Ông Nguyễn Đăng Phi - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) - cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng sử dụng điện, thời gian qua công ty đã đa dạng hóa dịch vụ thanh toán tiền điện. Khách hàng có thể lựa chọn thanh toán tại quầy giao dịch điện lực hoặc thông qua các ngân hàng, các tổ chức thu hộ. Hiện nay PC Quảng Trị đang hợp tác với 7 ngân hàng trên địa bàn gồm: Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, Sacombank, MBBank, LienVietPostBank và 6 tổ chức trung gian thanh toán là Viettel, VNPT Media, Bưu điện tỉnh Quảng Trị, VNPay, Payoo và Airpay trong việc thanh toán hóa đơn tiền điện.
Khách hàng sử dụng điện được nhân viên ngân hàng hướng dẫn thanh toán tiền điện qua ứng dụng E-Mobile Banking |
“Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, do vậy ngành điện khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt và các chi phí dịch vụ khác qua các hình thức như chuyển khoản, trích nợ tự động, ví điện tử, cổng dịch vụ công Quốc gia, website https://cskh.cpc.vn, ứng dụng CSKH EVNCPC, hoặc thông qua kênh thanh toán của các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán nêu trên để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, góp phần giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19”, ông Phi cho biết thêm.
Trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường, phức tạp, việc thường xuyên tiếp xúc thì nguy cơ lây nhiễm sẽ rất cao. Do vậy, hình thức thanh toán tiền không dùng tiền mặt đang là giải pháp an toàn, thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện.
Bà Nguyễn Thị Liên - khu phố 1, phường 3, TP. Đông Hà cho biết, trước đây, tôi thường thanh toán tiền điện tại các điểm thu tập trung của điện lực, mỗi lần như vậy phải đi lại, chờ đợi rất mất thời gian. Thời gian gần đây, tôi nhờ cháu thanh toán qua ứng dụng ViettelPay. “Do vậy, tôi không phải đi ra khỏi nhà trong thời gian giãn cách xã hội, lại không phải tiếp xúc với người khác nên rất yên tâm”, bà Liên chia sẻ.
Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt cũng tạo ra những thuận lợi cho những khách hàng thường xuyên vắng nhà, lao động tự do. Bà Trần Thị Hoa (trú tại Triệu Hòa, huyện Triệu Phong) cho biết, tôi làm nghề tự do thường xuyên vắng nhà, nên việc nộp tiền điện gặp nhiều khó khăn. “Trước đây, đến thời hạn nộp tiền điện nếu hai vợ chồng phải đi làm thì toàn phải nhờ hàng xóm. Tuy nhiên, với dịch vụ thu tiền điện qua ngân hàng này đã tạo nhiều thuận lợi cho gia đình tôi. Bởi, tôi có thể đóng tiền điện tại bất kỳ đâu mà không mất thêm khoản phí nào cả”.
Đại diện PC Quảng Trị cho biết, việc thanh toán tiền điện với các ngân hàng hoặc tổ chức trung gian thanh toán được thực hiện bằng nhiều hình thức: trực tiếp tại quầy giao dịch của đối tác hoặc các hình thức thanh toán điện tử do các đối tác cung cấp. Đối với các tổ chức trung gian thanh toán thì khách hàng có thể thông qua các ví điện tử để thực hiện thanh toán.
Bà Trương Thị Thu Hà - Trưởng Phòng dịch vụ và marketing Agribank Chi nhánh Quảng Trị - cho biết, nếu khách hàng của Agribank thì có thể thanh toán tiền điện thông qua các kênh như: thanh toán tại quầy, uỷ quyền cho Agribank tự động trích tài khoản thanh toán hàng tháng, thanh toán qua Internet banking, E-Mobile banking, SMS banking, qua ATM… Đến nay, toàn tỉnh Quảng Trị đã có gần 16 nghìn khách hàng sử dụng điện đăng ký dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại ngân hàng.
Cũng theo PC Quảng Trị, mặc dù việc thanh toán không dùng tiền mặt có nhiều ưu điểm như giúp khách hàng giảm thiểu thời gian, thanh toán mọi lúc, mọi nơi, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh…, tuy nhiên, do đặc điểm kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị, mạng lưới ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán còn mỏng, nhiều ngân hàng chưa có phòng giao dịch ở một số huyện trên địa bàn, vì vậy, khách hàng nhiều nơi không thể chọn cách thanh toán thuận lợi này.
Phó Giám đốc PC Quảng Trị - ông Nguyễn Đăng Phi - cho biết, đến hết tháng 8/2021, gần 62% khách hàng PC Quảng Trị chọn phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt với gần 83% doanh thu tiền điện. Để từng bước thực hiện mục tiêu chính quyền điện tử, xã hội điện tử của Chính phủ, PC Quảng Trị đang mở rộng hợp tác với ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán, đồng thời tích cực tuyên truyền để khách hàng hiểu được lợi ích và lựa chọn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.