Na Uy đồng hành cùng Việt Nam phát triển ngành hàng hải xanh

Na Uy có thế mạnh về thiết kế, xây dựng, vận hành, buôn bán tàu thuyền. Hợp tác với Na Uy sẽ giúp Việt Nam phát triển bền vững ngành hàng hải xanh...
Chùm ảnh: Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long làm việc với đoàn Quốc hội Na Uy Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Na Uy Điện gió ngoài khơi mở “cánh cửa” mới cho hợp tác Việt Nam - Na Uy Tết Nguyên Đán qua góc nhìn của Đại sứ Na Uy

Vì sao Hà Nội được lựa chọn tổ chức Vietship 2025?

Ngày 5/3, Triển lãm quốc tế lần thứ 10 về Công nghệ đóng tàu và Công trình ngoài khơi (Vietship 2025) đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội.

Triển lãm Vietship 2025 quy tụ gần 200 gian hàng của hơn 100 nhà trưng bày; trong đó, có 2 trường đại học; 50% là doanh nghiệp Việt Nam; 50% là doanh nghiệp nước ngoài đến từ Na Uy, Hà Lan, Trung Quốc, Phần Lan, Hàn Quốc, Singapore...

Việt Nam - Na Uy 'bắt tay' xây dựng ngành hàng hải xanh
Triển lãm Vietship 2025 quy tụ gần 200 gian hàng của hơn 100 nhà trưng bày; trong đó, có 50% là doanh nghiệp Việt Nam; 50% là doanh nghiệp nước ngoài đến từ Na Uy, Hà Lan...

Theo Ban tổ chức, Vietship 2025 là nơi hội tụ và trưng bày các công nghệ tiên tiến nhất trong các lĩnh vực đóng mới, sửa chữa tàu thủy, thiết bị hàng hải, xây lắp công trình biển và cung ứng kỹ thuật công trình ngoài khơi. Đồng thời là nơi tạo ra các cơ hội hợp tác, các giải pháp về đổi mới trong sự phát triển của ngành hàng hải và năng lượng ngoài khơi.

Không phải ngẫu nhiên triển lãm được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Nằm ở vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, kết nối với các cảng biển lớn như Cảng Hải Phòng, Cảng Cái Lân (Quảng Ninh) qua các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, Hà Nội không chỉ là trung tâm điều phối chính sách, đầu mối logistics quan trọng và trung tâm nghiên cứu công nghệ, mà còn là "mắt xích" không thể thiếu trong chuỗi cung ứng hàng hóa và vận tải biển của Việt Nam.

Cơ hội hợp tác phát triển hải trình xanh Việt Nam - Na Uy

Đáng chú ý, trong số các gian hàng trưng bày tại Vietship 2025, Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam đã tổ chức Gian hàng giới thiệu các công ty hàng đầu của Na Uy cùng nhiều sáng kiến đổi mới và các giải pháp tiên tiến trong ngành hàng hải xanh.

Na Uy là quốc gia vận tải biển có bề dày lịch sử lâu đời và hiện đang dẫn đầu xu hướng xanh hóa ngành trong lĩnh vực hàng hải toàn cầu.

Cụm công nghiệp hàng hải của Na Uy được coi là một trong những cụm chuyên ngành toàn diện nhất thế giới bao gồm tất cả các chủ thể liên quan như hãng tàu, công ty môi giới, dịch vụ bảo hiểm và tài chính, tổ chức đánh giá phân loại, xưởng đóng tàu, các công ty sản xuất thiết bị tàu biển, giáo dục hàng hải, nghiên cứu và phát triển (R&D) hàng hải, hệ sinh thái nuôi biển toàn diện, các cơ quan quản lý hàng hải, tổ chức sử dụng lao động và các tổ chức phi chính phủ.

Không chỉ vậy, Na Uy còn nổi tiếng trên thế giới về trình độ chuyên môn cùng các giải pháp hàng hải bền vững, toàn hệ thống cụm hàng hải đang nỗ lực hết mình vì mục tiêu giảm phát thải carbon của ngành.

Việt Nam - Na Uy 'bắt tay' xây dựng ngành hàng hải xanh
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken cho biết, các doanh nghiệp Na Uy tham gia Vietship 2025 là những đại diện tiêu biểu cho cụm công nghiệp hàng hải của Na Uy

Chia sẻ với phóng viên, bà Hilde Solbakken - Đại sứ Na Uy tại Việt Nam - cho biết, các doanh nghiệp Na Uy tham gia Vietship 2025 là những đại diện tiêu biểu cho cụm công nghiệp hàng hải của Na Uy.

