Thương vụ - “cầu nối” giúp tăng trưởng xuất khẩu sang Singapore

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore được Lãnh đạo Bộ Công Thương đánh giá là một trong những đơn vị trọng điểm và có tiềm năng. Thời gian vừa qua,Thương vụ đã có nhiều kết quả khởi sắc, đặc biệt giúp tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Singapore.

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với TS. Trần Thu Quỳnh - Tham tán Thương mại, Trưởng Bộ phận Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore.

Năm 2019, nhiều hoạt động thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Singapore đã được triển khai, mang lại hiệu quả rõ rệt, bà có thể chia sẻ kỹ hơn về các hoạt động này?

Năm 2019, Thương vụ đã tổ chức thực hiện được gần 20 hoạt động xúc tiến thương mại tại Singapore, sử dụng triệt để nguồn kinh phí đặc thù được cấp, thu được nhiều kết quả tốt các hội chợ triển lãm tại Singapore và Việt Nam. Cụ thể như: Hội chợ Chè cà phê và nhà hàng châu Á; Đoàn doanh nghiệp Singapore về nước tìm nguồn cung rau củ quả tại Lâm Đồng và TP. Hồ Chí Minh; Đoàn doanh nghiệp Singapore về nước tìm nguồn cung thuỷ sản tại Bình Thuận và TP. Hồ Chí Minh…

thuong vu cau noi giup tang truong xuat khau sang singapore
TS. Trần Thu Quỳnh tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng, nhằm thúc đẩy xuất khẩu rau củ quả sang thị trường Singapore

Trong đó, đáng kể nhất là sự kiện tổ chức thành công đoàn 25 doanh nghiệp Singapore về nước tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng logistics, bám sát định hướng của Chính phủ giao Bộ Công Thương trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam.

Thương vụ Singapore hiện là địa bàn đi đầu trong hỗ trợ triển khai kết nối phát triển dịch vụ logistics nhằm phát triển sản xuất hàng hóa, thương mại của cả nước, đảm bảo phối hợp với các đơn vị trong Bộ và các Sở Công Thương địa phương thực hiện Kế hoạch hành động phát triển logistics Việt Nam đến năm 2025.

Thời gian qua, hàng trăm lượt doanh nghiệp hai nước đã được Thương vụ trực tiếp hỗ trợ trong việc giao kết kinh doanh; nhiều cơ hội kinh doanh được giới thiệu trên mạng của Bộ để các doanh nghiệp quan tâm liên hệ trực tiếp với nhau. Hàng chục doanh nghiệp Việt Nam đã được Thương vụ phổ biến, hỗ trợ thông tin trong quá trình kinh doanh với đối tác Singapore, đặc biệt trong việc thu thập, xác minh thông tin đối tác, giải quyết các tranh chấp trong kinh doanh; các cảnh báo và hướng dẫn cần thiết đã được đưa ra kịp thời các doanh nghiệp phòng ngừa, hạn chế rủi ro trong kinh doanh. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore muốn mở công ty hay văn phòng đại diện tại Việt Nam hoặc Singapore có liên hệ với Thương vụ đều đã được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời…

Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Singapore được kỳ vọng là cầu nối, giúp đưa hàng hóa trong nước đến với thị trường Singapore. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu giữa hai nước đã có những cải thiện tích cực nào qua cầu nối của Thương vụ, thưa bà?

Trong năm 2019, kim ngạch thương mại 2 nước đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt xuất khẩu có mức tăng trưởng tốt, trong khi nhập khẩu giảm, giúp giảm mức thâm hụt thương mại giữa hai nước. Dự kiến, cả năm 2019 kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt khoảng 22 tỷ SGD, tương đương với mức năm 2018, theo đó, Việt Nam vươn lên là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Singapore. Đây là kết quả tích cực của Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế Singapore suy thoái, nhập khẩu của Singapore với hầu hết các đối tác chính đều sụt giảm mạnh. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Singapore ước đạt 4,9 tỷ SGD, tăng hơn 4% do với năm 2018.

