Mở đường xuất khẩu nông sản Việt Nam sang các nước EU

Để nông sản, thủy sản Việt Nam tạo uy tín trên thị trường EU, doanh nghiệp cần đạt các quy định, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, thông tin minh bạch, trung thực...
Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản Việt Nam Kết nối doanh nghiệp nông sản Việt Nam - EU
Doanh nghiệp, HTX tỉnh Long An tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản đặc trưng tại buổi kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp và doanh nghiệp xuất khẩu tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Doanh nghiệp, HTX tỉnh Long An tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản đặc trưng tại buổi kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp và doanh nghiệp xuất khẩu tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tín hiệu lạc quan

Tiến sĩ Arjen Roem, Phó Chủ tịch Bộ phận kinh doanh thực phẩm, nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản thuộc EuroCham cho biết, năm 2021, Việt Nam là đối tác lớn thứ 31 cho hàng hóa xuất khẩu vào EU và là đối tác lớn thứ 11 cho hàng hóa nhập khẩu của EU.

Năm 2021, xuất khẩu Việt Nam sang EU lên đến 46 tỷ USD, tăng 14%. “Với đà tăng trưởng này, Châu Âu hiện đang là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt Nam, chiếm 14% tổng doanh thu xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính”, Tiến sĩ Arjen Roem thông tin.

Những mặt hàng nông sản hàng đầu nhập khẩu từ Việt Nam là trái cây nhiệt đới, các loại hạt, gia vị tươi và khô trị giá 869 triệu ERU (39%); cà phê chưa rang, trà là 868 triệu EUR (38%); các sản phẩm nông sản còn lại là cà phê, trà, gạo, mỳ, bánh gọt, bánh quy. Xuất khẩu gỗ và đồ gỗ sang EU năm 2021 đạt 14 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2020

Quý 1/2022, Việt Nam xuất hơn 22.500 tấn (18 triệu USD) gạo sang EU, tăng 4 lần về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ trọng xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam tới EU tăng từ 20% trong quý I/2021 đến 28% trong quý I/2022.

Đối với ngành nuôi trồng thủy sản ĐBSCL, Tiến sĩ Arjen Roem cho rằng, tín hiệu lạc quan là sau hai năm liên tục sụt giảm, xuất khẩu cá tra và tôm từ Việt Nam sang EU đã tăng gần 70% trong hai tháng đầu năm 2022, đạt tổng cộng 190 triệu USD. Bên cạnh đó, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam 2 tháng đầu năm 2022 đạt 155 triệu USD, tăng 82% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2002, dù tình hình thế giới có nhiều biến động, đặc biệt khó khăn về đứt gãy chuỗi cung ứng, giá cả hàng hóa tăng cao, tình hình logistics bất ổn do tác động của sung đột Nga - Ukraina nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hà Lan tăng trưởng tốt với mức 29,6% so với cùng kỳ năm 2021, đạt giá trị 5,042 tỷ USD. Trong đó, thủy sản tăng 56,5%, rau quả tăng 21%, cà phê tăng hơn 300%, hạt tiêu tăng 75,6%, gạo tăng gần 24%.

Mở đường xuất khẩu nông sản Việt Nam sang các nước EU

Cơ hội - thách thức

Xung đột giữa Nga - Ukraine khiến cho tình trạng thiếu hụt, chậm trễ và tăng chi phí trong các dây chuyền sản xuất ở nhiều ngành công nghiệp diễn ra trên toàn cầu. Hiện các nước EU cần phải có một nguồn cung cấp ngũ cốc và nông sản thay thế.

“Việt Nam có thể tăng cường vai trò ở thị trường EU để thay thế các mặt hàng từ Nga. Nhân cơ hội này, Việt Nam cần tập trung cải thiện thị phần ở thị trường EU vốn đang có nhu cầu ngày càng cao”, Tiến sĩ Arjen Roem nhận định.

Lý giải về điều này, Tiến sĩ Arjen Roem cho biết, năm 2021, Việt Nam chỉ có thể xuất khẩu 60.000 tấn gạo sang thị trường EU. Việt Nam cần phải tận dụng triệt để hạn ngạch xuất khẩu gạo 80.000 tấn/năm tới EU với mức thuế là 0% theo Hiệp định EVFTA. Đây là thời điểm thuận lợi để Việt Nam tăng cường xuất khẩu gạo và các mặt hàng nông sản khác sang thị trường này.

