Ngành điều nỗ lực củng cố ngôi vị số 1

Mặc dù đã xuất sắc vượt qua những khó khăn của giai đoạn trước để đạt được kết quả kỷ lục về nhập khẩu điều thô và xuất khẩu điều nhân trong năm 2019, nhưng vẫn còn không ít thách thức đặt ra đối với ngành điều Việt Nam. Việc bắt tay nhau cùng phát triển và đẩy mạnh đầu tư cho chất lượng đang là giải pháp được triển khai để củng cố ngôi vị số 1 thế giới về xuất khẩu điều nhân của Việt Nam.

Hai kỷ lục mới

2019 được đánh giá là năm nhiều biến động của ngành điều Việt Nam cũng như thế giới. Thiệt hại nặng nề của các năm trước vẫn còn để lại ảnh hưởng lớn trong những tháng đầu năm 2019. Trong khi đó, việc thực thi, thay đổi chính sách thương mại của một số nước liên quan đến hoạt động của ngành điều, trong đó có những nước lớn, những nước là bạn hàng lớn của ngành điều Việt Nam, đã và sẽ tác động mạnh đến thị trường và hoạt động của các doanh nghiệp ngành điều Việt Nam.

nganh dieu no luc cung co ngoi vi so 1
Phần lớn chuỗi giá trị hạt điều vẫn thuộc về các nhà rang chiên, nhà phân phối quốc tế. Ảnh: N.H

Tiêu biểu như cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc, Mỹ - Ấn Độ; quy định giá sàn xuất khẩu hạt điều thô của một số nước châu Phi; tăng mạnh thuế nhập khẩu hạt điều nhân của Ấn Độ; quy định chặt chẽ về xuất xứ hàng hóa, đóng gói, nhãn mác hàng hóa, nông sản, thực phẩm nhập khẩu qua biên giới của Trung Quốc; áp dụng yêu cầu kiểm dịch thực vật chặt chẽ đối với nông sản nhập khẩu của EU, thực hiện “Cơ chế tự chứng nhận xuất xứ” trong xuất khẩu hàng hóa vào EU, Na Uy, Thụy Sỹ và Thổ Nhĩ Kỳ…

Trong bối cảnh đầy rẫy khó khăn, thách thức như vậy, ngành điều Việt Nam vẫn xuất sắc giữ vững ngôi vị đứng đầu thế giới về xuất khẩu điều nhân với số lượng khoảng 450.000 tấn, thu về trên 3 tỷ USD.

Ông Phạm Văn Công, Chủ tịch Vinacas cho biết, nếu tính chung tất cả các sản phẩm điều xuất khẩu trong năm 2019, kim ngạch đạt tới 3,6 tỷ USD, đây chính là một kỷ lục mới của ngành điều. Cụ thể, theo số liệu chưa chính thức, sản lượng điều nhân chế biến sâu như chiên, rang, tẩm gia vị, bánh kẹo điều… tiêu thụ trong nước và xuất khẩu trong năm 2019 có sự tăng trưởng mạnh, chiếm khoảng 15% tổng sản lượng điều nhân được chế biến của toàn ngành. Trong khi cùng kỳ năm trước, con số này chỉ ở mức 7-8%.

Năm 2019 cũng ghi dấu việc DN Việt Nam chủ động hơn trong cung ứng nguyên liệu, tạo điều kiện nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tạo nên bước chuyển đó là việc Công ty Tân Long ký kết và thực hiện hợp đồng nhập khẩu điều thô lớn nhất trong lịch sử ngành điều thế giới với Tanzania và tiếp tục triển khai mua khối lượng lớn hạt điều thô vụ mới của một số nước. Vinacass cũng đã tập hợp những DN hàng đầu của ngành điều Việt Nam nhằm tăng cường liên kết, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh, điều tiết nguồn cung ứng điều thô, bước đầu chủ động nguồn nguyên liệu cho chế biến, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho DN và toàn ngành. Nhờ đó, ngành điều Việt Nam đã xác lập kỷ lục thứ hai về lượng điều thô nhập khẩu với số lượng lên đến gần 1,6 triệu tấn, đạt kim ngạch nhập khẩu trên 2 tỷ USD.

Cũng liên quan tới vấn đề điều thô nhập khẩu, theo ông Công, thời gian qua đã phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng điều nguyên liệu nhập khẩu như: mức thu hồi, độ ẩm, số hạt/kg, lượng hạt lép, hạt sâu, tạp chất… và liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như mối nguy về sinh học như nhiễm mọt, nấm và sâu… Trong khi đó, chất lượng hạt điều thô nhập khẩu là yếu tố hết sức quan trọng quyết định đến hiệu quả sản xuất kinh doanh, chất lượng sản phẩm và uy tín của mỗi doanh nghiệp Việt Nam cũng như ngành điều Việt Nam trên thế giới.

Do đó, Vinacas đã phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghiệp và các ngành liên quan xây dựng Tiêu chuẩn Việt Nam về hạt điều thô TCVN 12380-2018 và đã được thông qua từ giữa năm 2019. Đây là bộ tiêu chuẩn có ý nghĩa quan trọng trong việc kiểm tra, đánh giá, phân loại chất lượng nguyên liệu điều thô nhập khẩu và xử lý tranh chấp. Hiện Vinacas đang nỗ lực triển khai áp dụng, đưa tiêu chuẩn này vào hợp đồng mua bán khi đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán với đối tác trong và ngoài nước.