Năm 2019, Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Singapore luôn chủ động, tích cực trong công tác thu thập thông tin, phân tích, tổng hợp và báo cáo Bộ về tình hình, chính sách kinh tế - thương mại, đầu tư công nghiệp, dịch vụ, hàng hóa xuất nhập khẩu của địa bàn; góp phần nghiên cứu, tham mưu và dự báo nhu cầu thị trường; đề xuất các giải pháp phát triển thị trường xuất khẩu; phát hiện và đề xuất biện pháp để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với địa bàn.

Trong thời gian tới, Thương vụ có những giải pháp nào để tiếp tục phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy XK sang thị trường Singapore?

Trong năm 2020 để đón đầu xu hướng và đảm bảo các điều kiện thuận lợi nhất cho công tác thúc đẩy xuất khẩu, Thương vụ đảm bảo tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ chủ yếu theo kế hoạch như: Công tác nghiên cứu, công tác báo cáo (báo cáo định kỳ, báo cáo chuyên đề, báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Bộ Công Thương); nhiệm vụ xúc tiến xuất khẩu; công tác xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp-năng lượng; công tác hỗ trợ doanh nghiệp hai bên và giải quyết tranh chấp.

Đối với công tác thúc đẩy xuất khẩu, xúc tiến thương mại, đầu tư: Chúng tôi sẽ tích cực, chủ động triển khai công tác xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh đẩy nhanh quá trình chuyển giao, ứng dụng khoa học - công nghệ và các quy trình sản xuất tiên tiến góp phần xây dựng nền nông nghiệp chế biến Việt Nam có công nghệ cao, có giá trị gia tăng; thúc đẩy các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến tập trung, tiêu thụ nông sản quy mô lớn. Ngoài ra, Thương vụ sẽ phối hợp với Vụ Thị trường trong nước và Saigon Coop thúc đẩy triển khai hoạt động Tuần lễ hàng Việt Nam tại Singapore theo kế hoạch.

Về công tác hỗ trợ doanh nghiệp, Thương vụ sẽ quan tâm hơn nữa công tác hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, thông qua việc hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường và các cơ hội giao thương; giới thiệu về cơ chế chính sách, quy định của Singapore; hỗ trợ xác minh doanh nghiệp, hỗ trợ giải quyết tranh chấp liên quan đến chất lượng hàng xuất khẩu, thanh toán.

Xin cảm ơn bà!

Hầu Tỷ (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Các cuộc gặp gỡ song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại New York (Mỹ)

Các cuộc gặp gỡ song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại New York (Mỹ)

Tại New York, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có các cuộc gặp song phương với Tổng thống Thuỵ Sỹ, Thủ tướng Latvia và tiếp Thị trưởng thành phố New York.
Việt Nam tham dự Tuần Quốc tế tại Ấn Độ

Việt Nam tham dự Tuần Quốc tế tại Ấn Độ

Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD (PHDCCI) được thành lập từ năm 1905, là một trong những Phòng Thương mại và Công nghiệp lâu đời nhất tại Ấn Độ.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Để khơi dậy tinh thần hàng Việt Nam tại Thụy Điển, Thương vụ Việt Nam đã phát động phong trào “Người Việt Nam ưu tiên kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Sức hút từ triển lãm quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo

Sức hút từ triển lãm quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo

Triển lãm WSEW 2024 là triển lãm có quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo đang được diễn ra tại Nhật Bản.
Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA trong tháng 3/2024

Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA trong tháng 3/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản về việc “Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA)”.
Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Hội chợ dệt may Bharat Tex 2024 được tổ chức bởi Bộ Dệt may Ấn Độ và 11 Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dệt may Ấn Độ tại thủ đô New Delhi từ ngày 26 - 29/2/2024.
Xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ: Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

Xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ: Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

VinFast khởi công xây dựng nhà máy ôtô tại Ấn Độ là sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Ấn Độ phát triển.
Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) ngày 24/2 tuyên bố dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Niger, Mali, Burkina Faso.
Gạo Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Gạo Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Chính phủ Indonesia vừa quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo trong năm 2024 thêm 1,6 triệu tấn và đây là cơ hội gia tăng xuất khẩu cho gạo Việt Nam.
Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Sau khi có đường bay thẳng trực tiếp Việt Nam - Ấn Độ, hoạt động thương mại dịch vụ trong lĩnh vực du lịch đã bùng nổ mạnh mẽ giữa hai nước.
Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore

Trong tháng 1/2024, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 2,9 tỷ SGD, tăng 18,08%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động