Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ?

Trong nửa đầu năm nay, ngành du lịch của TP. Hồ Chí Minh đã cho thấy sự “hồi sinh” mạnh mẽ sau thời gian dài “ngủ đông” chờ du khách trở lại.
Ngành Du lịch: Sẵn sàng đón thời cơ Ngành du lịch: Nắm bắt cơ hội để phục hồi

TP. Hồ Chí Minh đang đứng đầu danh sách điểm đến đáng lý tưởng tại Việt Nam cho du khách trong và ngoài nước - theo một báo cáo vừa được công bố bởi nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda - dựa trên dữ liệu đặt phòng của khách du lịch từ tháng 5 đến hết tháng 8/2022.

Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ?
Du khách chọn TP. Hồ Chí Minh là điểm đến hấp dẫn sau dịch

Có thể thấy, báo cáo của Agoda gần sát với tình hình kinh doanh của các đơn vị lữ hành trên địa bàn thành phố kể từ đầu năm. Theo ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH du lịch Lửa Việt, trong thời gian qua công ty hoạt động gần như hết công suất để phục vụ cho nhu cầu của du khách từ các nơi.

Ông Mỹ cho biết, Lửa Việt có hàng chục xe loại 45 chỗ dùng để chở khách du lịch nhưng vẫn không đủ để hoạt động, công ty phải tăng cường thêm xe giường nằm để chở khách. Điều đáng chú ý là nhu cầu chi tiêu của khách du lịch bất ngờ tăng cao trong suốt thời gian qua.

“Theo tính toán của chúng tôi, cũng cùng một tour nhưng mức độ chi tiêu của mỗi du khách tăng gần gấp đôi so với trước dịch. Ví dụ, nếu trước đó, nhu cầu nghỉ ngơi ở khách sạn của du khách chỉ là 2 đến 3 sao thì nay tất cả các tour du khách đều muốn ở khách sạn từ 3 sao trở lên”, ông Mỹ nói.

Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ?
Sau khi được cải tạo, kênh Nhiêu Lộc đã trở thành một trong những tour "hút" khách của TP. Hồ Chí Minh

Là một đơn vị lữ hành khai thác tour du lịch trên kênh Nhiêu Lộc, Công ty TNHH Thuyền Nhiêu Lộc cũng chia sẻ những số liệu khả quan trong hoạt động kinh doanh. Theo đó, mỗi ngày công ty có từ 10 đến 15 đưa đón du khách tham qua tour du lịch trên sông, với số lượng mỗi tour có khoảng từ 10 đến 20 khách. Bình quân mỗi tháng công ty phục vụ khoảng 6.000 lượt khách trải nghiệm tour du lịch trên sông. “Con số này đã tăng lên đáng kể so với thời điểm công ty mới bắt đầu hoạt động từ tháng 10/2021. Tại thời điểm đó, mỗi ngày chỉ có khoảng 3 đến 5 lượt và đa số là khách sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh. Nhưng ở thời điểm này khoảng 80 khách du lịch tour của công ty là người ở các địa phương khác và cả khách du lịch nước ngoài”, chị Đỗ Thị Minh Nguyệt - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Thuyền Nhiêu lộc cho biết.

Số liệu thống kê của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng cho thấy, 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đã đón 11 triệu lượt khách nội địa, tăng 43,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt 61,6% kế hoạch năm 2022. Tổng doanh thu du lịch đạt 49.681 tỷ đồng (tương đương 2,15 tỉ USD), tăng 30% so với cùng kỳ 2021 và đạt 73,5% so với kế hoạch năm 2022. Đối với khách quốc tế, trong nửa đầu năm nay đạt 477.982 lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021 và đạt 13,7% so với kế hoạch năm 2022.

Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ?
Du khách quốc tế chọn TP. Hồ Chí Minh là điểm dừng chân đầu tiên khi tới Việt Nam

Giám đốc một công ty chuyên về khách quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, dù chưa thể như trước dịch song lượng khách quốc tế đặt tour tới Việt Nam của doanh nghiệp này đã tăng tới 100% so với năm ngoái và trong số này thì có tới 70% du khách chọn điểm đến đầu tiên là TP. Hồ Chí Minh.