Các doanh nghiệp Na Uy sẽ giới thiệu các giải pháp tiên tiến về công nghệ hàng hải, đồng thời chia sẻ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội để mở rộng mạng lưới kinh doanh với các đối tác, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam vì mục tiêu phát triển xanh hóa và giảm phát thải khí các bon của ngành hàng hải ở Việt Nam và trên toàn cầu.

“Ngành vận tải biển hiện chiếm khoảng 3% lượng khí thải toàn cầu. Tháng 7/2023, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã có bước đi quan trọng khi thông qua một chiến lược trong đó đặt mục tiêu tham vọng là giảm về 0 mức phát thải khí nhà kính ròng của hoạt động vận tải biển quốc tế vào năm 2050.

Bên cạnh việc thúc đẩy hợp tác thương mại song phương, hàng hải cũng là lĩnh vực tiềm năng của doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Na Uy. Không những vậy, hai nước đều là thành viên của IMO và hàng hải xanh sẽ sớm mở ra các cơ hội mới để cộng đồng doanh nghiệp hai bên hợp tác với nhau, tạo việc làm mới cho nhiều người lao động” - Đại sứ Hilde Solbakken giới thiệu và thông tin.

Việt Nam - Na Uy 'bắt tay' xây dựng ngành hàng hải xanh
Bà Karin Greve-Isdahl - Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam
Việt Nam - Na Uy 'bắt tay' xây dựng ngành hàng hải xanh
Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam - chia sẻ với phóng viên về những cơ hội tác trong lĩnh vực hàng hải giữa hai nước Việt Nam - Na Uy
Việt Nam - Na Uy 'bắt tay' xây dựng ngành hàng hải xanh
Việt Nam - Na Uy 'bắt tay' xây dựng ngành hàng hải xanh
Na Uy có các công ty chuyên thiết kế, xây dựng, vận hành và buôn bán tàu thuyền rất tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy hợp tác

Tương tự, bà Karin Greve-Isdahl - Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam - cũng chia sẻ, tại Vietship 2025, các công ty Na Uy sẽ cùng nhau kể một câu chuyện về việc mình đã đóng góp như thế nào vào thành công của ngành hàng hải.

Đó là câu chuyện về sự phát huy kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn hàng hải, đặt ra những mục tiêu giảm phát thải tham vọng, dẫn đầu hoạt động đóng tàu, phát thải thấp và không phát thải trên toàn cầu, thúc đẩy hệ sinh thải hàng hải xanh toàn diện, và tham gia hợp tác quốc tế” - Tham tán Thương mại Karin Greve-Isdahl thông tin và cho biết, “xanh, thông minh, đổi mới” là những đặc điểm khắc họa những giải pháp hàng hải của Na Uy, giúp Na Uy trở thành quốc gia tiên phong trong việc phát triển và ứng dụng các công nghệ hàng hải xanh.

Ngành hàng hải Na Uy đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế của nước này kể từ Thời Viking, tức là khoảng 1.300 năm trước. Ngày nay, Na Uy thực sự là một trong những quốc gia hàng hải tiên tiến nhất trên thế giới.

Na Uy có các công ty chuyên thiết kế, xây dựng, vận hành và buôn bán tàu thuyền; các công ty sản xuất thiết bị, từ động cơ và hệ thống đẩy đến các chương trình phần mềm liên quan đến tàu thuyền...

Với những thế mạnh này, việc hợp tác với Na Uy sẽ giúp Việt Nam phát triển bền vững trong lĩnh vực khai thác thủy sản cũng như các lĩnh vực liên quan đến hàng hải.

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2024, sản lượng hàng hoá thông qua hệ thống cảng biển ước đạt 864,4 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, hàng container thông qua hệ thống cảng biển ước đạt 29,9 triệu Teus, tăng 21%.
Hoàng Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: kinh tế biển

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Các vụ điều tra phòng vệ thương mại đang gia tăng, vì vậy cảnh báo sớm sẽ tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên thị trường xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

50 năm sau ngày giải phóng chúng ta chứng kiến nhiều câu chuyện vươn mình, lớn lên của các doanh nghiệp. Hàng hóa, dịch vụ của họ ở khắp mọi nơi, được tin dùng.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Mobile VerionPhiên bản di động