Muốn thâm nhập thị trường Úc, doanh nghiệp cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm

Xuất khẩu hàng hoá sang Úc đang có nhiều triển vọng, tuy nhiên doanh nghiệp cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm.
Trái vải Việt Nam sẽ vào thị trường Úc “Bén duyên” thị trường Úc

Thương mại song phương nhiều điểm sáng

Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, trong năm 2023, do bối cảnh tình hình kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Úc, Việt Nam nói riêng phục hồi còn chậm so với kỳ vọng, căng thẳng, bất ổn tại nhiều khu vực trên thế giới, tình hình lạm phát cao, biến động tỷ giá… dẫn tới thương mại song phương Việt Nam - Úc có sự sụt giảm so với 2022, đạt 13,75 tỷ USD, giảm 12%, trong đó Việt Nam xuất khẩu 5,22 tỷ USD, nhập khẩu 8,53 tỷ USD.

Mặc dù vậy, thương mại song phương trong năm 2023 cũng chứng kiến nhiều điểm sáng. Thứ nhất, xuất khẩu của Việt Nam sang Úc tuy giảm nhưng không quá lớn (-5,3%), nằm quanh mức giảm tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ra toàn thế giới trong năm 2023 (355,5 tỷ USD, giảm -4,4%).

Thứ hai, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường Úc vẫn chứng kiến đà tăng như dầu thô (+37,4%), dệt may (+4,9%), sản phẩm từ sắt thép (+1,5%)…; đặc biệt kim ngạch hàng dệt may tăng trưởng tốt trong bối cảnh xuất khẩu dệt may Việt Nam sang các thị trường khác sụt giảm.

Thứ ba, lạm phát tại Úc đã giảm mạnh các tháng cuối năm 2023. Thực tế kim ngạch song phương sụt giảm trong những tháng đầu năm 2023 song đã phục hồi mạnh trong những tháng cuối năm; đây là cơ sở để kỳ vọng thương mại sẽ tiếp tục phục hồi trong năm tới.

Muốn thâm nhập thị trường Úc, doanh nghiệp cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm
Xuất khẩu hàng hoá sang Úc có một số thuận lợi. Ảnh: TTXVN

Thời gian tới, theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, xuất khẩu hàng hoá sang Úc có một số thuận lợi, cụ thể: Quan hệ song phương Việt Nam – Úc đang phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt kinh tế. Lãnh đạo hai nước cũng đã thống nhất chủ trương nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược toàn diện ở thời điểm phù hợp. Hai nước đều là thành viên của WTO, là thành viên của 3 Hiệp định FTA quan trọng (CPTPP, RCEP, AANZFTA) với những ưu đãi đặc biệt về thuế quan; hai nước ký Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam – Úc (EEES) với nhiều nội dung hợp tác quan trọng.

Đặc biệt, nền kinh tế Úc có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực sau khi tình hình lạm phát được kiểm soát và tránh được suy thoái kỹ thuật. Ngoài ra, Úc có chính sách tập trung vào Đông Nam Á, mới đây Chính phủ Úc ban hành Chiến lược kinh tế với Đông Nam Á đến năm 2040, trong đó riêng với Việt Nam sẽ tập trung 4 lĩnh vực ưu tiên gồm: Nông nghiệp và thực phẩm, năng lượng sạch, tài nguyên khoáng sản, giáo dục đào tạo, tạo thuận lợi cho thúc đẩy hợp tác thương mại song phương.

Cùng với đó, sản phẩm hàng hoá của Việt Nam phong phú, đa dạng, một số sản phẩm Việt Nam đã tiếp cận được thị trường và khẳng định được thương hiệu, chất lượng (thuỷ sản, hạt tiêu, dệt may, đồ da giày…). Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng đang ghi nhận mức kim ngạch tăng trưởng mạnh những năm gần đây và có tiềm năng lớn để đẩy mạnh xuất khẩu sang Úc trong thời gian tới như bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc (+89%), gạo (+19,1%), clinker và xi măng (+119,7%)…

Ngoài ra, Nhà nước có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu như miễn thuế xuất khẩu, cho phép tiếp cận nguồn vốn kinh doanh lãi suất thấp, hỗ trợ thông tin, chính sách phù hợp, kịp thời… Trong đó, Bộ Công Thương và các đơn vị trực thuộc (Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Úc…) luôn sẵn sàng hỗ trợ, cung cấp cho doanh nghiệp các thông tin cần thiết về thị trường, hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.

Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Úc cũng chỉ rõ sẽ có không ít khó khăn. Trong đó, thị trường Úc có các quy định, rào cản kỹ thuật rất khắt khe, một số tiêu chuẩn còn cao hơn cả Hoa Kỳ và EU. Úc cũng đặt ra nhiều quy định về nhập khẩu như quy định về bao bì, nhãn mác; quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch; quyền sở hữu trí tuệ; thương hiệu; tập quán kinh doanh,... "Đặc điểm nhu cầu tiêu dùng người dân Úc chú trọng chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, nếu muốn thâm nhập thị trường Úc, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đặt ưu tiên hàng đầu đối với chất lượng sản phẩm, thay vì giá thành"- Thương vụ Việt Nam tại Úc nêu rõ.

Đáng chú ý, theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, hiện quy mô sản xuất, nhất là nông sản của Việt Nam, còn phân mảnh, các doanh nghiệp hoạt động còn riêng rẽ, chưa huy động được nguồn lực tổng hợp để thúc đẩy chiếm lĩnh thị trường. Trong khi đó, khả năng truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Úc còn những hạn chế nhất định. Doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ tại thị trường từ nhiều nước khác như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ…

Xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi thế FTA

Trong năm 2024, để phục hồi và thúc đẩy thương mại song phương, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết sẽ tiếp tục chủ động các công tác nắm bắt cập nhật thông tin thị trường, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do (AANZFTA, CPTPP, RCEP) thúc đẩy xuất khẩu.

Đồng thời, Thương vụ cũng sẽ tăng cường phối hợp Cục Xúc tiến thương mại và các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương triển khai các hoạt động hợp tác với đối tác của Úc, đặc biệt Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Úc (Austrade), tổ chức các chương trình làm việc, trao đổi, qua đó xây dựng các cơ chế hợp tác song phương góp phần củng cố và thúc đẩy hợp tác thương mại.

Phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Úc, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động, chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy đầu tư, tuyên truyền hình ảnh sản phẩm Việt Nam tại thị trường Úc, góp phần tăng cường và củng cố quan hệ song phương Việt Nam – Úc.

Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thông qua nhiều hoạt động cụ thể, trong đó cam kết: Kịp thời cung cấp thông tin thị trường, các chính sách thương mại của nước sở tại cho bất kỳ doanh nghiệp nào có yêu cầu. Hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường thông qua tham gia, trưng bày sản phẩm, thương hiệu miễn phí tại các Hội chợ quốc tế lớn trong năm mà Thương vụ tham gia. Hỗ trợ doanh nghiệp làm việc, kết nối xuất nhập khẩu với các nhà nhập khẩu lớn tại Úc và siêu thị tại Úc.

Tư vấn hoặc phối hợp tư vấn thiết kế bao bì, tiếp xúc khách hàng, đến khi nổi tiếng đối với doanh nghiệp mới, doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng mới. Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh công tác truyền thông, marketing tuyên truyền, quảng bá sản phẩm. Phối hợp giải quyết các khó khăn, hạn chế cho doanh nghiệp trong quá trình thâm nhập thị trường cũng như xuất nhập khẩu hàng hoá với thị trường. Hỗ trợ xử lý các vướng mắc liên quan tới phòng vệ thương mại, bảo hộ thương hiệu, giải quyết tranh chấp nếu có phát sinh xảy ra…

Cùng với đó, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã đưa ra một số khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt Nam nhằm tăng cường hiệu quả xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Úc. Cụ thể, cần ghiên cứu kỹ các thông tin về thị trường, tập trung vào nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, pháp luật nước sở tại… đối với các sản phẩm doanh nghiệp có ý định xuất khẩu. Chú trọng hơn nữa về bao bì sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa nhất là các quy định về thành phần hóa chất, chất bảo quản...

