Ngày này năm xưa 5/9: Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường; Ban hành biện pháp chống bán phá giá

Ngày này năm xưa, Bác Hồ cảnh báo về "đạn bọc đường"; Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường; Bộ Công Thương ban hành quyết định biện pháp chống bán phá giá...
Ngày này năm xưa 3/9: Chính phủ ban hành Nghị định sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Ngày này năm xưa 4/9: Bộ Công Thương quy định hàng hóa quá cảnh của Campuchia qua lãnh thổ Việt Nam

Sự kiện trong nước:

- Ngày 05/09/2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 217/2005/QĐ-TTg về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y, tỉnh Kon Tum.

- Ngày 05/09/2005, Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 94/2005/QĐ-BNV về việc phê duyệt Điều lệ (sửa đổi) Hội Tuyển khoáng Việt Nam

- Ngày 05/09/2006, Bộ Thủy sản ban hành Nghị quyết số 03/2006/NQLT-BTS-HNDVN Nghị quyết liên tịch của Bộ Thuỷ sản và Hội Nông dân Việt Nam về việc phối hợp phát triển kinh tế thuỷ sản giai đoạn 2006 – 2010.

- Ngày 05/09/2006, Bộ Thương mại ban hành Quyết định số 1415/QĐ-BTM về việc ban hành quy định về quy trình tác nghiệp và thời hạn xử lý công việc thuộc chức năng quản lý của Vụ Xuất nhập khẩu.

-Ngày 05/09/2007, Chính phủ ban hành Nghị định số 140/2007/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistic và giới hạn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistic.

Ngày này năm xưa 5/9: Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường; Ban hành biện pháp chống bán phá giá
Chính phủ ban hành Nghị định số 140/2007/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistic và giới hạn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistic

- Ngày 05/09/2008, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 73/2008/QĐ-BTC về việc sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với một số nhóm mặt hàng trong Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định về chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT).

- Ngày 05/09/2011, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 32/2011/TT-BCT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 24/2010/TT-BCT ngày 28 tháng 5 năm 2010 quy định việc áp dụng chế độ cấp giấy phép nhập khẩu tự động đối với một số mặt hàng.

- Ngày 05/09/2014, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 896/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá. Áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội, ở dạng cuộn hoặc tấm với độ dày nhỏ hơn hoặc bằng 3,5mm, được ủ hoặc được xử lý nhiệt bằng phương pháp khác và ngâm hoặc được cạo gỉ để loại bỏ tạp chất dư thừa trên bề mặt của thép không gỉ.

Trình tự thủ tục áp dụng biện pháp chống bản phá giá được thực hiện theo pháp luật về chống bán phá giả Việt Nam và hướng dẫn thu nộp thuế chống bán phá giá của Bộ Tài chính căn cứ theo quy định pháp luật về quản lý thuế và các quy định pháp lý liên quan khác.

- Ngày 05/09/2022, Bộ Công Thương ban hành công văn số 5274/BCT-TTTN về việc điều hành kinh doanh xăng dầu. Bộ Công Thương phối hợp với cơ quan chức năng việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cùng xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có). Bộ Công Thương gửi tới các cơ quan thông tin đại chúng để kịp thời đưa thông tin định trong có vân công thuận với chủ trương tiêu hình giá xăng dầu theo ta chế thị trước sử lý của Nhà nước.

Ngày này năm xưa 5/9: Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường; Bộ Công Thương ban hành biện pháp chống bán phá giá
3 ngày sau khi đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho các em học sinh nhân khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

- Ngày 5/9/1945, 3 ngày sau khi đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho các em học sinh nhân khai trường đầu tiên của nước Việt Nam mới. Từ đó, ngày 5/9 hằng năm được chọn là ngày khai giảng - “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”.

- Ngày 5/9/1962, Việt Nam và Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Quan hệ hữu nghị Việt Nam – Lào là mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, là mối quan hệ thủy chung truyền thống, sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau cả về vật chất lẫn tinh thần. Đảng, Nhà nước hai nước Việt Nam và Lào luôn tạo điều kiện thuận lợi, hết lòng ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trong sự nghiệp giải phóng và xây dựng đất nước.

- Ngày 5/9/1965: Ngày thành lập Xưởng 965 (Cục Kỹ thuật, Binh chủng Pháo binh).

