Ngày này năm xưa 2/10: Thủ tướng ký quyết định về ngày truyền thống ngành Công Thương

Ngày này năm xưa 2/10: Ngày Thủ tướng Chính phủ ký quyết định về ngày Truyền thống ngành Công Thương, 2 mẫu ô tô VinFast Lux ra mắt tại Paris Motor show.
Ngày này năm xưa 1-10: Ngày Quốc tế cà phê và kỳ tích ngành cà phê Việt Nam Tháng 10: Việt Nam và quốc tế có những sự kiện, ngày lễ gì?

Bạn đã biết ngày 2/10 có những sự kiện nào đặc biệt của ngành Công nghiệp, thương mại và cũng như các sự kiện trong nước, quốc tế quan trọng khác hay chưa? Tham khảo bài viết và ghi chú những thông tin cần thiết để không bỏ lỡ những sự kiện quan trọng trong ngày 2/10.

Ngày này năm xưa 2/10: Thủ tướng ký quyết định về ngày truyền thống ngành Công Thương
Ảnh minh hoạ

* Sự kiện trong nước

- Ngày 2/10/2008, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1418/QĐ-TTg lấy ngày 14-5 là ngày truyền thống của ngành Công thương Việt Nam. Ngày 14/5/1951, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 21/SL đổi tên Bộ Kinh tế thành Bộ Công thương, trải qua 66 năm mặc dù tổ chức của ngành có những thay đổi nhưng các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động ngành Công thương Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ lịch sử; có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước…

Ngành Công Thương Việt Nam đã có lịch sử hình thành và phát triển rất sớm, điển hình như: Than Việt Nam từ năm 1837, Điện Việt Nam từ năm 1894, Dệt Nam Định từ năm 1890, Bia Hà Nội từ năm 1890 và một số cơ sở công nghiệp và thương mại khác...

Ngày 28 tháng 8 năm 1945, Chính phủ Lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đã ra Tuyên cáo của Chính phủ và kèm theo có nội các Thống nhất Quốc gia, với các Bộ tương ứng, trong đó có Bộ Kinh tế quốc gia. Bộ Kinh tế quốc gia bao gồm nhiều ngành kinh tế, trong đó có các chuyên ngành công nghiệp và thương mại Việt Nam.

Ngày 14 tháng 5 năm 1951, Chủ tịch Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ra Sắc lệnh số 21-SL đổi tên Bộ Kinh tế thành Bộ Công Thương.Quốc hội khoá I của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, trong phiên họp lần thứ 5 ngày 20 tháng 9 năm 1955 đã ra Nghị quyết "Bộ Công Thương nay phân ra hai bộ: Bộ Công nghiệp và Bộ Thương nghiệp". Từ đó đến năm 2007, sau các lần điều chỉnh tổ chức của Bộ Công nghiệp và Bộ Thương nghiệp thành các Bộ chuyên ngành với tên gọi khác nhau. Năm 2007, Bộ Công Thương được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai Bộ: Công nghiệp và Thương mại, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực (theo Nghị quyết số 01/2007/QH12 ngày 31 tháng 7 năm 2007 của Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XII, kỳ họp thứ nhất; Nghị định số 189/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ).

Như vậy, Bộ Công Thương được chính thức thành lập lần đầu tiên theo Sắc lệnh số 21-SL ngày 14 tháng 5 năm 1951 của Chủ tịch Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (nay là Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

- Ngày 2/10/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định 1659/QĐ-TTg ngày 2/10/2021 phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”.

- Ngày 2/10/2018 - 2 mẫu ô tô VinFast Lux ra mắt tại Paris Motor show. Chỉ một năm sau lễ khởi công tổ hợp nhà máy sản xuất, hai mẫu xe sedan Lux A2.0 và SUV Lux SA2.0 của VinFast đã chính thức ra mắt đầy ấn tượng tại triển lãm Paris Motor Show 2018. Đây là lần đầu tiên thương hiệu ô tô Việt xuất hiện tại triển lãm ô tô danh giá nhất thế giới, cùng với sự góp mặt của các hãng xe nổi tiếng đã có hàng chục, hàng trăm năm lịch sử đến từ Đức, Nhật Bản, Pháp, Anh,…

- Ngày 2/10/1936, tuyến đường sắt xuyên Đông Dương chính thức khánh thành. Tuyến đường sắt này bắt đầu được khởi công xây dựng năm 1898. Ngày 1/10/1936, mối đường ray cuối cùng nối liền tuyến đường xe lửa xuyên Đông Dương đã được đặt, để một ngày sau, chuyến tàu hỏa đầu tiên xuất phát từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh.

