Ngày này năm xưa 4/12: Phê chuẩn Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Ngày này năm xưa 4/12: Ban hành Lệnh công bố Nghị quyết về việc phê chuẩn Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ, Hội An được công nhận Di sản văn hóa thế giới.
Ngày này năm xưa 1/12: Phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành Công Thương, ngày thế giới phòng chống AIDS Ngày này năm xưa 2/12: Ban hành quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại. Ngày này năm xưa 3/12: Quốc hội ban hành Luật Cạnh tranh, Luật Điện lực

Ngày này năm xưa 4/12 với các sự kiện trong nước, quốc tế, Chủ tịch Hồ Chí Minh và ngành Công Thương.

* Sự kiện trong nước và ngành Công Thương

-Ngày 4/12/2001, Chủ tịch nước ban hành Lệnh số 15/2001/L-CTN về công bố Nghị quyết 48/2001/QH10 phê chuẩn Hiệp định thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ. Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến trình bình thường hoá và phát triển mối quan hệ thương mại toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

-Ngày 4/12/2006, Bộ Công nghiệp ban hành Quyết định 42/2006/QĐ-BCN về phê duyệt Điều lệ tổ thức và hoạt động của Tổng công ty Thiết bị điện Việt Nam theo mô hình công ty mẹ - công ty con.

-Ngày 4/12/2006, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 276/2006/QĐ-TTg về giá bán điện.

-Ngày 4/12/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 160/2008/QĐ-TTg về phê duyệt chiến lược tổng thể và chính sách bảo hộ sản xuất công nghiệp trong nước phù hợp với các cam kết quốc tế, quy định WTO giai đoạn đến năm 2020.

-Ngày 4/12/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 159/2008/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Đổi mới và hiện đại hoá công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng đến năm 2015 tầm nhìn đến năm 2025”.

-Ngày 4/12/2012, Bộ Công Thương ban hành Quyết định 7360/QĐ-BCT về việc đính chính Thông tư số 17/2011/TT-BCT ngày 14/5/2011 của Bộ Công Thương thực hiện Quy tắc xuất xứ trong Bản thoả thuận về việc thúc đẩy thương mại song phương giữa Bộ Công Thương và Bộ Thương mại Vương quốc Campuchia.

Ngày này năm xưa 4/12: Phê chuẩn Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

-Ngày 4/12/1953: Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã nhất trí thông qua Luật Cải cách ruộng đất. Mục đích của Luật Cải cách ruộng đất là: “Thủ tiêu quyền chiếm hữu ruộng đất của thực dân Pháp và của đế quốc xâm lược khác ở Việt Nam, xóa bỏ chế độ phong kiến chiếm hữu ruộng đất của giai cấp địa chủ, để thực hiện người cày có ruộng, giải phóng sức sản xuất ở nông thôn, cải thiện đời sống nhân dân, đẩy mạnh kháng chiến”.

-Ngày 4/12/1962, khánh thành trạm bơm nam sông Mã ở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá. Đây là một công trình thuỷ lợi lớn, tưới nước cho gần 20.000 hécta ruộng của huyện Yên Định và một phần ruộng đất của hai huyện Thuận Hoá và Thọ Xuân thuộc tỉnh Thanh Hoá.

-Ngày 4/12/1965, một đơn vị biệt động của quân giải phóng khu Sài Gòn - Chợ Lớn đã dùng bom và súng máy tấn công khách sạn Mêtrôpôn giành riêng cho phi công lái máy bay phản lực Mỹ, diệt 200 tên phi công lái máy bay phản lực.

-Ngày 4/12/1976 tuyến đường sắt thống nhất chính thức khai thông sau 30 năm bị gián đoạn. Đường xe lửa Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh dài 1.730 km. Đây là thành tích xuất sắc của ngành giao thông vận tải nước ta chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng cộng sản Việt Nam.

- Ngày 4/12/1999 Hội An được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới. Hội An là một đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồ, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh Quảng Nam, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km về phía Nam. Nhờ những yếu tố địa lý và khí hậu thuận lợi, Hội An từng là một thương cảng quốc tế sầm uất, nơi gặp gỡ của những thuyền buôn Nhật Bản, Trung Quốc và phương Tây trong suốt thế kỷ 17 và 18. Đô thị cổ Hội An ngày nay là một điển hình đặc biệt về cảng thị truyền thống ở Đông Nam Á được bảo tồn nguyên vẹn.

