Ngành du lịch đã làm đẹp những vùng đất Việt Nam như thế nào?

PV

PV

Hơn một thập kỷ qua, với sự góp sức của những nhà đầu tư có tầm, hàng loạt vùng đất đã “thay da đổi thịt”, đẹp lên từng ngày nhờ ngành du lịch.
Tỉnh Yên Bái: Kích cầu, phục hồi phát triển mạnh mẽ ngành du lịch

Những vùng đất đẹp lên nhờ ngành du lịch

Trước năm 2015, dù trải qua nhiều lần xúc tiến du lịch, thị trấn mù sương Sa Pa (Lào Cai) vẫn cứ mang dáng vẻ lặng lẽ và yên bình không đổi với mỗi năm chỉ vài trăm ngàn lượt khách. Cho tới khi công trình cáp treo Fansipan được khánh thành, ngay năm đầu tiên, khách tới Sa Pa đã lần đầu tiên vượt mốc 1 triệu lượt.

Ngành du lịch đã làm đẹp những vùng đất Việt Nam như thế nào?

Giai đoạn 2016-2019, lượng khách tới tỉnh Lào Cai tăng 144%. Cuối năm 2019, doanh thu từ du lịch của tỉnh là 19.200 tỷ đồng, gấp 4 lần so với năm 2016. Năm 2021, khi nói về những đổi thay của Sa Pa sau 5 năm cáp treo ra đời, ông Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam khoá IX, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, từng phát biểu: "Sun World Fansipan Legend là công trình thế kỷ, đã góp phần to lớn thúc đẩy du lịch Sa Pa, Lào Cai nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung phát triển đúng hướng trong 5 năm qua”.

Từ chỗ chỉ có cáp treo Fansipan đạt 2 kỷ lục thế giới, Sa Pa giờ đây đã “lột xác” thành điểm đến tầm cỡ, với hàng loạt công trình đẳng cấp như: quần thể kiến trúc tâm linh kỳ vĩ, Hotel De La Couple, Mgallery Sa Pa đẳng cấp, tàu hỏa leo núi Mường Hoa, thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam, những vườn hoa bốn mùa rực rỡ… cùng hàng loạt sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao hấp dẫn khác như mùa giải “Vó ngựa trên mây”, show diễn “Vũ điệu trên mây”, Lễ hội Hoa Hồng… Khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã vinh dự đạt danh hiệu hai năm liên tiếp (2019-2020) do World Travel Awards trao tặng.

Carnival đường phố Sun Fest (Đà Nẵng) (5)
Carnival đường phố Sun Fest (Đà Nẵng)

Từng được xem là “trạm trung chuyển” với những xóm nhà chồ ven sông Hàn, tên tuổi Đà Nẵng giờ đây đã vươn tầm quốc tế. Nhắc đến Đà Nẵng, giờ đây người ta không chỉ nhắc đến điểm đến của lễ hội pháo hoa quốc tế mà còn là điểm đến nổi danh với những công trình, sản phẩm đẳng cấp, độc nhất vô nhị như: InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - 4 năm liền đạt danh hiệu Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới; Cầu Vàng - cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới; Sun World Ba Na Hills - công viên chủ đề hàng đầu thế giới. Sau những năm tháng ngủ đông vì dịch bệnh, du lịch Đà Nẵng lại đang tiếp tục tỏa sáng với hàng loạt sản phẩm, dịch vụ mới mẻ như: thác Thần Mặt trời, cổng Thời Gian, lâu đài Mặt Trăng, show diễn Trận chiến ở Vương quốc Mặt Trăng…

Không chỉ Lào Cai, Đà Nẵng, du lịch Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua đã và đang chứng kiến những cuộc chuyển mình đột phá của nhiều vùng đất khác như Phú Quốc, Quảng Ninh, Tây Ninh, Thanh Hóa… Sự vào cuộc của những nhà đầu tư chiến lược có tâm, có tầm như Tập đoàn Sun Group… đã đem đến một diện mạo vô cùng mới mẻ, xinh đẹp và đẳng cấp cho nhiều điểm đến.

