Nâng cao hiểu biết về bảo hiểm tiền gửi cho người gửi tiền

Phổ biến kiến thức tài chính được coi là một trong những phương thức bảo vệ người tiêu dùng hiệu quả, là công cụ trợ lực hữu hiệu cho các chính sách điều hành..
Từng bước ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động bảo hiểm tiền gửi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam bảo vệ người tiêu dùng tài chính như thế nào?

Hiện nay, người gửi tiền – đối tượng sử dụng dịch vụ tài chính được coi là “hạt nhân” trong hệ thống tài chính. Do đó, việc phổ biến kiến thức tài chính cho người gửi tiền được coi là một trong những phương thức bảo vệ người tiêu dùng hiệu quả. Phổ biến kiến thức tài chính được coi là ưu tiên hàng đầu để người gửi tiền nhận thức rõ vai trò của hiểu biết tài chính đối với bản thân và nền kinh tế; đồng thời, góp phần hạn chế việc tham gia dịch vụ ngân hàng phi chính thức (như tín dụng đen…) từ đó tạo niềm tin trong giao dịch cũng như theo dõi khoản tiền tích lũy của mình tại các tổ chức nhận tiền gửi.

Theo số liệu được Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) công bố tại Hội nghị triển khai Đề án phát triển CIC đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, độ bao phủ thông tin tín dụng quốc gia đã đạt trên 48,6 triệu chủ thể thông tin (cả pháp nhân và thể nhân), vượt trên 60% người trưởng thành của Việt Nam. Chiều sâu thông tin tín dụng đã đạt điểm tối đa 8/8 theo các tiêu chí đánh giá của Nhóm Ngân hàng Thế giới từ năm 2020. Để đạt được thành công này, những năm qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan, trong đó có Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, từng bước khẳng định vai trò trong việc triển khai các hoạt động phổ cập kiến thức, nâng cao nhận thức của người dân về lĩnh vực tài chính – ngân hàng nói chung, Bảo hiểm tiền gửi nói riêng.

Nâng cao hiểu biết về bảo hiểm tiền gửi cho người gửi tiền

Với vai trò là một trong những mắt xích quan trọng trong hệ thống các cơ quan bảo đảm an toàn tài chính quốc gia, thời gian qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam luôn tích cực tuyên truyền chính sách Bảo hiểm tiền gửi giúp người dân biết và hiểu rõ về Bảo hiểm tiền gửi, các quyền lợi của mình liên quan tới hoạt động này từ đó, nâng cao niềm tin công chúng đối với chính sách bảo vệ người gửi tiền của Chính phủ cũng như hệ thống tổ chức tín dụng, ổn định an ninh chính trị và đời sống xã hội.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thường xuyên truyền thông rộng rãi về các vấn đề cơ bản liên quan đến quyền lợi người gửi tiền như: hạn mức bảo hiểm tiền gửi, quỹ bảo hiểm tiền gửi, quy trình chi trả…; đồng thời phổ biến các quy định mới về chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng để tư vấn cho người gửi tiền. Thông qua đó, người dân không dễ bị xao động bởi những thông tin tiêu cực, thiếu minh bạch về hoạt động ngân hàng, tránh hành vi rút tiền hàng loạt, gây rối loạn thị trường.

Những năm qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam luôn chủ động và tích cực đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền tới công chúng, lựa chọn phương pháp tương ứng với từng đối tượng công chúng mục tiêu. Các thông tin về chính sách bảo hiểm tiền gửi, tin tức về thị trường tài chính – ngân hàng luôn được truyền tải đến người dân một cách rõ ràng, kịp thời để họ có hiểu biết đúng đắn, kiên định, tin tưởng vào chính sách của Nhà nước và yên tâm gửi tiền tại các tổ chức tín dụng.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng có độ lan tỏa cao như: báo/tạp chí có lượng độc giả lớn; kênh phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương; tọa đàm chính sách, phóng sự và tiểu phẩm… để tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi đến công chúng.

Cùng với đó, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cũng sử dụng các kênh truyền thông chính thức của mình để góp phần vào công cuộc chuyển tải thông tin đến người gửi tiền, có thể kể đến chuyên mục “người gửi tiền nên biết” trên website Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam với nhiều tin/bài có giá trị thông tin thiết thực được thiết kế dành riêng cho người gửi tiền. Bản tin Bảo hiểm tiền gửi được xuất bản hàng quý được gửi tới tất cả các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, qua đó cung cấp thông tin tới những lãnh đạo và cán bộ giao dịch tại các đơn vị này, nhằm đảm bảo họ có kiến thức, hiểu biết về bảo hiểm tiền gửi để tuyên truyền, giải thích cho người gửi tiền ở mức độ cơ bản nhất khi cần thiết.

