METALEX Vietnam 2022: Cơ hội doanh nghiệp Việt tham gia sâu chuỗi cung ứng toàn cầu

Để tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam cần nâng cao lợi thế cạnh tranh bằng việc cập nhật máy móc, công nghệ mới, nâng cao trình độ nhân lực.
Lợi thế của khu vực phía Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu Doanh nghiệp Việt ngày tiếp cận gần hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Cơ hội tham gia sâu chuỗi cung ứng toàn cầu

Sáng 6/10, tại TP. Hồ Chí Minh đã khai mạc Triển lãm “METALEX Vietnam 2022”, hứa hẹn tạo nền tảng kết nối hiệu quả giữa các doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài nước.

METALEX Vietnam 2022: Cơ hội doanh nghiệp Việt tham gia sâu chuỗi cung ứng toàn cầu
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Triển lãm METALEX Vietnam - Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ 2022

METALEX Vietnam là triển lãm hàng đầu dành cho ngành gia công cơ khí, được đồng tổ cùng với Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2022 diễn ra từ ngày 6 - 8/10/2022 tại Trung tâm Hội nghị & Triển lãm Sài Gòn (SECC). Hơn 250 thương hiệu đến từ 20 quốc gia như Accretech, Epson, Mitutoyo, Takamaz, Yamaha, Hiwin, LKM, New Century, Delta, Showadenki… Cùng 8 nhóm gian hàng quốc tế tại triển lãm nhằm giới thiệu những công nghệ mang tính đột phá thúc đẩy sự tăng trưởng và hiệu quả cho ngành công nghiệp gia công kim loại của Việt Nam.

Đáng chú ý, bên cạnh những máy móc tiên tiến để phát triển ngành gia công kim loại, triển lãm đồng địa điểm với “Triển lãm công nghiệp hỗ trợ 2022” được phối hợp tổ chức với Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh (JETRO) sẽ thắt chặt mối quan hệ giữa các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời thúc đẩy các ngành sản xuất trụ cột tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn.

Ông Vũ Trọng Tài, Tổng giám đốc Công ty RX Tradex Việt Nam - đơn vị tổ chức triển lãm - nhấn mạnh: Sản xuất gia công cơ khí, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ là thành tố nền tảng cho mọi nền sản xuất hàng hóa. Yếu tố này càng trở nên thiết yếu với sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, vốn lấy điểm tựa là sản xuất hàng hóa phục vụ xuất khẩu và thị trường to lớn trong nước. Chúng ta đang chứng kiến một vận hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, với những điều kiện lý tưởng hội tụ.

METALEX Vietnam 2022: Cơ hội doanh nghiệp Việt tham gia sâu chuỗi cung ứng toàn cầu
Những công nghệ mang tính đột phá, kỳ vọng thúc đẩy sự tăng trưởng và hiệu quả cho ngành công nghiệp gia công kim loại của Việt Nam trình diễn tại triển lãm

Tổng giám đốc Công ty RX Tradex Việt Nam cho rằng, các chính sách vĩ mô ổn định và ngày càng thông thoáng của Chính phủ, hàng loạt các Hiệp định thương mại mà Việt Nam ký kết tham gia, sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế với dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mạnh mẽ và đều đặn, sức chống chịu dẻo dai cũng như ý chí tiến thủ của các doanh nghiệp Việt đang tạo ra cơ hội tuyệt vời.

Mặt khác, so với các thị trường đang phát triển khác trong khu vực, Việt Nam đang nổi lên như là một thị trường hàng đầu trong việc cung ứng và sản xuất chi phí thấp, với đóng góp 2,58 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Sự phát triển của ngành công nghiệp máy móc tại Việt Nam là phù hợp với sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ, trong đó nhiều lĩnh vực đã đạt được những bước phát triển nổi bật trong thập kỷ gần đây.

Cùng chung quan điểm vị thế của Viêt Nam ngày càng được nâng cao trong mắt nhà đầu tư nước ngoài, ông Matsumoto - Trưởng đại diện văn phòng Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh (JETRO) đánh giá, hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản đã có nhiều tiến triển trong thời gian qua.