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, doanh nghiệp cần tăng cường kiểm soát chất lượng vùng trồng, vùng nuôi; Hoàn thiện hệ thống đăng ký, đánh giá cấp mã vùng trồng, vùng nuôi, cơ sở đóng gói, sơ chế, chế biến; Thúc đẩy chuyển đổi số trong sản xuất, thương mại nông sản. Tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm, đầu tư phát triển nâng cao năng lực cho doanh nghiệp trên các khía cạnh công nghệ, nhân sự, nhất là nhân sự chuyên môn về marketing và thị trường.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Úc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 22/4: Lính đánh thuê Ukraine bỏ trốn khỏi Oleshnya

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 22/4: Lính đánh thuê Ukraine bỏ trốn khỏi Oleshnya

Lính đánh thuê Ukraine bỏ trốn; Nga tấn công ồ ạt vào sở chỉ huy Ukraine... là những tin tức đáng chú ý sẽ có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine chiều 22/4.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 22/4: Quân Ukraine tháo chạy ở Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 22/4: Quân Ukraine tháo chạy ở Kursk

Quân Ukraine tháo chạy ở Kursk; Ukraine rơi vào thế nguy cấp,... là những tin tức đáng chú ý sẽ có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 22/4.
FTA Index cần sự chung tay từ Trung ương đến địa phương

FTA Index cần sự chung tay từ Trung ương đến địa phương

FTA Index là Bộ chỉ số mới và sáng tạo. Để triển khai và đưa FTA Index vào thực tiễn cần sự phối hợp giữa các tỉnh và giữa tỉnh với Trung ương, với bộ, ngành…
Kinh tế Campuchia tăng trưởng, doanh nghiệp Việt đón thời cơ mới

Kinh tế Campuchia tăng trưởng, doanh nghiệp Việt đón thời cơ mới

Hợp tác kinh tế, thương mại hai nước Việt Nam - Campuchia vẫn còn nhiều dư địa phát triển, hướng tới thực hiện mục tiêu đạt 20 tỷ USD thương mại song phương.
Hoa Kỳ phát triển tàu ngầm không người lái lặn xa tới 1000 hải lý

Hoa Kỳ phát triển tàu ngầm không người lái lặn xa tới 1000 hải lý

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 21/4: Hoa Kỳ nghiên cứu chế tạo “vũ khí ngày tận thế” tương tự Nga với mẫu thiết bị lặn Poseidon mang vũ khí hạt nhân hủy diệt.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga - Ukraine chiều 21/4: Sĩ quan Ukraine đầu hàng ở Kursk

Chiến sự Nga - Ukraine chiều 21/4: Sĩ quan Ukraine đầu hàng ở Kursk

Sĩ quan Ukraine đầu hàng ở Kursk; Nga tấn công cơ sở của Ukraine... là những tin tức đáng chú ý sẽ có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine chiều 21/4.
Khi hạt gạo và giọt mắm nói thay quốc gia

Khi hạt gạo và giọt mắm nói thay quốc gia

Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, khi công nghệ và dữ liệu ngày càng đồng nhất, giá trị vô hình từ thương hiệu quốc gia mới là lợi thế cạnh tranh bền vững nhất.
Nga nhận thêm máy bay

Nga nhận thêm máy bay 'Thú mỏ vịt', Đức lo ngại về tên lửa hành trình Taurus

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 20/4: Tên lửa Taurus không thể xoay chuyển chiến sự tại Ukraine, khi có thông tin về việc Berlin có thể cung cấp vũ khí này.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/4: Lính Ukraine đầu hàng ở Belgorod

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/4: Lính Ukraine đầu hàng ở Belgorod

Lính Ukraine đầu hàng ở Belgorod; 10.000 quân Ukraine tử nạn,... là những tin tức đáng chú ý sẽ có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/4.
Cách thế giới sử dụng PPP để tối đa hóa FTA

Cách thế giới sử dụng PPP để tối đa hóa FTA

Mô hình PPP trở thành một giải pháp chiến lược quan trọng giúp Nhà nước và doanh nghiệp phối hợp triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA).
Nga tạo ra

Nga tạo ra 'vũ khí' vô hiệu hóa tác chiến điện tử

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 19/4: Nga tạo ra 'vũ khí' vô hiệu hóa tác chiến điện tử của đối phương khi phát triển phần mềm phát hiện và chỉ thị mục tiêu.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/4:

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/4: 'Giảng viên' NATO thiệt mạng ở Sumy

Giảng viên NATO thiệt mạng ở Sumy; lính tinh nhuệ Ukraine thiệt mạng ở Kursk,... là những tin tức đáng chú ý có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/4.
Báo chí giúp doanh nghiệp tiếp cận FTA nhiều nhất