Tiến sĩ Arjen Roem cũng lưu ý, một trong những thách thức chính đối với xuất khẩu nông sản Việt Nam tới EU là các yêu cầu nghiêm ngặt của EU. Bởi, nhiều nhóm sản phẩm tiềm năng như rau củ quả, gạo và thực phẩm chế biến của Việt Nam vẫn chưa đạt đến mức số lượng cần thiết cho các đơn đặt hàng lớn của các siêu thị tại EU. Nhu cầu của EU ngày càng tăng, số lượng rau củ quả đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu đến thị trường này vẫn còn bị giới hạn.

Bà Võ Thị Ngọc Diệp, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cũng cho biết, các mặt hàng thực phẩm khô nhập khẩu từ Việt Nam liên tiếp nhận cảnh báo vi phạm quy định về etylene oxide, do đó các doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng này có tâm lý e dè hơn, giảm lượng hàng nhập khẩu.

Còn rau quả tươi vẫn chưa đáp ứng được bảo quản tốt khi vận chuyển bằng đường biển nên các nhà nhập khẩu không dám chấp nhận rủi ro khi nhập khẩu lượng lớn hàng này bằng đường biển.

“Vừa qua, quả bưởi Bến Tre đã nhập khẩu vào Hà Lan qua cảng Rotterdam để phân phối sang các nước Đức, Séc, Pháp với giá bán lẻ 11 EUR/quả, khó có thể cạnh tranh lâu dài với quả bưởi Trung Quốc với giá bán lẻ chỉ 2-3 EUR/quả mặc dù quả bưởi Việt được đánh giá ngon, ngọt hơn bưởi Trung Quốc”, bà Diệp thông tin.

Mở đường xuất khẩu nông sản Việt Nam sang các nước EU

Thời gian qua, EU liên tục cập nhập và tăng cường áp dụng các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch đối với các mặt hàng nông sản nhập khẩu bao gồm thức ăn và các sản phẩm thực vật. Đồng thời, tăng cường áp dụng các tiêu chí mới về chứng nhận liên quan tới bảo vệ môi trường và pháp triển bền vững, có trách nhiệm với xã hội.

“Mục tiêu của các quy định này nhằm đảm bảo sức khỏe và tiêu chuẩn chất lượng trên khắp thị trường EU. Do những tiêu chuẩn cao này, việc gia nhập thị trường EU của Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức”, Tiến sĩ Arjen Roem nhận định.

Tiến sĩ Arjen Roem cho rằng, để Việt Nam khôi phục vị thế và uy tín quốc tế của mình đối với xuất khẩu nông sản và thủy sản, đòi hỏi sự quan tâm nhiều hơn trong việc cung cấp những chứng nhận rõ ràng, minh bạch, trung thực và chính xác.

Các quy tắc về xuất xứ nghiêm ngặt là một thách thức nữa đối với việc xuất khẩu sản phẩm Việt Nam đến EU.

Thực tế là Việt Nam phụ thuộc vào nhiều nguyên liệu và đầu vào từ các nước nằm ngoài EVFTA. Việc này đã gây khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tối ưu hóa lợi ích miễn thuế. “EVFTA không phải là một cây đũa thần. Bên cạnh việc giảm thuế, những thách thức từ EVFTA không chỉ đến từ chất lượng, số lượng của sản phẩm, mà nó còn đến từ sở thích của người tiêu dùng, những tiêu chuẩn khác như điều kiện lao động, cấm lao động trẻ em, an toàn cho người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, tiêu chuẩn nhà máy, và cơ sở sản xuất...

Mở đường xuất khẩu nông sản Việt Nam sang các nước EU

Tất cả những nhu cầu trên nhằm thỏa mãn kỳ vọng của người tiêu dùng đối với cái được gọi là quy tắc “đạo đức”. Doanh nghiệp Việt Nam cần phải chuẩn bị và cải thiện các điều kiện, quy định sản xuất của mình, cải thiện sản phẩm, hợp lý hóa quy trình để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng EU, cũng như tăng sức hấp dẫn trên thị trường toàn cầu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cần phải cập nhập thông tin thị trường, bao gồm các ưu đãi thuế quan, vệ sinh và an toàn thực phẩm, các rào cản kỹ thuật, quy tắc xuất xứ và phát triển thương hiệu”, Tiến sĩ Arjen Roem khuyến nghị.

Phó Chủ tịch Bộ phận kinh doanh thực phẩm, nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản thuộc EuroCham cũng cho rằng, nếu Việt Nam không tận dụng cơ hội đi đầu trong quan hệ thương mại, thì trong tương lai sẽ đứng trước nguy cơ phải cạnh tranh với các nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á. Bởi, Singapore cũng đã ký kết FTAs, và EU cũng đang đàm phán FTAs với các nước khác trong khu vực như Philippines và Indonesia. Đây là những nước đang cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam trong việt xuất khẩu hàng hóa tới EU.

