Lượng khách du lịch đến Đông Nam Á tăng gấp đôi

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc, du lịch là ngành tạo ra nguồn thu chính cho Đông Nam Á, khu vực có lượng khách quốc tế tăng hơn gấp đôi.
Các nhà máy công nghệ mới nhất dịch chuyển đến Đông Nam Á Người Việt đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á về mua sắm online

Sau hơn hai năm đóng cửa và kiểm soát biên giới, Đông Nam Á cuối cùng cũng đang trở lại thời kỳ du lịch trước đại dịch. Theo công ty phân tích dữ liệu chuyến bay Cirium, các chuyến bay đang dần trở lại mức năm 2019 ở các nền kinh tế lớn trong khu vực, với Singapore, Thái Lan và Malaysia là những điểm đến phổ biến nhất vào năm 2022. Tại Singapore, quốc gia có nhiều đặt chỗ chuyến bay đến nhất trong khu vực vào năm 2022, lượng đặt chỗ đã tăng từ khoảng 30% của năm 2019 vào tháng 1 lên 48% vào giữa tháng 6. Theo Cirium, Philippines cũng chứng kiến ​​lượng đặt phòng tăng mạnh, từ khoảng 20% ​​vào đầu tháng 1, lên gần 40% vào giữa tháng 6.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc, du lịch là ngành tạo ra nguồn thu chính cho Đông Nam Á, khu vực có lượng khách quốc tế tăng hơn gấp đôi từ 63 triệu năm 2009 lên 139 triệu vào năm 2019. Ngành công nghiệp này chiếm khoảng 10% tổng sản phẩm quốc nội ở Việt Nam, Singapore và Malaysia và từ 20% đến 25% GDP ở Thái Lan, Campuchia và Philippines, theo báo cáo tháng 5 năm 2022 do Ngân hàng Phát triển châu Á công bố. Hầu hết các quốc gia ở Đông Nam Á - bao gồm Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Philippines - đã ngừng yêu cầu khách du lịch đã tiêm phòng đầy đủ làm xét nghiệm Covid-19 trước khi đi du lịch.

Du khách đổ xô trở lại Đông Nam Á

Vào năm 2019, du khách từ Trung Quốc chiếm hơn 30% khách du lịch đến một số quốc gia Đông Nam Á, theo số liệu của Ngân hàng Phát triển châu Á, một thực tế khiến việc đóng cửa biên giới kéo dài của Trung Quốc thậm chí còn gây thiệt hại cho khu vực. Đông Nam Á có khoảng 66% công suất các chuyến bay - tính theo số ghế của các hãng hàng không - so với mức trước đại dịch. Dữ liệu cho thấy châu Âu và Bắc Mỹ đã quay trở lại khoảng 88% và 90% công suất trước đại dịch.

Quá trình phục hồi du lịch của Đông Nam Á cũng phải đối mặt với các cơn gió ngược toàn cầu khác: chi phí và lãi suất tăng, lạm phát và suy thoái tiềm ẩn. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, giá nhiên liệu máy bay vào đầu tháng 6 đã tăng 128% so với một năm trước. Do đó, các hãng hàng không đang tăng giá vé, nhưng “ít nhất cho đến nay dường như nó không ảnh hưởng đến nhu cầu vì mọi người có nhu cầu bị dồn nén trong hai năm”. Nhưng điều đó có thể nhanh chóng thay đổi nếu phụ phí nhiên liệu trùng với lạm phát ăn vào chi tiêu tùy ý của khách du lịch. Lãi suất tăng có thể sẽ làm mất giá tiền tệ của các nền kinh tế mới nổi so với đồng đô la Mỹ, khiến hàng hóa nhập khẩu trở nên đắt hơn và giảm số tiền du khách có thể chi tiêu cho những việc không cần thiết như kỳ nghỉ.

Nếu các hãng hàng không nâng công suất chuyến bay của họ trở lại mức trước Covid, giá vé máy bay có thể bình thường hóa. Ngay cả khi Đông Nam Á tiếp tục thu hút nhiều luồng khách du lịch, các hãng hàng không có thể phải từ chối họ nếu họ không tìm được đủ nhân công phục vụ các chuyến bay của mình. Nhiều công nhân trong ngành du lịch hàng không đã rời đi hoặc bị cho thôi việc trong hai năm đầu tiên của đại dịch.

Theo thống kê của hiệp hội vận tải hàng không toàn cầu Aviation Benefits Beyond Borders, ngành công nghiệp hàng không có ít việc làm hơn 50% vào cuối năm 2021 so với thời kỳ trước Covid - từ 87,7 triệu xuống còn khoảng 43,8 triệu. Việc hủy chuyến, hoãn chuyến và các sân bay đông đúc đang làm nản lòng mùa du lịch hè ở châu Âu và Bắc Mỹ. Mức lương thấp đã khiến việc làm việc tại các sân bay và hãng hàng không trở nên kém hấp dẫn, và người lao động ở châu Âu đang chống lại mức lương thấp và điều kiện làm việc tồi tệ.

Sự hỗn loạn du lịch ở các khu vực khác trên thế giới vẫn chưa đến Đông Nam Á là một tình huống mà các quan chức trong khu vực hy vọng có thể ngăn chặn. Tập đoàn sân bay Changi của Singapore muốn tuyển đủ 250 vị trí tuyển dụng vào cuối năm. Singapore Airlines đã chọn hơn 800 tiếp viên từ vài nghìn đơn đăng ký, con số này “nhiều hơn gấp 3 đến 4 lần” so với những ngày trước Covid. Ủy ban Hàng không Malaysia cho biết các hãng hàng không địa phương đang tích cực tuyển dụng nhưng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn không chắc chắn khi Malaysia tiến vào giai đoạn đặc hữu của Covid-19.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Du khách tìm kiếm những điểm đến để giải tỏa cái nóng bức của mùa hè và 75% du khách Việt Nam khẳng định yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ.
Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Trong ngày đầu tiên khai mạc Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã có hơn 1.740 lượt khách mua tour, tập trung vào các tour dịp lễ 30/4 và 1/5.
Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Thái Nguyên xúc tiến quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên diễn ra sáng 5/4 trong khuôn khổ chương trình Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024.
Khoảng 1,4 triệu lượt khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024

Khoảng 1,4 triệu lượt khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024

Với các hoạt động diễn ra phong phú và đặc sắc, số lượng khách du lịch đến Bắc Giang trong quý I/2024 ước đạt 1,4 triệu lượt khách.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh: “Bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch nội địa

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh: “Bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch nội địa

Các địa phương, doanh nghiệp lữ hành tung hàng trăm sản phẩm hấp dẫn đến với du khách tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024, nhằm kích cầu du lịch nội địa.
Nghệ An quảng bá, xúc tiến du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Nghệ An quảng bá, xúc tiến du lịch tại TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An tổ chức Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch Nghệ An với chủ đề “Hành trình về nguồn - Xứ Nghệ ân tình”.
Thừa Thiên Huế: Cung cấp Website chính thức các chương trình Festival Huế 2024

Thừa Thiên Huế: Cung cấp Website chính thức các chương trình Festival Huế 2024

Ban tổ chức Festival Huế 2024 thông báo địa chỉ Website chính thức thống nhất cung cấp lịch chương trình Festival Huế 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động