Mua máy lọc nước, người dùng cần cảnh giác trước những chiêu trò ‘thổi phồng’ sản phẩm

Để thỏa mãn tham vọng về doanh thu, một số đơn vị sản xuất, kinh doanh máy lọc nước đã tung ra những ‘chiêu’ quảng cáo sai sự thật về sản phẩm này.
Dai-ichi Life trao tặng máy lọc nước uống sạch cho học sinh vùng sâu Quảng Nam Bàn giao 2 công trình hệ thống máy lọc nước RO cho Lữ đoàn 175 Cảnh giác với máy lọc nước kém chất lượng tràn lan thị trường

Trước tình trạng ô nhiễm nguồn nước xảy ra ở nhiều nơi, người tiêu dùng có xu hướng đổ xô đi mua các sản phẩm máy lọc nước với mong muốn có được nguồn nước sạch, an toàn, phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày.

Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, phân phối cũng đã nhanh chóng tung ra thị trường nhiều sản phẩm máy lọc nước với mẫu mã, chủng loại, xuất xứ và giá cả đa dạng. Tuỳ theo điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng, người dùng có thể chọn mua những sản phẩm có mức giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Không thể phủ nhận, việc ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường máy lọc nước đã tạo nên sự phong phú, đa dạng về hàng hoá, thúc đẩy tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của nhiều đối tượng khách hàng.

Tuy nhiên, mặt trái của sự đa dạng này là việc chạy theo lợi nhuận, cạnh tranh không lành mạnh và cả những “chiêu trò” lừa dối người tiêu dùng để thoả mãn tham vọng về doanh thu. Trong đó, việc quảng cáo sai sự thật về công dụng, chất lượng máy lọc nước trên thị trường đang là một vấn đề gây nhức nhối trong dự luận.

Ở bài viết này, Báo Công Thương đề cập tới một số “chiêu trò” thường được các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh máy lọc nước đưa ra để lừa dối người tiêu dùng.

Mua máy lọc nước, người dùng cần cảnh giác trước những chiêu trò ‘thổi phồng’ sản phẩm
Người tiêu dùng cần tỉnh táo trước những thông tin quảng cáo sai sự thật về sản phẩm máy lọc nước. Ảnh minh hoạ

Quảng cáo máy lọc nước đạt QCVN 6-1:2010/BYT

QCVN 6-1:2010/BYT được Bộ Y tế ban hành để quản lý chất lượng sản phẩm nước khoáng thiên nhiên đóng chai và nước uống đóng chai, không áp dụng cho đối tượng là các máy lọc nước.

Tuy nhiên, thời gian qua, trên thị trường đã xuất hiện một số sản phẩm máy lọc nước được quảng cáo đã đạt chứng nhận QCVN 6-1:2010/BYT và gắn logo, tem với nội dung thể hiện rằng sản phẩm đã được chứng nhận theo QCVN 6-1:2010/BYT. Việc làm này rất dễ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm, bởi QCVN 6-1:2010/BYT không dành cho máy lọc nước, và hiện tại chưa có cơ quan nào cấp chứng nhận bởi QCVN 6-1:2010/BYT cho máy lọc nước.

Liên quan tới vấn đề này, một chuyên gia trong lĩnh vực chứng nhận sản phẩm cho biết, QCVN 6-1:2010/BYT không áp dụng cho sản phẩm máy lọc nước, do đó, việc quảng cáo sản phẩm máy lọc nước đạt QCVN 6-1:2010/BYT là không phù hợp và khiên cưỡng.

Vị chuyên gia nói thêm, trường hợp doanh nghiệp tự mang mẫu nước sau lọc đi thử nghiệm theo các chỉ tiêu của QCVN 6-1:2010/BYT sau đó tuyên bố đạt chứng nhận QCVN 6-1:2010/BYT cũng là sai quy định.

Lõi lọc có khả năng diệt vi khuẩn, virus tới 99,9%?

Lõi lọc là bộ phận quan trọng nhất của sản phẩm máy lọc nước, quyết định tới chất lượng nước đầu ra. Trong bối cảnh thị trường máy lọc nước đa dạng cả về chủng loại, nguồn gốc xuất xứ và công nghệ, lõi lọc nước cũng được chia làm nhiều loại. Mỗi loại lại có thiết kế và công dụng lọc nước khác nhau.