“TP. Hồ Chí Minh có rất nhiều lợi thế như: Sân bay quốc tế, khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, khu biển Cần Giờ…, chưa kể gần đây thành phố còn đưa vào khai thác một số tour cao cấp như tour trực thăng, tour du thuyền. Điều này đang giúp thành phố nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng”- vị giám đốc này cho biết.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh- cho biết, ngành du lịch thành phố đang đi đúng hướng. Nắm bắt được nhu cầu du lịch của người dân cả nước sau dịch, thành phố đã tiến hành mở những điểm du lịch mới. Ngoài những điểm đến là thế mạnh như mua sắm, ẩm thực, thành phố đã nỗ lực trong việc đưa những giá trị lịch sử, điểm đến hấp dẫn nhưng chưa được chú trọng đưa vào khai thác du lịch. "Những tour tuyến mới được xây dựng, trở thành sản phẩm du lịch đón khách cho thấy tiềm năng của du lịch TP. Hồ Chí Minh còn rất lớn và rất nhiều dư địa phát triển. Chiến lược biến thành phố trở thành điểm đến hấp dẫn, dù là khó khăn, lội dòng nước ngược nhưng đến giờ chúng tôi thấy đang đi đúng hướng" - bà Ánh Hoa nói.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế trên, theo chia sẻ từ một số đơn vị lữ hành, sau cơn bạo bệnh phải “ngủ đông” thì không riêng TP. Hồ Chí Minh mà tất cả các nước đều đang tìm mọi cách để kéo du khách tới, khiến thị trường du lịch đang rất cạnh tranh. Chẳng hạn như Thái Lan, hồi tháng 6/2022 đã đề xuất miễn lệ phí thị thực cho khách quốc tế và gia hạn thời gian nhập cảnh từ 30 lên 45 ngày đối với các du khách đến từ các quốc gia không yêu cầu thị thực trong nửa cuối năm 2022.

Do đó, theo các doanh nghiệp lữ hành, để tạo sức hút với khách quốc tế, Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh cần có những chính sách “thông thoáng” hơn so với quy định về thời gian nhập cảnh chỉ 15 ngày đối với khách du lịch như hiện nay.

Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore…
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy tuyến Huế – Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong quý I/2024, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã triển khai đồng bộ, thống nhất công tác cải cách hành chính, trong đó thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Năm 2023, Việt Nam đã trở thành thị trường lớn nhất của du lịch Hủa Phăn (CHDCND Lào) với điểm đến Sầm Nưa với trên 21 nghìn du khách Việt.

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngoài sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn từ nghệ sỹ nổi tiếng.
Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Video clip với chủ đề “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” dự kiến ra mắt vào ngày mai (23/3/2024) mang tới những trải nghiệm thú vị dành cho du khách.
Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Năm 2024, Quảng Ninh xác định du lịch tàu biển mang lại nguồn khách lớn cho địa phương.
Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu vừa tổ chức hội nghị có chủ đề tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu điểm đến tại TP. Đà Lạt.
Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Dự kiến vào đầu tháng 5/2024, tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa vào khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp tại vịnh Bái Tử Long.
Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Từ ngày 20-25/4, tại Điện Biên sẽ diễn ra Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam.
VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, sự kiện xúc tiến du lịch lớn nhất năm sẽ được tổ chức từ ngày 11-14/4, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.
Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Hiện du lịch xanh đang là xu hướng nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách. Nhiều địa phương đã xây dựng những điểm đến xanh nhằm thu hút du khách.
Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh sẽ diễn ra vào ngày 27/3 nhằm đào tạo kỹ năng sử dụng các công cụ tiếp thị số dành cho DN.
Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Dự kiến, Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm 2024.
Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Sáng ngày 17/3/2024, tại Điện Biên diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững.
Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Sau khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, đến nay, ghi nhận cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch tăng nhanh.
Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất sẽ khai trương tuyến tàu mang tên “Kết nối di sản miền Trung” tại ga Huế vào cuối 3/2024.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Sau khi mở cửa trở lại từ 15/3/2022, nhờ thuận lợi về thị thực, chất lượng sản phẩm, dịch vụ lượng khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi ngày càng nhanh.
Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng Hàn Quốc sẽ tăng cường đưa các nhóm nhạc nổi tiếng của nước này sang biểu diễn tại Việt Nam.
Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Tháng 3, dọc cung đường từ Sơn La lên Điện Biên, du khách thỏa sức đắm chìm vào vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên với điểm nhấn là màu trắng của hoa ban.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Con số này là một thách thức.
TP. Hồ Chí Minh được vinh danh điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023

TP. Hồ Chí Minh được vinh danh điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023

TP. Hồ Chí Minh được vinh danh là điểm đến MICE tốt nhất châu Á 2023 tại Giải thương MICE thế giới (World MICE Awards) vừa diễn ra tại Đức ngày 6/3.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động