Gỡ “điểm nghẽn” để hàng nông sản, trái cây vươn xa

Chuyển hướng và mở rộng thị trường xuất khẩu cho nhóm hàng nông sản, trái cây đang được các bộ, ngành… quan tâm. Tuy nhiên, để nông sản, trái cây… xuất khẩu ổn định, bền vững, vươn xa hơn, cần giải quyết được những hạn chế tồn tại trong qui trình sản xuất, chế biến và lưu thông nhóm hàng này.    

Trong những nỗ lực để “giải cứu” nông sản, trái cây… Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo đường biên mậu bị ách tắc do tác động từ công tác chống dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã khuyến nghị các doanh nghiệp chuyển hướng từ xuất khẩu biên mậu sang xuất khẩu chính ngạch, nhằm giảm thiểu các rủi ro. Đây là hình thức giao thương quốc tế hiện đại, văn minh, tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn, qui chuẩn về chất lượng, an toàn, truy xuất nguồn gốc, kiểm dịch… phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế, giúp cho các mặt hàng nông sản, trái cây Việt Nam nâng tầm thương hiệu, xuất khẩu ổn định, bền vững hơn.

Ngoài khuyến nghị xuất khẩu theo đường chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo toàn hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài vào cuộc tìm kiếm, khai thác tiềm năng các thị trường mới cho nông sản Việt Nam nói chung, hàng rau quả, trái cây nói riêng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tỷ trọng khối lượng nông sản, nhất là trái cây tươi của Việt Nam xuất khẩu theo đường chính ngạch vẫn còn rất hạn chế, đặc biệt là xuất khẩu đi các thị trường ngoài Trung Quốc (thị trường Trung Quốc hiện chiếm 70% kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng rau quả Việt Nam).

go diem nghen de hang nong san trai cay vuon xa
Thu hoạch thanh long. Ảnh minh họa

Câu hỏi đặt ra hiện nay là, tại sao nông sản, trái cây Việt Nam xuất khẩu vẫn phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc và chủ yếu xuất theo đường biên mậu, mà chưa chú trọng tập trung vào xuất khẩu chính ngạch cũng như vươn xa hơn?

Ngoài lợi thế về khoảng cách địa lý, nhu cầu lớn và các điều kiện xâm nhập thị trường được coi là dễ tính, Trung Quốc vẫn đã, đang, sẽ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các mặt hàng nông sản, trái cây Việt Nam. Tuy nhiên, hàng hóa nông sản vào thị trường Trung Quốc hiện nay cũng đã không còn dễ tính như trước đây, mà nước này từ năm 2018 cũng đã bắt đầu siết chặt quản lý các yêu cầu liên quan đến chất lượng, bao bì, nhãn mác, kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc cũng như chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm... Trong khi đó, tại hội nghị bàn giải pháp thúc đẩy, chế biến, xuất khẩu nông sản, trái cây… trước tác động của dịch Covid-19, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì tổ chức cách đây ít ngày, một số đại biểu đã chỉ ra rằng, chuỗi giá trị nông sản rau quả của Việt Nam hiện vẫn còn thiếu các cơ sở hạ tầng cần thiết phục vụ thu gom, bảo quản, chế biến, vận chuyển, xuất khẩu, khó đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn cao ở các thị trường lớn và khó tính.

Theo nghiên cứu, khảo sát của CEL Consulting, ngành rau quả Việt Nam chưa có quy trình thu hoạch, thu gom thống nhất sản phẩm giữa các vùng. Sản phẩm rau quả, trái cây Việt Nam được trồng chủ yếu vẫn ở qui mô các hộ nông dân nhỏ lẻ, sau đó được các thương nhân, doanh nghiệp thu mua gom cũng mang tính chất nhỏ, lẻ, thiếu qui mô tập trung lớn để đóng gói, sơ chế..., làm gián đoạn quá trình vận chuyển tới các điểm cung ứng, tiêu thụ nội địa cũng như xuất khẩu.

go diem nghen de hang nong san trai cay vuon xa
Xuất khẩu nông sản chính ngạch qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Lạng Sơn

