Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Lễ tổng kết Dự án Hợp tác đào tạo tư vấn viên Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất nâng cao và nâng cao chất lượng doanh nghiệp trong hai năm 2018 và 2019, do Bộ Công Thương phối hợp với Samsung Việt Nam tổ chức,  diễn ra sáng 15/11 tại Hà Nội.      

Đẩy mạnh đào tạo chuyên sâu

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), trong điều kiện hội nhập kinh tế, việc các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam không ngừng cải tiến quy trình, phương pháp quản lý, kiểm soát chất lượng để nâng cao hiệu quả sản xuất là rất cần thiết để có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Để làm được điều đó, nhân tố con người đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (CNHT) và chế biến, chế tạo lại gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn nhân lực tư vấn viên nội địa có đủ năng lực tư vấn, hỗ trợ về cải tiến sản xuất và chất lượng. Trên cơ sở đó, Dự án đào tạo tư vấn viên Việt Nam ra đời dựa trên nhu cầu cấp thiết của việc hình thành lực lượng tư vấn viên nòng cốt của Việt Nam có kỹ năng và kinh nghiệm chuyên sâu về cải tiến sản xuất và chất lượng cho doanh nghiệp Việt Nam, một trong những nhân tố hết sức quan trọng trong quá trình hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh để tham gia sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

nang cao nang luc ca nh tranh cho doanh nghiep viet tham gia chuoi cung ung
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Lễ tổng kết

Theo đó, mục tiêu của Dự án là đào tạo 200 tư vấn viên Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất chất lượng, hình thành lực lượng chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất chất lượng, hình thành lực lượng chuyên gia tư vấn Việt Nam có đủ năng lực và kỹ năng chuyên sâu, có khả năng thay thế tư vấn nước ngoài trong việc hỗ trợ tư vấn các doanh nghiệp Việt Nam để nâng cao năng lực sản xuất.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Nam Bình- Quyền Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp (Cục Công nghiệp) khẳng định, kết quả thu được của dự án rất khả quan với 207 học viên được đào tạo bài bản, trong đó 60 học viên xuất sắc đã được Samsung lưa chọn và cửa sang Hàn Quốc để tiếp tục tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu. Đây sẽ là những chuyên gia nòng cốt đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành chủ động và bền vững chương trình đào tạo tự vấn viên tại Việt Nam sau này. “Bên cạnh đó, 40 doanh nghiệp Việt Nam được hỗ trợ tư vấn, cải tiến sản xuất và chất lượng đều có phản hồi tích cực và đạt được những kết quả rõ rệt trong sản xuất như tăng năng suất ít nhất 70%, giảm 50% tỷ lệ lỗi công đoạn, tăng độ chính xác kế hoạch sản xuất, góp phần giúp quản lý tồn kho, giao hàng, phân tích sản xuất”- ông Đỗ Nam Bình thông tin thêm.

Nhấn mạnh ý nghĩa của Dự án, ông Đỗ Nam Bình cho biết: ngay từ khi xác định triển khai đề án, ban điều phối đã nhận được những chỉ đạo mang tính định hướng, mục tiêu rõ ràng: Cụ thể, ngày 17/4/2018, trong Lễ khai mạc chương trình Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá: “Chương trình đào tạo bài bản, thiết thực và có ý nghĩa quan trọng đối với các học viên và doanh nghiệp Việt Nam. Thành công của chương trình sẽ góp phần nâng cao năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy khả năng cạnh tranh và mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực CNHT có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia, trong đó có tập đoàn Samsung”.

nang cao nang luc ca nh tranh cho doanh nghiep viet tham gia chuoi cung ung
Ông Đỗ Nam Bình- Quyền Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp (Cục Công nghiệp) khẳng định, kết quả thu được từ Dự án đào tạo tư vấn viên Việt Nam rất khả quan.

Tiếp tục nhân rộng mô hình đào tạo

Khẳng định Dự án mang lại hiệu quả thiết thực, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết: Samsung Việt Nam tự hào được chung tay cùng Chính phủ Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và hướng tới sự phát triển của ngành CNHT Việt Nam nói chung. “Sự thành công của Dự án hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam về CNHT lần này sẽ là tiền đề để chúng tôi tiếp tục thực hiện những chương trình hợp tác khác quy mô hơn, nhằm khẳng định cam kết luôn là một trong những “đầu tàu” để phát triển CNHT của Việt Nam”- ông Choi Joo Ho thông tin.

nang cao nang luc ca nh tranh cho doanh nghiep viet tham gia chuoi cung ung
Ong Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam bày tỏ, Samsung Việt Nam tự hào được chung tay cùng Chính phủ Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và hướng tới sự phát triển của ngành CNHT Việt Nam nói chung

