Nâng tầm hợp tác giao thương giữa TP.HCM với 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ

Trong giai đoạn tới, TP.HCM mở rộng hợp tác 5 lĩnh vực trọng tâm với 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, nhằm góp phần phát triển kinh tế các địa phương.
Kết nối nông sản vùng Duyên hải Nam Trung bộ vào hệ thống siêu thị Đưa hàng hoá vùng duyên hải Nam Trung bộ vào hệ thống Central Retail

Hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực

Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam, có vai trò quan trọng là cầu nối kinh tế, quốc phòng giữa vùng Bắc Trung Bộ với Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, giữa đất liền với các quần đảo.

Trong 10 năm qua, đóng góp của các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ vào kinh tế cả nước luôn đạt tỷ lệ cao, trong đó có sự đóng góp của các khu kinh tế, khu công nghiệp, các cơ sở công nghiệp quan trọng ven biển (trung tâm chế biến dầu, khí, nhiệt điện, sản xuất thép,…).

Với vai trò quan trọng nói trên, những năm qua TP. Hồ Chí Minh và 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ đã ký kết, triển khai nhiều chương trình hợp tác, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương và có đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Cụ thể, theo báo cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh, trong lĩnh vực thương mại, nhiều hoạt động hợp tác tiêu biểu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Đơn cử với tỉnh Bình Thuận, việc hợp tác đã giúp các doanh nghiệp xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm lợi thế của tỉnh như thanh long, nước mắm, thủy sản, nước khoáng, mủ trôm, mở rộng hệ thống phân phối, đại lý, cũng như đưa hàng vào các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối tại TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, việc hợp tác cũng đã giúp một số doanh nghiệp có sản phẩm đặc sản, lợi thế cung ứng hàng hóa của tỉnh này kết nối giao thương hàng hóa với các doanh nghiệp phân phối của TP. Hồ Chí Minh và ngược lại,… “Có 56 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu hàng hóa của TP. Hồ Chí Minh; hỗ trợ 48 doanh nghiệp tham gia Hội nghị giao thương, các Hội chợ, triển lãm được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh…”- đại diện của UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Nâng tầm hợp tác giao thương giữa TP.HCM với 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ
Các nhà bán lẻ TP. Hồ Chí Minh kết nối với doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Duyên hải Nam Trung Bộ

Tương tự, với tỉnh Phú Yên, qua hợp tác đã giúp địa phương chia sẻ, học tập kinh nghiệm về triển khai mô hình chợ đêm tại Chợ phường 7, thành phố Tuy Hòa; mô hình các tuyến phố ẩm thực khu vực thành phố Tuy Hòa; phát triển kênh phân phối hàng hóa vào hệ thống chợ; phối hợp Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tại TP. Hồ Chí Minh; hỗ trợ một số doanh nghiệp của tỉnh Phú Yên tham gia chương trình người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao để có cơ hội phát triển thị trường; trao đổi kinh nghiệm triển khai chương trình bình ổn thị trường vào các dịp Tết Nguyên đán, nguồn hàng hóa dự trữ, cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, chọn các mặt hàng bình ổn phù hợp với tình hình của tỉnh.

Các địa phương khác như Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận cũng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ sau khi có hợp tác. Từ đó giúp tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của vùng giai đoạn 2013 - 2021 ước đạt 2.350.520 tỷ đồng, tăng bình quân 8,91%/năm. Một số tỉnh có mức tăng trưởng bình quân khá như tỉnh Bình Định (tăng 12,77%/năm), tỉnh Bình Thuận (tăng 10,1%/năm), tỉnh Quảng Ngãi (tăng 8,06%/năm), tỉnh Phú Yên (tăng 8,10%/năm),…