“Từ năm 2021, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã thực hiện chính sách viện trợ như việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng tại nước ngoài. Qua 5 đợt tuyển chọn dự án viện trợ, nêu chia số lượng dự án theo quốc gia thì đã có 103 dự án được chọn, Việt Nam chiếm số lượng nhiều nhất với 41 dự án, Điều này đã thể hiện được mức quan tâm đến Việt Nam cao thế nào” - ông Matsumoto chia sẻ.

METALEX Vietnam 2022: Cơ hội doanh nghiệp Việt tham gia sâu chuỗi cung ứng toàn cầu
Để tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các nhà sản xuất Việt Nam cần nâng cao lợi thế cạnh tranh bằng việc cập nhật máy móc, công nghệ mới...

Tuy nhiên, song hành với cơ hội là những thách thức không nhỏ trong quá trình hội nhập của doanh nghiệp Việt. Quy mô sản xuất nhỏ, công nghệ lạc hậu, trình độ quản lý còn hạn chế, các liên kêt chuỗi lỏng lẻo dẫn đến năng lực cạnh tranh yếu.

Để vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, ông Vũ Trọng Tài cho rằng, các doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ quản lý cũng như kỹ năng của bộ máy, liên kết chặt chẽ và sâu rộng hơn nhằm cạnh tranh sòng phẳng.

Đồng quan điểm, ông Matsumoto cũng cho rằng doanh nghiệp Việt Nam cũng đang đối mặt với những khó khăn thách thức. Để tận dụng cơ hội đầu tư và mở rộng nhà máy tại Việt Nam của các tập đoàn quốc tế, tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các nhà sản xuất Việt Nam cần nâng cao lợi thế cạnh tranh bằng việc cập nhật máy móc, công nghệ mới, tăng năng suất, giảm tiêu hao, nâng cao trình độ nhân lực.

Cơ hội kết nối doanh nghiệp sản xuất Việt với các tập đoàn quốc tế

Bà Cao Phi Vân – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Xuất phát từ nhu cầu thực tế cần phải chuyển đổi theo hướng công nghệ cao, giá tăng giá trị sản phẩm, giảm tình trạng thiếu lao động phổ thông, đáp ứng nhu cầu tăng cao của các nhà sản xuất quốc tế tại Việt Nam và từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. TP. Hồ Chí Minh hiện nay đang hết sức nỗ lực để đưa ngành công nghiệp hỗ trợ của thành phố phát triển.

Triển lãm METALEX Vietnam và Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ lần này sẽ góp phần giúp doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, giao lưu công nghệ hiện đại… Qua đó giúp doanh nghiệp Việt nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng nâng cao năng lực cạnh tranh, củng cố vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo ghi nhận, tại triển lãm các nhà sản xuất quốc tế trưng bày các bộ phận linh kiện và thành phần bổ sung công nghiệp, góp phần tăng thêm hiệu suất và giá trị cho sản phầm của các nhà máy sản xuất. Ngoài việc giới thiệu máy móc công nghệ, sự kiện cũng tập trung vào việc phát triển tri thức và hợp tác kinh doanh.

Ban tổ chức cho biết, năm nay METALEX Vietnam sẽ tạo tiền đề cho hơn 10.000 người mua tìm kiếm nguồn cung cấp máy công cụ, giải pháp gia công kim loại và công nghiệp hỗ trợ mới nhất từ hơn 250 thương hiệu đến từ 20 quốc gia. Bên cạnh ngành thiết bị cơ khí gia công kim loại, khách tham quan có thể gặp gỡ các nhà sản xuất và cả những người mua linh kiện Nhật Bản, và các nhà thầu cung cấp của Việt Nam tại hai triển lãm này.

Trong những những năm qua, METALEX Vietnam đã trở thành một nền tảng lý tưởng cho các nhà công nghiệp bắt kịp những đổi mới và kiến thức không ngừng phát triển trong lĩnh vực gia công kim loại và công nghiệp hỗ trợ. Điều quan trọng không kém, đây là điểm đến cho các nhà cung cấp công nghệ từ các nơi trên thế giới quy tụ để chia sẻ kiến thức về kỹ thuật và công nghệ, nhằm phát triển ngành công nghiệp gia công kim loại, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ và sản xuất tương lai.

