Ngành Công Thương phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2017

Sáng nay (5/5), tại Sân vận động Công ty Than Quang Hanh (Cẩm Phả, Quảng Ninh), ngành Công Thương long trọng tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ Nhất -  năm 2017 với chủ đề “Thúc đẩy công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp”. Thứ trưởng Bộ Công Thương - Hoàng Quốc Vượng tham dự và chủ trì lễ phát động.

Cùng tham dự lễ phát động còn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh - Đặng Huy Hậu, đại diện nhiều Bộ ngành, đại diện lãnh đạo Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam và các đơn vị thành viên của TKV tại Quảng Ninh, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp ngành Công Thương và nhiều địa phương.

Lễ phát động nhằm đánh giá thực trạng, xác định những nguyên nhân, rút ra các bài học kinh nghiệm, từ đó đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục tồn tại, đảm bảo công tác an toàn, phòng chống cháy nổ ngày càng hiệu quả hơn.

Ngành Công Thương phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2017
Cục trưởng Cục KT - ATMTCN - Trần Văn Lượng trả lời báo giới về các giải pháp giảm thiểu tai nạn lao động

Báo cáo tại buổi lễ, ông Trần Văn Lượng, Cục trưởng Cục Kỹ Thuật - An toàn môi trường công nghiệp (KT-ATMTCN) - Bộ Công Thương cho biết: Ngành Công Thương có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sản xuất công nghiệp là nòng cốt trong tăng trưởng GDP của cả nước. Tuy nhiên đối với các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, như khai thác khoáng sản, điện, hóa chất, xăng dầu,… luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình hoạt động. Bởi vậy, những năm qua, công tác an toàn, phòng chống cháy nổ luôn là nhiệm vụ cấp bách được Bộ Công Thương quan tâm, có nhiều chỉ đạo kiên quyết, kịp thời nhằm tăng cường thực hiện công tác an toàn, phòng chống cháy nổ. Trong ngành Công Thương, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về công tác an toàn, phòng chống cháy nổ ngày càng được hoàn thiện.

Ngành Công Thương phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2017
Các đại biểu tham dự lễ phát động biểu thị quyết tâm bảo đảm ATVSLĐ

Các tập đoàn, tổng công ty, các đơn vị trong ngành Công Thương đã có nhiều cố gắng thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn, triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn lao động, sự cố, đảm bảo an toàn trong sản xuất.

Tuy nhiên, dù đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, nhưng năm 2016, tai nạn lao động trong phạm vi toàn quốc tăng so với năm 2015. Theo thống kê, năm 2016 toàn quốc xảy ra 7.588 vụ tai nạn lao động làm 7.806 người bị nạn, trong đó có 655 vụ tai nạn lao động chết người làm chết 711 người. Trong đó, ngành Công Thương để xảy ra 5 vụ cháy nổ, 709 vụ tai nạn lao động, làm 739 người bị tai nạn lao động, trong đó có 37 vụ tai nạn lao động làm chết 41 người (giảm 3 vụ, 2 người so với năm 2015).

Qua phân tích, điều tra các vụ tai nạn lao động, một trong các nguyên nhân chính là người sử dụng lao động, cán bộ quản lý chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc triển khai các quy định về an toàn, vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ; nhận thức, kỹ năng người lao động còn hạn chế, chưa nắm bắt đầy đủ các mối nguy hiểm tại nơi làm việc và biện pháp phòng tránh, không chấp hành nghiêm túc quy trình, quy định của đơn vị.

Ngành Công Thương phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2017
Công nhân lao động Công ty Than Quang Hanh tham dự lễ phát động

Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, ngành Công Thương xác định mục tiêu năm 2017 phải giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, các sự cố cháy nổ. Ngoài những nhiệm vụ thường xuyên trong công tác quản lý và tổ chức thực hiện, nhiệm vụ trong năm 2017 cần tập trung vào những nội dung chính.

Trong công tác quản lý, cần tăng cường việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về công tác an toàn, xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn, đẩy mạnh việc phổ biến, hướng dẫn, tổ chức thực hiện các quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bản dưới luật; hướng dẫn, tổ chức thực hiện việc xây dựng hệ thống quản lý về an toàn, quản lý, đánh giá rủi ro, kế hoạch ứng cứu khẩn cấp theo quy định. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra về an toàn.

