Thứ sáu 09/05/2025 12:07

Nâng cao nhân lực ngành hàng không là nhu cầu cấp thiết

Ngành hàng không Việt Nam đang tăng trưởng nóng trở lại và đối mặt với thực trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng, cần cấp thiết được đào tạo và bổ sung.

Nhiều giải pháp về nâng cao nhân lực ngành hàng không Việt Nam được đưa ra tại hội thảo đào tạo nguồn nhân lực ngành hàng không Việt Nam thời kỳ 2023 - 2030 do Công ty cổ phần Triển lãm Hàng không Việt Nam phối hợp cùng Học viện hàng không Việt Nam và Viện nghiên cứu đánh giá chất lượng doanh nghiệp và phát triển nguồn nhân lực tổ chức ngày 5/8 tại TP Hồ Chí Minh.

Các đại biểu trao đổi tại hội thảo đào tạo nguồn nhân lực ngành hàng không Việt Nam thời kỳ 2023-2030

Tại hội thảo, Tiến sĩ Trần Thị Thái Bình - Trưởng bộ môn Kinh tế hàng không – Học viện Hàng không Việt Nam cho biết, ngành hàng không dân dụng Việt Nam hiện có khoảng 44.000 nhân lực. Hiện nhu cầu nguồn nhân lực ngành hàng không ngày càng tăng. Đặc biệt trong giai đoạn 2023-2030, Việt Nam cần một lượng lớn cung cấp cho sân bay Long Thành, Tân Sơn Nhất, Nội Bài và các sân bay khác, cũng như nhân lực cung cấp cho các doanh nghiệp vận tải hàng không.

Cũng theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới.

Bà Lương Thị Xuân - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Triển lãm Hàng không Việt Nam cho biết, hiên ngành hàng không Việt Nam đang phải đối mặt với thực trạng quá tải cơ sở hạ tầng tại các cảng hàng không; thiếu hụt nguồn nhân lực kỹ thuật cao như phi công, thợ kỹ thuật máy bay... làm xuất hiện khủng hoảng thiếu và xảy ra tình trạng cạnh tranh gay gắt nguồn nhân lực. Các trường và trung tâm có thể đáp ứng được phần nào nhu cầu trong nước, nhưng đội ngũ đòi hỏi trình độ tay nghề cao như phi công dân dụng, kỹ sư hàng không,các vị trí yêu cầu cao về kỷ thuật vẫn chưa đáp ứng được như kỳ vọng.

Do đó, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng không luôn là nhu cầu cấp thiết, đòi hỏi sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ của cơ quan quản lý và các đơn vị đào tạo nhân lực hàng không.

Để góp phần giải bài toán này, hiện nay Công ty cổ phần Triển lãm Hàng không Việt Nam cũng đã chuẩn bị công tác mở trường đào tạo và liên kết với 10 nước có các trường đào tạo về hàng không hàng đầu thế giới như: Trường CAC (Canada Aviation College), Trường New Castle (Anh quốc), RMIT (Autralia), Epic Flight (USA)…

Lê Minh
Bài viết cùng chủ đề: Hàng không Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Thời tiết biển hôm nay 9/5/2025: Gió nhẹ, sóng êm

Thi tốt nghiệp 2025: Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt

Chuyện về những sĩ quan 'giữ lửa' giữa trùng khơi

PGS.TS Tô Văn Hòa làm Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội

Đảm bảo kinh phí cho lao động nghỉ việc theo Nghị định 178

Vụ lòng se điếu: Quán Lòng Chát nói gì về nguồn gốc sản phẩm?

Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm: 28 năm chắp cánh ước mơ

Thúc đẩy các mô hình, giải pháp phát triển hạ tầng internet

Đại học Văn Lang bị ‘tấn công’: Không thể bao biện là “bảo vệ lẽ phải”

Học 2 buổi, ăn miễn phí: Chủ trương chạm đến triệu trái tim

Hệ thống bán lẻ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới

Chuyện về những người gác rừng, giữ biển ở Côn Đảo

Bước khởi đầu hồi sinh dòng sông Tô Lịch giữa Thủ đô

Gửi yêu thương từ đất liền đến Trường Sa, nhà giàn DK-1

Diễn đàn liên kết 5 nhà: Hướng đến nền nông nghiệp xanh và hiện đại

Cục trưởng An toàn thực phẩm nói gì về nguyên nhân lộn xộn thực phẩm giả?

Điểm mới trong dự thảo Luật Cán bộ, công chức sửa đổi

Rà soát số lượng cán bộ dự kiến tinh giản trước 30/6

Mức lương tối thiểu vùng sẽ được áp dụng như thế nào?

Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh nhận tài trợ HVAC