Trong khuôn khổ triển lãm còn diễn ra các hội nghị, hội thảo chuyên ngành, trình diễn công nghệ, cuộc thi tay nghề thợ hàn… Những hoạt động đặc biệt này sẽ mang đến những cơ hội cho các nhà công nghiệp để học hỏi những kiến thức cần thiết trong ngành gia công kim loại và giải quyết những thử thách cấp bách…

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 25/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang tổ chức Hội đàm quý I/2024 với Ban Quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Cơ hội xuất khẩu cà phê và nông sản sang thị trường Tunisia

Festival quốc tế cà phê Tunisia lần thứ hai được tổ chức vào tháng 10/2024 sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia, tìm chỗ đứng tại thị trường này.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) thúc đẩy xúc tiến văn hoá, du lịch và thương mại

Hội nghị xúc tiến Văn hoá, du lịch và thương mại diễn ra nhằm thúc đẩy phát triển du lịch giữa tỉnh Hà Giang với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tháng 3/2024.
Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Ngành nhựa và cao su hướng đến sự bền vững và thân thiện với môi trường

Triển lãm quốc tế về ngành nhựa và cao su (Plastics & Rubber Vietnam 2024) đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng sự bền vững và thân thiện với môi trường.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 thu hút 200 thương hiệu tham gia

Tại HortEx Vietnam 2024 - triển lãm chuyên ngành rau, hoa, quả Việt Nam đã thu hút nhiều loại nông, đặc sản của các địa phương trên cả nước tham gia trưng bày.
Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư với tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông) nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Cơ hội tìm kiếm khách hàng nông sản, thực phẩm tại Algeria

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp thực phẩm Algeria sẽ diễn ra từ ngày 22-25/4 tại Cung triển lãm quốc tế Palais des Expositions SAFEX, thủ đô Alger.
Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Aeon tìm kiếm các đối tác Việt Nam để cung cấp hàng hóa cho thị trường quốc tế

Thông qua “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, Aeon muốn tìm các đối tác về nhóm hàng nông sản, hàng đông lạnh, thực phẩm chế biến...
Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal, thị trường nhập khẩu gạo tấm lớn ở châu Phi

Senegal là thị trường tiêu thị nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1000.000 tấn, chủ yếu là gạo tấm 100% giá rẻ.
Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh, thiết bị, máy và văn phòng phẩm (VietOffice 2024) sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam từ 22 - 24/5.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược- Vietnam Medi-Pharm 2024 thu hút hơn 500 gian hàng

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam lần thứ 31 (Vietnam Medi-Pharm 2024) quy tụ hơn 500 gian hàng của 400 đơn vị tham dự trong nước và quốc tế.
Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Vietnam Expo 2024: Quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (Vietnam Expo 2024) quy tụ gần 500 doanh nghiệp tham gia sẽ được tổ chức từ ngày 3-6/4, tại Hà Nội.
Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Hai đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc sắp giao thương trực tiếp tại Việt Nam

Ngày 12/3, hai đoàn doanh nghiệp xuất khẩu đến từ tỉnh Gyeongbuk và tỉnh Chungbuk (Hàn Quốc) sẽ có buổi giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời Quy Nhơn 2024: Kênh xúc tiến thương mại hiệu quả

Sáng 9/3, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024 (Q-Fair 2024).
Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Việt Nam thu hút gần 4,29 tỉ USD dòng vốn FDI

Tính đến ngày 20/2, theo Tổng cục Thống kê, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 4,29 tỉ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Mời tham dự chương trình xúc tiến thương mại trong lĩnh vực logistics LOGIX INDIA 2024

Từ ngày 26-28/3, chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị và hội chợ trong lĩnh vực hậu cần Logistics “LOGIX INDIA” lần thứ 5 sẽ diễn ra tại Mumbai, Ấn Độ.
100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

100 doanh nghiệp tiêu biểu vừa được lựa chọn tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động