Đối với các tập đoàn, tổng công ty, đẩy mạnh công tác huấn luyện đối với người lao động phải có nội dung hết sức cụ thể, ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp; rà soát việc thực hiện các quy định của pháp luật để thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về công tác an toàn, phòng chống cháy nổ; đẩy mạnh việc ưu tiên thực hiện các giải pháp mang tính phòng ngừa như công tác đầu tư trang thiết bị, cơ giới hóa, tự động hóa khu vực sản xuất có nhiều nguy cơ mất an toàn cho người lao động; rà soát, bổ sung sửa đổi các quy trình, quy định về quản lý an toàn phù hợp với các quy định của pháp luật; tăng cường công tác tự kiểm tra, đặc biệt kiểm tra chuyên đề.

Thứ trưởng kêu gọi, đối với người lao động, mong muốn mỗi một cá nhân người lao động trong sản xuất tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định về an toàn, trau dồi kiến thức, kỹ năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo vệ chính bản thân mình, đồng nghiệp và tài sản của đơn vị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh - Đặng Huy Hậu, trong bài phát biểu đưa ra con số đáng suy nghĩ: Năm 2016, toàn tỉnh Quảng Ninh xảy ra 563 vụ tai nạn lao động, có 538 người bị nạn, trong đó 34 người bị chết (riêng ngành Than 20 người). Chi phí thiệt hại do tai nạn lao động xấp xỉ 20 tỷ đồng và trên 30 ngàn ngày công lao động nghỉ do tai nạn lao động. Riêng 4 tháng đầu năm 2017 xảy ra 9 vụ tai nạn lao động, làm chết 9 người.

Ngành Công Thương phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2017
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh - Đặng Huy Hậu

Phó Chủ tịch Đặng Huy Hậu đánh giá việc ngành Công Thương tổ chức lễ phát động là hết sức có ý nghĩa, hết sức cần thiết trong tình hình hiện nay.

Ông đề nghị ngành Than xác định kỷ luật - đồng tâm lúc này không chỉ là truyền thống đoàn kết, mà là kỷ luật lao động nghiêm túc… Hưởng ứng phát động không phải chung chung, phải thiết thực, ý thức chấp hành lao động không phải chỉ 500 công nhân lao động Công ty Than Quang Hanh, mà nhân lên toàn ngành Than...

Phát biểu tại buổi lễ phát động, đại diện lãnh đạo các tập đoàn: Than - Khoáng sản Việt Nam, Điện lực Việt Nam, Xăng dầu Việt Nam… đều cho rằng, công tác an toàn vệ sinh lao động không phải chỉ làm tốt trong một tháng phát động, mà chú trọng làm thường xuyên liên tục và cam kết thực hiện các giải pháp, để giảm thiểu cháy nổ, mất an toàn vệ sinh lao động trong năm 2017…

Ngành Công Thương phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2017
Các tập thể nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương về thành tích bảo đảm ATVSLĐ năm 2016

Tại lễ phát động, 122 tập thể và 135 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động năm 2016.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng:

“Đề nghị các đơn vị ngành Công Thương tổ chức các hoạt động hưởng ứng hiệu quả, thiết thực và các hoạt động này được duy trì không chỉ trong tháng hành động, mà trong cả năm 2017. Các cơ quan quản lý về an toàn, các tập đoàn, tổng công ty và các doanh nghiệp ngành Công Thương tiếp tục thể hiện sự quan tâm đặc biệt, triển khai một cách đồng bộ công tác an toàn vệ sinh lao động đảm bảo an toàn trong sản xuất và cải thiện điều kiện làm việc của người lao động. Cần có cái nhìn mới hơn, cách tiếp cận mới hơn đối với công tác an toàn một cách toàn diện, hệ thống theo thông lệ quốc tế”.

Xuân Phú - Đức Long

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu và làm việc với ngành da giày Việt Nam.
Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị

Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị ''trục lợi'' chính sách

Theo Bộ Công Thương, mua điện mặt trời mái nhà với giá 0 đồng trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia là phù hợp, đảm bảo ngăn chặn trục lợi chính sách.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tin cùng chuyên mục

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động