Ngành hàng không: Khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế Gia nhập chuỗi sản xuất ngành hàng không, doanh nghiệp Việt cần điều gì? Đi lại bằng máy bay thực sự an toàn đến mức nào? |
Ngành hàng không đang chuẩn bị cho một năm khó khăn nữa, khi các chuyên gia tư vấn hàng không cho biết tình trạng chậm trễ trong giao hàng tại Boeing và các vấn đề chuỗi cung ứng dự kiến sẽ kéo dài trong năm 2025.
![]() |
Các vấn đề về chuỗi cung ứng, bảo dưỡng động cơ và chậm trễ trong việc giao hàng tại Boeing được dự báo sẽ tiếp diễn trong năm 2025 và ảnh hưởng đến ngành hàng không thế giới. Ảnh: Ted Horowitz Photography/The Image Bank/Getty Images |
Chủ nhật tuần trước đánh dấu tròn một năm kể từ khi một tấm cửa của chiếc Boeing 737 Max 9 do Alaska Airlines vận hành bị bung ra, sự cố này đã làm dấy lên làn sóng nghi ngờ mới về tiêu chuẩn chất lượng và an toàn của Boeing.
Kể từ đó, công ty đã thực hiện một loạt thay đổi, bao gồm đào tạo bắt buộc cho lực lượng lao động và tăng cường công tác kiểm tra, theo tuyên bố mới đây của công ty. Boeing cũng cho biết đã cải thiện hệ thống “Speak Up” nhằm khuyến khích nhân viên báo cáo các mối lo ngại tại nơi làm việc.
Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ, ông Mike Boyd, chủ tịch kiêm đồng sáng lập công ty tư vấn hàng không Boyd Group International, cho biết trên chương trình “Squawk Box Asia”.
“Cả hội đồng quản trị lẽ ra nên bị sa thải”, ông nói. “CEO mới và những người mới ở đó nói rằng họ đang thực hiện một số thay đổi, nhưng đây là một vấn đề quá phức tạp”.
Không có máy bay được giao từ Boeing, các hãng hàng không như Southwest, Wizz Air và Ryanair đang phải chi những khoản tiền mà họ “không hề muốn chi để đại tu những chiếc máy bay mà họ dự định cho nghỉ hưu”, ông Boyd cho biết.
“Bạn hãy thắt dây an toàn. Phía trước sẽ là một năm rất khó khăn”, ông nói.
“Boeing sẽ mất rất nhiều thị phần vào tay những người bạn ở Airbus. Không có gì phải bàn cãi về điều đó”, ông nói, đồng thời cho biết Boeing có thể sẽ trở thành một “người chơi thứ yếu” so với Airbus trong tương lai.
Ông Pete Buttigieg, Bộ trưởng Giao thông Mỹ, mới đây cho biết Boeing còn “rất nhiều” việc phải làm, theo Reuters.
Ông John Grant, giám đốc phân tích của công ty thông tin hàng không OAG, cho rằng Boeing có thể sẽ không đạt được những cải tiến thực sự trước khi năm 2025 kết thúc.
“Các cơ quan quản lý đang kiểm tra kỹ lưỡng công ty trong khi các quy trình mới đang được thiết lập. Bởi vậy, còn quá sớm để nói rằng mọi thứ đang cải thiện”, ông nói.
Boeing hiện chưa thu được lợi nhuận hàng năm kể từ năm 2018. Công ty đã phải đối mặt với sự đình trệ sản xuất sau khi các thợ cơ khí của họ bắt đầu một cuộc đình công kéo dài bảy tuần, kết thúc vào tháng 11 năm ngoái sau khi công nhân được tăng lương 38%.
Một phát ngôn viên của Boeing nói với CNBC rằng công ty đang tập trung vào việc ổn định hoạt động kinh doanh và triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn và chất lượng của mình. Phát ngôn viên này đã nêu bật một loạt các hành động mà Boeing thực hiện trong năm 2024, từ việc thay đổi lãnh đạo trong hội đồng quản trị, mua lại Spirit AeroSystems, cho đến việc mở rộng cơ sở tại South Carolina để tăng cường sản xuất máy bay 787.
Không chỉ có Boeing
Ngành hàng không đang đối mặt nhiều vấn đề, không chỉ có Boeing, theo ông Brendan Sobie, một nhà phân tích độc lập tại Sobie Aviation.
Từ thiếu hụt phụ tùng đến bảo dưỡng động cơ, ông cho biết, “Đây là vấn đề của toàn bộ hệ sinh thái các công ty xung quanh ngành công nghiệp này. Đồng thời là một giai đoạn rất khó khăn, và những vấn đề này sẽ mất nhiều năm để giải quyết”.
Ông Sobie cho biết các hãng hàng không đặc biệt cảm thấy bực bội với các vấn đề về độ tin cậy và bảo dưỡng tại các nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney và Rolls-Royce.
Về các vấn đề tại Pratt & Whitney, ông mang lại một chút lạc quan khi cho rằng “Có lẽ giai đoạn tồi tệ nhất đã qua".
Hành khách sẽ gặp phải những vấn đề gì?
Các vấn đề về động cơ đang buộc nhiều hãng hàng không, bao gồm Hawaiian Airlines và Spirit Airlines, phải cho một phần đội bay ngừng hoạt động, ông Boyd cho biết.
“Không có đủ động cơ và Wizz Air ở Liên minh châu Âu vừa cho ngừng hoạt động 40 máy bay trong cả năm nay”.
Điều này sẽ khiến việc tìm các ưu đãi vé máy bay trở nên khó khăn hơn vào năm 2025, ông cho biết. “Nếu bạn đang tìm kiếm những vé máy bay thực sự rẻ, tôi nghĩ ngay cả ông O’Leary, CEO của Ryanair, cũng khó có thể hứa điều đó”, ông nói.
Ông Scott Keyes, người sáng lập trang web về du lịch hàng không Going, cho biết giá vé máy bay có khả năng sẽ tăng vào năm 2025. Trong một bài đăng ngày 30/12/2024, Keyes đã phân tích những thay đổi về chi phí các chuyến bay đến, đi và trong nội địa Hoa Kỳ kể từ sau đại dịch Covid-19. Cụ thể là năm 2020 giảm 17%; năm 2021 giảm 4%; năm 2022 tăng 36%; năm 2023 giảm 12%; và năm 2024 tăng 5%.
Tuy nhiên, ông Sobie cho biết các vấn đề về năng lực vận hành do các chuyến bay bị ngừng hoạt động có thể được bù đắp bởi sự gia tăng số lượng chuyến bay, đặc biệt là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi ngành hàng không vẫn đang phục hồi sau đại dịch Covid.
Ông cho biết giá vé máy bay đang dần ổn định ở mức cao hơn so với trước đại dịch Covid nhưng thấp hơn đỉnh điểm của năm 2022, tuy nhiên, chi phí và các vấn đề chuỗi cung ứng thì không. Năm nay có thể mang lại một số cải thiện, ông nói, nhưng “nhìn chung, những thách thức này vẫn còn tồn tại”.
Ông Scott Keyes, người sáng lập trang web về du lịch hàng không Going, cho biết giá vé máy bay có khả năng sẽ tăng vào năm 2025. |