Xúc tiến thương mại năm 2018: Sáng tạo, đổi mới, hiệu quả

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Cục Xúc tiến thương mại (XTTM).
Xúc tiến thương mại năm 2018: Sáng tạo, đổi mới, hiệu quả
Nhờ các chương trình xúc tiến thương mại, hàng Việt phủ khắp thị trường nông thôn

Hỗ trợ 7.000 lượt doanh nghiệp

Năm 2017, Cục XTTM hoàn thành, đạt hiệu quả cao các nhiệm vụ được giao. Với Chương trình XTTM quốc gia, Cục đã trình Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt 212 đề án với tổng kinh phí hỗ trợ 93 tỷ đồng. Từ kinh phí này những đơn vị trực thuộc đã hỗ trợ khoảng 7.000 lượt doanh nghiệp với giá trị các hợp đồng xuất khẩu đạt gần 554 triệu USD, doanh số bán hàng đạt khoảng 300 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hàng loạt sự kiện thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) phối hợp tổ chức như: Tuần lễ tự hào THQG; Hội chợ Thương mại quốc tế 2017… Đặc biệt, khu trưng bày sản phẩm thương hiệu Việt Nam bên lề Hội nghị các Bộ trưởng Phụ trách thương mại APEC lần thứ 23 đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia đông đảo của doanh nghiệp.

Cục XTTM cũng thực hiện hiệu quả nhiều nội dung hoạt động khác: Hợp tác quốc tế về XTTM; nghiên cứu thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm; xúc tiến đầu tư ngành Công Thương, phát triển thương hiệu ngành hàng…

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) - sau 14 năm tham gia Chương trình XTTM quốc gia, doanh nghiệp da giày không chỉ có thêm đơn hàng, mở rộng thị trường, mà còn tạo được mối liên kết giữa các doanh nghiệp. Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu của ngành đã tăng trưởng vượt bậc, từ 3 tỷ USD năm 2003 lên 18 tỷ USD năm 2017. Dự kiến năm 2018 sẽ đạt khoảng 20 tỷ USD.

Đánh giá cao những kết quả Cục XTTM đạt được trong năm vừa qua, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Cục XTTM đã tham gia, đóng góp ý kiến sửa đổi Nghị định số 37/2006/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động XTTM. Đây là hoạt động đặc biệt quan trọng, tạo công cụ pháp lý cho triển khai các hoạt động XTTM trong thời gian tới. Ngoài ra, những kết quả đã đạt được trong triển khai Chương trình XTTM quốc gia, THQG, xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp… cũng là điểm nhấn quan trọng.

Giải pháp trọng tâm

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động XTTM thời gian qua hiệu quả chưa như mong muốn. Số lượng đề án được phê duyệt hàng năm lớn nhưng chưa rõ trọng tâm, trọng điểm; nguyên tắc phân bổ nguồn kinh phí bố trí giữa các cấu phần và hình thức hỗ trợ chưa được xác định rõ, dẫn đến phần kinh phí cho đào tạo kỹ năng chênh lệch lớn so với kinh phí hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp. Quy mô đề án XTTM còn khiếm tốn, chưa có đề án trung và dài hạn. Phần lớn hoạt động của Chương trình THQG dựa vào nguồn xã hội hóa nên bị động và khó triển khai hoạt động dài hạn…

Để khắc phục những hạn chế trên, đồng thời hướng tới mục tiêu sáng tạo- đổi mới- hiệu quả trong năm 2018, Thứ trưởng đề nghị Cục XTTM sớm triển khai Nghị định 37 sửa dổi và các văn bản khác liên quan đến Luật Quản lý ngoại thương; tận dụng các văn bản có sẵn để triển khai hiệu quả các hoạt động. “Đặc biệt, cần sớm ổn định nhân sự, bộ máy tổ chức, tạo tâm lý yên tâm công tác cho cán bộ, công nhân viên của Cục, đồng thời tránh chồng chéo trong khiển khai nhiệm vụ” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Về phía doanh nghiệp, bà Phan Thanh Xuân kiến nghị: Thời gian tới, Cục XTTM dành nhiều hơn nữa nguồn lực hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, phát triển khâu thiết kế mẫu mã sản phẩm; tổ chức đoàn tham gia hội chợ triển lãm nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục XTTM:

Năm 2018, Cục sẽ sớm hoàn thiện bộ máy để đạt hiệu quả tối ưu trong công tác, đồng thời, cam kết tăng tốc hoạt động, hướng tới mục tiêu sáng tạo - đổi mới - hiệu quả.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

Trước những lợi thế từ EVFTA, tạo cơ hội rộng mở cho hàng Việt tiếp cận thị trường EU, các doanh nghiệp cũng đối diện với loạt thách thức đang đặt ra.
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VietNam Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.
Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Cơ hội