Bà Võ Thị Ngọc Diệp, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho biết, thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tiếp tục thực hiện các công tác xúc tiến thương mại, tích cực quảng bá nông sản thực phẩm Việt Nam tại tất cả các sự kiện ngoại giao như Embassy Festival tại The Hague vào đầu tháng 9/2022; Tại tuần hàng, triển lãm mà Thương vụ tham gia/tổ chức kết hợp tổ chức tại Đại sứ quán vào tuần cuối cuối tháng 9/2022 và vào giữa quý 4/2022;

Tổ chức, hỗ trợ các hoạt động khảo sát thị trường, kết nối giao thương cho đoàn doanh nghiệp tỉnh Gia Lai, Bến Tre, TP.HCM vào quý 3, quý 4/2022;

Đồng thời, tăng cường gặp gỡ các doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản, cao su, gốm sứ giới thiệu, chào hàng Việt Nam; Tăng cường gặp gỡ Cục Doanh nghiệp Hà Lan, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp và Liên đoàn giới chủ để kết nối doanh nghiệp, vận động nguồn kinh phí hỗ trợ của họ thông qua các hoạt xúc tiến thương mại đầu tư của Việt Nam, qua kênh Thương vụ.

nongnghiep.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bình ổn hàng hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thừa Thiên Huế: Các mặt hàng xuất khẩu có mặt tại 46 thị trường trên thế giới

Thừa Thiên Huế: Các mặt hàng xuất khẩu có mặt tại 46 thị trường trên thế giới

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế cho biết, đến tháng 9/2022 các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Thừa Thiên Huế có mặt tại 46 thị trường trên thế giới.
Bộ Công Thương tổ chức thành công Phiên đấu giá nhập khẩu 109.000 tấn đường năm 2022

Bộ Công Thương tổ chức thành công Phiên đấu giá nhập khẩu 109.000 tấn đường năm 2022

Bộ Công Thương vừa tổ chức thành công Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với mặt hàng đường theo phương thức đấu giá năm 2022.
Nghệ An: Xuất khẩu đạt 1,7 tỷ USD, tăng 13,02%

Nghệ An: Xuất khẩu đạt 1,7 tỷ USD, tăng 13,02%

9 tháng năm 2022, xuất khẩu hàng hóa Nghệ An đạt 1,7 tỷ USD, tăng 13,02% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, nhiều nhóm hàng chủ lực có tốc độ tăng trưởng cao.
8 tháng đầu năm, xuất khẩu sắt thép giảm cả về lượng và kim ngạch

8 tháng đầu năm, xuất khẩu sắt thép giảm cả về lượng và kim ngạch

8 tháng đầu năm, thị trường ghi nhận xuất khẩu sắt thép giảm cả về lượng và kim ngạch.
Hội thảo Kiểm định chất lượng xuất nhập khẩu ngành dệt may: Chú trọng chất lượng và tuân thủ nguyên tắc

Hội thảo Kiểm định chất lượng xuất nhập khẩu ngành dệt may: Chú trọng chất lượng và tuân thủ nguyên tắc

Ngày 22/9, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã phối hợp với HQST Việt Nam tổ chức Hội thảo Kiểm định chất lượng xuất nhập khẩu ngành dệt may.

Tin cùng chuyên mục

Tọa đàm Giải pháp thúc đẩy ngành logistics tận dụng cơ hội từ EVFTA

Tọa đàm Giải pháp thúc đẩy ngành logistics tận dụng cơ hội từ EVFTA

Ngày 22/9, Tạp chí Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy ngành logistics tận dụng cơ hội từ EVFTA”.
Bộ Năng lượng, Thương mại và Chiến lược công nghiệp Anh cung cấp bộ tài liệu hướng dẫn dán nhãn UKCA

Bộ Năng lượng, Thương mại và Chiến lược công nghiệp Anh cung cấp bộ tài liệu hướng dẫn dán nhãn UKCA

Bộ tài liệu hướng dẫn dán nhãn UKCA vừa được cung cấp để hỗ trợ các doanh nghiệp kịp thời chuyển đổi, áp dụng UKCA thay cho CE trước thời hạn 1/1/2023.
Đến nửa đầu tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vượt 526 tỷ USD

Đến nửa đầu tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vượt 526 tỷ USD

Đến nửa đầu tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đã vượt 526 tỷ USD; xuất siêu 4,64 tỷ USD.
Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng như thời gian vừa qua, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD.
Xu hướng toàn cầu và Việt Nam: Quan điểm từ chiến lược xuất khẩu quốc gia

