Ảnh minh họa |
Tại khu vực phía Nam, lượng hàng xuất nhập khẩu (XNK) qua các cảng biển đạt khoảng 7 triệu TEU/năm (1 teu - 1 container 20FT). Trong đó, hàng hóa qua các cảng Tân Cảng - Cát Lái, cảng Sài Gòn, cảng Hiệp Phước của TP. Hồ Chí Minh và 2 cảng Bình Dương, Đồng Nai chiếm 78% (5,4 triệu TEU); các cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chiếm 22% (1,6 triệu TEU). Để đáp ứng nhu cầu XNK hàng hóa ngày càng cao, các cảng biển đã được đầu tư mạnh mẽ, áp dụng công nghệ hiện đại cho khâu phân luồng, bốc dỡ, lưu kho, đặc biệt là giảm thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho DN xuất khẩu.
Năm 2015, hàng hóa qua các cảng thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) đạt 71,4 triệu tấn. Ông Trần Khánh Hoàng - Phó Tổng giám đốc TCSG - cho biết, để có kết quả trên, TCSG đã không ngừng mở rộng, nâng cấp hệ thống phục vụ cho nhu cầu của khách hàng. Trong năm 2016, đơn vị sẽ mở rộng cảng Cát Lái với tổng chiều dài cầu tàu lên đến trên 1.700m; đưa vào hoạt động ổn định các cơ sở khác nhằm tạo ra mạng lưới cảng - depot khép kín, bảo đảm cung cấp dịch vụ vận chuyển - giao nhận với chất lượng cao cho khách hàng. Ngoài mở rộng hệ thống cảng, TCSG còn đầu tư vào các trung tâm trung chuyển hàng hóa (ICD - Island Container Deport) tại Sóng Thần (Bình Dương) và Long Bình, Nhơn Trạch (Đồng Nai). Đây là các ICD có vị trí chiến lược, nằm trong các khu công nghiệp trọng điểm của khu vực, đóng vai trò rất lớn trong việc chia sẻ áp lực hàng hóa với cảng Cát Lái.
Theo ông Phạm Huy Minh - Tổng giám đốc Lotus Port, 3 tháng đầu năm 2016, lượng hàng qua cảng đạt trên 474.000 tấn, riêng hàng xuất khẩu gần 10.000 tấn, tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Có được kết quả này là do Lotus Port đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng, mở rộng cầu cảng, trang bị thêm máy móc hiện đại, mở rộng kho hàng và bãi chứa container. Nổi bật là việc nâng cấp mở rộng cầu bến K18 cảng Lotus đủ điều kiện đón tàu chở hàng tổng hợp có trọng tải 30.000 DWT ra vào. Lotus Port cũng đã hoàn thiện, nâng cấp hai bến sà lan, bãi chứa container lên 150.000 m2 có khả năng tiếp nhận - thông qua cảng trên 2 triệu tấn/năm...
Cảng Đồng Nai (PDN) năm 2015 đã bốc dỡ 3,5 triệu tấn hàng rời, 366.000 TEU hàng container. Riêng lượng hàng container qua cảng trong năm 2015 có mức tăng trưởng 47% so với năm 2014. Để phục vụ nhu cầu XNK hàng hóa, PDN đã hoàn chỉnh hệ thống cảng tại khu vực cảng Long Bình Tân và cảng Gò Dầu với tổng diện tích mặt bằng 707.400m2. Sắp tới, PDN tiếp tục đầu tư thực hiện dự án mở rộng cảng Đồng Nai giai đoạn 2B và giai đoạn 3 khu vực Long Bình Tân.
Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khu cảng Cái Mép - Thị Vải đã được nhiều DN tham gia ủy thác vận chuyển hàng hóa. Cụ thể, năm 2013 chỉ đạt 963.000 TEU, năm 2015 đã tăng lên hơn 1,3 triệu TEU, trong 3 tháng đầu năm 2016 đã đón gần 423.000 TEU, tăng 57% so với cùng kỳ 2015. Phó Tổng giám đốc cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) Nguyễn Xuân Kỳ - cho hay, CMIT được đầu tư 250 triệu USD để đón tàu trọng tải lớn tới 160.000 DWT, đủ điều kiện cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho hãng tàu vận tải quốc tế. Theo đó, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được xếp trực tiếp lên tàu mẹ tại CMIT đi châu Âu thay vì phải trung chuyển tại các cảng khác trong khu vực như Hồng Kông, Singapore, Malaysia. Điều này giúp giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh, rút ngắn thời gian vận chuyển cho hàng hóa xuất khẩu đi thế giới.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2015, tổng sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng trên cả nước đạt hơn 427 triệu tấn (tăng 15,5%), dự kiến đến năm 2020 con số này sẽ tăng khoảng 1,5 lần và năm 2030 gấp 2,6 lần so với hiện nay. |