Cơ hội 'vàng' cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Belarus 2025 diễn ra ngày 2/4 sẽ tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế và mở rộng giao thương.
Toạ đàm: Vượt

Toạ đàm: Vượt 'rào cản' pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU

Chiều 1/4, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm: Vượt “rào cản” pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU và phát trực tiếp trên các nền tảng số của báo

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế phối hợp, hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị sản xuất được kết nối cung cầu.
Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại:

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: 'Quyết liệt, tận tâm' cho nhiệm kỳ mới

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại quyết tâm đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hội nhập, hướng tới thương mại bền vững trong nhiệm kỳ 2025-2030.
Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Xúc tiến thương mại giai đoạn mới không chỉ là chuyện tổ chức hội chợ, đó còn là cách một quốc gia bước ra thế giới bằng chính bản sắc và nội lực của mình.
Tăng "sức đề kháng" cho hàng Việt tại thị trường EU

Tăng "sức đề kháng" cho hàng Việt tại thị trường EU

Châu Âu nói chung, thị trường EU nói riêng vẫn là thị trường xuất khẩu và xuất siêu quan trọng hàng đầu của Việt Nam cả hiện tại và tương lai.
Thị trường Halal và cơ hội tỷ đô cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal và cơ hội tỷ đô cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal với quy mô hàng nghìn tỷ USD mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam. Để khai thác hiệu quả, cần chiến lược bài bản và hệ sinh thái đồng bộ.
Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ đã, đang giúp ngành dệt may thu hút lượng lớn nhà nhập khẩu. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tìm hiểu, chọn Việt Nam làm cứ điểm.
Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Các sản phẩm chế biến thực phẩm như cà phê hòa tan, bánh kẹo, đồ dùng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Việt Nam đã nhận được phản hồi tích cực từ phía đối tác Ấn Độ.
Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp xúc tiến xuất khẩu

Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp xúc tiến xuất khẩu

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản và mở rộng thị trường.
HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

Đó là khẳng định của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu Xuất khẩu 2025 (HCM City Export).
HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025 không chỉ là nơi để doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mà còn gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Cẩn trọng với

Cẩn trọng với 'cạm bẫy' khi xuất khẩu sang Algeria

Dù tình trạng lừa đảo qua Internet tại Algeria không phổ biến, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam vẫn được khuyến cáo thận trọng, kiểm tra và xác minh đối tác.
Quảng bá bơ Lâm Đồng trên chuyến bay Việt Nam - Hàn Quốc

Quảng bá bơ Lâm Đồng trên chuyến bay Việt Nam - Hàn Quốc

Lâm Đồng dự kiến hợp tác với Vietnam Airlines quảng bá bơ đặc sản trên chuyến bay đến Hàn Quốc, hướng đến mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu mặt hàng bơ.
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài cuối: Nâng sản phẩm từ lượng và chất.

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài cuối: Nâng sản phẩm từ lượng và chất.

Để nông sản Điện Biên có chỗ đứng trên thị trường, cần một giải pháp tổng thể, giải quyết các điểm nghẽn và hướng tới phát triển bền vững.
Huyện Tuần Giáo và giấc mơ “thủ phủ” mắc ca Tây Bắc

Huyện Tuần Giáo và giấc mơ “thủ phủ” mắc ca Tây Bắc

Huyện Tuần Giáo đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp chiến lược, từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành thủ phủ trồng và chế biến mắc ca của miền Tây Bắc
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2: Định vị từ thương hiệu

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2: Định vị từ thương hiệu

Việc yếu và thiếu những sản phẩm chất lượng, chưa có các thương hiệu mạnh chiếm lĩnh thị trường đang là rào cản của nông sản Điện Biên.
Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính

Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tiếp tục tổ chức buổi tập huấn cho thành viên tại TP. Hồ Chí Minh qua đó nhằm nâng cao gia tăng giao thương hàng hóa.
Quảng Ninh: TP. Đông Triều nâng cao, đổi mới sản phẩm OCOP

Quảng Ninh: TP. Đông Triều nâng cao, đổi mới sản phẩm OCOP

TP. Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, không ngừng đổi mới, hoàn thiện sản phẩm OCOP để nâng hạng sao, đáp ứng nhu cầu của thị trường; với 54 sản phẩm OCOP.
Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Sở Công Thương tỉnh Bình Phước có nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương.
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 1: Khó chồng khó

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 1: Khó chồng khó

Với nhiều nỗ lực của các cấp chính quyền, ngành nông nghiệp tỉnh đã có nhiều khởi sắc, song, số lượng và chất lượng sản phẩm nông sản còn bỏ ngỏ.
Sắp diễn ra tọa đàm

Sắp diễn ra tọa đàm 'Nới quy định, tạo đòn bẩy cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ'

Sáng 21/3, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Nới quy định, tạo đòn bẩy cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ" và phát trực tiếp trên các nền tảng số của báo.
Mobile VerionPhiên bản di động