Sự trỗi dậy của du lịch sau dịch và vai trò của những “đại bàng”

Ngành du lịch cả thế giới vừa trải qua một cơn địa chấn chưa từng có vì đại dịch Covid-19. Chỉ tính riêng thiệt hại của du lịch Việt Nam trong 2 năm qua đã đẩy lùi ngành kinh tế năng động, phát triển mạnh mẽ bậc nhất trước đây lùi lại hàng chục năm. Thế nhưng, chính sự ngủ đông ấy lại là thời điểm để ấp ủ hàng loạt ý tưởng.

Trong khi hàng nghìn doanh nghiệp lao đao, hoặc phải giải thể hoặc chuyển hướng kinh doanh khác, vẫn có một số doanh nghiệp du lịch đã tận dụng dịp này để “biến nguy thành cơ”. Tiêu biểu nhất có lẽ là Tập đoàn Sun Group - doanh nghiệp đã “chớp” thời điểm vàng để cho ra đời hàng loạt sản phẩm mới tại nhiều địa phương trên cả nước như Lào Cai, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc…

Lễ hội Hoa Hồng Sun World Ba Na Hills
Lễ hội Hoa Hồng Sun World Ba Na Hills

Đến thời điểm này, với sự tiếp sức của các nhà đầu tư chiến lược, các điểm đến đang dần “hồi sinh” và bứt phá sau những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Sun World Hon Thom Nature Park (Phú Quốc) có lẽ là điểm sáng nhất trên bản đồ du lịch ở giai đoạn bình thường mới với thành tích đón lượng khách đến trong tháng 6/2022 tăng trên 130% so với cùng kỳ năm 2019.

Sau hai năm gần như tê liệt vì dịch bệnh, du lịch Sa Pa lại khởi sắc hơn bao giờ hết. Tính riêng tháng 6/2022, lượng khách đến với Sa Pa đã đạt con số tiệm cận với thành tích “khủng” của cùng kỳ năm 2019. Đây được xem là sự phục hồi ấn tượng sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Còn Đà Nẵng cũng đã nhanh chóng đạt những mốc son mới về du lịch trong 6 tháng đầu năm 2022. Tổng số khách lưu trú ước đạt 1,3 triệu lượt người tăng 33,7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó khách quốc tế 58 nghìn lượt, bằng 69,4% cùng kỳ; khách trong nước 1.272 nghìn lượt tăng 39,6% so với cùng kỳ.

“Đà Nẵng là một hình mẫu phát triển du lịch theo nghĩa giúp cho cộng đồng doanh nghiệp không chỉ riêng tập đoàn lớn phát triển, qua đó cho thấy vai trò dẫn dắt của tập đoàn lớn. Địa phương nào biết nhìn về tương lai của mình theo cách tương đối đàng hoàng thì lúc đó phải đi săn “đại bàng” chứ không phải chờ “đại bàng” đến. Những con “đại bàng” sẽ giúp cho địa phương đó trở thành những gì nó đáng phải như thế. Nguyên tắc đó các địa phương đang vận dụng rất mạnh nhưng không phải ai cũng thành công giống nhau. Có những người sẽ chưa thành công và cũng có người sẽ thất bại, điều đó tùy thuộc vào việc lựa chọn chiến lược” - PGS. TS Trần Đình Thiên nêu nhận định tại Hội thảo phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống diễn ra hôm 26/6 vừa qua.

Mục tiêu chiến lược của Du lịch Việt Nam đến năm 2025 là trở thành điểm đến hấp dẫn, phấn đấu thuộc nhóm ba quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á và 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới, với tổng thu từ khách du lịch đạt 1.700 - 1.800 nghìn tỷ đồng (tương đương 77 - 80 tỷ USD). Với sự đồng hành, tiếp sức của những nhà đầu tư chiến lược, ngành du lịch Việt Nam đang đầy tự tin bước tới mục tiêu đó.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Châu Á - Thái Bình Dương vuột mất danh hiệu khu vực du lịch lớn nhất thế giới

Châu Á - Thái Bình Dương vuột mất danh hiệu khu vực du lịch lớn nhất thế giới

Châu Á - Thái Bình Dương là nơi có một số điểm đến du lịch được yêu thích nhất trên thế giới, từ vẻ đẹp tự nhiên của Bali đến sự náo nhiệt của đô thị Singapore.
Onsen, một cảm nhận rất khác về du lịch Quảng Ninh?

Onsen, một cảm nhận rất khác về du lịch Quảng Ninh?