Với mong muốn Samsung sẽ phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, sau 2 năm thực hiện Dự án (2018 – 2019), các học viên đã thu được nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể trở thành chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp, triển khai các dự án liên quan đến tư vấn cải tiến về sản xuất và chất lượng tại chính doanh nghiệp của mình hoặc cho các doanh nghiệp khác. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia vào Dự án cũng đạt được những kết quả tích cực như: tăng năng suất, thay đổi và nâng cao nhận thức về cải tiến sản xuất và chất lượng, tạo tiền đề cho sự phát triển lâu dài và bền vững của doanh nghiệp. “Bằng việc tiếp tục duy trì hoạt động cải tiến đó, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ đạt được những kết quả lớn hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng khả năng tiếp cận và tham gia sâu vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu”- Thứ trưởng nhận định.

nang cao nang luc ca nh tranh cho doanh nghiep viet tham gia chuoi cung ung
Samsung sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương tăng cường lực lượng tư vấn viên để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp

Thứ trưởng giao nhiệm vụ, để tiếp nối thành công của dự án, cần nhân rộng mô hình đào tạo, tăng cường lực lượng tư vấn viên để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp; đồng thời đề nghị Samsung tiếp tục đồng hành và hỗ trợ Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) triển khai chương trình đào tạo năm 2020.

Bên cạnh đó Thứ trưởng mong muốn phía Samsung sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng và triển khai chương trình đa dạng hơn nữa về quy mô và chiều sâu nhằm thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam chuỗi cung ứng của Samsung nói riêng và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trên tinh thần hợp tác bền vững và lâu dài, Bộ Công Thương và Samsung mới đây đã ký kết Biên bản ghi nhớ tại Hàn Quốc về việc đào tạo 200 kỹ sư trong lĩnh vực khuôn mẫu trong 4 năm, từ năm 2020 đến 2023.
Lan Anh- Bùi Hùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Nâng tầm giá trị, khẳng định vị thế cà phê Việt Nam

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Nâng tầm giá trị, khẳng định vị thế cà phê Việt Nam

Từ ngày 10/3 đến ngày 14/3/2023 tại TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh Đắk Lắk sẽ diễn ra Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.
Gạo Việt Nam còn thiếu thương hiệu mạnh

Gạo Việt Nam còn thiếu thương hiệu mạnh

Gạo Việt Nam còn đang thiếu thương hiệu mạnh ở thị trường nội địa và quốc tế, do đó, rất cần vai trò tiên phong của các doanh nghiệp ngành hàng này.
Đại biểu “hiến kế” xây dựng và vận hành Bảo tàng cà phê thế giới trên TP. Buôn Ma Thuột

Đại biểu “hiến kế” xây dựng và vận hành Bảo tàng cà phê thế giới trên TP. Buôn Ma Thuột

Đại biểu cho rằng có thể thu hút đầu tư dự án xây dựng và vận hành Bảo tàng cà phê thế giới trên TP. Buôn Ma Thuột.
Khó khăn về định giá thương hiệu công, đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng

Khó khăn về định giá thương hiệu công, đại biểu Quốc hội chất vấn Thủ tướng

Theo Thủ tướng Chính phủ, cần tăng cường nhận thức về thương hiệu và giá trị thương hiệu nhằm đẩy mạnh thực hiện hợp tác công tư, nhất là trong y tế, giáo dục.
Thương hiệu quốc gia- Kiến tạo tương lai cho doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia- Kiến tạo tương lai cho doanh nghiệp

Có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia được ví như “tấm lệnh bài” giúp tăng uy tín, tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Trực tiếp Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022

Trực tiếp Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022

19h tối nay 2/11, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022
Danh sách doanh nghiệp và sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022

Danh sách doanh nghiệp và sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022

Sau 9 tháng triển khai thực hiện kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022 đã về đích với 325 sản phẩm của 172 doanh nghiệp.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam đang được khẳng định trên trường quốc tế

Thương hiệu quốc gia Việt Nam đang được khẳng định trên trường quốc tế

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022.
Họp báo về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022

Họp báo về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022

Ngày 25/10, Bộ Công Thương đã tổ chức họp giới thiệu và cung cấp thông tin về Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022.
“Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới”

“Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới”

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải về kết quả tích cực của Việt Nam đã đạt được trong xây dựng thương hiệu quốc gia.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo của Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo của Việt Nam

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện tốt chiến lược bảo tồn và phát triển để biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia, quốc bảo Việt Nam.
Bài 4: Bài học xây dựng thương hiệu quốc gia trên thế giới và gợi mở cho Hà Nội

