Yên Bái: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế chủ lực

Nằm ở cửa ngõ Tây Bắc với nhiều tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa lịch sử, Yên Bái muốn phát triển du lịch thành ngành kinh tế chủ lực.

Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế chủ lực, tỉnh Yên Bái đã và đang tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, đầu tư du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí, khách sạn… tại các điểm có tiềm năng phát triển du lịch.

Theo đó, Yên Bái đã xây dựng hình thành và phát triển rõ nét 4 vùng du lịch trọng điểm (vùng du lịch hồ Thác Bà và sông Chảy; vùng du lịch thành phố Yên Bái và vùng phụ cận; vùng du lịch miền Tây (Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu và Mù Cang Chải) và vùng du lịch Trấn Yên - Văn Yên).

Tỉnh Yên Bái, nhiều giải pháp kích cầu phát triển du lịch
Tỉnh Yên Bái phát triển vùng du lịch trọng điểm

Cùng với đó, phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, bền vững gắn với việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử địa phương và bảo vệ môi trường. Đồng thời, hình thành và phát triển 5 dòng sản phẩm du lịch là: Tham quan, nghỉ dưỡng; du lịch cộng đồng và tìm hiểu văn hóa các dân tộc; sinh thái; tâm linh và du lịch mạo hiểm.

Tỉnh Yên Bái, nhiều giải pháp kích cầu phát triển du lịch
Hình thành những dòng sản phẩm du lịch

Đặc biệt, tỉnh đã triển khai kích cầu du lịch Yên Bái năm 2022 trong điều kiện bình thường mới với chủ đề “Yên Bái điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng”; tổ chức đón đoàn famtrip kết nối khảo sát các sản phẩm du lịch, tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, phục hồi phát triển du lịch trong tình hình mới. Xây dựng và triển khai “Đề án xây dựng thị xã Nghĩa Lộ thành thị xã văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 - 2025”, “Đề án xây dựng huyện Mù Cang Chải thành huyện du lịch giai đoạn 2021 - 2025”…

Tỉnh Yên Bái, nhiều giải pháp kích cầu phát triển du lịch
Tỉnh Yên Bái triển khai kích cầu du lịch năm 2022

Cùng đó, triển khai có hiệu quả chính sách kích cầu du lịch, phục hồi du lịch, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp tham gia các chương trình kích cầu du lịch, các doanh nghiệp tham gia giảm giá từ 10 - 50% các dịch vụ du lịch đối với khách du lịch nội địa và quốc tế. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch với chủ đề “Yên Bái - Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc”… Nhờ vậy, các điểm du lịch đã thu hút lượng khách khá cao như: Vùng du lịch hồ Thác Bà, Khu du lịch cộng đồng vùng Đông hồ, Khu du lịch Lavie Vũ Linh, hay như Khu du lịch Đại An (Khai Trung - Lục Yên).

Tỉnh Yên Bái, nhiều giải pháp kích cầu phát triển du lịch
Khai thác văn hóa đặc sắc của người dân bản địa

Đặc biệt, một số điểm du lịch ở miền Tây như: Du lịch sinh thái, cộng đồng huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ…; các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, homestay khá hấp dẫn tại đèo Khau Phạ, du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải gắn với Festival dù lượn Mù Cang Chải…Hiện tại một số địa phương đã phát triển du lịch cộng đồng bền vững bằng cách hợp tác với bà con mở các homestay phục vụ lưu trú, khai thác văn hóa đặc sắc của người dân bản địa, từ đó tăng thu nhập và ổn định đời sống cho người dân làm du lịch.

Tỉnh Yên Bái, nhiều giải pháp kích cầu phát triển du lịch
Dù lượn Mù Cang Chải mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách thích cảm giác mạnh

Bên cạnh đó, Yên Bái đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong ngành du lịch, phát triển du lịch thông minh trên cơ sở tiếp tục triển khai các nội dung đã được phê duyệt của Đề án đô thị thông minh tỉnh Yên Bái. Theo đó, tỉnh Yên Bái sẽ hỗ trợ nhà đầu tư, nhà quản lý sử dụng, khai thác dữ liệu trên nền tảng đô thị thông minh để phát triển, cung cấp các ứng dụng hỗ trợ phát triển du lịch và khách du lịch; tuyên truyền, quảng bá để người dân tham gia ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào hoạt động du lịch, bảo vệ môi trường, bảo đảm mục tiêu phát triển du lịch bền vững…

Với hướng đi và cách làm đó, khách du lịch nội địa và quốc tế đến với tỉnh Yên Bái ngày một nhiều, doanh thu du lịch, dịch vụ du lịch có bước tăng trưởng mạnh, đã và đang trở thành ngành kinh tế chủ lực. Nếu như năm 2018, toàn tỉnh mới đón được 560.000 lượt khách, doanh thu đạt trên 333 tỷ đồng thì năm 2019, Yên Bái đón trên 700.000 lượt du khách trong nước và quốc tế, doanh thu đạt trên 420 tỷ đồng - một con số đầy ấn tượng ở một tỉnh miền núi lại nằm sâu trong nội địa…