- Ngày 5/9/1987: Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập theo quyết định số 194/QĐ-UB của Ủy ban Nhân dân thành phố.

- Ngày 5/9/1992: Ngày truyền thống Đoàn 595 (Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh). Đoàn 595 được giao nhiệm vụ thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống thiết bị kỹ thuật, kiến trúc công trình Lăng, giữ cho công trình luôn bền vững, đảm bảo tốt các yêu cầu kỹ thuật phục vụ y tế và lễ viếng… 30 năm qua, các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Đoàn 595 đã đoàn kết, chủ động sáng tạo, vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện.

- Ngày 5/9/2020, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức trọng thể Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống (7/9/1945 -7/9/2020).

Sự kiện quốc tế

- Ngày 5/9/1929: Ngày sinh nhà du hành vũ trụ người Nga Andriyan Nikolayev.

- Ngày 5/9/2013: Phát hiện núi lửa lớn nhất thế giới Tamu Massif ở dưới Thái Bình Dương. Tamu Massif là một phần thuộc khu vực rộng lớn Rise Shatsky nằm sâu dưới đáy Thái Bình Dương, cách phía Đông Nhật Bản khoảng 1.600 km. Núi lửa này chỉ gồm một mái vòm khổng lồ duy nhất mang hình dạng lá chắn, được hình thành do nham thạch từ một đợt phun trào khoảng 144 triệu năm trước. Diện tích của Tamu Massif vào khoảng 310.000 km2 (tương đương diện tích của Anh và Ireland gộp lại), với sườn dốc có độ cao khoảng 3,5 km so với đáy biển.

- Ngày 5/9/2021, trên sân vận động quốc gia Nhật Bản, Paralympic Tokyo 2020 - Thế vận hội dành cho người khuyết tật lần thứ 16 trong lịch sử đã khép lại thành công tốt đẹp.

Sự kiện về Chủ tịch Hồ Chí Minh

- Ngày 5/9/1945, nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho các em học sinh. Lời nhắn nhủ của Người chứa đựng sự yêu thương, kỳ vọng đối với các chủ nhân tương lai của đất nước: "Non sông Việt Nam có thể trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu".

Ngày này năm xưa 5/9: Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường; Ban hành biện pháp chống bán phá giá
Ngày 5/9 hằng năm đã trở thành “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”.

- Ngày 5/9/1954: Nói chuyện với bộ đội, công an và cán bộ trước khi vào tiếp quản Thủ đô, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Có thể những người khi kháng chiến thì rất anh dũng, trước bom đạn địch không chịu khuất phục, nhưng đến khi về thành thị lại bị tiền bạc, gái đẹp quyến rũ, mất lập trường, sa vào tội lỗi”. Cho nên bom đạn của địch không nguy hiểm bằng “đạn bọc đường” vì nó làm hại mình mà mình không trông thấy. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh, muốn giữ vững nhân cách thì cán bộ và chiến sĩ phải luôn “làm gương mẫu trong mọi việc”, phải luôn thực hành bốn chữ là: “Cần, Kiệm, Liêm, Chính”.

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt là một trong những hệ lụy của hạn hán, xâm nhập mặn mà người dân khu vực ven biển miền Tây Nam Bộ đã, đang và phải tiếp tục đối mặt.
Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Xuất khẩu dệt may đang phải chịu áp lực kép bởi chi phí tăng, khách hàng yêu cầu sản phẩm phải “xanh - sạch” nhưng giá lại không được tăng.
Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Sở hữu tiềm năng lớn về dầu khí, điện…, quy hoạch năng lượng quốc gia được đánh giá rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu.
Làm rõ sự thật xung quanh đơn Trung Nam ‘kêu cứu’ Thủ tướng

Làm rõ sự thật xung quanh đơn Trung Nam ‘kêu cứu’ Thủ tướng

Khó khăn về doanh thu và những vướng mắc trong vận hành đường dây 500kV, Trung Nam đã gửi đơn kêu cứu Thủ tướng, vậy thực hư việc này ra sao?
Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu gạo.

Tin cùng chuyên mục

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

Nhu cầu gạo ở các thị trường trên thế giới rất lớn song để tận dụng và đẩy mạnh xuất khẩu gạo các doanh nghiệp phải tăng cường thông tin.
Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.
Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''

Lúc 9h30 ngày 26/4, Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi

Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi ''Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới''

Tối ngày 24/4, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động