Không chỉ vậy, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thường xuyên tổ chức phổ biến chính sách bảo hiểm tiền gửi cũng như những kiến thức tài chính cơ bản cho người dân khắp các tỉnh thành, đặc biệt là người gửi tiền tại khu vực nông thôn, miền núi - đối tượng ít có điều kiện tiếp cận các dịch vụ ngân hàng cũng như thông tin về loại hình dịch vụ này. Cụ thể, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã thực hiện lồng ghép tuyên truyền trong các sự kiện Đại hội quỹ tín dụng nhân dân; trong hoạt động thường kỳ, sinh hoạt chuyên đề của các tổ chức, đoàn thể chính trị-xã hội tại địa phương như Hội nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc…; hay kết hợp trong hoạt động kiểm tra chuyên sâu quỹ tín dụng nhân dân theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Đồng thời, phối hợp với hệ thống bưu điện Việt Nam đặt standee, poster với nội dung về bảo hiểm tiền gửi tại các điểm giao dịch, bưu điện văn hóa xã, bưu điện quận, huyện. Trung bình hàng tháng, mỗi bưu cục tuyến huyện tiếp nhận khoảng 300-400 lượt người dân tới giao dịch. Với độ phủ rộng và vươn xa của hệ thống bưu điện, chính sách bảo hiểm tiền gửi đã được truyền tải tới vùng sâu, vùng xa, những xã miền núi, biên giới.

Để tiếp tục thúc đẩy việc nâng cao hiểu biết tài chính cho người gửi tiền, trong thời gian tới, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam có kế hoạch đẩy mạnh truyền thông chính sách trên tất cả các mặt: quy mô tuyên truyền, chiều sâu thông tin, mở rộng mạng lưới thông tin tới các đối tượng công chúng. Đây là những tiền đề để xác định chỉ tiêu gia tăng nhận thức người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi, giúp đánh giá hiệu quả thực hiện nghiệp vụ tuyên truyền; cũng như góp phần hoàn thiện, nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Linh Thư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cải thiện chính sách, gia tăng lợi ích để người lao động ở lại hệ thống an sinh

Cải thiện chính sách, gia tăng lợi ích để người lao động ở lại hệ thống an sinh

Để hạn chế tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần, cần phải cải thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm giúp người lao động ở lại hệ thống an sinh.
Bảo Minh thăm hỏi khách hàng trong vụ cháy tàu cá ở Bình Thuận

Bảo Minh thăm hỏi khách hàng trong vụ cháy tàu cá ở Bình Thuận

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại Công ty TNHH Sửa chữa và Đóng tàu Phan Thiết - địa chỉ khu phố 2, phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
Yên Bái: Đẩy mạnh cài đặt ứng dụng VssID cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Yên Bái: Đẩy mạnh cài đặt ứng dụng VssID cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Yên Bái tích cực đẩy mạnh các hoạt động nhằm hoàn thành chỉ tiêu cài đặt ứng dụng VssID cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Chính sách bảo hiểm thất nghiệp: Tác động tích cực đến an sinh xã hội

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp: Tác động tích cực đến an sinh xã hội

Mặc dù mới triển khai hơn 10 năm tại Việt Nam, song chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã nhanh chóng trở thành điểm tựa an sinh xã hội vững chắc.
Ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc: Hạn chế gian lận, trục lợi bảo hiểm y tế

Ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc: Hạn chế gian lận, trục lợi bảo hiểm y tế

Ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc góp phần hạn chế gian lận, trục lợi trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; tạo điều kiện tăng cường công tác thanh tra.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Thanh tra 45 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội năm 2023

Hà Nội: Thanh tra 45 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội năm 2023

Bảo hiểm Xã hội TP. Hà Nội vừa công bố Quyết định thanh tra việc chậm đóng báo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại 45 doanh nghiệp năm 2023.
Quảng Bình: Tăng cường thanh tra đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Quảng Bình: Tăng cường thanh tra đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cùng với các giải pháp phát triển người tham gia, BHXH tỉnh Quảng Bình đang tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Quảng Nam: Đổi mới, đa dạng hoá tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội

Quảng Nam: Đổi mới, đa dạng hoá tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội

Nhằm bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tỉnh Quảng Nam xác định công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

