Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 16/02/2019 04:10

Thổ Nhĩ Kỳ tăng hỗ trợ xuất khẩu cho các doanh nghiệp trong năm 2019

11:18 | 14/01/2019
Ngày 11/1/2019, bà Ruhsar Pekcan - Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ - công bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hỗ trợ các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ với 3,1 tỷ lira (tương đương 570 triệu đôla) vào năm 2019.

Trong thông cáo báo chí, bà Ruhsar Pekcan nói: "Chúng tôi đã xây dựng tất cả các hỗ trợ xuất khẩu của mình để phát triển các lĩnh vực đóng góp cho tiềm năng xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ". Bà Ruhsar Pekcan nhấn mạnh, hỗ trợ sẽ đẩy nhanh xuất khẩu của đất nước bằng cách khuyến khích xuất khẩu giá trị gia tăng.

tho nhi ky tang ho tro xuat khau cho cac doanh nghiep trong nam 2019
Bà Ruhsar Pekcan

Năm 2018, bất chấp các cuộc chiến thương mại toàn cầu, suy thoái kinh tế và rủi ro địa chính trị gia tăng, Thổ Nhĩ Kỳ đạt 168,1 tỷ USD xuất khẩu, một mức cao lịch sử. Xuất khẩu năm 2018 đã tăng 7,1% so với cùng kỳ, hỗ trợ giảm thâm hụt ngoại thương 28,4% xuống còn 55 tỷ USD. Nhập khẩu cũng giảm 4,6% xuống còn 223,1 tỷ đôla. Cả hai con số xuất khẩu và nhập khẩu cũng thấp hơn so với mục tiêu xuất khẩu 170 tỷ đôla và nhập khẩu 236 tỷ đôla được đặt ra trong Chương trình kinh tế mới của chính phủ (NEP), được Bộ trưởng Tài chính - Berat Albayrak - công bố vào cuối tháng 9.

Thâm hụt thương mại nước ngoài gần đây cho thấy sự cải thiện đáng kể so với mức của năm 2017 là 76,8 tỷ đôla. Kỳ vọng thâm hụt ngoại thương cuối năm đưa ra trong NEP là 66 tỷ đôla. Theo NEP, Thổ Nhĩ Kỳ đặt kế hoạch đạt 182 tỷ đôla vào cuối năm 2019.

Tỷ lệ của xuất khẩu trên nhập khẩu tăng 8,2 điểm phần trăm so với năm 2017 và tăng lên 75,3%. Tổng khối lượng ngoại thương tăng nhẹ 0,1% lên 391,2 tỷ đôla.

Phát biểu về cách Bộ Thương mại hỗ trợ 12.555 công ty trong năm 2018, bà Pekcan cho biết: "Công nghệ, thương hiệu và thiết kế, vốn là ưu tiên của chúng tôi, chiếm phần lớn nhất trong ngân sách với 861 triệu lira (tương đương 159 triệu đôla) trong năm 2018".

tho nhi ky tang ho tro xuat khau cho cac doanh nghiep trong nam 2019

"Các hoạt động thiết kế, xây dựng thương hiệu và thiết kế của 600 công ty đã được hỗ trợ trong năm 2018 và trong thời gian tới, nhiều công ty sẽ được hỗ trợ hơn", bà Pekcan nhấn mạnh. Khoảng 8.700 công ty đã được hỗ trợ với 520 triệu lira (96 triệu đôla) cho các hội chợ quốc tế vào năm 2018, trong khi hỗ trợ 120 triệu đôla (22 triệu đôla) được sử dụng dành cho chi phí quảng cáo, thương hiệu, văn phòng, cửa hàng và kho của các doanh nghiệp xuất khẩu.

Năm 2018, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã chi 80 triệu lira (14,8 triệu đôla) cho nghiên cứu thị trường, phí thành viên trang web thương mại điện tử, hội đồng mua sắm và tài trợ sát nhập - mua lại.

Ngoài ra, bà Pekcan tuyên bố rằng, các tài liệu bắt buộc và các dự án cạnh tranh của các công ty cũng được hỗ trợ với 80 triệu lira (14,8 triệu đôla) trong năm 2018.

Lê Phú Cường - Thương vụ Thổ Nhĩ Kỳ