Nâng tầm hợp tác giao thương giữa TP.HCM với 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ

Trong giai đoạn tới, TP.HCM mở rộng hợp tác 5 lĩnh vực trọng tâm với 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, nhằm góp phần phát triển kinh tế các địa phương.
Kết nối nông sản vùng Duyên hải Nam Trung bộ vào hệ thống siêu thị Đưa hàng hoá vùng duyên hải Nam Trung bộ vào hệ thống Central Retail

Hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực

Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam, có vai trò quan trọng là cầu nối kinh tế, quốc phòng giữa vùng Bắc Trung Bộ với Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, giữa đất liền với các quần đảo.

Trong 10 năm qua, đóng góp của các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ vào kinh tế cả nước luôn đạt tỷ lệ cao, trong đó có sự đóng góp của các khu kinh tế, khu công nghiệp, các cơ sở công nghiệp quan trọng ven biển (trung tâm chế biến dầu, khí, nhiệt điện, sản xuất thép,…).

Với vai trò quan trọng nói trên, những năm qua TP. Hồ Chí Minh và 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ đã ký kết, triển khai nhiều chương trình hợp tác, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương và có đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Cụ thể, theo báo cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh, trong lĩnh vực thương mại, nhiều hoạt động hợp tác tiêu biểu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Đơn cử với tỉnh Bình Thuận, việc hợp tác đã giúp các doanh nghiệp xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm lợi thế của tỉnh như thanh long, nước mắm, thủy sản, nước khoáng, mủ trôm, mở rộng hệ thống phân phối, đại lý, cũng như đưa hàng vào các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối tại TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, việc hợp tác cũng đã giúp một số doanh nghiệp có sản phẩm đặc sản, lợi thế cung ứng hàng hóa của tỉnh này kết nối giao thương hàng hóa với các doanh nghiệp phân phối của TP. Hồ Chí Minh và ngược lại,… “Có 56 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu hàng hóa của TP. Hồ Chí Minh; hỗ trợ 48 doanh nghiệp tham gia Hội nghị giao thương, các Hội chợ, triển lãm được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh…”- đại diện của UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Nâng tầm hợp tác giao thương giữa TP.HCM với 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ
Các nhà bán lẻ TP. Hồ Chí Minh kết nối với doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Duyên hải Nam Trung Bộ

Tương tự, với tỉnh Phú Yên, qua hợp tác đã giúp địa phương chia sẻ, học tập kinh nghiệm về triển khai mô hình chợ đêm tại Chợ phường 7, thành phố Tuy Hòa; mô hình các tuyến phố ẩm thực khu vực thành phố Tuy Hòa; phát triển kênh phân phối hàng hóa vào hệ thống chợ; phối hợp Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tại TP. Hồ Chí Minh; hỗ trợ một số doanh nghiệp của tỉnh Phú Yên tham gia chương trình người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao để có cơ hội phát triển thị trường; trao đổi kinh nghiệm triển khai chương trình bình ổn thị trường vào các dịp Tết Nguyên đán, nguồn hàng hóa dự trữ, cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, chọn các mặt hàng bình ổn phù hợp với tình hình của tỉnh.

Các địa phương khác như Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận cũng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ sau khi có hợp tác. Từ đó giúp tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của vùng giai đoạn 2013 - 2021 ước đạt 2.350.520 tỷ đồng, tăng bình quân 8,91%/năm. Một số tỉnh có mức tăng trưởng bình quân khá như tỉnh Bình Định (tăng 12,77%/năm), tỉnh Bình Thuận (tăng 10,1%/năm), tỉnh Quảng Ngãi (tăng 8,06%/năm), tỉnh Phú Yên (tăng 8,10%/năm),…

Ở lĩnh vực công nghiệp, nhờ tăng cường hợp tác với TP. Hồ Chí Minh, Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp của vùng giai đoạn 2013 - 2021 ước tăng bình quân 10,57%/năm. Trong đó, các địa phương có tốc độ tăng trưởng khá như tỉnh Bình Thuận (tăng 19,59%/năm), tỉnh Phú Yên (tăng 8,03%/năm), tỉnh Bình Định (tăng 7,92%), tỉnh Khánh Hòa (tăng 4,8%/năm),…

Đáng chú ý, qua hợp tác Tổng Công ty CP May Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh) đã xây dựng 8 nhà máy may mặc xuất khẩu tại Bình Định; Tập đoàn Khải Vy xây dựng Nhà máy chế biến gỗ Khải Vy - Quy Nhơn tại Khu công nghiệp Long Mỹ; Công ty Cổ phần May Nhà Bè góp vốn vào 03 xưởng sản xuất của Công ty May Bình Định, tổng công suất 22,3 triệu sản phẩm/năm…

