Ngành cao su Việt Nam năm 2017: Radial hóa tạo động lực cho sự tăng trưởng

CT

CT

Điểm nhấn quan trọng trong ngành săm, lốp Việt Nam năm 2017 là: Radial hóa tạo động lực cho sự tăng trưởng và xuất khẩu hiện đang là hướng đi được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để giữ vững sự tăng trưởng. Đây là những xu hướng phù hợp với ngành săm, lốp xe nước ta hiện nay.
Ngành cao su Việt Nam năm 2017: Radial hóa tạo động lực cho sự tăng trưởng
Ảnh minh họa

Trong bối cảnh lốp Radial đang chiếm ưu thế và dần thay thế lốp Bias bởi những tính năng ưu việt như: bám đường tốt, ít hao nhiên liệu khi chạy xe, ít sinh nhiệt nên lâu mòn và có độ bền cao, giá cả hợp lý,…, các doanh nghiệp sản xuất lốp xe trong nước và các doanh nghiệp FDI cũng đang thúc đẩy sản xuất lốp Radial để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng nhu cầu lốp Radial như hiện nay thì đến năm 2020, nguồn cung trong nước sẽ chỉ đáp ứng khoảng 65-67% nhu cầu nội địa, do đó, dư địa để các doanh nghiệp phát triển trong phân khúc này là rất lớn. Đây là cơ sở để phân khúc lốp Radial tăng trưởng mạnh trong thời gian tới và tạo động lực cho sự tăng trưởng chung của ngành săm, lốp xe Việt Nam.

Xuất khẩu các sản phẩm lốp xe cao gấp gần 2 lần so với lượng nhập khẩu

Năm 2010 đánh dấu một bước tiến quan trọng của ngành săm, lốp xe Việt Nam khi nước ta chính thức trở thành một nước xuất siêu các sản phẩm lốp xe. Theo số liệu của Vibiz.vn, trong năm 2017, nước ta xuất khẩu 22,8 triệu chiếc lốp xe, cao gấp 2 lần so với lượng nhập khẩu với kim ngạch xuất khẩu đạt 596,9 triệu USD, tăng 23,6% so với năm 2016. Các sản phẩm lốp xe Việt Nam đã có mặt tại hơn 80 quốc gia trên thế giới, trong đó, Mỹ, Đức và Hàn Quốc là 3 thị trường tiêu thụ lốp xe chủ yếu của nước ta.

Ngành cao su Việt Nam năm 2017: Radial hóa tạo động lực cho sự tăng trưởng

Trong các doanh nghiệp FDI sản xuất lốp xe tại Việt Nam, Công ty TNHH Sailun Việt Nam là doanh nghiệp tiêu biểu cho xu hướng Radial hóa. Không chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu sử dụng lốp Radial của người tiêu dùng Việt mà trong năm 2017, doanh nghiệp này đã xuất khẩu khoảng 104 nghìn chiếc lốp xe ô tô Radial sang các thị trường như: Mỹ, Canada, Hàn Quốc,... Ngoài các doanh nghiệp FDI có tên tuổi quen thuộc như: Công ty Cao su Kenda (Việt Nam), Công ty TNHH Lốp xe H.A Vina, Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam,..., thì Công ty CP Công nghiệp cao su miền Nam là doanh nghiệp nội địa đóng góp 3,07% tỷ trọng xuất khẩu các loại lốp xe. Với hơn 40 năm xây dựng và phát triển, doanh nghiệp này đã trở thành nhà sản xuất lốp xe hàng đầu Việt Nam và là đơn vị dẫn đầu ngành sản xuất săm, lốp xe cao su trong nước.

Nhập khẩu lốp xe có trị giá cao nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân

Nền kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ khiến thu nhập của người dân tăng cao. Cùng với đó là xu hướng dùng đồ cao cấp đang gia tăng khiến nhu cầu về các loại lốp xe cao cấp ngày càng phổ biến. Theo số liệu của Vibiz.vn, năm 2017, Việt Nam nhập khẩu 12,16 triệu chiếc lốp xe có trị giá 801,6 triệu USD, tăng 8% về kim ngạch nhập khẩu so với năm 2016. Các thị trường nhập khẩu lốp xe chủ yếu của Việt Nam là: Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản,...

Các doanh nghiệp FDI tiếp tục đứng đầu top các doanh nghiệp nhập khẩu lốp xe nhiều nhất năm 2017, trong đó Công ty TNHH Michelin Việt Nam là một trong các doanh nghiệp nhập khẩu nhiều lốp xe mô tô Radial từ Thái Lan. Bên cạnh đó, các nhà phân phối lốp xe hàng đầu Việt Nam cũng nhập khẩu một lượng lớn lốp xe nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước của người dân như: Chi nhánh Công ty CP Thương mại và du lịch Bình Dương - Tbs' Logistics nhập khẩu lốp ô tô, lốp xe tải chính hãng của Michelin từ thị trường Thái Lan, Hungary, Pháp, Mỹ,...

Kỳ vọng ngành săm, lốp xe Việt Nam năm 2018

Năm 2017 kết thúc với nhiều thành tựu rực rỡ đã mở ra một tương lai tươi sáng cho ngành săm, lốp xe Việt Nam trong năm 2018. Dư địa phát triển của ngành này ở nước ta còn rất nhiều do số lượng xe máy và ô tô được sử dụng đang ngày một gia tăng, cùng với đó là lợi thế về nguồn nguyên liệu cao su dồi dào và nhân công giá rẻ,... Đặc biệt, phân khúc lốp ô tô đang có rất nhiều lợi thế khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm xuống mức 0% trong năm 2018, cùng với đó là các chính sách hỗ trợ của chính phủ để phát triển nền công nghiệp ô tô trong nước là động lực tăng trưởng cho ngành săm, lốp về dài hạn. Đây là những cơ hội để bức tranh ngành săm, lốp xe Việt Nam có nhiều đột phá trong năm 2018.

Với thế mạnh là nhà cung cấp hàng đầu những phân tích và dự báo chuyên sâu về ngành cao su, chuyên trang cơ sở dữ liệu về các ngành kinh tế và kinh doanh Vibiz.vn phối hợp cùng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh đưa ra báo cáo về doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngành cao su 2017.

Nội dung cung cấp trong báo cáo đa dạng, toàn diện từ tình hình xuất nhập khẩu chung (kim ngạch, mặt hàng, thị trường, top các doanh nghiệp xuất nhập khẩu), đến chi tiết xuất nhập khẩu từng chủng loại lốp xe: lốp xe đạp, lốp xe máy, lốp ô tô, lốp xe tải (thị trường xuất nhập khẩu, top doanh nghiệp xuất nhập khẩu theo chủng loại), đồng thời kết hợp đi sâu phân tích những thuận lợi, khó khăn, cơ hội phát triển của ngành nói chung và thế mạnh, thách thức từng chủng loại lốp xe xuất nhập khẩu.

TIN LIÊN QUAN
Xuất khẩu cao su quý 1: Lượng tăng nhưng kim ngạch giảm
CT
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động