Ở lĩnh vực công nghiệp, nhờ tăng cường hợp tác với TP. Hồ Chí Minh, Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp của vùng giai đoạn 2013 - 2021 ước tăng bình quân 10,57%/năm. Trong đó, các địa phương có tốc độ tăng trưởng khá như tỉnh Bình Thuận (tăng 19,59%/năm), tỉnh Phú Yên (tăng 8,03%/năm), tỉnh Bình Định (tăng 7,92%), tỉnh Khánh Hòa (tăng 4,8%/năm),…

Đáng chú ý, qua hợp tác Tổng Công ty CP May Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh) đã xây dựng 8 nhà máy may mặc xuất khẩu tại Bình Định; Tập đoàn Khải Vy xây dựng Nhà máy chế biến gỗ Khải Vy - Quy Nhơn tại Khu công nghiệp Long Mỹ; Công ty Cổ phần May Nhà Bè góp vốn vào 03 xưởng sản xuất của Công ty May Bình Định, tổng công suất 22,3 triệu sản phẩm/năm…

Ngược lại, các tỉnh trong vùng Duyên hải Nam Trung Bộ cũng có nhiều dự án đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh như: Công ty CP Phú Tài (Bình Định) mở chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh kinh doanh cung cấp dịch vụ gỗ tròn, gỗ xẻ nguyên liệu; Giới thiệu và kết nối cho HTX Bình Minh (Bình Định) hợp tác sản xuất và tiêu thụ mặt hàng song mây với HTX Bậc cao Ba Nhất (TP. Hồ Chí Minh); đồng thời có nhiều hoạt động hợp tác trao đổi thông tin, kinh nghiệm về ứng dụng máy móc thiết bị để đổi mới một số công đoạn sản xuất, chế biến…

Tiếp tục mở rộng hợp tác 5 lĩnh vực trọng tâm

Bên cạnh kết quả đạt được, theo đánh giá của UBND TP. Hồ Chí Minh, việc hợp tác phát triển kinh tế giữa cac địa phương vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có. Cụ thể là hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại và đầu tư chưa đồng đều giữa các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ; công tác kết nối, hình thành chuỗi liên kết sản xuất, phân phối đến nay vẫn còn khó khăn thách thức khi nhiều sản phẩm có thế mạnh và tiềm năng của các địa phương vẫn chưa thể kết nối, cung ứng thị vào thị trường TP. Hồ Chí Minh…

Để phát huy kết quả hợp tác đã đạt được, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn 2023-2025, TPHCM với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ thống nhất phối hợp, mở rộng hợp tác 5 lĩnh vực trọng tâm theo quy mô phát triển của vùng gồm: Du lịch, kết nối cung cầu- xúc tiến thương mại, khoa học công nghệ, nông nghiệp và lĩnh vực hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu, các bên phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, đặc hữu có khả năng chống chịu cao với thời tiết cực đoan.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, lần hợp tác này là hợp tác chung giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh trong vùng, không ký hợp tác riêng từng địa phương như trước đây. Do vậy, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thực sự cần liên kết với nhau để cùng phát triển, tránh cạnh tranh tiêu cực, làm mất đi động lực phát triển của vùng, của từng địa phương.

Được biết, theo thỏa thuận hợp tác, TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường cung cấp thông tin về tình hình hoạt động công nghiệp, thương mại, các quy hoạch, kế hoạch, đề án, chính sách, các dự án kêu gọi đầu tư,... để trao đổi, học tập kinh nghiệm và chia sẻ cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp của các tỉnh; tư vấn, hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm cho các tỉnh về các quy trình, thủ tục hành chính trong xây dựng và thực hiện các quy hoạch, kế hoạch, đề án, chính sách phát triển của ngành; thông tin về kế hoạch đào tạo, tổ chức các hội nghị, hội thảo đặc biệt là các chương trình tập huấn của các địa phương để cùng tham gia nếu phù hợp, đặc biệt là chương trình đào tạo, tập huấn về phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu,... do TP. Hồ Chí Minh tổ chức để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh của các tỉnh; tập trung hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu hàng hóa nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất các mặt hàng nông sản, đặc sản của địa phương phù hợp với các quy trình, quy định của ngành nông nghiệp.