Ngoài ra, sản phẩm rau quả, trái cây tươi có đặc thù chu kỳ sử dụng ngắn, dễ hư hỏng, khó bảo quản, tính thời vụ cao và theo mùa, cần được bảo quản ở những nhiệt độ thấp khác nhau tùy loại, qui cách nhãn mác, bao bì, truy xuất nguồn gốc và các tiêu chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm… luôn phải đảm bảo cao nhất mới đáp ứng được điều kiện xuất khẩu tới các thị trường lớn, khó tính. Trong khi đó, chuỗi dịch vụ logistics phục vụ các mặt hàng này xuất khẩu còn thiếu đồng bộ từ sản xuất, thu hoạch, chế biến, đóng gói, lưu trữ, vận chuyển... Dù mở thêm được những thị trường tiềm năng mới, thì khi xuất khẩu vận chuyển tới các thị trường lớn và khó tính ngoài Trung Quốc (như EU, Mỹ…) với hành trình dài ngày, để đảm bảo được các qui chuẩn, tiêu chuẩn và chất lượng hàng hóa cao, an toàn, sẽ vẫn còn rất nhiều nan giải.

Thậm chí, ngay với thị trường Trung Quốc, để tháo gỡ ách tắc xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu phụ do Trung Quốc phong tỏa trao đổi hàng hóa biên mậu để dập dịch Covid-19, tỉnh Lạng Sơn đang phối hợp với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) lần đầu tiên triển khai thí điểm cho thông quan thanh long xuất khẩu qua cửa khẩu đường sắt Ga quốc tế Đồng Đăng theo đường chính ngạch. Điều này không chỉ giúp giải quyết vấn đề ùn ứ hàng nông sản xuất khẩu ở các cửa khẩu khác đang gặp khó, mà còn giảm chi phí vận tải cho doanh nghiệp, thời gian thông quan hàng hóa nhanh hơn do thực hiện thủ tục được ngay trong nội địa... Tuy nhiên, ngành vận tải đường sắt Việt Nam lại không có toa xe chạy đông lạnh để phục vụ xuất khẩu thanh long, các bên liên quan đã phải thuê toa xe chạy đông lạnh của Trung Quốc đưa sang Việt Nam trung chuyển.

Để nông sản, rau quả, trái cây của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch, ổn định và ngày càng vươn tới những thị trường xa hơn ngoài Trung Quốc, việc phát triển và hoàn thiện hệ thống thu gom, bảo quản, chế biến và tăng cường năng lực dịch vụ loggistics, là bài toán cấp bách trước mắt doanh nghiệp và cơ quan chức năng cần đặc biệt quan tâm.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giảm phát thải khí nhà kính để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường khó tính

Giảm phát thải khí nhà kính để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường khó tính

Việc giảm phát thải khí nhà kính trong ngắn hạn có thể là khoản đầu tư, song trong dài hạn đây là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận được các thị trường khó tính.
Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng tăng trưởng 2 con số do đâu?

Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng tăng trưởng 2 con số do đâu?

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nửa đầu năm 2022 đã tăng trưởng hơn 17% so với cùng kỳ. Đây là kết quả nhờ sự tăng trưởng của rất nhiều mặt hàng.
Đắk Nông, Hậu Giang: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản vào các siêu thị TP. Hồ Chí Minh

Đắk Nông, Hậu Giang: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản vào các siêu thị TP. Hồ Chí Minh

Tỉnh Đắk Nông, Hậu Giang đưa hàng trăm sản phẩm đặc trưng giới thiệu với hệ thống bán lẻ và các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm chuyên ngành chăn nuôi quốc tế đầu tiên mở lại sau dịch

Triển lãm chuyên ngành chăn nuôi quốc tế đầu tiên mở lại sau dịch

ILDEX Vietnam kỳ vọng tạo cơ hội kết nối, giao thương trực tiếp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong ngành chăn nuôi Việt Nam sau 3 năm gián đoạn vì đại dịch.
Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ giảm về lượng, nhưng tăng về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Tin cùng chuyên mục

Tiếp sức hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới

Tiếp sức hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới

Chuyển phát nhanh được ví như công cụ không thể thiếu giúp hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới và đến được tay người tiêu dùng an toàn, đúng thời gian.
Ngày 5-6/7: Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

Ngày 5-6/7: Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

Từ ngày 5-6/7 sẽ diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản 2022.
Ngành dệt may xuất siêu vẫn lo giảm tăng trưởng

Ngành dệt may xuất siêu vẫn lo giảm tăng trưởng

6 tháng, ngành dệt may xuất siêu khoảng 8,86 tỷ USD tuy vậy bối cảnh thị trường nửa cuối năm 2022 sẽ không thuận lợi, có thể làm giảm tăng trưởng xuất khẩu.
Việt Nam- Liên bang Nga xúc tiến thương mại lĩnh vực dệt may