Tỉnh Yên Bái, nhiều giải pháp kích cầu phát triển du lịch
Phong cảnh Yên Bái ngày càng thu hút các bạn trẻ

6 tháng đầu năm 2022, du lịch tỉnh Yên Bái đã có bước đột phá mạnh mẽ, thu hút trên 805.755 lượt khách, đạt 73,2% kế hoạch năm, vượt 210% kế hoạch quý II, tăng 59,6% so với cùng kỳ, doanh thu du lịch ước đạt 524 tỷ đồng, bằng 62% kế hoạch năm và tăng 96,5% so với cùng kỳ. Đó là những con số lạc quan, đầy khởi sắc và là minh chứng rõ nét cho phát triển du lịch Yên Bái.

Với tất cả sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo, du lịch tỉnh Yên Bái đang từng bước khẳng định thương hiệu “Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc” và là một trong những địa phương đầu tiên nắm bắt thời cơ đưa du lịch hồi sinh sau đại dịch. Có thể thấy, du lịch tỉnh Yên Bái đang là điểm đến an toàn, hấp dẫn, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng đối với du khách trong và ngoài nước.

Phạm Tiệp
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vĩnh Phúc khai mạc Du lịch hè 2025: ‘Một hành trình vạn trải nghiệm’

Vĩnh Phúc khai mạc Du lịch hè 2025: ‘Một hành trình vạn trải nghiệm’

Tối 25/4, Vĩnh Phúc khai mạc Du lịch hè 2025 với chủ đề “Một hành trình vạn trải nghiệm” nhằm quảng bá điểm đến hấp dẫn, kích cầu du lịch nội địa.
Rừng tràm Trà Sư vẻ đẹp của thiên nhiên ban tặng

Rừng tràm Trà Sư vẻ đẹp của thiên nhiên ban tặng

Rừng tràm Trà Sư, là khu rừng và khu du lịch sinh thái nổi bật là cây tràm và thảm bèo xanh giăng kín mặt nước, nằm tại thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang.
Quản lý chặt chất lượng du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Quản lý chặt chất lượng du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Bên cạnh việc siết chặt an ninh và truyền thông, công tác quản lý hoạt động, chất lượng dịch vụ du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 được yêu cầu tăng cường, đẩy mạnh.
Nghi Sơn khai hội biển, kích hoạt dòng vốn du lịch xứ Thanh

Nghi Sơn khai hội biển, kích hoạt dòng vốn du lịch xứ Thanh

Tại Khu du lịch biển Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2025 với chủ đề "Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa".
Du lịch Tam Đảo có gì hấp dẫn dịp nghỉ lễ 30/4?

Du lịch Tam Đảo có gì hấp dẫn dịp nghỉ lễ 30/4?

Tam Đảo hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 với show âm nhạc sôi động, pháo hoa, không gian thiên nhiên lãng mạn, giá lưu trú chỉ tăng nhẹ, nhiều điểm check-in mới lạ.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Khách sạn view đẹp ‘cháy’ phòng dịp nghỉ lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh: Khách sạn view đẹp ‘cháy’ phòng dịp nghỉ lễ 30/4

Theo ghi nhận, hàng loạt khách sạn có view đẹp ở trung tâm quận 1, TP. Hồ Chí Minh đang trong tình trạng “cháy” phòng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
Vé máy bay đang đắt, đừng bị lừa bởi bẫy giá rẻ

Vé máy bay đang đắt, đừng bị lừa bởi bẫy giá rẻ

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, vé máy bay tăng cao do nhu cầu tăng đột biến. Cùng lúc, chiêu trò lừa đảo vé rẻ trên mạng cũng gia tăng, hành khách cần nâng cao cảnh giác
Hội chợ du lịch HCMC 2025 mở rộng lên nền tảng số

Hội chợ du lịch HCMC 2025 mở rộng lên nền tảng số

Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2025, lần đầu mở rộng lên nền tảng số, tạo thêm không gian giao thương quảng bá du lịch Việt Nam đến thị trường quốc tế.
TP. Hồ Chí Minh phát động chuỗi du lịch chào mừng lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh phát động chuỗi du lịch chào mừng lễ 30/4

Chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh công bố chuỗi hoạt động kích cầu, quảng bá với du khách.
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tăng chuyến bay đến TP. Hồ Chí Minh

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tăng chuyến bay đến TP. Hồ Chí Minh

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng tăng chuyến, nhất là tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Hải Tiến - Điểm nhấn mới trên bản đồ du lịch Thanh Hóa

