Nâng cao năng lực hàng hải Việt Nam

Sáng nay (ngày 30/1), tại Hà Nội, đã diễn ra tọa đàm “Nâng cao năng lực hàng hải Việt Nam tại Triển lãm Hàng hải châu Á 2018”. 
Nâng cao năng lực hàng hải Việt Nam
Vận tải biển đang đóng vai trò then chốt đối với nền kinh tế Việt Nam

Trong năm 2017, vận tải biển Việt Nam tăng trưởng 6%, đạt 130,9 triệu tấn và đã đảm nhận 100% vận tải nội địa container bằng đường biển. Tính đến nay, đội tàu biển Việt Nam sở hữu hàng nghìn tàu chở hàng; vận tải biển đang đóng vai trò then chốt đối với nền kinh tế Việt Nam.

Thông tin tại buổi tọa đàm, ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Vinalines cho hay: Với bờ biển dài và vị trí địa lý chiến lược, gần các trung tâm hàng hải lớn trong khu vực, một số nhà phân tích đã dự đoán Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những cường quốc hàng hải tại châu Á vào năm 2020. Tuy nhiên, do rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, phần lớn chủ tàu Việt Nam hiện đang phải đối mặt với vấn đề đội ngũ tàu cũ, lạc hậu, khó khăn huy động vốn. Điều này đã ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh và phát triển của đội tàu Việt Nam.

Cùng chung quan điểm với ông Trung, nhiều ý kiến cho rằng, ngành vận tải biển Việt Nam đang đối mặt với thách thức về công nghệ, hiệu suất hoạt động, khả năng tiếp cận nguồn vốn, cũng như năng lực để đáp ứng nhu cầu vận tải từ các thị trường mới.

Là phương thức vận tải có chi phí thấp nhất và đang đóng vai trò then chốt đối với nền kinh tế Việt Nam. Việc nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam sẽ tạo ra những ảnh hưởng lớn tới các lĩnh vực kinh tế biển, du lịch và thương mại, từ đó góp phần giúp nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh và ổn định hơn nữa. Vì vậy, để nâng cao khả năng cạnh tranh của đội tàu Việt Nam, theo ông Nguyễn Tất Hoàn, Phó giám đốc PVEP POC phụ trách vận hành và khai thác mỏ kiêm Chủ tịch công ty đóng tàu Du thuyền Ngựa Biển, các doanh nghiệp (DN) vận tải biển Việt Nam cần đổi mới đội tàu nhằm cắt giảm chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh. “Với nhiều ưu điểm như độ bền cao, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng thấp, composite là lựa chọn lý tưởng và phù hợp về mặt chi phí cho các chủ tàu Việt Nam. APM 2018 sẽ là cơ hội tốt để các DN đóng tàu Việt Nam học hỏi về những công nghệ đóng tàu mới từ DN đóng tàu hàng đầu khu vực.” – ông Hoàn chia sẻ.

Một lần nữa, ông Lê Quang Trung, nhấn mạnh: “Bây giờ là lúc các DN hàng hải Việt Nam đổi mới và thu hẹp khoảng cách với các DN trong khu vực. Tôi hy vọng APM 2018 tại Singapore sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế về tiềm năng phát triển của ngành hàng hải Việt Nam, cũng như đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác chiến lược đôi bên cùng có lợi”.

Triển lãm Hàng hải châu Á lần thứ 15 (APM 2018) sẽ được tổ chức tại Marina Bay Sands (Singapore), từ ngày 14 – 16/3/2018. Triển lãm có sự tham gia của hơn 1.500 DN đến từ 60 quốc gia. Đây được kỳ vọng là điểm đến lý tưởng cho cộng đồng hàng hải, công nghiệp đóng tàu và công nghiệp ngoài khơi tại Đông Nam Á.

Chính vì vậy, phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Yeow Hui Leng, Giám đốc dự án cao cấp, Triển lãm Hàng hải châu Á cho rằng: “Ngành hàng hải Việt Nam còn vô số tiềm năng chưa được khai phá, và chúng tôi rất vui được mang APM 2018 tới cộng đồng hàng hải Việt Nam và ngược lại”.

Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Thay vì chờ thị trường tìm đến, Hải Phòng đang chủ động “mở đường” bằng loạt hoạt động xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm chủ lực vươn xa hơn...
Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam lần thứ 3 (Vilog 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics.
Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện xúc tiến nông sản Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng mở rộng thị trường phía Nam, nâng cao giá trị và tạo nền tảng tiêu thụ bền vững cho sản phẩm.
Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

TP. Cần Thơ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, kết hợp quảng bá tại các điểm du lịch, góp phần nâng tầm đặc sản địa phương và thu hút du khách.
Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Các sản phẩm OCOP của huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đang được đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số.

Tin cùng chuyên mục

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Hàng loạt sản phẩm OCOP, Halal, VietGAP… được giới thiệu tại Tuần lễ kết nối giao thương, tạo cơ hội đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ lớn, nâng cao sức cạnh tranh.
Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, mở rộng kênh tiêu thụ, lan tỏa đặc sản địa phương và tạo đà phát triển kinh tế nông thôn.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Chiều 14/5, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025 nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số giữa Việt Nam - Hàn Quốc.
Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Diễn ra từ ngày 14-16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, triển lãm quốc tế trang thiết bị, dụng cụ, công nghệ, dịch vụ Trung Quốc mở nhiều cơ hội giao thương doanh nghiệp.
Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Ngày 14/5/2025, triển lãm Top Thai Brands đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 14 - 18/5 có quy mô gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.
Xác lập thương hiệu

Xác lập thương hiệu 'Made in Vietnam' trên bản đồ quốc tế

Định vị thương hiệu “Made in Vietnam” đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và khẳng định bản lĩnh trên hành trình vươn ra thế giới.
Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Mobile VerionPhiên bản di động