Việt Nam- Liên bang Nga xúc tiến thương mại lĩnh vực dệt may

Ngày 28/6 đã diễn ra Hội nghị, giao thương trực tuyến Việt Nam – Liên bang Nga: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực dệt may.
Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định phát triển và quản lý chợ

Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định phát triển và quản lý chợ

Bộ Công Thương tổ chức hội thảo để lấy ý kiến góp ý nội dung dự thảo Nghị định phát triển và quản lý chợ từ ngày 28- 29/6, tại Ninh Bình.
Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam tại thị trường Lào

Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam tại thị trường Lào

Do có văn hoá và ngôn ngữ tương đồng, giá thành hợp lý, chất lượng tốt, hàng Thái Lan đang chiếm lợi thế cạnh tranh với hàng Việt tại thị trường Lào.
6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 27,88 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 27,88 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 27,88 tỷ USD, trong đó có 9 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng cao và đạt trên 01 tỷ USD.
5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cao su sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tăng 11% về lượng

5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cao su sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tăng 11% về lượng

5 tháng đầu năm 2022, lượng cao su của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tăng 11% về lượng so với cùng kỳ năm 2021.
Hóa giải điểm nghẽn trong xuất khẩu gạo

Hóa giải điểm nghẽn trong xuất khẩu gạo

Ngành lúa gạo không chỉ góp phần đảm bảo an ninh lương thực mà còn là ngành hàng xuất khẩu quan trọng.
Bộ Công Thương hỗ trợ “phủ sóng” nông sản trên sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương hỗ trợ “phủ sóng” nông sản trên sàn thương mại điện tử

Để sản phẩm nông sản có tiềm năng của Bình Định “phủ sóng” trên các sàn thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã gợi mở nhiều giải pháp phát triển.
Ngành điều hạ mục tiêu xuất khẩu năm 2022

Ngành điều hạ mục tiêu xuất khẩu năm 2022

Với những khó khăn về thị trường, ngành điều Việt Nam hạ dự báo xuất khẩu xuống 3,2 tỷ USD năm 2022 so với con số con số 3,8 tỷ USD đặt ra trước đó.
Vụ việc 100 container hạt điều suýt bị mất tại Italia: Bài học nào cho doanh nghiệp?

Vụ việc 100 container hạt điều suýt bị mất tại Italia: Bài học nào cho doanh nghiệp?

100 container hạt điều trị giá hàng triệu USD nghi bị lừa đảo tại Italia đã được trả lại quyền sở hữu cho doanh nghiệp Việt Nam.
Thương mại điện tử: Giải bài toán giá và dịch vụ logistics

Thương mại điện tử: Giải bài toán giá và dịch vụ logistics

Bên cạnh những đóng góp không nhỏ của thương mại điện tử vào tăng trưởng kinh tế, vẫn còn nhiều trở ngại và thách thức đặt ra.
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc

Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng cân đối nhu cầu của thị trường, quy định về chỉ tiêu kỹ thuật xuất khẩu cát trắng silic, cát vàng khuôn đúc sau tuyển, chế biến
NewZealand khởi động chiến dịch bán lẻ “Made With Care” tại siêu thị Lotte

NewZealand khởi động chiến dịch bán lẻ “Made With Care” tại siêu thị Lotte

Sáng 26/06, cơ quan thương mại và phát triển doanh nghiệp NewZealand (NZTE) chính thức khởi động chiến dịch bán lẻ “Made with care” tại siêu thị Lotte.
Chi gần 40 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Chi gần 40 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xấp xỉ 40 tỷ USD.
Xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Đan Mạch tăng 53,6%

Xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Đan Mạch tăng 53,6%

Thương mại hai chiều Việt Nam – Đan Mạch rất khả quan trong 5 tháng đầu năm 2022. Đặc biệt, xuất khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang Đan Mạch tăng 53,6%.
Cá ngừ có tốc độ xuất khẩu tăng trưởng cao

Cá ngừ có tốc độ xuất khẩu tăng trưởng cao

Trong số các mặt hàng hải sản xuất khẩu trong nửa đầu năm, cá ngừ có tốc độ xuất khẩu tăng cao nhất, với gần 60%.
Hoa Kỳ giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Hoa Kỳ giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Chiếm 23% kim ngạch, Hoa Kỳ giữ vị trí số 1 trong xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2022.
Xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ: Khó giữ "phong độ"

Xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ: Khó giữ "phong độ"

Việt Nam đã xuất 1,67 tỷ USD hàng dệt may sang Hoa Kỳ, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 5 tháng đầu năm đạt 7,86 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động