-Ngày 2-10-1972, cố Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn đã ký Quyết định số 1117/CA/QĐ thành lập “Ban nghiên cứu và tổ chức sử dụng máy tính điện tử vào công tác Công an” gọi tắt là Ban máy tính, chính là tiền thân của lực lượng Công nghệ thông tin CAND ngày nay.

- Ngày 2/10/1996, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định 1271-TTg lấy ngày 2/10 là Ngày Khuyến học Việt Nam với mục đích “khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập".

- Ngày 2/10/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1269/QĐ-TTg về việc Thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

- Ngày 2/10/1972, Ngày truyền thống lực lượng Tin học Công an Nhân dân

- Ngày 2/10 là Ngày Truyền thống của ngành Địa chất Việt Nam

- Ngày 2/10/1496, ngày mất của Lương Thế Vinh, trạng nguyên, nhà toán học, nhà Phật học, nhà thơ người Việt Nam.

- 2/1-/1988, Ngày mất của Bác sĩ Trần Duy Hưng – Cố Chủ tịch uỷ ban hành chính thành phố Hà Nội (tháng 8-1945), Thứ trưởng Bộ Nội vụ (Năm 1947), Thứ trưởng Bộ Y tế (tháng 6-1954).

- Ngày 2/10/1980, Đặng Thái Sơn đã được giải nhất trong cuộc thi Pianô quốc tế mang tên Sôpanh lần thứ 10 tổ chức tại Vácsava (Ba Lan).

Ngày này năm xưa 2/10: Thủ tướng ký quyết định về ngày truyền thống ngành Công Thương
Ngày 2/10/1936, tuyến đường sắt xuyên Đông Dương chính thức khánh thành

* Sự kiện quốc tế

- Ngày 2/10/1952, Hội nghị hòa bình châu Á và Thái Bình Dương khai mạc tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Hội nghị được tổ chức nhằm tăng cường tình đoàn kết giữa nhân dân các nước châu Á và Thái Bình Dương, đẩy mạnh phong trào bảo vệ hòa bình ở khu vực, đề cao độc lập dân tộc, bảo vệ hòa bình. Hội nghị đòi chấm dứt chiến tranh ở Triều Tiên, Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaixia...

- Ngày 2/10 hằng năm cũng là ngày Quốc tế Không bạo động. Ngày Quốc tế Không bạo động là một ngày do Liên Hợp Quốc đặt ra để cổ vũ cho hòa bình toàn cầu, tránh dùng bạo lực.

- Ngày Quốc tế Bất bạo động được thế giới kỷ niệm đúng ngày sinh của lãnh đạo phong trào độc lập Ấn Độ Mahatma Gandhi.

- Ngày 2/10/1941, Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 bắt đầu bằng việc Quân đội Đức bắt đầu tiến hành một cuộc tiến công tổng lực nhằm vào thủ đô Moskva của Liên Xô.

* Kỷ niệm về Bác Hồ

- Ngày 2/10/1961 tại cuộc họp của Bộ Chính, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi lời nhắn nhủ “Phải lấy được lòng dân”. Đây là sự thể hiện nhất quán quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc phải luôn luôn lấy dân làm gốc, phải thấy được sức mạnh vô địch từ nhân dân: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng qua”. Đây cũng là đặc trưng tiêu biểu về bản chất của Quân đội ta – quân đội cách mạng, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu.

- Ngày 2/10/1928, Nguyễn Ái Quốc gửi bài “Chủ nghĩa tư bản Đế quốc Pháp ở Đông Dương” tới tạp chí Thư tín quốc tế. Bài viết đưa ra một bức tranh sinh động về tình hình Đông Dương dưới sự cai trị của Đế quốc Pháp, trong đó có những thông tin quan trọng như tình hình kinh tế, tích lũy tư bản, lợi nhuận của các hãng buôn thuộc địa, công nghiệp hóa thuộc địa, chiếm đoạt ruộng đất, độc quyền tư bản và hoạt động kinh doanh, đầu sỏ tài chính, đối kháng thực dân, sự bóc lột người An Nam và vô sản hóa, lao động khổ sai người bản xứ…

- Ngày 2/10/1950, Báo Sự thật số 143 đăng toàn văn bức thư Bác Hồ gửi tới các cháu nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết Trung thu. Trong thư, Bác động viên các cháu nhi đồng học tập tiến bộ, tinh thần hăng hái vui vẻ vì biết rằng quân giặc không thể ăn cướp ông trăng Trung thu và hẹn cùng các cháu nhi đồng toàn quốc tổ chức những cái Tết Trung thu sướng vui khi đất nước sạch bóng quân thù.