Trong vô số các đặc sản du lịch, thì du lịch wellness được xem là “át chủ bài” để Quảng Ninh hút khách suốt 4 mùa.
Đà Nẵng kích cầu du lịch từ cuộc thi “Món ngon Đà Nẵng với thịt gà Mỹ”

Đà Nẵng kích cầu du lịch từ cuộc thi “Món ngon Đà Nẵng với thịt gà Mỹ”

Những đầu bếp chuyên nghiệp, tài năng từ các khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại TP. Đà Nẵng đã cùng tạo ra những món ngon Đà Nẵng với nguyên liệu là thịt gà Mỹ.
Sắp diễn ra Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á tại Quảng Ninh

Sắp diễn ra Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á tại Quảng Ninh

Từ ngày 25 - 27/10 tại Quảng Ninh sẽ diễn ra Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 năm 2022.
Khu du lịch công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài khởi động chương trình “Thông Điệp Xanh”

Khu du lịch công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài khởi động chương trình “Thông Điệp Xanh”

Khu du lịch công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài khởi động chương trình "Thông Điệp Xanh", tạo sân chơi bổ ích cho học sinh gắn với bảo vệ môi trường.

Tin cùng chuyên mục

Kinh tế cất cánh cùng những đường băng: Từ câu chuyện thế giới

Kinh tế cất cánh cùng những đường băng: Từ câu chuyện thế giới

Việt Nam có 22 sân bay đang hoạt động. Để Việt Nam khai thác triệt để lợi thế về thiên nhiên thì việc phát huy tạo thêm những đường băng hạ tầng là quan trọng.
Gần 1,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng

Gần 1,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng

Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vào tháng 9/2022 đạt 430.000 lượt, tính chung 9 tháng của năm 2022, ngành du lịch đã đón gần 1,7 triệu lượt khách.
Công suất phục vụ 15.000 khách/lượt, Regal Legend Quang Binh tự tin đón các đoàn khách lớn

Công suất phục vụ 15.000 khách/lượt, Regal Legend Quang Binh tự tin đón các đoàn khách lớn

Tỉnh Quảng Bình đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách, các nhà đầu tư trên thế giới nhưng cần bứt phá trở thành một đô thị du lịch thực thụ.
Hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam công nhận thêm 2 món ăn và 2 đặc sản của tỉnh Hà Giang

Hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam công nhận thêm 2 món ăn và 2 đặc sản của tỉnh Hà Giang

Thông tin trên được Hội kỷ lục gia Việt Nam, tổ chức kỷ lục Việt Nam công bố tại Quyết định số 22/KLVN-TOP/2022 xác lập Top 100 món ăn đặc sản.
Say đắm muôn sắc hoa mùa thu ở Sun World Fansipan Legend

Say đắm muôn sắc hoa mùa thu ở Sun World Fansipan Legend

Với nỗ lực “mang hoa về núi” của khu du lịch Sun World Fansipan Legend, những miền đất đá khắc nghiệt nhất của Fansipan cũng nở hoa suốt 4 mùa.
Khoảnh khắc hiếm có kỳ diệu, đàn cá voi lưng gù nhảy lên

Khoảnh khắc hiếm có kỳ diệu, đàn cá voi lưng gù nhảy lên 'hôn' thuyền du khách

Đoạn video ghi lại cảnh tượng “hiếm có và kỳ diệu” tại vịnh Monterey, California. Khoảnh khắc hiếm có kỳ diệu, đàn cá voi lưng gù nhảy lên 'hôn' thuyền du khách
Du lịch Nam Bộ phục hồi ấn tượng, tự tin với bước phát triển mới

Du lịch Nam Bộ phục hồi ấn tượng, tự tin với bước phát triển mới

Vùng đất Nam Bộ, với những nỗ lực và sự năng động, sáng tạo, nhiều địa phương đã đạt được kết quả rất khả quan trong phục hồi và phát triển du lịch.
Hoàng Su Phì tổ chức chương trình du lịch “Qua những miền di sản ruộng bậc thang” lần thứ 8

Hoàng Su Phì tổ chức chương trình du lịch “Qua những miền di sản ruộng bậc thang” lần thứ 8

Chương trình du lịch “Qua những miền di sản ruộng bậc thang” Hoàng Su Phì năm 2022 sẽ diễn ra đến hết ngày 30/9.
Hướng đi nào để ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam nhảy vọt?

Hướng đi nào để ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam nhảy vọt?