Xu hướng toàn cầu và Việt Nam: Quan điểm từ chiến lược xuất khẩu quốc gia

Ngày 19/9, đã diễn ra Hội thảo “Xu hướng toàn cầu và Việt Nam: Quan điểm từ chiến lược xuất khẩu quốc gia” tại Hà Nội.
4 tháng cuối năm, xuất khẩu dệt may dự kiến đạt 3,1 - 3,4 tỷ USD/tháng

4 tháng cuối năm, xuất khẩu dệt may dự kiến đạt 3,1 - 3,4 tỷ USD/tháng

4 tháng còn lại của năm 2022, dự kiến ngành dệt may Việt Nam chỉ đạt từ 3,1 - 3,4 tỷ USD/tháng, giảm đáng kể so với con số bình quân trong 8 tháng đầu năm.
Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu viên nén gỗ

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu viên nén gỗ

Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu viên nén gỗ lớn thứ 2 trên thế giới. Hiện đây cũng là một trong những mặt xuất khẩu quan trọng nhất của ngành gỗ.
Xuất khẩu thép dự ứng lực Hòa Phát tăng 54%

Xuất khẩu thép dự ứng lực Hòa Phát tăng 54%

8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cáp thép dự ứng lực - PC Strand của Tập đoàn Hòa Phát đạt 22.000 tấn, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự báo xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh năm 2022 tăng 30%

Dự báo xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh năm 2022 tăng 30%

Trong 8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 47 triệu USD tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Câu chuyện xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp, người dân

Câu chuyện xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc và những lưu ý cho doanh nghiệp, người dân

Ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã trao đổi với phóng viên báo chí xung quanh vấn đề này.
Xuất khẩu dệt may trước sức ép lạm phát

Xuất khẩu dệt may trước sức ép lạm phát

Rút ngắn thời gian đặt hàng trước còn 3 tháng, thậm chí hủy đơn hàng… đang là những khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu dệt may phải đối mặt.
Thuế nhập khẩu gạo xát vào EU là 65 EUR/tấn

Thuế nhập khẩu gạo xát vào EU là 65 EUR/tấn

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, Ủy ban châu Âu mới đây đã đăng công báo quy định số 2022/1481 về thuế nhập khẩu gạo xát vào EU.
Hội nghị triển khai xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc

Hội nghị triển khai xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc

Chiều 12/9, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội nghị triển khai xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản: "Chạy nước rút" về đích

Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản: "Chạy nước rút" về đích

Trên đường chạy nước rút về đích với mục tiêu đạt kim ngạch 50 tỷ USD năm nay, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đón tín hiệu tích cực từ thị trường nhập khẩu.
Doanh nghiệp Gạo Việt Nam lên kế hoạch chinh phục loạt thị trường khó tính

Doanh nghiệp Gạo Việt Nam lên kế hoạch chinh phục loạt thị trường khó tính

Doanh nghiệp đang lên kế hoạch xuất khẩu gạo Việt Nam sang hàng loạt thị trường khó tính, đòi hỏi chất lượng cao và mang lại giá trị lớn.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 500 tỷ USD sau 8 tháng

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 500 tỷ USD sau 8 tháng

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đã đạt gần 500 tỷ USD sau 8 tháng đầu năm.
Ấn Độ áp thuế 20% với xuất khẩu gạo, giá gạo Việt Nam sẽ tăng lên

Ấn Độ áp thuế 20% với xuất khẩu gạo, giá gạo Việt Nam sẽ tăng lên

Việc Ấn Độ áp thuế 20% với gạo xuất khẩu là cơ hội để xuất khẩu gạo của Việt Nam gia tăng cả về lượng số đơn hàng và giá gạo xuất khẩu.
Xuất khẩu hàng hóa bùng nổ nhờ lực đẩy từ các FTA

Xuất khẩu hàng hóa bùng nổ nhờ lực đẩy từ các FTA

Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã đóng góp tích cực cho thành tích xuất khẩu hàng hóa 8 tháng đầu năm 2022.
Tôm nước ấm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ tiếp tục bị áp thuế chống bán phá giá

Tôm nước ấm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ tiếp tục bị áp thuế chống bán phá giá

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) ban hành kết luận cuối cùng trong đợt rà soát cuối kỳ lần thứ 3 về thuế chống bán phá giá đối với tôm nước ấm nhập khẩu từ Việt Nam.
Việt Nam sẽ là thị trường dài hạn cho sản phẩm thủy sản, sữa, thịt của Ireland

Việt Nam sẽ là thị trường dài hạn cho sản phẩm thủy sản, sữa, thịt của Ireland

Hướng tới phân khúc cao cấp, xuất khẩu mặt hàng chất lượng, Ireland tin tưởng Việt Nam sẽ là thị trường dài hạn cho sản phẩm thủy sản, sữa, thịt của Ireland.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động