Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Lễ tổng kết Dự án Hợp tác đào tạo tư vấn viên Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất nâng cao và nâng cao chất lượng doanh nghiệp trong hai năm 2018 và 2019, do Bộ Công Thương phối hợp với Samsung Việt Nam tổ chức,  diễn ra sáng 15/11 tại Hà Nội.      

Đẩy mạnh đào tạo chuyên sâu

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), trong điều kiện hội nhập kinh tế, việc các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam không ngừng cải tiến quy trình, phương pháp quản lý, kiểm soát chất lượng để nâng cao hiệu quả sản xuất là rất cần thiết để có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Để làm được điều đó, nhân tố con người đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (CNHT) và chế biến, chế tạo lại gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn nhân lực tư vấn viên nội địa có đủ năng lực tư vấn, hỗ trợ về cải tiến sản xuất và chất lượng. Trên cơ sở đó, Dự án đào tạo tư vấn viên Việt Nam ra đời dựa trên nhu cầu cấp thiết của việc hình thành lực lượng tư vấn viên nòng cốt của Việt Nam có kỹ năng và kinh nghiệm chuyên sâu về cải tiến sản xuất và chất lượng cho doanh nghiệp Việt Nam, một trong những nhân tố hết sức quan trọng trong quá trình hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh để tham gia sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

nang cao nang luc ca nh tranh cho doanh nghiep viet tham gia chuoi cung ung
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Lễ tổng kết

Theo đó, mục tiêu của Dự án là đào tạo 200 tư vấn viên Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất chất lượng, hình thành lực lượng chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất chất lượng, hình thành lực lượng chuyên gia tư vấn Việt Nam có đủ năng lực và kỹ năng chuyên sâu, có khả năng thay thế tư vấn nước ngoài trong việc hỗ trợ tư vấn các doanh nghiệp Việt Nam để nâng cao năng lực sản xuất.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Nam Bình- Quyền Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp (Cục Công nghiệp) khẳng định, kết quả thu được của dự án rất khả quan với 207 học viên được đào tạo bài bản, trong đó 60 học viên xuất sắc đã được Samsung lưa chọn và cửa sang Hàn Quốc để tiếp tục tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu. Đây sẽ là những chuyên gia nòng cốt đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành chủ động và bền vững chương trình đào tạo tự vấn viên tại Việt Nam sau này. “Bên cạnh đó, 40 doanh nghiệp Việt Nam được hỗ trợ tư vấn, cải tiến sản xuất và chất lượng đều có phản hồi tích cực và đạt được những kết quả rõ rệt trong sản xuất như tăng năng suất ít nhất 70%, giảm 50% tỷ lệ lỗi công đoạn, tăng độ chính xác kế hoạch sản xuất, góp phần giúp quản lý tồn kho, giao hàng, phân tích sản xuất”- ông Đỗ Nam Bình thông tin thêm.

Nhấn mạnh ý nghĩa của Dự án, ông Đỗ Nam Bình cho biết: ngay từ khi xác định triển khai đề án, ban điều phối đã nhận được những chỉ đạo mang tính định hướng, mục tiêu rõ ràng: Cụ thể, ngày 17/4/2018, trong Lễ khai mạc chương trình Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá: “Chương trình đào tạo bài bản, thiết thực và có ý nghĩa quan trọng đối với các học viên và doanh nghiệp Việt Nam. Thành công của chương trình sẽ góp phần nâng cao năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy khả năng cạnh tranh và mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực CNHT có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia, trong đó có tập đoàn Samsung”.

nang cao nang luc ca nh tranh cho doanh nghiep viet tham gia chuoi cung ung
Ông Đỗ Nam Bình- Quyền Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp (Cục Công nghiệp) khẳng định, kết quả thu được từ Dự án đào tạo tư vấn viên Việt Nam rất khả quan.

Tiếp tục nhân rộng mô hình đào tạo

Khẳng định Dự án mang lại hiệu quả thiết thực, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết: Samsung Việt Nam tự hào được chung tay cùng Chính phủ Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và hướng tới sự phát triển của ngành CNHT Việt Nam nói chung. “Sự thành công của Dự án hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam về CNHT lần này sẽ là tiền đề để chúng tôi tiếp tục thực hiện những chương trình hợp tác khác quy mô hơn, nhằm khẳng định cam kết luôn là một trong những “đầu tàu” để phát triển CNHT của Việt Nam”- ông Choi Joo Ho thông tin.

nang cao nang luc ca nh tranh cho doanh nghiep viet tham gia chuoi cung ung
Ong Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam bày tỏ, Samsung Việt Nam tự hào được chung tay cùng Chính phủ Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và hướng tới sự phát triển của ngành CNHT Việt Nam nói chung

Với mong muốn Samsung sẽ phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, sau 2 năm thực hiện Dự án (2018 – 2019), các học viên đã thu được nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể trở thành chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp, triển khai các dự án liên quan đến tư vấn cải tiến về sản xuất và chất lượng tại chính doanh nghiệp của mình hoặc cho các doanh nghiệp khác. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia vào Dự án cũng đạt được những kết quả tích cực như: tăng năng suất, thay đổi và nâng cao nhận thức về cải tiến sản xuất và chất lượng, tạo tiền đề cho sự phát triển lâu dài và bền vững của doanh nghiệp. “Bằng việc tiếp tục duy trì hoạt động cải tiến đó, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ đạt được những kết quả lớn hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng khả năng tiếp cận và tham gia sâu vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu”- Thứ trưởng nhận định.

nang cao nang luc ca nh tranh cho doanh nghiep viet tham gia chuoi cung ung
Samsung sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương tăng cường lực lượng tư vấn viên để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp

Thứ trưởng giao nhiệm vụ, để tiếp nối thành công của dự án, cần nhân rộng mô hình đào tạo, tăng cường lực lượng tư vấn viên để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp; đồng thời đề nghị Samsung tiếp tục đồng hành và hỗ trợ Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) triển khai chương trình đào tạo năm 2020.

