Đây là năm thứ 2 liên tiếp MoMo nhận danh hiệu này. Dự án “Khảo sát và bình chọn Ví điện tử tiêu biểu Việt Nam” năm 2019 được thực hiện với sự tham vấn của các chuyên gia và các công ty tư vấn và kiểm toán như E&Y (Ernst & Young) dựa trên 5 tiêu chí: Tính nhận biết và phổ biến; Bình chọn được người tiêu dùng yêu thích và tin cậy nhất: Khả năng liên kết, mở rộng với các nhà cung cấp và hệ thống ngân hàng; Tính tiện lợi trong giao dịch, thanh toán, sử dụng ứng dụng; Tính an toàn, bảo mật.
Ông Nguyễn Bá Diệp (trái) đại diện MoMo nhận chứng nhận “Ví điện tử số 1 Việt Nam” |
Ngoài MoMo thì Ví điện tử ZaloPay trực thuộc Công ty Cổ phần VNG được bình chọn Hệ sinh thái xây dựng phong phú, và Ví điện tử Viettel Pay trực thuộc Tổng công ty Viễn thông Viettel là Dịch vụ phát triển đột phá.
Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch đồng sáng lập MoMo chia sẻ: 6 tháng đầu 2019, thị trường ví điện tử nói chung tăng trưởng rất mạnh, tới 30-40%. Trong đó có những mảng thanh toán tăng đến 70%. Riêng MoMo, ngoài việc lượng người dùng trực tiếp tăng nhanh, được sự hỗ trợ của Chính phủ, từ tháng 4/2019 MoMo đã triển khai thí điểm thanh toán tất cả các dịch vụ hành chính công (các sở, ban ngành) ở thành phố Đà Nẵng.
Khi được hỏi về áp lực cạnh tranh từ các khuyến mãi “khủng” của một số ví điện tử nước ngoài, ông Diệp tự tin khẳng định: “Từ đầu năm đến nay khách hàng của chúng tôi vẫn tăng trưởng tốt. MoMo là ví Việt cho người Việt nên chúng tôi hiểu người Việt cần gì. Khuyến mãi chỉ mang tính chất tạm thời, về lâu dài vẫn phải là ứng dụng và công nghệ…”. Ông Diệp cũng nhìn nhận: Dù hiện trên thị trường có tới xấp xỉ 30 ví được cấp phép nhưng thực sự hoạt động và được khách hàng sử dụng nhiều nhất chỉ có 3-4 ví mà thôi. Trong dài hạn, thị trường Việt Nam cũng giống như các thị trường phát triển khác sẽ tự đào thải và chỉ còn lại một số ít ví điện tử trên thị trường. Như Mỹ hiện chỉ còn Paypal hay Trung Quốc chỉ còn 2 ví như WeChat… Riêng Việt Nam với thị trường 100 triệu dân cũng sẽ chỉ còn 2-3 ví phổ biến.