Mở đường xuất khẩu sách

Việc xuất khẩu sách Việt Nam ra nước ngoài luôn là điều rất gian khó. Mới đây, Bản quyền của bộ sách “Em thích giỏi toán” dành cho mẫu giáo và tiểu học do NXB Dân Trí và Công ty Cổ phần Văn hoá Giáo dục Long Minh ấn hành đã xuất khẩu sang nước Nga và 4 nước ASEAN là Malaysia, Singapore, Thái Lan, Indonesia, cho thấy hoạt động xuất khẩu này sẽ không quá khó nếu DN tìm ra hướng đi cho mình.
Mở đường xuất khẩu sách
Nhà xuất bản Clever Media (Nga) đã mua bản quyền 3 trong 7 quyển của bộ sách để xuất bản 4.000 bản tại Nga

Những bộ sách hấp dẫn

Theo Công ty Cổ phần Văn hóa giáo dục Long Minh, bộ sách “Em thích giỏi toán” gồm hai cuốn mẫu giáo 4-5 tuổi, 5-6 tuổi và một cuốn tiểu học 6-7 tuổi đã được xuất bản nhiều lần ở Việt Nam. Mỗi cuốn sách gồm 111 bài toán hay, do nhà giáo Phạm Đình Thực biên soạn và họa sĩ Bùi Tuấn Linh trình bày. Đặc biệt, sách được thiết kế theo hình dáng chiếc dép tông rất nổi tiếng. Đây là bộ sản phẩm liên doanh giữa NXB Play Bac (Pháp) với Công ty Cổ phần Văn hoá giáo dục Long Minh.

Đáng chú ý hơn khi NXB Clever Media (Liên bang Nga) đã mua bản quyền 3 trong 7 quyển của bộ sách để xuất bản 4.000 bản tại Nga. Gần đây, NXB Pelangi (Malaysia) cũng đã kí hợp đồng mua lại bản quyền cả 7 quyển trong bộ sách này để xuất bản tại 4 nước ASEAN là Malaysia, Singapore, Thái Lan, Indonesia.

Theo ông Đỗ Hoàng Sơn Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa giáo dục Long Minh, về nội dung kiến thức thì toán dành cho trẻ từ 4-7 tuổi không có gì mới mẻ với nước Nga và nước Pháp. Tuy nhiên, hình thức chiếc dép tông bắt mắt, nội dung được dịch ra tiếng Anh cùng dẫn dắt tư duy toán thông qua các hình vẽ minh họa và các bài toán đã tăng giá trị cho mỗi cuốn sách và tạo nên sức hút đối với các NXB quốc tế. Chính vì vậy, bộ sách “Em thích giỏi toán” đã được NXB Play Bac (Pháp) liên kết ấn hành.

Ông Sơn cũng cho biết: “Sau lần đầu tiên xuất bản thành công tại Việt Nam, chúng tôi đã quyết định đem phiên bản tiếng Anh của bộ sách này giới thiệu tại Hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2014 diễn ra tại nước Đức. Bộ sách nhận được sự quan tâm của các NXB từ hơn 10 quốc gia trên thế giới. Có lẽ với kiểu dáng và hình minh họa lạ, bộ sách đã thu hút được sự chú ý của bạn bè quốc tế. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thành việc dịch bộ sách ra tiếng Pháp và tiếng Nhật”.

Với thành công của bộ sách “Em thích giỏi toán”, hiện Công ty Cổ phần Văn hóa Giáo dục Long Minh tiếp tục xây dựng dự án sách để xuất khẩu bản quyền bằng tiếng Anh ra nước ngoài như: Bộ truyện tranh "Người cầm quân" của tác giả Phạm Tuấn Lâm, bộ sách "Cờ vua" của tác giả Lương Trọng Minh, các cuốn sách toán của các tác giả Nguyễn Minh Hà, Vũ Quốc Lương, Chu Cẩm Thơ, Morales, Lê Anh Vinh, các bộ sách về STEM của các tác giả Đặng Văn Sơn, Đỗ Văn Tuấn.