Năm 2022 đánh dấu sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam sau 2 năm “đóng băng” và theo đà phục hồi này hoạt động du lịch nghỉ dưỡng cũng được cải thiện.
Quảng Nam cần làm gì để phát triển du lịch xanh trên nền tảng văn hoá?

Quảng Nam cần làm gì để phát triển du lịch xanh trên nền tảng văn hoá?

Quảng Nam cần phát triển du lịch xanh dựa trên bộ tiêu chí du lịch xanh đã ban hành, xây dựng du lịch xanh quán triệt trên từng sản phẩm, địa điểm du lịch...
Tượng đá cô gái châu Âu - sản phẩm mới, độc đáo của du lịch Ninh Bình

Tượng đá cô gái châu Âu - sản phẩm mới, độc đáo của du lịch Ninh Bình

Bộ sưu tập Tượng đá cổ điển cô gái châu Âu, do các nghệ nhân nhiều kinh nghiệm của làng nghề chạm khắc Ninh Vân, tỉnh Ninh Bình vừa giới thiệu tới du khách.
Sản xuất rượu vang trên đỉnh Bà Nà – chuyện không tưởng hay ước mơ mang thế giới về Việt Nam của Sun Group

Sản xuất rượu vang trên đỉnh Bà Nà – chuyện không tưởng hay ước mơ mang thế giới về Việt Nam của Sun Group

Một hầm rượu độc đáo sẽ xuất hiện ngay giữa lòng núi chúa Bà Nà (Đà Nẵng), hứa hẹn tạo ra tiếng vang lớn và là thỏi nam châm mới của du lịch Việt Nam.
Du lịch không gian số Đà Nẵng thu hút 18.000 lượt khám phá

Du lịch không gian số Đà Nẵng thu hút 18.000 lượt khám phá

Sau 1 năm triển khai giai đoạn 1, dự án trải nghiệm du lịch “Một chạm đến Đà Nẵng” đã thu hút hơn 18.000 lượt khám phá du lịch Đà Nẵng trên không gian số.
Sắp diễn ra Tuần lễ du lịch golf Hà Nội 2022

Sắp diễn ra Tuần lễ du lịch golf Hà Nội 2022

Tuần lễ du lịch golf Hà Nội 2022 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10, thu hút các golfer người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam và các golfer Việt Nam.
Top 25 Hoa khôi Sông Vàm 2022 nhập cuộc, quảng bá du lịch Long An

Top 25 Hoa khôi Sông Vàm 2022 nhập cuộc, quảng bá du lịch Long An

Cuộc thi Hoa khôi Sông Vàm 2022 chính thức bước vào vòng Chung kết, top 25 thí sinh tham gia những hoạt động quảng bá du lịch tỉnh Long An.
Chủ tịch WTA: “Sun Group đã tiên phong phát triển du lịch toàn diện không chỉ ở Việt Nam”

Chủ tịch WTA: “Sun Group đã tiên phong phát triển du lịch toàn diện không chỉ ở Việt Nam”

Theo ông Graham Cooke - Chủ tịc WTA, Sun Group đã tiên phong mở đường phát triển du lịch toàn diện không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.
Trải nghiệm du lịch Sun World và resort siêu sang InterContinental Danang qua kính VR

Trải nghiệm du lịch Sun World và resort siêu sang InterContinental Danang qua kính VR

Tại Hội chợ Du lịch quốc tế ITE diễn ra ngày 8-10/9, Sun Group đã tạo ra không gian trải nghiệm du lịch Sun World và resort InterContinental Danang qua kính VR.
Đông Triều (Quảng Ninh) đẩy mạnh quảng bá du lịch

Đông Triều (Quảng Ninh) đẩy mạnh quảng bá du lịch

Nhằm đẩy mạnh quảng bá du lịch, thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) sẽ tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động du lịch hấp dẫn trong tháng 9/2022.
Du lịch Nghệ An hướng tới điểm đến 4 mùa

Du lịch Nghệ An hướng tới điểm đến 4 mùa

Tính mùa vụ là một thách thức lớn đối với du lịch Nghệ An. Đặt mục tiêu hướng tới điểm đến 4 mùa, địa phương này đang nỗ lực để khắc phục điểm yếu.
Hà Nội được vinh danh điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022

Hà Nội được vinh danh điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022

Tại Lễ trao giải thưởng World Travel Awards 2022, Hà Nội được vinh danh điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động