- Ngày 2/10/1964, Báo Nhân dân số 3837 đăng thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Hội nghị đại biểu hội Phật giáo thống nhất Việt Nam. Qua thư, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi lời hỏi tham các vị đại biểu và toàn thể tăng ni, tín đồ Phật giáo; động viên lực lượng tôn giáo tiếp tục góp công, góp sức cùng toàn dân xây dựng miền Bắc giàu mạnh và đấu tranh thực hiện hòa bình thống nhất nước nhà.

- Ngày 2/10, tại Bắc Kinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt thân mật Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Triều Tiên Kim Nhật Thành, nhân dịp hai Chủ tịch sang dự Quốc khánh lần thứ 10 nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

*Sự kiện hôm nay:Lễ trao Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ V - năm 2022

Lễ trao Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ V - năm 2022 thuộc chuỗi sự kiện kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2022) sẽ được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực và sự lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Lễ trao giải diễn ra vào 20h ngày 2-10-2022 tại Hoàng thành Thăng Long, dự kiến có khoảng 500 đại biểu tham dự. Tại lễ trao giải, bên cạnh việc trao thưởng cho những tác phẩm, tác giả đoạt giải và các tiết mục văn nghệ, Ban tổ chức sẽ phát phóng sự định hướng phát triển văn hóa Thủ đô, 5 năm tổ chức Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và kết quả tổ chức thực hiện giải lần thứ V - năm 2022.

Lễ trao giải được tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc tiêu biểu, các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động tuyên truyền về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Qua đó, sự kiện còn động viên, khuyến khích các nhà báo, cán bộ, đảng viên và nhân dân, các cơ quan, địa phương, đơn vị ngày càng tích cực tham gia, hưởng ứng giải trong các năm tiếp theo.
Tại buổi lễ này, Báo Công Thương vinh dự có 3 tác phẩm dự thi và có 2 tác phẩm đoạt giải.

Báo Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày này năm xưa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học.
Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Nhà đất ở Hà Nội tăng giá theo ngày chỉ là ảo. Thống kê số lượng giao dịch thực tế từ cơ quan chức năng cho thấy không có cơn sốt đất nào cả!
Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Những kỳ nghỉ lễ kéo dài sẽ mang đến những tác động tích cực nhưng đồng thời cũng là những điểm hạn chế. Vậy giải pháp cho những vấn đề này là gì?
Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Sau việc 23 học sinh lớp 4 ở Quảng Trị vừa bị ngộ độc; 1 học sinh ở Nha Trang tử vong mới đây, câu chuyện về an toàn thực phẩm học đường tiếp tục được cảnh báo.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Các vụ ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra tại các thành phố, địa phương du lịch nổi tiếng không chỉ ảnh hưởng đến cư dân bản địa mà còn đến khách du lịch...
Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Những ngày qua cộng đồng người bán hàng trên Shopee "dậy sóng" khi sàn thương mại điện tử này thay đổi chính sách trả hàng/hoàn tiền lên đến 15 ngày.
Làm gì khi lừa đảo trên mạng tăng mức độ hoành hành?

Làm gì khi lừa đảo trên mạng tăng mức độ hoành hành?

Lừa đảo trên mạng vẫn phức tạp và nguy hiểm hơn khi có xu hướng dịch chuyển "bắt kịp" những nhu cầu cao trong cộng đồng.
Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2024, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả,linh hoạt các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP.
Tỷ phú Trần Bá Dương và giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics miền Trung

Tỷ phú Trần Bá Dương và giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics miền Trung

Với việc tập trung đầu tư vào hạ tầng, cảng biển, sân bay, đường bộ, ông Trần Bá Dương tin rằng, Quảng Nam sẽ trở thành trung tâm logistics trong tương lai.
“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

Từ việc đoàn khách đến Nha Trang du lịch bị tài xế taxi “tráo nhà hàng”, một lần nữa dấy lên vấn nạn “chi hoa hồng”, "chặt chém" vốn tồn tại nhiều năm.
Tổng LĐLĐVN thăm hỏi, hỗ trợ công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Tổng LĐLĐVN thăm hỏi, hỗ trợ công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Sau sự cố hầm lò tại Cẩm Phả, Tổng LĐLĐVN đã tới hỏi thăm, trao quà cho các công nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.
Sự cố tấn công mã hoá dữ liệu tại PVOIL, VNDIRECT: Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"

Sự cố tấn công mã hoá dữ liệu tại PVOIL, VNDIRECT: Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"

Từ các sự cố tấn công mã hoá dữ liệu tại PVOIL, VNDIRECT, doanh nghiệp cần chuẩn bị các phương án đưa các hệ thống quan trọng vào giám sát an ninh mạng 24/7.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động