Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 20/09/2021 05:14

Ngành Công Thương Hà Giang: Tự hào chặng đường 65 năm

12:50 | 17/05/2016
Bằng việc thúc đẩy sản xuất công nghiệp, bình ổn thị trường, tăng cường giao thương... ngành Công Thương Hà Giang đã thực sự góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Ngành Công Thương Hà Giang: Tự hào chặng đường 65 năm
Sở Công Thương Hà Giang nhận Cờ thi đua của Bộ Công Thương trao tặng Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2015

Là tỉnh miền núi xa trung tâm, điểm xuất phát thấp, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, song hoạt động Công Thương của Hà Giang đã chung sức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của đất nước. Từ những ngày đầu thành lập, công tác phát triển thương mại của Hà Giang gặp nhiều khó khăn vất vả, thậm chí có cả sự hy sinh mất mát của những cán bộ ngành Công Thương. Riêng về công nghiệp, tới tháng 6/1959, tỉnh mới thành lập Phòng Công nghiệp trực thuộc UBND tỉnh.

Năm 1976, một năm sau ngày đất nước thống nhất, tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang được sáp nhập thành tỉnh Hà Tuyên. Sau 15 năm, tỉnh Hà Tuyên lại được chia tách thành Hà Giang và Tuyên Quang. Theo đó, Sở Công nghiệp, Sở Thương mại được thành lập. Cũng từ năm 1991, Sở Thương mại được giao thêm chức năng quản lý nhà nước về du lịch và đã đổi tên thành Sở Thương mại và Du lịch. Thời gian từ năm 1991 đến 16/4/2008, bộ máy tổ chức và cán bộ lãnh đạo ngành thương mại - du lịch, công nghiệp cũng có nhiều thay đổi.

Dù ở giai đoạn nào, ngành Công Thương Hà Giang luôn đáp ứng được nhu cầu về hàng hóa tiêu dùng trong sinh hoạt, học tập, sản xuất và chiến đấu. Những ngày đầu mới thành lập, muối Cụ Hồ được đưa lên vùng cao, tuy còn nhiều khó khăn về giao thông, phương tiện vận chuyển nhưng từng chuyến ngựa thồ hàng đã cùng những cán bộ thương nghiệp lội suối trèo đèo, đáp ứng lòng mong mỏi của đồng bào dân tộc.

Trải qua nhiều biến động thăng trầm cùng lịch sử kinh tế đất nước, đến nay, ngành Công Thương đã có những bước phát triển quan trọng, bảo đảm cả về chất và lượng, với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng về hàng hóa ngày càng cao của tầng lớp nhân dân. Hơn nữa, thị trường hàng hoá của Hà Giang đã vươn ra khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và một số thị trường nước ngoài, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

Mặt khác, các dự án đã được đầu tư trọng tâm, trọng điểm vào các lĩnh vực như: thủy điện, khai thác và chế biến khoáng sản, các cụm công nghiệp và khu công nghiệp, chế biến nông lâm sản...

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trên đà hội nhập kinh tế quốc tế, ngành Công Thương nói chung và Hà Giang nói riêng đang đứng trước không ít thách thức và cơ hội. Để nắm được thời cơ ấy, Hà Giang đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tăng cường quản lý, điều hành hoạt động của ngành, làm tốt hơn công tác tham mưu cho tỉnh trong lĩnh vực Công Thương. Đồng thời, nỗ lực bảo đảm hoàn thành tốt mục tiêu: giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) phấn đấu đạt 8.000 tỷ đồng; tốc độ tăng bình quân khoảng 15,3%/năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội phấn đấu đạt 12.000 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 10%/năm. Giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu phấn đấu đạt 880 triệu USD, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2016-2020 khoảng 21,79%/năm.

Với những đóng góp lớn lao trong suốt 65 năm qua, ngành Công Thương Hà Giang đã thực sự phát huy vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, tăng trưởng phát triển kinh tế hàng hóa, đẩy mạnh công tác xuất nhập khẩu và đóng góp đáng kể nguồn ngân sách của địa phương.

Nguyễn Khắc Quyền - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hà Giang