Ngành cao su cần tăng giá trị, giảm xuất khẩu thô

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo như vậy, trong Hội nghị Tổng kết sản xuất kinh doanh năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG).

Năm 2018, mặc dù ngành cao su gặp nhiều khó khăn do tác động của thị trường như: giá bán mủ cao su giảm thấp, xuất hiện các rào cản bảo hộ mới do cạnh tranh thương mại…nhưng với sự nỗ lực, đoàn kết, năng động và sáng tạo, VRG đã hoàn thành thắng lợi kế hoạch, nhiệm vụ đề ra.

Theo đó, tổng doanh thu đạt 22.686 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 4.367 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 1.750 tỷ đồng. Các lĩnh vực kinh doanh khối công nghiệp - dịch vụ, chế biến gỗ, công nghiệp cao su và khu công nghiệp đều có bước tăng trưởng rõ rệt.

nganh cao su giam xuat tho tang gia tri trong xuat khau
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Vị thế của ngành cao su Việt Nam ngày càng được khẳng định

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, thay mặt Chính phủ đã chúc mừng, biểu dương những thành quả mà VRG đã đạt được trong năm 2018.

Theo Phó Thủ tướng, những thành tựu của nền kinh tế Việt Nam năm 2018 có sự đóng góp không nhỏ của ngành nông nghiệp với nhiều điểm sáng nổi bật, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của ngành cao su. Mặc dù giá cao su năm 2018 giảm đáng kể so với năm 2017, nhưng nhưng sản lượng xuất khẩu cao su cả nước đạt 1,58 triệu tấn, trị giá trên 2,1 tỷ USD, tăng 14,5% về lượng, nhưng giảm 6,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Nếu tính rộng hơn nhóm các mặt hàng liên quan đến ngành cao su như: cao su nguyên liệu, sản phẩm cao su công nghiệp và mặt hàng gỗ cao su, giá trị xuất khẩu là hơn 6,7 tỷ USD. “Vị thế của ngành cao su Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định. Việt Nam hiện đứng thứ 3 thế giới về sản xuất và xuất khẩu cao su thiên nhiên, với năng suất bình quân vườn cây cao su hiện đứng đầu thế giới” - Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Đặc biệt, tại hội nghị Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao, việc VRG đã tạo việc làm cho hơn 81.000 lao động, trong đó có hơn 25.000 lao động là người dân tộc, với mức lương bình quân là 6,1 triệu đồng và thu nhập bình quân là 7 triệu đồng/người/tháng. Đây là mức thu nhập khá tốt đối với khu vực nông thôn, góp phần thực hiện Nghị quyết 26/TW của Ban chấp hành TW Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Nâng cao chất lượng, tăng giá trị xuất khẩu

Năm 2019, được dự báo còn nhiều khó khăn thách thức do những biến động về địa chính trị trên thế giới, cũng như cạnh tranh thương mại, xuất hiện các rào cản bảo hộ mới. Đặc biệt, thặng dư cao su thiên nhiên thế giới vẫn duy trì ở mức cao nên thị trường tiêu thụ cao su tiếp tục diễn biến không thuận lợi, giá cao su khó có thể phục hồi...

nganh cao su giam xuat tho tang gia tri trong xuat khau
Việt Nam hiện đứng thứ 3 thế giới về sản xuất và xuất khẩu cao su thiên nhiên

Do vậy, để đạt được những chỉ tiêu kế hoạch đặt ra trong năm 2019 cũng như chiến lược phát triển trong tương lai, Phó Thủ tướng đề nghị, VRG cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, tăng cường xây dựng hệ thống, bộ máy vững mạnh, tập trung chỉ đạo quyết liệt các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ. Đồng thời, lựa chọn thế mạnh để tạo bước đột phá theo hướng nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch 2019 để tạo tiền đề cho các năm tiếp theo.

Trong năm 2019, VRG chuyển đổi mô hình và chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước là một bước ngoặt lớn trong tiến trình phát triển của tập đoàn. Do vậy, Phó Thủ tướng cũng đề nghị VRG tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp khoa học, hiệu quả từ công ty mẹ VRG đến các đơn vị thành viên.

Bên cạnh đó, VRG cần quan tâm, đầu tư từ giống, chăm sóc, khai thác, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, có nhà máy hiện đại, công nghệ cao. Quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả đất.

“VRG cần tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, khai thác, mở thêm thị trường mới. Tăng cường chế biến các sản phẩm công nghiệp cao su, gỗ cao su để tăng giá trị cây cao su, giảm xuất thô tăng giá trị trong xuất khẩu. Tích cực quảng bá các khu công nghiệp, có chính sách phù hợp để thu hút đầu tư, tận dụng thời cơ các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến việc mở rộng quy mô đầu tư ở Việt Nam” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Phó Thủ tướng đề nghị VRG phải chăm lo tốt đời sống cho người lao động, đặc biệt là công nhân đồng bào dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng, xây dựng các thiết chế văn hóa, cùng với lực lượng vũ trang nhân dân giữ vững phên dậu Tổ quốc, bảo vệ biên giới, thắt chặt tình đoàn kết, hòa bình, hữu nghị với nước bạn Lào và Camphuchia.

Năm 2019 cũng là năm kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Ngành Cao su Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ tin tưởng VRG sẽ phát huy giá trị truyền thống, chung sức, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra, xây dựng ngành cao su ngày càng phát triển bền vững.

Một số chỉ tiêu chính của VRG trong năm 2019: Sản lượng khai thác từ 320.250 tấn trở lên, thu mua 75.255 tấn. Tổng doanh thu dự kiến 30.700 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế dự kiến 6.600 tỷ đồng. Nộp ngân sách dự kiến 1.800 tỷ đồng. Thu nhập người lao động trên 7 triệu đồng/người/tháng.
Thanh Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động