Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 10/04/2021 22:22

Ngành điện Tp. Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng

14:01 | 18/03/2021
Nhằm chuẩn bị ứng phó với đợt nắng nóng mùa khô năm 2021, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cho biết, tổng công ty chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng triển khai các giải pháp, kịch bản đã đề ra đảm bảo cung cấp điện cho toàn địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện mùa khô

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ tốt nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân TP. Hồ Chí Minh mùa khô năm 2021, ngay từ quý 3/2020, EVNHCMC đã xây dựng và ban hành kế hoạch đảm bảo điện năm 2021, đặc biệt chú trọng vào các tháng 4, 5 và 6 của mùa khô. Trong đó, EVNHCMC đã tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện trong mọi trường hợp, trường hợp bình thường và trường hợp tăng trưởng ở mức cao để chủ động nguồn điện đủ cung cấp cho thành phố.

Ngành điện Tp. Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng

Ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC - cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng triển khai các giải pháp, kịch bản đã đề ra để đảm bảo cung cấp điện cho toàn địa bàn TP. Hồ Chí Minh

Ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC - cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản lượng điện và công suất cực đại của năm 2020 chỉ sấp xỉ so với năm 2019. Do đó, đối với giai đoạn cao điểm mùa khô năm 2021, EVNHCMC dựa trên số liệu vận hành năm 2019 để tính toán dự báo tăng trưởng phụ tải. Trong đó lựa chọn phương án dự báo tăng trưởng phụ tải ở mức 10% (Pmax đạt 5.025MW) là phương án cơ sở để xây dựng các kịch bản vận hành và thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo cung cấp điện mùa khô.

Mặt khác, để đảm bảo cung cấp điện cho TP. Hồ Chí Minh mùa nắng nóng, EVNHCMC đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện rà soát đánh giá và cập nhật các giải pháp điều hòa, cân đối lưới điện hiện hữu theo phương án cấp điện mùa khô năm trước, phù hợp với các kịch bản dự báo phụ tải trong mùa khô năm 2021, đảm bảo lưới điện đáp ứng tiêu chí vận hành N-1.

EVNHCMC cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường sử dụng các giải pháp như máy phát, máy biến áp lưu động, thi công live-line, không bố trí công tác có mất điện để cung cấp điện liên tục cho khách hàng; khai thác dữ liệu từ hệ thống đo đếm từ xa (MDIS) để có các kịch bản vận hành phù hợp trong giai đoạn mùa khô 2021.

Ngoài thực hiện các giải pháp trên, EVNHCMC còn tập trung vào công tác đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ để đóng điện các công trình mới nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của các tháng mùa khô. Trong đó, bổ sung 1 công trình lưới điện 220kV, 5 công trình lưới điện 110kV và 18 công trình lưới điện 22kV.

Ngành điện Tp. Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp cấp điện mùa nắng nóng
EVNHCMC đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công tác vận hành hệ thống điện mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn tuyệt đối công tác vận hành hệ thống điện

Đáng chú ý, EVNHCMC yêu cầu các công ty điện lực có giải pháp triển khai đồng bộ các công trình hoặc dự án đầu tư kiện toàn lưới điện, đảm bảo đóng điện vận hành các dự án liên quan đến việc cung cấp điện mùa khô năm 2021 theo đúng tiến độ đã đề ra, xử lý các trạm phân phối đầy/quá tải cơ bản hoàn thành trước ngày 31/3/2021.

Song song đó, EVNHCMC đã đưa vào hoạt động hệ thống tự động hóa (miniSCADA/DAS/DMS) để giám sát và điều khiển từ xa 100% lưới điện. Hiện toàn bộ trạm biến áp 110 kV do EVNHCMC quản lý đều được vận hành tự động, không người trực, ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến trên thế giới để từng bước hoàn thiện mô hình Lưới điện thông minh (Smart Grid).

Để giảm sự cố lưới điện, EVNHCMC yêu cầu các đơn vị tăng cường khai thác hiệu quả hệ thống đo đếm từ xa (MDIS), dashboard cảnh báo mất điện của tổng công ty để phát hiện và xử lý nhanh các trường hợp mất điện trạm biến áp phân phối, cũng như nâng cao chất lượng cung cấp điện (xử lý mất cân bằng pha, tình trạng non/đầy/quá tải, thiếu/quá bù CSPK…)

Bên cạnh đó, EVNHCMC cũng yêu cầu đẩy mạnh triển khai áp dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng theo CBM (sửa chữa bảo dưỡng hệ thống điện dựa trên tình trạng vận hành của thiết bị - bảo trì theo điều kiện) để nâng cao chất lượng công tác chẩn đoán thiết bị và bảo trì định kỳ. Trong trường hợp có sự cố xảy ra, các đơn vị phải tuân thủ nghiêm ngặt chủ trương “Chuyển tải trước, xử lý sự cố sau”, với thời gian xử lý phấn đấu bình quân dưới 5 phút. Điều này có nghĩa là khi xảy ra sự cố, ngay lập tức các đơn vị phải thực hiện chuyển tải nguồn điện qua một mạch/nhánh khác để tái lập điện ngay cho khách hàng, sau đó mới cô lập và thực hiện xử lý nơi xảy ra sự cố.

Để làm được điều này, ông Luân Quốc Hưng cho hay, EVNHCMC đã và đang tiếp tục hoàn thiện kết cấu lưới điện theo định hướng hiện đại hóa, tự động hóa vận hành hiệu quả mô hình Trung tâm Điều khiển xa trong việc giám sát, điều hành lưới điện; khai thác dữ liệu các hệ thống đo đếm xa từ các trạm biến áp 220/110kV và trạm phân phối để kịp thời phát hiện các hiện tượng bất thường và có biện pháp xử lý nhanh chóng cũng như không ngừng nâng cao chất lượng điện năng cung cấp.

EVNHCMC dự báo sản lượng điện nhận bình quân ngày của tháng 4, 5, 6/2021 tiếp tục tăng cao đạt từ 79,7 - 81,5 triệu kWh/ngày, tăng so với cùng kỳ (tiêu thụ bình quân ngày của năm 2020 chỉ nằm ở mức 73,14 triệu kWh/ngày, có ảnh hưởng giãn cách xã hội). Trong đó thành phần sinh hoạt hộ gia đình tiêu thụ tháng 4 so với tháng 3 sẽ tiếp tục duy trì mức tăng cao như mọi năm: 2018 tăng 23%, 2019 tăng 30,69%, năm 2020 tăng 13,52%. Do đó, tiền điện các hộ gia đình sẽ theo xu hướng tăng cao trong các tháng mùa khô sắp đến.

Minh Khuê