Báo chí giúp doanh nghiệp tiếp cận FTA nhiều nhất

Kết quả khảo sát từ Bộ chỉ số FTA Index 2024 cho biết, hình thức phổ biến thông tin về FTA được doanh nghiệp tiếp cận nhiều nhất là báo chí, truyền hình...
Cà Mau: Từ chỉ số FTA Index đến tư duy hành động

Cà Mau: Từ chỉ số FTA Index đến tư duy hành động

Bộ chỉ FTA Index là dịp để Cà Mau nhìn lại một cách khách quan, toàn diện về quá trình chỉ đạo thực hiện các cam kết hội nhập trong FTA nhiều năm qua.
Kinh tế Malaysia tăng trưởng 4,4%, xuất khẩu vượt kỳ vọng

Kinh tế Malaysia tăng trưởng 4,4%, xuất khẩu vượt kỳ vọng

Thống kê cho thấy, xuất khẩu trong tháng 3/2025 của Malaysia tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước, vượt kỳ vọng.
Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Ấn Độ tham gia kết nối thị trường

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Ấn Độ tham gia kết nối thị trường

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mời doanh nghiệp Ấn Độ tham dự các chương trình xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác tại thị trường Việt Nam.
FTA: Cú hích tăng tốc cho Hàn Quốc, Nhật Bản - Việt Nam đã sẵn sàng?

FTA: Cú hích tăng tốc cho Hàn Quốc, Nhật Bản - Việt Nam đã sẵn sàng?

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế, việc áp dụng các mô hình hỗ trợ SMEs từ các quốc gia như Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam tận dụng tối đa lợi ích từ FTA.
Tên lửa Iskander được coi là vũ khí

Tên lửa Iskander được coi là vũ khí 'sát thần' tại Ukraine

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 18/4: Tên lửa Iskander được coi là vũ khí 'sát thần' tại Ukraine qua lời nhận xét của chuyên gia quân sự người Mỹ Will Shriver.
Chiến sự Nga-Ukraine chiều 18/4: Lính Ukraine tháo chạy khỏi Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 18/4: Lính Ukraine tháo chạy khỏi Kursk

Lính Ukraine tháo chạy khỏi Kursk; Nga dội bão tên lửa vào Sumy,... là những tin tức đáng chú ý có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine chiều 18/4.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 18/4: Lính Ukraine tháo lui ở Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 18/4: Lính Ukraine tháo lui ở Kursk

Lính Ukraine tháo lui ở Kursk; UAV Ukraine tập kích 'căn cứ lữ đoàn Iskander Nga',... là tin tức đáng chú ý sẽ có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 18/4.
Khai thác hiệu quả FTA: ‘Chìa khoá’ để doanh nghiệp vượt sóng

Khai thác hiệu quả FTA: ‘Chìa khoá’ để doanh nghiệp vượt sóng

Khai thác hiệu quả các FTA mà Việt Nam đã ký kết được đánh giá là ‘chìa khoá’ quan trọng, giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt qua những thách thức.
Hoa Kỳ thử nghiệm đội hình robot tác chiến người - máy

Hoa Kỳ thử nghiệm đội hình robot tác chiến người - máy

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 17/4: Hoa Kỳ thử nghiệm đội hình tác chiến người - máy với việc tích hợp người điều khiển robot chiến đấu trong đội hình mới.
Chiến sự Nga-Ukraine chiều 17/4: Lính đánh thuê Ukraine thương vong

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 17/4: Lính đánh thuê Ukraine thương vong

Lính đánh thuê Ukraine thương vong; UAV Ukraine phá hủy hệ thống tác chiến điện tử Nga... là tin tức chú ý sẽ có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine chiều 17/4.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 17/4: Trinh sát Ukraine tử nạn ở Belgorod

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 17/4: Trinh sát Ukraine tử nạn ở Belgorod

Trinh sát Ukraine tử nạn ở Belgorod; Ukraine tấn công căn cứ lữ đoàn Nga... là những tin đáng chú ý có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 17/4.
Chiến sự Nga-Ukraine chiều 16/4: Nga siết vây lính Ukraine ở Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 16/4: Nga siết vây lính Ukraine ở Kursk

Nga đánh gục lính Ukraine ở Kursk; Nga giành quyền kiểm soát 3 khu vực ở Sumy,... là những tin tức đáng chú ý có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine chiều 16/4.
Mobile VerionPhiên bản di động