Thứ năm 26/12/2024 08:18

Ngày 24/11, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2023

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2023 với chủ đề "Xúc tiến xuất khẩu xanh" sẽ được Bộ Công Thương tổ chức vào ngày 24/11 tại Hà Nội.

Dự kiến, sự kiện quy tụ 300 chuyên gia, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Tăng trưởng xanh, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu hướng trên toàn cầu, được thực hành quyết liệt ở các nền kinh tế phát triển nhất thế giới như một giải pháp nhằm giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới nền kinh tế trung hòa các-bon trong dài hạn.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2023 có chủ đề "Xúc tiến xuất khẩu xanh" - Ảnh minh họa

Trong bối cảnh Việt Nam cùng nhiều quốc gia hướng về mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050, định hướng hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian tới cần chú trọng tăng trưởng xanh, phát triển xanh, góp phần thực hiện thành công chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhằm góp phần triển khai, cụ thể hóa các định hướng, mục tiêu trên, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu năm 2023 với chủ đề "Xúc tiến xuất khẩu xanh".

Việt Nam là một trong các quốc gia có những cam kết mạnh mẽ về môi trường tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu (COP26), trong đó có cam kết tiên phong đi đầu trong chuyển đổi năng lượng, cùng với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Với cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Để đạt mục tiêu này, xanh hóa sản xuất phải được thực thi trong tất cả các mắt xích của các ngành sản xuất, gia tăng tỷ trọng hàng hóa sản xuất theo quy trình xanh hóa (giảm tiêu dùng nước, năng lượng, giảm phát thải ra môi trường, sử dụng nguyên liệu thân thiện, có khả năng tái chế cao...).

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2023 được tổ chức nhằm tạo kênh đối thoại, tham vấn nhiều bên liên quan từ các tổ chức, chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nước và quốc tế để định hình, xác định các vấn đề các khó khăn, cơ hội trong phát triển thương mại xanh, đề xuất các giải pháp và chính sách hỗ trợ về thương mại xanh. Bên cạnh đó, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của doanh nghiệp đi tiên phong trong sản xuất xanh, phát triển xuất khẩu bền vững, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh trên toàn cầu.

Xuất nhập khẩu là điểm sáng của kinh tế Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 732,5 tỷ USD vào năm 2022.

10 tháng 2023, chịu ảnh hưởng từ thương mại toàn cầu thấp, tiêu dùng còn yếu, nên xuất nhập khẩu mới đạt 558 tỷ USD, giảm 9,6% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu giảm 7,1% (cùng kỳ đạt 313,5 tỷ USD, tăng 16,2%); nhập khẩu giảm 12,3% (cùng kỳ đạt 303,9 tỷ USD). Bên cạnh việc sụt giảm nhu cầu, các thị trường Hoa Kỳ, EU... còn gia tăng tiêu chuẩn với hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là EU đi đầu thế giới trong các nỗ lực chuyển dịch xanh và trung hòa phát thải.

Theo Bộ Công Thương, kinh doanh có trách nhiệm và bảo vệ môi trường là yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, bởi các yếu tố này tác động đến chuỗi giá trị toàn cầu của sản phẩm. Bộ Công Thương đã và đang đẩy mạnh thông tin để hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí về phát triển bền vững và tăng trưởng xanh, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Bảo Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu