Năm 2022, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của tôm Việt Nam

Với sự hồi phục nhu cầu của chuỗi phân phối các sản phẩm dùng trong ngành nhà hàng - khách sạn - bếp ăn công nghiệp (chuỗi HORECA) tại Mỹ, cùng thế mạnh trong chế biến, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo xuất khẩu tôm sang Mỹ năm 2022 sẽ tiếp tục tăng.
Tồn dư hóa chất, kháng sinh cấm đối với các lô hàng tôm xuất khẩu giảm Xuất khẩu tôm giữ lợi thế cạnh canh trước các đối thủ mới nổi

Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản tháng 2/2022 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh với mức tăng đột phá 62%, ước đạt 635 triệu USD. Theo đó, 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã chạm mốc 1,5 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 2/2022, xuất khẩu tôm đạt 237 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái và đưa kết quả xuất khẩu tôm 2 tháng đầu năm 2022 lên 550 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu tình hình hình thế giới không có biến động lớn, VASEP dự kiến xuất khẩu tôm Việt Nam trong năm 2022 sẽ tăng trưởng từ 10 - 12%.
Nếu tình hình thế giới không có biến động lớn, VASEP dự kiến xuất khẩu tôm Việt Nam trong năm 2022 sẽ tăng trưởng từ 10 - 12%.

Các thị trường xuất khẩu lớn đều tăng trưởng rất mạnh, trong đó, riêng trong tháng 2/2022, xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ tăng trưởng lên đến 84,2% so với tháng 2/2021; Nhật Bản tăng 15,9%; Trung Quốc và Hồng Kông tăng 91,1%; Hàn Quốc tăng 28%; Canada tăng 69,2% và Anh tăng 37% so với tháng 2/2021.

Nhận định về thị trường xuất khẩu, ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP - phân tích, năm 2021 tôm Việt Nam xuất vào Mỹ lần đầu tiên có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD với gần 90 nghìn tấn sản phẩm, tăng 20% so với năm 2020. Đây là bất ngờ cũng là nỗ lực của chính các doanh nghiệp, địa phương trong công tác vừa chống dịch Covid-19, vừa tập chung sản xuất, chế biến và xuất khẩu.

Tuy nhiên, tổng nhập khẩu tôm của Mỹ cũng có kỷ lục mới trong năm 2021 với gần 900 nghìn tấn tôm nhập khẩu, giá trị hơn 8 tỷ USD, tăng 20% về sản lượng và 25% về giá trị so với năm 2020, trong đó Mỹ tăng nhập khẩu gấp đôi từ Ecuador và 25% từ Ấn Độ. Việt Nam có thế mạnh về tôm chế biến, ngược lại với Ấn Độ, Ecuador chiếm thị phần lớn với tôm vỏ và tôm PD (tôm đã sơ chế lột vỏ, lấy chỉ, rút tim).

Năm 2022, ông Trương Đình Hòe nhận định, Mỹ vẫn sẽ là thị trường lớn nhất của tôm Việt Nam. Với sự hồi phục nhu cần của chuỗi HORECA và với thế mạnh tôm chế biến, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Đối với thị trường EU, sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, xuất khẩu tôm vào EU giảm trong quý III và bắt đầu tăng mạnh trở lại trong quý IV/2021, phần lớn là xuất khẩu tôm cỡ nhỏ. Năm 2022, nhu cầu tiêu thụ tôm tại thị trường EU bắt đầu tăng trở lại, đặc biệt tại Anh, Đức, Hà Lan, Bỉ,... Mức tiêu thụ tại EU sẽ bị tác động bởi chiến tranh Nga - Ukraina phần nào ảnh hưởng đến nhu cầu và kế hoạch kinh doanh trong tương lai. Xu hướng dự trữ thực phẩm có thể làm tăng nhu cầu nhập khẩu nhưng đi kèm giá thấp. Tuy nhiên, thị trường EU cần thêm thời gian để dự báo tăng đáng kể trong năm 2022. “Kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp cũng cần có sự điều chỉnh cho phù hợp như vấn đề về size, cỡ, quy cách chế biến để phù hợp với yêu cầu của họ”, ông Trương Đình Hòe khuyến nghị.

Nhật được VASEP đánh giá là thị trường lớn và là thị trường truyền thống của xuất khẩu tôm Việt Nam, chiếm 15% tổng giá trị xuất khẩu tôm trong nhiều năm. Đây cũng là thị trường tiêu thụ tôm sú lớn nhất với giá bán bình quân cao nhất. Indonesia và Ấn độ đang đẩy mạnh xuất khẩu tôm, đặc biệt là tôm sú sang thị trường này. Tuy nhiên tôm Việt Nam vẫn chiếm thị phần cao nhất tại Nhật. “Với kết quả xuất khẩu của 2 tháng đầu năm 2022, thị trường Nhật Bản bắt đầu tăng nhu cầu trở lại, trong đó các nhà cung cấp tôm của Việt Nam vẫn được chọn lựa”, ông Trương Đình Hòe nhấn mạnh.

Đối với thị trường Trung Quốc, do bị ảnh hưởng bởi chính sách “Zero Covid-19”, năm 2021 xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này bị giảm sâu nhất trong vòng 5 năm nay. Tuy nhiên, những tháng cuối năm 2021, số liệu cho thấy xuất khẩu tăng mạnh trở lại và tiếp tục duy trì sang tháng 1 và 2/2022.

Năm 2021 Trung Quốc nhập khẩu 611.000 tấn tôm, đặc biệt tăng mạnh trong những tháng cuối năm, trong đó 50% đến từ Ecuador. Việt Nam là nhà cung cấp tôm lớn thứ 3 của Trung Quốc, cạnh tranh với tôm từ Ecuador và Ấn Độ.

Ngày 11/2/2022 Trung Quốc công bố sẽ tăng sản lượng thủy sản lên 66 triệu tấn trở thành nguồn cung cấp protein số 1 cho người dân Trung Quốc. Ông Trương Đình Hòe nhận định, sức hút của thị trường Trung Quốc đối với thị trường thủy sản có thể sẽ tăng lên. Đây cũng có thể là thách thức mới đối với vấn đề xuất khẩu từ các nước trong đó có tôm Việt Nam. “Xu hướng nhập khẩu tôm vẫn sẽ diễn ra do việc nuôi tôm ở Trung Quốc hiện đang có nhiều bất lợi về giá thành”, ông Trương Đình Hòe thông tin.

Vẫn còn những thách thức đặt ra cho ngành tôm trong năm 2022 như: vấn đề dịch bệnh; chi phí thức ăn và nguyên nhiên vật liệu đầu vào tăng; tiếp cận giống sạch và cả những rào cản thương mại.

Ông Trương Đình Hòe nhận định, nguyên liệu tôm đủ cho chế biến nhưng giá tăng hơn do các yếu tố đầu vào sẽ biến động phức tạp trong năm 2022. Các thị trường lớn nhất sẽ nhanh phục hồi nhu cầu, trừ Trung Quốc vẫn cần thêm thời gian. Vấn đề kẹt cảng ở Mỹ dự kiến sẽ giải quyết xong trước tháng 6/2022 sẽ giúp giải tỏa một phần áp lực về chi phí, tuy nhiên, vấn đề về giá dầu vẫn đang là một ẩn số. Khả năng lạm phát sẽ làm giá thành sản xuất tăng làm tăng giá bán và làm suy yếu tốc độ tăng đơn hàng. Chiến tranh Nga - Ucraina tác động mạnh đến chi phí cũng như hoạt động logistics sẽ là một thách thức không nhỏ cho tăng trưởng xuất khẩu tôm.

Theo ông Trần Đình Luân - Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản, giá thành sản xuất tôm ở nước ta vẫn còn cao hơn so với các nước trong khu vực. Nguyên nhân là do thức ăn nuôi tôm vẫn đang chiếm tỷ lệ cao trong giá thành sản xuất (khoảng trên 65% giá thành nuôi tôm công nghiệp); chi phí con giống cao do phải nhập khẩu tôm bố mẹ; nhiều vùng nuôi thiếu điện phải sử dụng máy nổ để bơm nước, quạt khí, phát điện (chi phí cao gấp 2 lần so với sử dụng điện); giá cước vận chuyển vật tư, nguyên liệu cao.

Theo điều tra của Liên minh Thủy sản toàn cầu (GAA), sản lượng tôm của thế giới năm 2021 tăng khoảng 8,9% so với năm 2020 và dự đoán năm 2022 vẫn tiếp tục tăng, điều này sẽ gây ra những thách thức, tác động rất lớn đối với ngành tôm Việt Nam. Cụ thể, cạnh tranh tại thị trường nhập khẩu tôm chính của Việt Nam trở nên gay gắt hơn, giá tôm nguyên liệu thế giới có xu hướng giảm sẽ gây áp lực lớn cho ngành tôm Việt Nam; sự thay đổi về quy định kiểm dịch đối với sản phẩm nhập khẩu ở nhiều quốc gia, những cảnh báo về an toàn thực phẩm.

Giá thành đang là vấn đề khó định đoán trong thời gian sắp tới đối với xuất khẩu tôm mặc dù nhu cầu tăng và khách hàng sẵn sàng mua với giá cao hơn. Tuy nhiên, với chu kỳ nuôi tôm ngắn (khoảng 3-4 tháng), do đó, doanh nghiệp có thể có những bước điều chỉnh hợp lý và kịp thời. Nếu tình hình thế giới không có biến động lớn, VASEP dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam trong năm 2022 sẽ tăng trưởng từ 10 - 12%. Như vậy, kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 4 tỷ USD và dự kiến đạt khoảng 4,2 - 4,3 tỷ USD, trong đó tăng trưởng xuất khẩu do yếu tố giá khoảng 7 - 10%, tăng trưởng xuất khẩu do tăng sản lượng khoảng 2 - 5%.

Trong năm 2021, xuất khẩu tôm đạt 3,9 tỷ USD, tăng 4% so với năm 2020. Hiện, Việt Nam xuất khẩu sang 103 thị trường, trong đó 97% kim ngạch xuất khẩu tập trung tại 8 nhóm thị trường chính gồm: Mỹ, CPTPP, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Nga và Đài Loan.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo 2024: Những khuyến nghị đáng chú ý từ các Thương vụ

Xuất khẩu gạo 2024: Những khuyến nghị đáng chú ý từ các Thương vụ

Các Thương vụ Việt Nam ở những thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất đã có những khuyến nghị bổ ích để doanh nghiệp tăng đơn hàng, gia tăng sản lượng xuất khẩu.
Hòa Bình xuất 20 tấn sản phẩm măng Kim Bôi sang Hà Lan

Hòa Bình xuất 20 tấn sản phẩm măng Kim Bôi sang Hà Lan

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình vừa phối hợp với Công ty Cổ phần Kim Bôi xuất khẩu 20 tấn sản phẩm măng sang thị trường Hà Lan.
Hoa Kỳ là nhà mua nông lâm thủy sản nhiều nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024

Hoa Kỳ là nhà mua nông lâm thủy sản nhiều nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024

2 tháng đầu năm 2024, cơ cấu thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản có sự thay đổi khi Hoa Kỳ chiếm tỉ trọng lớn nhất, thị trường Trung Quốc xuống thứ hai.
Đánh thuế 10% với dịch vụ xuất khẩu: Nên hay không nên?

Đánh thuế 10% với dịch vụ xuất khẩu: Nên hay không nên?

Việc phải chịu thuế suất 10% khi xuất khẩu sẽ khiến các nhà cung cấp dịch vụ cho nước ngoài của Việt Nam gặp khó khăn khi cạnh tranh với đối thủ quốc tế.
Chưa đầy 2 tháng, xuất khẩu cà phê đã thu về gần 1 tỷ USD

Chưa đầy 2 tháng, xuất khẩu cà phê đã thu về gần 1 tỷ USD

Chưa đầy 2 tháng năm 2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã thu về hơn 900 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Thương hiệu gạo Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thế giới?

Thương hiệu gạo Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thế giới?

Dù trong Top các nước đứng đầu về sản lượng xuất khẩu gạo nhưng thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới.
Đón sóng tăng trưởng, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc, Mỹ, EU, tăng mạnh

Đón sóng tăng trưởng, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc, Mỹ, EU, tăng mạnh

Xuất khẩu cá tra sang các thị trường chính như Mỹ, Trung Quốc, thị trường EU và khối thị trường CPTPP... đều ghi nhận tăng trưởng dương trong tháng 1/2024.
Danh tính mặt hàng Việt Nam đã chi gần 12 tỷ USD nhập khẩu gần 2 tháng qua

Danh tính mặt hàng Việt Nam đã chi gần 12 tỷ USD nhập khẩu gần 2 tháng qua

Tính đến 15/2, Việt Nam đã chi tới 11,34 tỷ USD để nhập khẩu nhóm mặt hàng phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.
Sản phẩm ống thép của Việt Nam có mặt tại chuỗi bán lẻ của Nhật Bản

Sản phẩm ống thép của Việt Nam có mặt tại chuỗi bán lẻ của Nhật Bản

Chuỗi hệ thống bán lẻ có hơn 1.200 cửa hàng trên khắp Nhật Bản đã nhập khẩu ống thép Hòa Phát để bán tận tay tới người tiêu dùng.
Đồng USD và tồn kho tăng đẩy giá cà phê xuất khẩu suy yếu

Đồng USD và tồn kho tăng đẩy giá cà phê xuất khẩu suy yếu

Đồng USD và tồn kho tăng đẩy giá cà phê giảm. Hiện tượng El Nino thường mang mưa lớn ở Brazil và hạn hán ở Ấn Độ,tác động tiêu cực đến giá cà phê xuất khẩu.
2 tháng đầu năm cả nước xuất siêu 4,72 tỷ USD

2 tháng đầu năm cả nước xuất siêu 4,72 tỷ USD

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 113,96 tỷ USD, cán cân thương mại nghiêng về xuất khẩu với con số xuất siêu 4,72 tỷ USD.
Giá hạt điều xuất khẩu đang có xu hướng giảm

Giá hạt điều xuất khẩu đang có xu hướng giảm

Trong tháng 1/2024, giá điều xuất khẩu đạt bình quân 5.311 USD/tấn, giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái và đang tiếp tục có xu hướng giảm.
Nhu cầu tiêu thụ lớn, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng mạnh 275%

Nhu cầu tiêu thụ lớn, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng mạnh 275%

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) trong tháng 1/2024 đạt 42 triệu USD, tăng mạnh 275% so với cùng kỳ năm 2023.
Tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Lào tăng 104,4%

Tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Lào tăng 104,4%

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Lào trong thời gian tới được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng dựa trên cơ sở của mối quan hệ thương mại tích cực giữa hai nước.
Giá cà phê xuất khẩu đạt gần 3.100 USD/tấn, tăng tới 43%

Giá cà phê xuất khẩu đạt gần 3.100 USD/tấn, tăng tới 43%

Lượng cà phê xuất khẩu chỉ tăng 16,7% nhưng kim ngạch tăng tới 66,8%. Theo đó, giá cà phê xuất khẩu đạt gần 3.100 USD/tấn, tăng gần 43% so với cùng kỳ.
Quảng Ninh: Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

Quảng Ninh: Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

Theo báo cáo số liệu của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái tính đến ngày 20/2/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 19,65% so với cùng kỳ năm 2023.
Tháng 1 cả nước nhập khẩu hơn 5 triệu tấn than, tăng gần 217%

Tháng 1 cả nước nhập khẩu hơn 5 triệu tấn than, tăng gần 217%

Tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 5,077 triệu tấn than, tổng kim ngạch đạt 670 triệu USD, tăng tới 216,8% về lượng và tăng 150,2% về kim ngạch so với cùng kỳ 2023
Vì sao xuất khẩu gạo sang Pháp tăng đột biến tới 184 lần về giá trị

Vì sao xuất khẩu gạo sang Pháp tăng đột biến tới 184 lần về giá trị

Pháp đã bất ngờ vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam trong tháng đầu năm với khối lượng 17.919 tấn, thu về 18,64 triệu USD.
Sức ép tồn kho tăng lên, giá cà phê xuất khẩu tiếp tục đi xuống

Sức ép tồn kho tăng lên, giá cà phê xuất khẩu tiếp tục đi xuống

Đồng USD suy yếu và sức ép khi tồn kho đã qua chứng nhận tiếp đà hồi phục đã khiến giá cà phê xuất khẩu giằng co trong phiên.
Xuất khẩu hạt điều: Đẩy mạnh chế biến sâu để tận dụng các FTA

Xuất khẩu hạt điều: Đẩy mạnh chế biến sâu để tận dụng các FTA

Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng các FTA và gia tăng giá trị cho ngành hàng này.
Chuyên gia “bắt bệnh” giá lúa và giá gạo xuất khẩu giảm

Chuyên gia “bắt bệnh” giá lúa và giá gạo xuất khẩu giảm

Trong vòng 1 tuần qua, giá lúa trong nước và giá gạo xuất khẩu giảm chiếm sóng nhiều diễn đàn. Tâm lý “chờ đợi” là nguyên nhân của tình trạng này.
Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu tháng 1/2024 tăng mạnh 69,3%

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu tháng 1/2024 tăng mạnh 69,3%

Tháng 1/2024 xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt 84,73 triệu USD, giảm 1,5% về kim ngạch so với tháng 12/2023; tăng mạnh 69,3% so với tháng 1/2023.
Nhiều đơn hàng trở lại, doanh  nghiệp xuất khẩu da giày khởi sắc

Nhiều đơn hàng trở lại, doanh nghiệp xuất khẩu da giày khởi sắc

Ngay từ những ngày đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp da giày liên tục đón tin vui khi đơn hàng quay trở lại, một số doanh nghiệp có đủ đơn hàng cho quý II/2024.
Sức ép nguồn hàng từ Brazil, giá cà phê xuất khẩu tiếp đà suy yếu

Sức ép nguồn hàng từ Brazil, giá cà phê xuất khẩu tiếp đà suy yếu

Sự cải thiện từ nguồn cung, kết hợp chênh lệch tỷ giá gây sức ép đến giá cà phê. Giá cà phê tiếp đà suy yếu mức giảm 3,43% với Arabica và 3,53% với Robusta.
Dự phòng rủi ro ‘đường đi’ cho hàng hóa xuất nhập khẩu

Dự phòng rủi ro ‘đường đi’ cho hàng hóa xuất nhập khẩu

Nếu vận tải đường hàng không chi phí cao, thì đường sắt là bài toán dài hơi khi những xung đột địa chính trị khiến vận tải đường biển đang là vấn đề rất nóng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động