Đã có 28 hợp đồng thu mua của các nhà bán lẻ TP. Hồ Chí Minh ký với doanh nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ

Nâng tầm hợp tác giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh với 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết: Công tác kết nối giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ được triển khai từ tháng 2/2023 với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Trải qua nhiều giai đoạn công phu, từ khảo sát đến kết nối B2B, tìm hiểu, đàm phán, tiếp xúc, gặp gỡ nhiều lần, hướng dẫn cặn kẽ, hỗ trợ chi tiết...

Đến nay, 4 nhà phân phối TP. Hồ Chí Minh là Saigon Co.op, Satra, Central Retail và sàn thương mại điện tử Tiki đã chính thức ký 28 hợp đồng thu mua với nhà cung cấp của 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ.

Cụ thể: tỉnh Bình Thuận có 6 hợp đồng; tỉnh Ninh Thuận có 5 hợp đồng; tỉnh Khánh Hoà có 6 hợp đồng; tỉnh Phú Yên có 3 hợp đồng; tỉnh Bình Định có 6 hợp đồng; tỉnh Quảng Ngãi có 2 hợp đồng. Tất cả các hợp đồng đều có hiệu lực ngay sau khi ký kết.

Cũng theo ông Phương, chương trình kết nối giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ là hoạt động cuối cùng trong chuỗi hoạt động kết nối giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh với 5 vùng: Tây Nguyên, Đồng bằng Sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Bắc Trung Bộ và các tỉnh phía Bắc, vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Sau 5 hội nghị kết nối giao thương, 4 nhà phân phối lớn đã ký 170 biên bản ghi nhớ, 61 hợp đồng thu mua (trong đó, 29 hợp đồng thu mua đã được ký tại các hội nghị và 32 hợp đồng ký bên ngoài hội nghị).

Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tây Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Tối 14/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội năm 2024.
Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ nhu cầu gia tăng, giảm lượng tồn kho, triển vọng kinh tế thuận lợi và môi trường đầu tư hấp dẫn.
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Mô hình

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Mô hình canh tác lúa-tôm vốn không xa lạ với người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng sản phẩm gạo lúa tôm vẫn còn khá mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt.

Tin cùng chuyên mục

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Theo các chuyên gia, Đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần xây dựng được chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội, phù hợp thông lệ quốc tế và thực sự tự do.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội

Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội

Từ ngày 14-16/11, tại Hà Nội, diễn ra Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Lift Expo 2024), quy tụ hơn 100 doanh nghiệp tham gia.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Hội chợ kinh tế, thương mại và du lịch biên giới Trung - Việt diễn ra từ ngày 26/11 đến 1/12

Hội chợ kinh tế, thương mại và du lịch biên giới Trung - Việt diễn ra từ ngày 26/11 đến 1/12

Hội chợ có chủ đề “Phát triển cùng chia sẻ - Hợp tác cùng hưởng lợi” là cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội ứng phó điều tra phòng vệ thương mại

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội ứng phó điều tra phòng vệ thương mại

Nhằm duy trì xuất khẩu, cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội ứng phó điều tra phòng vệ thương mại tại thị trường châu Á - châu Phi và châu Đại Dương.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm lần thứ 10 đã diễn ra Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ.
Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024 có quy mô trên 500 gian hàng của 400 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh thành và 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Bộ Công Thương phối hợp với Uỷ ban châu Âu tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU)”.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Ngày 12/11, Bộ Công Thương ban hành quyết định về kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội.
Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Nền kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng hai con số, chạm mốc 36 tỷ USD, được thúc đẩy chủ yếu bởi lĩnh vực thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Bên cạnh những tiềm năng lớn, ngành rau quả Việt Nam đang có nhiều thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Từ ngày 20 – 23/11, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động