Ngoài ra, Việt Nam còn có một số tác phẩm văn học được những NXB nước ngoài mua bản quyền như: “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh do NXB Trẻ ấn đã được NXB Nanmee Books của Thái Lan ký hợp đồng chuyển ngữ sang tiếng Thái, sau đó lại được NXB Dasan Books của Hàn Quốc tiếp tục mua bản quyền dịch sang tiếng Hàn và phát hành tại Hàn Quốc. Tác phẩm “Cánh đồng bất tận” của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư do NXB Trẻ cũng đã được NXB Asia Publishers mua bản quyền và ấn hành tại Hàn Quốc…

Mở đường xuất khẩu sách
Ông Đỗ Hoàng Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa Giáo dục Long Minh đã tìm đường XK sách Việt Nam ra nước ngoài

Hành trình tìm đường xuất khẩu sách

Lâu nay, nhiều NXB, công ty sách của Việt Nam vẫn quen với việc nhập khẩu, mua bản quyền sách của thế giới nên việc xuất bản sách vẫn luôn là giấc mơ của nhiều NXB. Ông Sơn tâm sự: “Ngay từ khi đi mua bản quyền sách tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt 2008, tôi không khỏi chạnh lòng khi thấy nhiều nước ASEAN tham gia xuất khẩu bản quyền sách. Trong khi, phần lớn sách thiếu nhi ở Việt Nam lại phải mua của nước ngoài do thiếu người viết. Lúc đó, tôi đã nói với bạn thân là họa sĩ Trần Đại Thắng rằng, chúng ta phải phấn đấu làm sách đạt tiêu chuẩn quốc tế để có ngày sẽ mang được tác phẩm chào bán bản quyền tại hội chợ sách lớn nhất thế giới này. Có thể, khi nói đến xuất khẩu sách toán bằng tiếng Anh của Việt Nam, nhiều người cho rằng tôi ảo tưởng”.

Để biến giấc mơ thành hiện thực, Công ty Cổ phần Văn hóa Giáo dục Long Minh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để xây dựng một bộ sách đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ông Sơn chia sẻ: “Để đạt được mục tiêu xuất khẩu sách của Việt Nam ra nước ngoài, chúng tôi đã tập hợp đội ngũ những nhà viết sách giỏi, có kinh nghiệm và hiểu biết tiếng Anh. Đặc biệt, chúng tôi tập hợp đội ngũ họa sĩ trình bày sách tâm huyết nghề với để mỗi trang sách trở nên sinh động và thu hút được độc giả. Ngoài ra, khi xây dựng nội dung, hình thức mỗi đầu sách chúng tôi đều xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế đã đặt ra”.

Để có được thành công ban đầu, Công ty Cổ phần Văn hóa Giáo dục Long Minh đã phải nghiên cứu rất kĩ xu hướng phát triển và nhu cầu cùng với các bước chuẩn bị khoảng 5, 6 năm. Muốn xuất khẩu sách ra nước ngoài, doanh nghiệp phải dám làm, dám đầu tư; mỗi tác phẩm cần chú trọng nội dung và hình ảnh; theo xu thế làm sách hiện đại của thế giới. Bên cạnh đó, cần có sự hợp tác sâu rộng với các NXB nước ngoài, cũng nhờ sự hợp tác với các bạn Pháp của NXB Play Bac, ước mơ này xuất khẩu sách của công ty đã trở thành hiện thực.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Công ty sách Thái Hà, trước kia, hầu hết công ty sách của Việt Nam chủ yếu đi mua bản quyền của nước ngoài. Vài năm trở lại đây, các công ty sách của Việt Nam mới bắt đầu chú tâm đến việc đi giới thiệu sách Việt Nam ra với thế giới. Tuy nhiên, các công ty sách Việt Nam muốn bán bản quyền sách Việt Nam ra nước ngoài cần có bản dịch ra tiếng Anh hoặc viết sách trực tiếp bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, các công ty sách của Việt Nam cần biết cách giới thiệu, quảng bá sách ra các sân chơi lớn của thế giới như thông qua các hội sách lớn Frankfurt Book Fair tại Đức, AmericaExpo tại New York, Mỹ, hội sách London, Bắc Kinh…

Đánh giá về chất lượng sách Việt Nam, ông Hùng cho biết: “Hiện nay sách của Việt Nam đã được chế bản, trình bày, làm bìa ấn tượng và bắt mắt, nội dung sách đã có những cuốn tốt, được đánh giá cao. Tuy nhiên, để Việt Nam thực sự có nhiều sách có thể mang đi “khoe” với thế giới và bán bản quyền cho nước ngoài, có lẽ cần thêm nhiều thời gian nữa”.

Trong bối cảnh đất nước đang phát triển và hội nhập mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, tham gia hoạt động xuất khẩu sách cần có sự quan tâm, góp sức của các nhà văn, nhà nghiên cứu trong nước và ngoài nước. Bên cạnh đó, cần sự nỗ lực của các doanh nghiệp, đơn vị làm sách tư nhân và sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý trong nước và đại diện Việt Nam ở nước ngoài để nắm bắt thị hiếu, cơ hội hợp tác, giúp doanh nghiệp trong quá trình tự “bơi”, đưa sách ra thế giới.

Theo Báo Hải quan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài

Tin cùng chuyên mục

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động