Hiện nay, theo ghi nhận của phóng viên, một số thương hiệu máy lọc nước đang quảng cáo các sản phẩm lõi lọc nước có khả năng diệt vi khuẩn, virus, lọc cặn bã, tạp chất, thậm chí cả thuốc trừ sâu tới 99,9%. Tuy nhiên, một số thương hiệu lại không đưa thông tin rõ ràng cùng bằng chứng khoa học về công dụng này của máy lọc nước.

Do đó, người tiêu dùng không thể biết rõ liệu máy lọc nước có thể tiêu diệt tất cả các loại vi khuẩn, virus ở mức 99,9% hay chỉ tiêu diệt được một số loại virus, vi khuẩn nhất định?

Biến nước uống lọc thành ‘thần dược’ chữa bệnh

Ngoài việc đánh vào tâm lý của người dùng có nhu cầu sử dụng nước sạch, một số đơn vị phân phối máy lọc nước còn đẩy mạnh quảng cáo các dòng máy lọc nước có chức năng tạo nước ion kiềm.

Theo những quảng cáo được các thương hiệu máy lọc nước đăng tải, nước ion kiềm có thể phòng ngừa các bệnh về đường ruột; ngăn ngừa lão hóa, kéo dài tuổi thọ; trung hòa axit dư trong cơ thể, loại bỏ vi khuẩn; thanh lọc cơ thể tối ưu…

Thậm chí, có nội dung quảng cáo còn cho rằng nước ion kiềm có thể điều trị bệnh ung thư. Sản phẩm nước ion kiềm vì thế được nhiều người tin tưởng và mua dùng. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm máy lọc nước ion kiềm cũng nhanh chóng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo Bác sĩ chuyên khoa II Phan Tất Khánh Dương (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn), nước ion kiềm là nước có độ pH khoảng 8,5 - 9,5, dùng trực tiếp mà không cần đun sôi. Bác sĩ Dương cho biết, nước ion kiềm đóng chai có chất điện giải, tốt cho cơ thể, nhưng không phải là thuốc. Vì vậy, loại nước này không thể giúp chữa bệnh. Lợi ích nước ion kiềm mang lại cho sức khỏe vẫn chưa được kiểm chứng.

Trong khi đó, một số tác hại do việc uống nước ion kiềm quá nhiều có thể kể đến như rủi ro về việc phá vỡ mức độ pH bình thường của cơ thể dẫn đến tình trạng nhiễm kiềm chuyển hóa (độ pH trong máu tăng lên trên mức bình thường) gây ra triệu chứng buồn nôn, nôn ói, co giật cơ, run tay, ngứa ran ở mặt, bàn tay hoặc bàn chân.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hay, với căn bệnh ung thư thì cơ thể không thể tự chữa lành được, tuy nhiên cơ thể chúng ta luôn có một hệ thống miễn dịch để chống lại sự tiến triển của căn bệnh đó. Nếu cơ thể duy trì được tình trạng dinh dưỡng tốt, một tinh thần lạc quan, kết hợp với các phương pháp điều trị có cơ sở khoa học thì đó là cách tốt nhất để điều trị ung thư.

Còn về nước kiềm thì chỉ như nước uống thông thường, có thể cung cấp nước và khoáng chất cần thiết. Một số người cho rằng có thể giúp cân bằng pH bằng cách uống nước kiềm để giảm sự axit hóa trong cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể có khả năng điều chỉnh pH một cách hiệu quả. Cho đến nay thì cũng chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng cho thấy nước kiềm có thể ảnh hưởng đến pH cơ thể một cách đáng kể", bác sĩ PGS.TS Tuấn cho hay.

Có thể thấy, tình trạng quảng cáo sai sự thật về sản phẩm máy lọc nước đang diễn ra khá phổ biến trong thực tế. Điều đòi hỏi người tiêu dùng cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua sản phẩm, tránh tình trạng 'tiền mất, tật mang'. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp để quản lý hoạt động quảng cáo máy lọc nước, tránh tình trạng những thông tin sai sự thật xuất hiện tràn lan.