Hải Tiến - Điểm nhấn mới trên bản đồ du lịch Thanh Hóa

Từ một vùng biển còn hoang sơ, biển Hải Tiến đang dần khẳng định vị thế là điểm nhấn mới trên bản đồ du lịch Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung Bộ.
Lan toả "Nét đẹp Việt - Chạm vào di sản" qua livestream

Lan toả "Nét đẹp Việt - Chạm vào di sản" qua livestream

Chương trình “Nét đẹp Việt mùa 3: Chạm vào di sản” nhằm quảng bá văn hóa, di sản và thúc đẩy du lịch bền vững thông qua hình thức livestream sáng tạo.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều sự kiện hấp dẫn phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều sự kiện hấp dẫn phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Chiều 17/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công bố chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Dinh Độc Lập hút khách trong những ngày tháng 4 lịch sử

Dinh Độc Lập hút khách trong những ngày tháng 4 lịch sử

Tháng 4 lịch sử, hướng tới 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Dinh Độc Lập thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Thanh Hóa: Kích hoạt tiềm năng ngành ‘công nghiệp không khói’

Thanh Hóa: Kích hoạt tiềm năng ngành ‘công nghiệp không khói’

Với lợi thế về tài nguyên, cùng với chính sách, ngành “công nghiệp không khói” của xứ Thanh đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong mùa du lịch 2025.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay ngang bằng dịp Tết

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay ngang bằng dịp Tết

Vé máy bay dịp 30/4 - 1/5 đang khan hiếm, nhiều chặng bay từ Hà Nội đã kín chỗ, giá tăng cao. Các hãng hàng không đang tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu.
Trị

Trị 'lừa đảo' du lịch bằng sở hữu trí tuệ

Tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong ngành du lịch, đặc biệt qua hình thức đặt phòng trực tuyến, ngày càng trở nên phổ biến.
Tìm ra quán quân giải thưởng trải nghiệm tại Lamori Resort & Spa

Tìm ra quán quân giải thưởng trải nghiệm tại Lamori Resort & Spa

Người tham gia cuộc thi “Đăng tin, chia sẻ thông tin về Lamori Resort & Spa” nhận 100 triệu đồng tiền thưởng và chuyến nghỉ dưỡng đẳng cấp tại Lamori Resort.
Sắc màu Carnival nghệ thuật tràn ngập đường phố Quảng Ngãi

Sắc màu Carnival nghệ thuật tràn ngập đường phố Quảng Ngãi

Carnival đường phố lần đầu tiên diễn ra tại tỉnh Quảng Ngãi, thu hút hơn 1.200 người tham gia biểu diễn mang đến bữa tiệc nghệ thuật rực rỡ sắc màu.
Khách Việt sốt tour Thái Lan vì lễ hội té nước Songkran

Khách Việt sốt tour Thái Lan vì lễ hội té nước Songkran

Lễ hội Songkran ở Thái Lan thu hút đông đảo khách Việt bởi không khí náo nhiệt, háo hức dù vé máy bay tăng cao và chuyến bay khan hiếm.
Phim ‘Địa đạo’ tạo ‘sóng’ du lịch về nguồn dịp 30/4

Phim ‘Địa đạo’ tạo ‘sóng’ du lịch về nguồn dịp 30/4

Dịp 30/4 năm nay, giữa muôn vàn tour du lịch biển, tour lịch sử, về nguồn... bất ngờ "cháy vé" nhờ hiệu ứng phim "Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối".
Cần Thơ: Nhiều hoạt động du lịch đặc sắc dịp lễ 30/4

Cần Thơ: Nhiều hoạt động du lịch đặc sắc dịp lễ 30/4

Dịp lễ 30/4, Cần Thơ là điểm đến lý tưởng, thu hút du khách bởi vẻ đẹp sông nước, không khí lễ hội sôi động và những trải nghiệm văn hóa, ẩm thực đặc sắc.
Quảng Ngãi: Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Quảng Ngãi: Thiêng liêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm tri ân những binh phu trong Đội hùng binh Hoàng Sa Bắc Hải.
Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ di sản và bản sắc

Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ di sản và bản sắc

Quảng Ngãi tổ chức triển lãm “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ di sản và bản sắc” nhằm quảng bá di sản văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh đặc sắc của tỉnh.
Dịp 30/4 - 1/5: Lý giải tour nước ngoài đắt khách, TP. Hồ Chí Minh hút khách nội

Dịp 30/4 - 1/5: Lý giải tour nước ngoài đắt khách, TP. Hồ Chí Minh hút khách nội

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài 5 ngày khiến nhiều người tranh thủ “xê dịch” ra nước ngoài. Phương tiện hàng không tới các nước châu Á gần Việt Nam đã 'cháy' vé.
Mobile VerionPhiên bản di động