Nghị định về kinh doanh xăng dầu.
Ngày này năm xưa 12/2: Quy định về việc phát triển, quản lý hoạt động thương mại điện tử

Ngày này năm xưa 12/2: Quy định về việc phát triển, quản lý hoạt động thương mại điện tử

Ngày này năm xưa 12/2: Bộ Công Thương ban hành Nghị định về thương mại điện tử, quy định về việc phát triển, ứng dụng và quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Ngày này năm xưa ngày 11/2: Bộ Chính trị ban hành Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Ngày này năm xưa ngày 11/2: Bộ Chính trị ban hành Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia

Ngày này năm xưa 11/2, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về về Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia; chủ trương xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Ngày này năm xưa 10/2: Ngày thành lập Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Ngày này năm xưa 10/2: Ngày thành lập Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Ngày này năm xưa 10/2 ngày thành lập Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng đồng thời là ngày thành lập Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo.
Ngày này năm xưa ngày 9/2: Bộ Công Thương quy định về điều kiện đầu tư lĩnh vực kinh doanh thực phẩm

Ngày này năm xưa ngày 9/2: Bộ Công Thương quy định về điều kiện đầu tư lĩnh vực kinh doanh thực phẩm

Ngày 9/2/2018: Bộ Công Thương ban hành Quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương.
Ngày này năm xưa 8/2: Ban hành Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực

Ngày này năm xưa 8/2: Ban hành Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực

Ngày này năm xưa ngày 8/2: Bộ Công Thương ban hành Nghị định Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực.
Ngày này năm xưa 7/2: Ban hành Danh mục bí mật nhà nước độ tối mật trong ngành công nghiệp

Ngày này năm xưa 7/2: Ban hành Danh mục bí mật nhà nước độ tối mật trong ngành công nghiệp

Ngày này năm xưa 7/2: Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về Danh mục bí mật nhà nước độ tối mật trong ngành công nghiệp.
Ngày này năm xưa 6/2: Quy định chức năng, nhiệm vụ của Cục Quản lý thị trường

Ngày này năm xưa 6/2: Quy định chức năng, nhiệm vụ của Cục Quản lý thị trường

Ngày này năm xưa 6/2: Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Cục Quản lý thị trường; Bắt đầu trận Làng Vây - Chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động