Ngược lại, các tỉnh trong vùng Duyên hải Nam Trung Bộ cũng có nhiều dự án đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh như: Công ty CP Phú Tài (Bình Định) mở chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh kinh doanh cung cấp dịch vụ gỗ tròn, gỗ xẻ nguyên liệu; Giới thiệu và kết nối cho HTX Bình Minh (Bình Định) hợp tác sản xuất và tiêu thụ mặt hàng song mây với HTX Bậc cao Ba Nhất (TP. Hồ Chí Minh); đồng thời có nhiều hoạt động hợp tác trao đổi thông tin, kinh nghiệm về ứng dụng máy móc thiết bị để đổi mới một số công đoạn sản xuất, chế biến…

Tiếp tục mở rộng hợp tác 5 lĩnh vực trọng tâm

Bên cạnh kết quả đạt được, theo đánh giá của UBND TP. Hồ Chí Minh, việc hợp tác phát triển kinh tế giữa cac địa phương vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có. Cụ thể là hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại và đầu tư chưa đồng đều giữa các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ; công tác kết nối, hình thành chuỗi liên kết sản xuất, phân phối đến nay vẫn còn khó khăn thách thức khi nhiều sản phẩm có thế mạnh và tiềm năng của các địa phương vẫn chưa thể kết nối, cung ứng thị vào thị trường TP. Hồ Chí Minh…

Để phát huy kết quả hợp tác đã đạt được, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn 2023-2025, TPHCM với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ thống nhất phối hợp, mở rộng hợp tác 5 lĩnh vực trọng tâm theo quy mô phát triển của vùng gồm: Du lịch, kết nối cung cầu- xúc tiến thương mại, khoa học công nghệ, nông nghiệp và lĩnh vực hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu, các bên phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, đặc hữu có khả năng chống chịu cao với thời tiết cực đoan.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, lần hợp tác này là hợp tác chung giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh trong vùng, không ký hợp tác riêng từng địa phương như trước đây. Do vậy, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thực sự cần liên kết với nhau để cùng phát triển, tránh cạnh tranh tiêu cực, làm mất đi động lực phát triển của vùng, của từng địa phương.

Được biết, theo thỏa thuận hợp tác, TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường cung cấp thông tin về tình hình hoạt động công nghiệp, thương mại, các quy hoạch, kế hoạch, đề án, chính sách, các dự án kêu gọi đầu tư,... để trao đổi, học tập kinh nghiệm và chia sẻ cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp của các tỉnh; tư vấn, hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm cho các tỉnh về các quy trình, thủ tục hành chính trong xây dựng và thực hiện các quy hoạch, kế hoạch, đề án, chính sách phát triển của ngành; thông tin về kế hoạch đào tạo, tổ chức các hội nghị, hội thảo đặc biệt là các chương trình tập huấn của các địa phương để cùng tham gia nếu phù hợp, đặc biệt là chương trình đào tạo, tập huấn về phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu,... do TP. Hồ Chí Minh tổ chức để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh của các tỉnh; tập trung hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu hàng hóa nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất các mặt hàng nông sản, đặc sản của địa phương phù hợp với các quy trình, quy định của ngành nông nghiệp.

Đã có 28 hợp đồng thu mua của các nhà bán lẻ TP. Hồ Chí Minh ký với doanh nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ

Nâng tầm hợp tác giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh với 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết: Công tác kết nối giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ được triển khai từ tháng 2/2023 với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Trải qua nhiều giai đoạn công phu, từ khảo sát đến kết nối B2B, tìm hiểu, đàm phán, tiếp xúc, gặp gỡ nhiều lần, hướng dẫn cặn kẽ, hỗ trợ chi tiết...

Đến nay, 4 nhà phân phối TP. Hồ Chí Minh là Saigon Co.op, Satra, Central Retail và sàn thương mại điện tử Tiki đã chính thức ký 28 hợp đồng thu mua với nhà cung cấp của 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ.

Cụ thể: tỉnh Bình Thuận có 6 hợp đồng; tỉnh Ninh Thuận có 5 hợp đồng; tỉnh Khánh Hoà có 6 hợp đồng; tỉnh Phú Yên có 3 hợp đồng; tỉnh Bình Định có 6 hợp đồng; tỉnh Quảng Ngãi có 2 hợp đồng. Tất cả các hợp đồng đều có hiệu lực ngay sau khi ký kết.

Cũng theo ông Phương, chương trình kết nối giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ là hoạt động cuối cùng trong chuỗi hoạt động kết nối giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh với 5 vùng: Tây Nguyên, Đồng bằng Sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Bắc Trung Bộ và các tỉnh phía Bắc, vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Sau 5 hội nghị kết nối giao thương, 4 nhà phân phối lớn đã ký 170 biên bản ghi nhớ, 61 hợp đồng thu mua (trong đó, 29 hợp đồng thu mua đã được ký tại các hội nghị và 32 hợp đồng ký bên ngoài hội nghị).

Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tây Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động