Bên cạnh đó Thứ trưởng mong muốn phía Samsung sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng và triển khai chương trình đa dạng hơn nữa về quy mô và chiều sâu nhằm thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam chuỗi cung ứng của Samsung nói riêng và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trên tinh thần hợp tác bền vững và lâu dài, Bộ Công Thương và Samsung mới đây đã ký kết Biên bản ghi nhớ tại Hàn Quốc về việc đào tạo 200 kỹ sư trong lĩnh vực khuôn mẫu trong 4 năm, từ năm 2020 đến 2023.
Lan Anh- Bùi Hùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, xếp thứ 33 trên thế giới

Giá trị Thương hiệu quốc gia của Việt Nam năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022, xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
May 10 và câu chuyện xâm nhập thị trường ngoại bằng thương hiệu Việt

May 10 và câu chuyện xâm nhập thị trường ngoại bằng thương hiệu Việt

Thay vì chỉ gia công cho các thương hiệu lớn trên thế giới, nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam, trong đó có May 10 đã xuất khẩu bằng chính thương hiệu Việt.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi cả nước với các hoạt động quảng bá các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước

Bài 2: Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia: Kiến tạo giá trị, sức mạnh mới cho đất nước

Xây dựng thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ nêu rõ là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược.
Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp

Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc - “Trái ngọt” hội nhập, sự năng động của doanh nghiệp

Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bật qua các năm theo đánh giá, đây là kết quả của chủ trương hội nhập, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp.
Chương trình THQG Việt Nam: Thông báo kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 9 năm 2024

Chương trình THQG Việt Nam: Thông báo kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 9 năm 2024

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 9, Lễ Công bố dự kiến quý IV/2024.
Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia

Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị.
14 tiêu chí chọn lựa doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam

14 tiêu chí chọn lựa doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam

Thời gian đăng ký của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia “Chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên Alibaba.com diễn ra từ 28/11 đến 15/1/2024.
Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam, Cà phê Việt Nam chất lượng cao vướng ở đâu?

Dù đi hơn nửa chặng đường nhưng nhãn hiệu chứng nhận Gạo Việt Nam vẫn vướng như “gà mắc tóc”, còn với Cà phê Việt vẫn đang trong quá trình xây dựng.
Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Hành trình hai thập kỷ và những cột mốc quan trọng

Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Hành trình hai thập kỷ và những cột mốc quan trọng

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003...
Tuyên truyền, quảng bá gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2023

Tuyên truyền, quảng bá gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2023

Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia đã triển khai gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Vietnam Value Pavillion với quy mô lên tới 36 gian hàng.
Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Longform | Những “sứ giả kinh tế” làm rạng danh hàng hoá, thương hiệu Việt trên thế giới

Tận dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm, hàng hoá thương hiệu Việt tới bạn bè quốc tế là phương châm hoạt động của các Tham tán thương mại Việt Nam.
Hành trình “vươn ra biển lớn”

Hành trình “vươn ra biển lớn”

24 năm kể từ thời điểm DN Việt được chấp thuận OFDI, đến nay đã có những DN tạo lập, khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Vinh danh các thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023

Vinh danh các thương hiệu mạnh Việt Nam 2022-2023

Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2023 vinh danh các thương hiệu: Petrovietnam, Viettel, Vietcombank, Vinamilk, BIDV, Agribank...
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023: Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023: Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2023 chủ đề “Các mô hình kinh tế mới tạo đột phá tăng trưởng và phát triển bền vững” được tổ chức chiều ngày 6/10, tại Hà Nội.
Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại châu Âu

Quảng bá Chương trình và các sản phẩm Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại châu Âu

Ngày 30/9/2023 tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt kiều châu Âu lần thứ 12 diễn ra sự kiện quảng bá Chương trình và các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý

Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý

Xây dựng thương hiệu vị trí khi được các doanh nghiệp sử dụng, không chỉ làm tăng thêm giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn nâng cao danh tiếng của quốc gia.
Xây dựng thương hiệu quốc gia để nông sản vươn xa

Xây dựng thương hiệu quốc gia để nông sản vươn xa

Việt Nam có nhiều loại nông sản, để nâng cao giá trị xuất khẩu, sức cạnh tranh cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản
Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Chính phủ giao Bộ Công Thương lồng ghép quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm thương hiệu Tôn Phương Nam

Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm thương hiệu Tôn Phương Nam

Ngày 27/4, Phiên tòa phúc thẩm vụ buôn tám cuộn tôn giả nhãn hiệu của Công ty Tôn Phương Nam đã được mở theo kháng cáo của Công ty Tôn Phương Nam.
Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu

Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị, phát triển thương hiệu

Ngày 20/4/2023, tại Hà Nội sẽ diễn Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh”.
“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt

“Bí kíp” xây dựng thương hiệu thành công cho nông sản Việt

Trên thị trường xuất khẩu hiện có không ít sản phẩm nông sản Việt đã có thương hiệu. Đâu là “bí kíp” mà các doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu thành công?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động