Với việc quản lý cơ sở dữ liệu khổng lồ và xử lý khối lượng công việc rất lớn, ngành bảo hiểm xã hội đã từng bước đưa vào ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Không yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu khi giải quyết thủ tục về bảo hiểm xã hội

Không yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu khi giải quyết thủ tục về bảo hiểm xã hội

Không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Nợ bảo hiểm xã hội: Chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe

Nợ bảo hiểm xã hội: Chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe

Nợ bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp, đặc biệt tại doanh nghiệp có chủ là người nước ngoài đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động.
Quảng Bình: Nhiều giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội

Quảng Bình: Nhiều giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội

Dù có nhiều khó khăn, song công tác thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn đạt được một số kết quả tích cực.
Có thể xuất trình căn cước công dân thay thẻ bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh

Có thể xuất trình căn cước công dân thay thẻ bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh

Theo Nghị định 75/2023/NĐ-CP, kể từ ngày 3/12, người dân có thể xuất trình căn cước công dân thay thế cho thẻ bảo hiểm y tế có ảnh khi đi khám chữa bệnh.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu năm 2023

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu năm 2023

Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu bao phủ chính sách năm 2023, nhất là bao phủ về bảo hiểm y tế.
Ngành bảo hiểm xã hội thúc đẩy kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu vì người dân, doanh nghiệp

Ngành bảo hiểm xã hội thúc đẩy kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu vì người dân, doanh nghiệp

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thời gian qua đã không ngừng xây dựng, kết nối, liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với các Bộ, ngành.
Trốn đóng bảo hiểm xã hội: Thiết lập chế tài xử phạt để tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp

Trốn đóng bảo hiểm xã hội: Thiết lập chế tài xử phạt để tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp

Trước tình trạng trốn đóng bảo hiểm xã hội, thiết lập các chế tài xử phạt là quan trọng để đảm bảo tính công bằng và tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp.
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - 24 năm vun đắp giá trị cốt lõi

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam - 24 năm vun đắp giá trị cốt lõi

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, thể hiện cam kết của Đảng và Nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, bảo đảm an sinh xã hội.
Generali Việt Nam được vinh danh với 4 giải thưởng trong Top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023”

Generali Việt Nam được vinh danh với 4 giải thưởng trong Top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023”

Generali Việt Nam được vinh danh tại 4 hạng mục quan trọng trong bảng xếp hạng “100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023” theo khảo sát của Công ty Anphabe.
Bảo hiểm Quân đội đứng Top 3 bảng xếp hạng nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bảo hiểm

Bảo hiểm Quân đội đứng Top 3 bảng xếp hạng nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bảo hiểm

Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội vừa được vinh danh Top 3 "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" ngành ngân hàng.
Hội nghị Định phí Bảo hiểm Việt Nam 2023: Mở ra kỷ nguyên mới ngành bảo hiểm

Hội nghị Định phí Bảo hiểm Việt Nam 2023: Mở ra kỷ nguyên mới ngành bảo hiểm

Hơn 350 khách mời vừa tham dự Hội nghị Định phí Bảo hiểm Việt Nam 2023 do Prudential Việt Nam tổ chức.
Chi tiết 4 nhóm dịch vụ sự nghiệp công sử dụng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Chi tiết 4 nhóm dịch vụ sự nghiệp công sử dụng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Phó Thủ tướng yêu cầu trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh, đề nghị phản ánh về Bộ LĐ-TB&XH để báo cáo Thủ tướng sửa đổi, bổ sung.
Đề xuất đưa tài xế xe công nghệ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Đề xuất đưa tài xế xe công nghệ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

ĐBQH đề xuất đưa tài xế xe công nghệ hoặc nhóm lao động trên nền tảng công nghệ thuộc nhóm đối tượng bổ sung tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Nâng cao nhận thức công chúng về chính sách bảo hiểm tiền gửi

Nâng cao nhận thức công chúng về chính sách bảo hiểm tiền gửi

Bảo hiểm tiền gửi nhằm đảm bảo cho khoản tiền gửi của khách hàng khi mà tổ chức nhận tiền gửi lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả hoặc bị phá sản.
Giải quyết kịp thời vướng mắc về thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Giải quyết kịp thời vướng mắc về thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Bảo hiểm Xã hội nhấn mạnh, các vướng mắc về thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thuộc thẩm quyền đã được giải quyết kịp thời.
Đánh giá kỹ tác động khi mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Đánh giá kỹ tác động khi mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

ĐBQH đề nghị, cần nghiên cứu đánh giá kỹ tác động và làm rõ các lợi ích chi phí khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, tránh phát sinh các phản ứng tiêu cực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động