Phong Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: quảng cáo sai quy định

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, cũng là hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong ba thập kỷ qua.
Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) yêu cầu các doanh nghiệp bán hàng đa cấp rà soát việc công bố sản phẩm và hoạt động quảng cáo sản phẩm.
Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu tăng cường xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên mọi nền tảng truyền thông, mạng xã hội.
Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Trên một số nền tảng internet, sản phẩm ISUNA đang quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng.
Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật  về bảo vệ người tiêu dùng

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa giả hoàn toàn có thể bị xử lý theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định liên quan.

Tin cùng chuyên mục

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Vụ sữa giả, theo quy định của pháp luật thì Sở Công Thương không được thực hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra định kỳ, hậu kiểm đối với 2 doanh nghiệp này.
Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé qua 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam đã tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Khóa cửa kỹ thuật số:

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Một số sản phẩm khóa cửa kỹ thuật số thông minh nhưng lại có thể trở thành “cạm bẫy” chết người nếu cháy nổ xảy ra và người dùng không thể mở cửa thoát hiểm.
Thêm một doanh nghiệp bán hàng đa cấp ngừng hoạt động

Thêm một doanh nghiệp bán hàng đa cấp ngừng hoạt động

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, chứng nhận bán hàng đa cấp của Công ty Hoằng Đạt đã hết hạn hiệu lực, doanh nghiệp này phải ngừng hoạt động bán hàng đa cấp.
Đề xuất hình sự hóa tội phạm bán hàng đa cấp

Đề xuất hình sự hóa tội phạm bán hàng đa cấp

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia rà soát, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện quy định Bộ Luật Hình sự về tội phạm liên quan bán hàng đa cấp.
Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Fanpage “Sữa Bột Tốt” không được cơ quan nào cấp phép làm cơ quan kiểm nghiệm, cũng không phải là đơn vị tư vấn độc lập.
Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đến hết tháng 3/2025, mới có 28,4% lượt hồ sơ doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ đăng ký hợp đồng mẫu chung cư.
Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi cung cấp thông tin sai lệch từ KOLs, bảo vệ người tiêu dùng và kỷ cương thị trường.
Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Theo các chuyên gia, để nâng cao vị thế sản phẩm trong nước và trên trường quốc tế, ngành yến sào cần xây dựng thương hiệu theo chuẩn quốc gia và quốc tế.
Công ty đa cấp Elken Việt Nam bị phạt 185 triệu đồng

Công ty đa cấp Elken Việt Nam bị phạt 185 triệu đồng

Với nhiều hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp, Công ty TNHH Elken International Việt Nam bị xử phạt 185 triệu đồng.
Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng 'kêu cứu'!

Bán hàng đa cấp ghi nhận gần 700 đơn phản ánh, khiếu nại. Nhiều mô hình biến tướng, trá hình vẫn len lỏi dưới vỏ bọc đầu tư tài chính.
Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết đã tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Người lái xe mặt trời Việt Nam.
Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang từng bước phục hồi rõ nét, tạo nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng: Góc nhìn từ Đại sứ Anh

Bảo vệ người tiêu dùng: Góc nhìn từ Đại sứ Anh

Đại sứ Anh nhấn mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ giúp người mua an tâm mà còn thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, bền vững.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Gần 70 xe mô tô phân khối lớn Honda CB650R và CBR650R được Honda Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ cần chuyển số.
Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Nếu thiếu cơ chế kiểm soát chặt chẽ, số hóa có thể trở thành “con dao hai lưỡi” và là “lá chắn” cho các hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp.
‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

Shopee thông báo giảm phí PiShip còn 1.650 đồng, quảng bá hỗ trợ nhà bán, nhưng thực tế chi phí khác tăng dạng ‘mồi nhử kiểu bẫy chuột’?
Việt Nam - Anh: Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng

Việt Nam - Anh: Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng

Bản ghi nhớ giữa Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len đánh dấu bước tiến lớn trong bảo vệ người tiêu dùng.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Chặn

Chặn 'vòi' đa cấp 'ma' núp bóng giấy phép hợp pháp

Khi việc cấp mới giấy phép bán hàng đa cấp được thực hiện nghiêm ngặt, cũng là lúc các đối tượng kinh doanh bất chính tìm cách mua lại giấy phép hợp pháp.
Mobile VerionPhiên bản di động