Bài 4: Bài học xây dựng thương hiệu quốc gia trên thế giới và gợi mở cho Hà Nội

Trong những thập kỷ qua, thương hiệu quốc gia và việc xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia ngày càng được quan tâm và trở thành một ưu tiên của nhiều nước.
Bài 3: Chuyện những thương hiệu trở thành “vô hiệu”

Bài 3: Chuyện những thương hiệu trở thành “vô hiệu”

Mỗi thương hiệu Việt gây dựng thành công trên thị trường đều mất hàng chục năm, song có những thương hiệu đã gục ngã dưới chân mình một cách rất đáng tiếc.
Bài 2: Phía sau thương hiệu – Máu và nước mắt

Bài 2: Phía sau thương hiệu – Máu và nước mắt

Hành trình xây dựng thương hiệu quốc gia có vinh quang và hoa hồng, cả máu và nước mắt. Câu chuyện một số thương hiệu ở Hà Nội giúp chúng ta thấm thía điều đó.
Bài 1: "Cá chép hoá rồng": Phải biết ước mơ

Bài 1: "Cá chép hoá rồng": Phải biết ước mơ

Hà Nội, trung tâm chính trị, kinh tế cả nước là nơi thiên thời địa lợi nhân hoà để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu quốc gia, hiện thực khát vọng hoá rồng.
Định vị thương hiệu – góp phần đưa nông sản Việt cất cánh

Định vị thương hiệu – góp phần đưa nông sản Việt cất cánh

Cùng với chất lượng sản phẩm, thương hiệu được đánh giá là yếu tố tối quan trọng giúp nông sản Việt khẳng định vị thế trên thị trường.
Chương trình Thương hiệu quốc gia: Kinh doanh thương hiệu, tại sao không?

Chương trình Thương hiệu quốc gia: Kinh doanh thương hiệu, tại sao không?

Kinh doanh thương hiệu, bao gồm cả thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia sẽ không còn là hiện tượng hiếm mà sẽ trở nên phổ biến hơn.
Tranh chấp thương mại và lợi thế từ thương hiệu quốc gia

Tranh chấp thương mại và lợi thế từ thương hiệu quốc gia

Thương hiệu quốc gia được nhận định là "tấm kim bài" cho sản phẩm, doanh nghiệp trong tranh chấp thương mại.
Chương trình Thương hiệu quốc gia: Khẳng định giá trị, nâng tầm thương hiệu Việt

Chương trình Thương hiệu quốc gia: Khẳng định giá trị, nâng tầm thương hiệu Việt

Chia sẻ với báo chí bên lề Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam 2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Chương trình THQG Việt Nam có đóng góp lớn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, quảng bá hình ảnh, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu...
Xây dựng thương hiệu bằng tầm nhìn và trái tim

Xây dựng thương hiệu bằng tầm nhìn và trái tim

Hàng loạt thương hiệu lớn như FLC, Tân Hoàng Minh đứng trước nguy cơ rơi vào “vòng xoáy” khủng hoảng khi các “ông chủ” của những tập đoàn lần lượt bị khởi tố. Phải chăng nhiều doanh nghiệp hiện đang mải mê đi “đánh bóng” tên tuổi thay vì xây dựng những giá trị cốt lõi làm nên vị thế của riêng mình.
Tạo hệ sinh thái Thương hiệu quốc gia

Tạo hệ sinh thái Thương hiệu quốc gia

Liên kết mạng lưới doanh nghiệp, chuyên gia, sản phẩm Thương hiệu quốc gia thông qua một hệ sinh thái là điều cần làm giúp tăng giá trị và lan toả hơn nữa Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Doanh nghiệp "thăng hạng" nhờ Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Doanh nghiệp "thăng hạng" nhờ Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Đó là một phần thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đưa ra tại Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2022, diễn ra ngày 20/4.
Khẳng định thương hiệu Việt trong bối cảnh mới

Khẳng định thương hiệu Việt trong bối cảnh mới

Năm 2021, giá trị Thương hiệu quốc gia (THQG) của Việt Nam tăng trưởng 21,6% so với năm 2020 đã một lần nữa khẳng định vai trò động lực của Chương trình THQG Việt Nam, đồng thời giúp định vị thương hiệu Việt trên thị trường thế giới.
Sắp khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2022

Sắp khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2022

Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2022 sắp được Bộ Công Thương khai mạc với nhiều hoạt động sôi nổi, diễn ra từ ngày 18-24/4. Sự kiện nhằm chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4).
Chương trình Thương hiệu Quốc gia năm 2022: Khẩn trương triển khai  xét chọn sản phẩm

Chương trình Thương hiệu Quốc gia năm 2022: Khẩn trương triển khai xét chọn sản phẩm

Bộ Công Thương đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia (THQG) lần thứ 8, dự kiến diễn ra vào quý IV/2022.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động