Đa dạng thị trường và mặt hàng
Theo Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông, trong giai đoạn 2016-2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Đắk Nông ước thực hiện được 5.132 triệu USD, đạt 118,77% kế hoạch. Quy mô các mặt hàng xuất khẩu đã được tăng lên, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Trong đó bao gồm các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như cà phê, hạt điều, hạt tiêu, ván MDF... Riêng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 1.298 triệu USD, tăng 12,11% so với cùng kỳ 2018, đạt 100% kế hoạch.
Alumin là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh |
Hạt điều là một trong những mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất tỉnh trong năm 2019, với 569 triệu USD, tăng 9% so với năm 2018, tăng 2% kế hoạch. Trong đó, Công ty TNHH Hồng Ðức (Ðắk R’lấp) có sự đóng góp khá lớn trong kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.
Sự xuất hiện của sản phẩm xuất khẩu mới - alumin, cũng đã góp phần tích cực trong việc nâng cao kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh trong những năm qua. Năm 2019, giá trị xuất khẩu của sản phẩm alumin đạt 329 triệu USD, tăng 10% so với năm trước và tăng 6% so với kế hoạch.
Có được kết quả này là nhờ sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp. Cụ thể, những năm gần đây, với tiềm năng, thế mạnh về các loại nông sản, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều doanh nghiệp mạnh dạn, tiên phong đi đầu trong việc đảm đương nhiệm vụ xuất khẩu. Qua đó, không chỉ bản thân doanh nghiệp được hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi về thuế xuất khẩu mà còn giúp nông sản của nông dân làm ra tiêu thụ được ở nhiều nơi trên thế giới.
Đặc biệt, những năm qua, UBND tỉnh đã đặt ra mục tiêu tập trung phát triển thương mại, dịch vụ và đẩy mạnh xuất khẩu. Trong đó, Sở Công Thương đã phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường xúc tiến thương mại, trợ giúp doanh nghiệp đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển các thị trường có tiềm năng. Với việc tạo nhiều điều kiện về cơ chế, chính sách, thủ tục pháp lý thuận lợi nên tỉnh đã từng bước hình thành được một mạng lưới doanh nghiệp tham gia xuất khẩu đủ mạnh.
Theo đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành hàng loạt các văn bản như Quyết định số 865/QĐ-UBND ngày 17/6/2014 ban hành kế hoạch thực hiện Đề án đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa chủ lực tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2020; Quyết định số 1044/QĐ-UBND ngày 9/7/2018 ban hàng kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu hàng chủ lực trên địa bàn tỉnh đến năm 2020… với hàng loạt giải pháp xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu…
Vì vậy, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của tỉnh đã có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, với tỷ lệ sản phẩm qua chế biến ngày càng tăng, giảm tỷ trọng các sản phẩm thô, sơ chế. Ngoài các mặt hàng xuất khẩu truyền thống như cà phê, hồ tiêu, hạt điều, đậu phụng sấy… còn có sự đóng góp đáng kể của sản phẩm alumin.
Ðến nay, quan hệ thị trường của các doanh nghiệp của tỉnh được mở rộng đến 35 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, chiếm tỷ trọng cao và ổn định nhất là thị trường các nước như: Singapore, Hàn Quốc, Australia, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Philipin, Nhật Bản... Cùng với đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng đã chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường mới ở các nước châu Phi, Trung Ðông… Số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu ngày càng tăng.
Vượt “bão” Covid-19
Giống như cả nước, dịch Covid-19 đã và đang tác động mạnh đến hoạt động xuất khẩu của Đắk Nông khi Trung Quốc - thị trường xuất khẩu chính của tỉnh đã giảm nhập khẩu. Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo cho các đơn vị, lực lượng chức năng tại các cửa khẩu Đắk Per (Đắk Mil), Bu P’răng (Tuy Đức) thường xuyên duy trì hoạt động, không để ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu cũng như sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Sở cũng đã kịp thời thông tin cho các doanh nghiệp sớm nắm bắt và chủ động về thị trường. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, ngành cũng có văn bản gửi cho UBND các huyện, thành phố, các ngành liên quan để phối hợp cung cấp thông tin về thị trường nông sản.
Qua đó, ngành sẽ có văn bản đề nghị với Sở Công Thương thành phố Hà Nội để kết nối, hỗ trợ về thị trường tiêu thụ cho các doanh nghiệp trên địa bàn trong thời gian này.