Nỗ lực củng cố ngôi vị

Dù đã đạt được tăng trưởng ngoạn mục sau giai đoạn khủng hoảng 2017-2018, nhưng ngành điều vẫn đang phải đối mặt với không ít khó khăn. Dù đứng ở vị trí số 1 về chế biến, xuất khẩu điều nhân, nhưng Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ xuất khẩu điều nhân sơ chế với giá bình quân 10 USD/kg, trong khi sản phẩm nhân điều thành phẩm bán ở siêu thị các nước có giá khoảng 30 USD/kg. Như vậy, Việt Nam mới chỉ chiếm 1/3 chuỗi giá trị hạt điều, phần còn lại thuộc về các nhà rang chiên và phân phối quốc tế.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hoạ, Phó Chủ tịch Vinacas đánh giá năm 2020 là một năm khó dự đoán do những diễn biến phức tạp của kinh tế quốc tế, xung đột thương mại Mỹ - Trung, Mỹ - Ấn; những chính sách bảo hộ của các nước liên quan đến cả điều thô và điều nhân cùng những diễn biến trên thị trường hạt điều toàn cầu. Hiện một trong những thị trường tiêu thụ điều nhân lớn nhất thế giới là Ấn Độ đang áp dụng chính sách thuế để hạn chế lượng điều nhân nhập khẩu – chủ yếu từ Việt Nam, qua đó nhằm hỗ trợ và khôi phục lại ngành điều của nước này vốn rơi vào tình trạng khủng hoảng trong những năm gần đây. Thị trường Trung Quốc – vốn được xem là dễ tính, cũng đang dần siết chặt chất lượng nông sản nhập khẩu. Nếu các DN không kịp thời điều chỉnh để đáp ứng các yêu cầu mới sẽ khó có cửa đưa hàng vào thị trường rộng lớn này.

Các nhà rang chiên lớn của Mỹ và châu Âu cũng cho biết, tới đây họ sẽ áp đặt thêm một số tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và sẽ kiểm thêm dư lượng hoá chất cấm, do siêu thị ngày càng khắt khe hơn về an toàn thực phẩm. EU và một số nước châu Âu cũng siết chặt quy định về xuất xứ hàng hóa… Những vấn đề này đòi hỏi các doanh nghiệp phải nhạy bén, điều chỉnh để đáp ứng.

Thêm vào đó, theo ông Hoạ, việc vẫn chưa có khảo sát, đánh giá về mức tăng trưởng của nhu cầu thị trường trong năm 2020 cũng như chưa hoạch định được giá đầu ra chính là những khó khăn lớn của ngành điều. Trước tình hình đó, để giữ vững ngôi vị số 1 trong ngành điều thế giới, Vinacas khuyến nghị các DN tiếp tục thực hiện chủ trương “giảm lượng, tăng chất” nhằm nâng cao chất lượng điều nhân và hiệu quả chế biến. Theo đó, cần cải tiến máy móc, thiết bị để nâng cao năng lực và hiệu quả chế biến, trong đó có chế biến sâu. Ngoài ra, các DN cũng cần nhạy bén, bám sát nhu cầu thị trường, đặc biệt là các thông tin về cung cầu và phải có sự hợp tác, liên kết giữa những DN lớn để có kế hoạch cụ thể trong nhập khẩu điều thô và cung ứng điều nhân một cách nhịp nhàng, tránh rơi vào tình cảnh phải nhập nguyên liệu giá cao và bán điều nhân với giá rẻ.

Theo Báo Hải quan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu điều

Tin mới nhất

Công bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024

Công bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa công bố 10 sự kiện logistics Việt Nam năm 2024.
Số lượng C/O ưu đãi được cấp năm 2024 tăng 18%

Số lượng C/O ưu đãi được cấp năm 2024 tăng 18%

Theo Cục Xuất nhập khẩu, số lượng C/O ưu đãi được cấp giai đoạn từ 2020 đến nay tăng trung bình khoảng 20% mỗi năm. Dự kiến, năm 2024 tăng 18% so với năm ngoái.
Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo vaccine thú y

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo vaccine thú y

Việt Nam đã nhanh chóng gia nhập cuộc đua chế tạo các loại vaccine thú y, trong đó phải kể đến vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á - châu Phi phải trọng tâm, trọng điểm

Thứ trưởng Phan Thị Thắng chỉ đạo, công tác phát triển thị trường châu Á-châu Phi cần tập trung vào những thị trường trọng tâm, trọng điểm, còn nhiều tiềm năng.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024

Chiều 27/12, tại Lạng Sơn, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị Công tác quản lý nhà nước về xuất xứ hàng hóa năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường chiến lược trong hoạt động xuất nhập khẩu

Sáng 27/12, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Năm 2025, cần đưa ra mục tiêu, giải pháp trong cả hoạt động nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu cần đưa ra cả mục tiêu và giải pháp trong hoạt động nhập khẩu. Nhập khẩu để phục vụ xuất khẩu khác với nhập khẩu để tiêu dùng trong nước.
Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Năm 2024, ngành nông nghiệp đạt kỷ lục cả ở xuất khẩu nông sản và xuất siêu. Song những cảnh báo mới đây từ thị trường nhập khẩu là tin kém vui cho ngành này.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% so với năm 2024. Cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD.
Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.
Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tạm thời tăng tần suất kiểm tra sầu riêng của Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20%.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động xuất nhập khẩu.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động