Tiếp cận mọi thị trường
Sự bùng phát và lan tràn của dịch Covid-19 đã khiến thương mại toàn cầu chịu nhiều thiệt hại, sản lượng xuất khẩu của nhiều ngành chủ lực tăng chậm, thậm chí là dừng chân tại chỗ. Thói quen mua sắm của người tiêu dùng đang dần thay đổi theo hình thức thanh toán online. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi nhằm tăng khả năng giao dịch và mua bán toàn cầu. Sự xuất hiện của kênh xuất khẩu trực tiếp sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận tới mọi thị trường, trở thành con đường nhanh nhất để đưa hàng Việt ra thế giới.
Thương mại điện tử, thương mại điện tử xuyên biên giới, tức các nền tảng kỹ thuật số hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa, đã được chứng minh là phương thức kinh doanh hiệu quả, đóng góp nhiều cho tăng trưởng kinh tế. Nắm bắt được nhu cầu thực tiễn cùng tiềm năng phát triển, nhiều cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam đang chuyển hướng đầu tư vào lĩnh vực này, và nhiều ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) cũng đã hình thành. Theo doanh nhân Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn CenGroup thì: “Thương mại điện tử xuyên biên giới chắc chắn sẽ giúp cho rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, các bạn trẻ, kể cả là doanh nghiệp cá nhân, tiếp cận thị trường, tiếp cận nguồn hàng ở nhiều quốc gia khác nhau.
Giao diện nền tảng thương mại giao dịch toàn cầu 1908v.com |
Cuối tháng 9/2019, nền tảng thương mại giao dịch toàn cầu 1908v.com được ra mắt chính thức và được xem là nơi kết nối nhà sản xuất, nhà xuất khẩu với người tiêu dùng trong nước cũng như trên toàn cầu. Ông Nguyễn Tuấn Vinh – người sáng lập nền tảng xuất nhập khẩu toàn cầu1908v.com cho biết: đây là cách thức tìm kiếm hàng hóa, thực hiện giao dịch kinh doanh hiệu quả với khả năng lợi nhuận cao. Bởi thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ với tốc độ chóng mặt nhưng, hầu hết các hoạt động này mới chỉ tập trung tại thị trường nội địa hoặc xúc tiến quảng bá thương hiệu. Trong khi số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ được áp dụng thương mại điện tử trong xuất khẩu còn hạn chế, ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu hoặc xuất khẩu nguyên liệu sản xuất của nhiều doanh nghiệp.
Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Vinh, trước đây hoạt động xuất nhật khẩu dường như chỉ dành cho các doanh nghiệp có quy mô lớn cùng tiềm lực kinh tế cao. Tuy nhiên, hiện nay những doanh nghiệp nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ cũng có thể “bình đẳng” vươn tới thương mại toàn cầu nếu thực sự chủ động.
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Hiện nay các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thế giới cũng như tại Việt Nam thường gặp phải nhiều khó khăn khi muốn đưa sản phẩm của mình ra ngoài biên giới, đó là: Khả năng thâm nhập các thị trường mới còn bị hạn chế trước rào cản thuế quan và sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp đi trước; Khó khăn khách quan về địa lý, văn hóa, ngôn ngữ khiến cho khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng bị bó hẹp. Trong khi chi phí vận chuyển lại tăng cao; Các hoạt động hỗ trợ xuất khẩu chưa phát huy tối đa hiệu quả…
“Để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước giải quyết tận gốc các khó khăn trên, đồng thời giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ có cơ hội tiếp cận thông tin thị trường nhanh chóng, tin cậy, chúng tôi đã xây dựng và cho ra mắt sàn giao dịch thương mại toàn cầu 1908v.com” - ông Nguyễn Tuấn Vinh chia sẻ. Thông qua sàn thương mại điện tử sẽ giúp nhiều nhà nhập khẩu vốn bị phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống trước đây có cơ hội tiếp cận với nhiều thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, việc tham gia trực tiếp qua sàn sẽ giúp lược bỏ chi phí trung gian, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm hàng hóa. Đối với nhà nhập khẩu, tham gia sàn giao dịch sẽ giúp công ty chủ động đưa đơn hàng ra thị trường, tiếp cận được với nhiều nhà cung cấp, mang lại nhiều sự lựa chọn về nguồn cung, chất lượng, mẫu mã cũng như giá thành.
Ông Nguyễn Tuấn Vinh – người sáng lập nền tảng xuất nhập khẩu toàn cầu1908v.com |
Nền tảng thương mại giao dịch toàn cầu 1908v.com ra đời đã trở thành công cụ giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận thông tin, mua bán trực tiếp với đối tác trong và ngoài nước, lược bớt khâu trung gian, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của chính mình. Đồng thời đây cũng là sàn giao dịch điện tử sẽ góp phần quảng bá, đưa hình ảnh hàng hóa Việt Nam ra thế giới.
Đến thời điểm hiện tại, nền tảng 1908v.com đã thực hiện thành công hàng ngàn yêu cầu mua hàng của các nhà xuất khẩu ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó, có những yêu cầu mua hàng đạt giá trị triệu đô đến từ các mặt hàng sản xuất công nghiệp, điện tử, gia dụng, nông lâm thủy hải sản…
Giai đoạn tiếp theo, nền tảng 1908v.com sẽ có kế hoạch mở rộng văn phòng liên kết tại Trung Quốc – Trung Đông - Ấn Độ - EU – Đông Âu – Bắc Mỹ - Nam Phi. “Điều này sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường, đáp ứng nhu cầu mua bán nguyên vật liệu sản xuất và xuất khẩu hàng hóa ra thế giới” ông Nguyễn Tuấn Vinh chia sẻ. Đây được nhận định là những bước đi cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu tham gia xuất khẩu trực tuyến, mở rộng quy mô và phát triển thương hiệu.
Thực hiện Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025 – Đề án 844, theo đó thực hiện nhiệm vụ số 05 về phát triển thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, tại Hội thảo “Phát triển thị trường dịch vụ logistics cho doanh nghiệp” Báo Công Thương phối hợp Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Xuất Nhập Khẩu Vĩnh Phát để kết nối với các công ty như Rayyan al hayath trading (Arab saudi); Công ty Offersale inc (Mỹ); công ty Exrportium inc an import & Export company và công ty Jamal saeed ahmad foodstuff trading l.l.c (Dubai),…
Các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST có nhu cầu kết nối đưa sản phẩm của doanh nghiệp lên nền tảng xuất nghập khẩu toàn cầu có thể liên hệ vào về địa chỉ website: http://1908v.com. Email: [email protected]. Zalo 0978534778.