* Sự kiện quốc tế

-Ngày 4/121998: Unity trở thành mô-đun thứ hai của Trạm vũ trụ Quốc tế ISS bay lên vũ trụ, đây cũng là mô-đun đầu tiên được lắp ráp hoàn toàn bởi các kỹ sư Hoa Kỳ.

-Ngày 4/12/1977: Tổng thống Jean-Bédel Bokassa của Cộng hòa Trung Phi tự đăng cơ làm Hoàng đế Bokassa I của Đế quốc Trung Phi.

-Ngày 4/12/1956: "Million Dollar Quartet" gồm những giọng ca xuất sắc nhất thế giới vào thời điểm đó, chính là Elvis Presley, Jerry Lee Lewis, Carl Perkins, và Johnny Cash thu âm cùng nhau lần đầu tiên và lần cuối cùng tại Sun Studio ở Memphis, Tennessee, Mỹ. Đây có thể được coi là siêu ban nhạc đầu tiên của lịch sử.

* Sự kiện về Bác Hồ

Ngày này năm xưa 4/12: Phê chuẩn Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

-Ngày 4/12/1908, Nguyễn Tất Thành khi đang là học sinh với lòng yêu nước thương dân đã tham gia cuộc biểu tình chống thuế của nông dân Thừa Thiên và bị thực dân Pháp theo dõi. Ông Nguyễn Sinh Huy (cha của Nguyễn Tất Thành), một vị quan thanh liêm đang làm việc ở Huế cũng bị chúng khiển trách.

-Ngày 4/12/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư cho chiến sĩ cùng đồng bào Nam Bộ và Nam Trung Bộ động viên cuộc kháng chiến tuy có khó khăn nhưng nhất định thắng lợi. Cùng ngày, Bác tham dự họp Hội đồng Chính phủ bàn việc mời các thân sĩ ra ứng cử Quốc hội, lập ra Ban Báo chí và ấn định tạm thời chế độ kiểm duyệt, quyết định trợ cấp cho các bà vợ của các cựu hoàng Thành Thái và Duy Tân...

-Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bùng nổ, Trung ương Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh trở lại Việt Bắc để lãnh đạo toàn dân kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Sau khi ở và làm việc tại thôn Khuôn Đào, xã Trung Yên (Sơn Dương) thì ngày 4/12/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh chuyển đến ở, làm việc tại Khuổi Tấu nay là thôn Tấu Lìn, xã Hùng Lợi (Yên Sơn).

-Ngày 4/12/1953, Chủ tịch Hồ Chí Minh dự kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa I được tổ chức tại xóm Bòng, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, đây là kỳ họp duy nhất của Quốc hội được tổ chức trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

* Sự kiện hôm nay 4/12/2022

- Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ được tổ chức với đường chạy cự ly 42km đi qua các danh thắng nổi tiếng của vùng đất Tây Đô lịch sử. Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ được kỳ vọng là sự kiện "đặc tả hình ảnh Cần Thơ" và cổ vũ phong trào luyện tập thể thao của người dân thành phố".

Các cung đường chạy được cân nhắc rất cẩn trọng với định hướng rõ ràng nhằm làm nổi bật tiềm năng du lịch của Cần Thơ qua các danh thắng đường chạy đi qua. Đặc biệt, cự ly 42 km của giải được thiết kế không lặp lại mà trải dài suốt toàn chặng, tạo ra cơ hội vàng quảng bá thương hiệu, sản phẩm tới du khách tham gia sự kiện.

-Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia, chương trình 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2022 nhằm triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng nội địa, tạo lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.

Ngày này năm xưa 4/12: Phê chuẩn Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

-Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2022 tại Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận nhằm tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu, giao lưu, hợp tác cùng phát triển giữa các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội với các nghệ nhân, nhà thiết kế, thương hiệu áo dài. Đồng thời, tiếp tục quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội “Điểm đến an toàn – thân thiện – chất lượng – hấp dẫn”.

-Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV do tỉnh Phú Thọ đăng cai tổ chức với sự tham gia của 7 tỉnh: Phú Thọ, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La. Ngày hội diễn ra nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao đặc sắc như: Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc; trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa truyền thống và ẩm thực truyền thống địa phương; liên hoan nghệ thuật quần chúng và trình diễn trang phục các dân tộc vùng Tây Bắc…

-Triển lãm ảnh “Hungary in Focus - Vẻ đẹp Hungary trong mắt nhiếp ảnh gia” diễn tại TP. Hồ Chí Minh giới thiệu 46 bức ảnh xuất sắc, từng đoạt gỉải thưởng cao trong cuộc thi ảnh “365 Hungary” của Hungary, giới thiệu đến khán giả những di sản kiến trúc, văn hóa và thiên nhiên của đất nước Hungary.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày này năm xưa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định 32/2024/NĐ-CP do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo đã đưa ra nhiều điểm mới, tạo không gian thoáng hơn cho cụm công nghiệp phát triển.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 35 Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban quý 2/2024.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Trên cơ sở chủ trương, Nghị quyết của Đảng, là đơn vị trực tiếp quản lý, Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh, ban hành chính sách cho phát triển cụm công nghiệp.
Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa triển khai có hiệu quả trong thời gian qua.
Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Từ Nghị quyết của Đảng đến sự quyết liệt triển khai trong thực tế, cụm công nghiệp đã và đang góp sức vào công cuộc công nghiệp hóa nông thôn.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Bài 2 - Tăng năng suất lao động: Yếu tố quan trọng để phát triển bền vững

Bài 2 - Tăng năng suất lao động: Yếu tố quan trọng để phát triển bền vững

Việt Nam từng có tốc độ tăng GDP nhanh nhất thế giới, để duy trì kỳ tích này, chìa khóa cần nắm chắc là tăng năng suất lao động.
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Bài 1: Năng suất lao động của Việt Nam đứng ở đâu?

Bài 1: Năng suất lao động của Việt Nam đứng ở đâu?

Nâng cao năng suất lao động là con đường ngắn nhất để đưa nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững với tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Kỳ 1: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn xa toàn cầu

Kỳ 1: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn xa toàn cầu

Nhờ tận dụng thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, từ một ngành non trẻ, thương mại điện tử đã trở thành 'trợ thủ' dẫn dắt nền kinh tế số Việt Nam.
Nhiều đóng góp có giá trị vào Đề cương chi tiết Báo cáo Tổng kết 40 năm đổi mới

Nhiều đóng góp có giá trị vào Đề cương chi tiết Báo cáo Tổng kết 40 năm đổi mới

Phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng XHCN trong 40 năm qua ở Việt Nam đã diễn ra.
Longform | Bài 3: Để doanh nghiệp dân tộc có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng

Longform | Bài 3: Để doanh nghiệp dân tộc có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng

Làm sao để phát triển doanh nghiệp dân tộc, có quy mô lớn, đóng vai trò dẫn dắt một số ngành trọng yếu và có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu?
Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Để khoa học và công nghệ thực sự là động lực cho phát triển kinh tế, nhiều ý kiến nhận định, cần tiếp tục khơi thông những vướng mắc về cơ chế, chính sách.
Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

Không chỉ lớn mạnh về lượng và chất, những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã khẳng định vai trò trong việc “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước.
Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Đảm bảo cung ứng điện, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia đóng vai trò quyết định thành công của quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ 4.0 đã được ngành Công Thương triển khai một cách mạnh mẽ, trở thành giải pháp cấp bách, có tính sống còn.
Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Dự báo đúng nên ngay từ đầu năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN, các cục, vụ kịp thời cung cấp thông tin đến người dân và xã hội về tình hình sản xuất điện.
Bài 2: Gieo nỗ lực, gặt thành công trong nghiên cứu khoa học

Bài 2: Gieo nỗ lực, gặt thành công trong nghiên cứu khoa học

Với nỗ lực cống hiến không ngừng nghỉ của các nhà khoa học, đơn vị nghiên cứu, hoạt động khoa học và công nghệ ngành Công Thương đang cho những “trái ngọt”.
Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Việc giữ nước ở các hồ thủy điện để đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2024 là bài học được rút ra từ điều hành cung ứng điện năm 2023.
Bài 1: Những quyết sách tạo động lực phát triển khoa học và công nghệ

Bài 1: Những quyết sách tạo động lực phát triển khoa học và công nghệ

Phát triển khoa học và công nghệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đòi hỏi tiên quyết, tạo nền tảng thúc đẩy sự phát triển của ngành Công Thương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động