Mèo Vạc (Hà Giang) hỗ trợ phát triển các sản phẩm theo hướng hàng hóa

Giai đoạn 2021 - 2025, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang được hỗ trợ kinh phí nhằm mở rộng phát triển các sản phẩm theo hướng hàng hóa.
Đảm bảo thực thi quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm chè Thái Nguyên Huyện Quản Bạ (Hà Giang): Hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng hàng hóa

Trong những năm qua, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) đã được Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025, hỗ trợ kinh phí nhằm mở rộng phát triển các sản phẩm theo hướng hàng hóa. Nhờ đó, Chương trình mỗi xã môt sản phẩm (OCOP) của huyện Mèo Vạc đã có những bước phát triển mang tính đột phá.

Mèo Vạc (Hà Giang) hỗ trợ phát triển các sản phẩm theo hướng hàng hóa
Một góc phiên chợ bò huyện Mèo Vạc, Hà Giang

Mèo Vạc là huyện vùng cao biên giới và là một trong 4 huyện thuộc vùng cao nguyên đá của tỉnh Hà Giang (gồm Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ). Bên cạnh đó, Mèo Vạc là huyện nghèo được thụ hưởng các chính sách theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Huyện Mèo Vạc là nơi cư trú chủ yếu của đồng bào các dân tộc Mông, Hoa, Pu Péo, Na Chí, Nùng… trình độ dân trí của đa số đồng bào còn thấp, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, các điều kiện tự nhiên và xã hội của huyện Mèo Vạc khá thuận lợi cho phát triển các sản phẩm OCOP. Huyện Mèo Vạc đã xác định: Phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng hàng hóa là nền tảng quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới và hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn gắn với xóa đói giảm nghèo bền vững.

Được sự hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia, huyện Mèo Vạc đã đề ra các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích các hợp tác xã, doanh nghiệp và người dân đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng hàng hoá bằng việc hỗ trợ lãi suất cho các hộ và nhóm hộ gia đình, các chủ thể sản xuất ra sản phẩm OCOP để đầu tư mua sắm máy móc, dây truyền sản xuất và mời các chuyên gia tập huấn kỹ thuật… Từ những chủ trương đó, chương trình phát triển OCOP theo hướng hàng hoá trên địa bàn huyện Mèo Vạc ngày càng được mở rộng và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, từ tháng 3/2018 - 8/2023, huyện Mèo Vạc đã có 15 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 - 4 sao cấp tỉnh.

Có thể kể một số sản phẩm đặc thù của huyện Mèo Vạc như: 4 sản phẩm mật ong bạc hà của 2 chủ thể là Hợp tác xã Tuấn Dũng và Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Tả Lủng; gà xương đen, lợn đen Lũng Pù; thịt khô bò Vàng, rượu hạ thổ Lũng Phìn, dê núi đá…

Mèo Vạc (Hà Giang) hỗ trợ phát triển các sản phẩm theo hướng hàng hóa
Gà xương đen - sản phẩm OCOP đặc thù của Mèo Vạc

Từ cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh cùng với sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025 đối với huyện nghèo; sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương đã khuyến khích người dân và các cơ sở của huyện Mèo Vạc khai thác tiềm năng của địa phương nhằm đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng hàng hoá. Để mở rộng phát triển các sản phẩm OCOP, các cơ sở sản xuất của huyện Mèo Vạc đã đầu tư dây truyền sản xuất, áp dụng tiến bộ kỹ thuật… nhằm nâng cao chất lượng của sản phẩm. Từ đó tạo việc làm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trực tiếp làm ra sản phẩm.

Có thể khẳng định: Chương trình hỗ trợ người dân, các hợp tác xã và doanh nghiệp phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng hàng hoá đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo nguồn thu nhập cao và ổn định cho người dân Mèo Vạc. Bên cạnh đó, chương trình OCOP của huyện Mèo Vạc đã khai thác được những tiềm năng và thế mạnh của địa phương, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trực tiếp làm ra sản phẩm

Đồng chí Nguyễn Huy Sắc - Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Trong những năm vừa qua, Chương trình OCOP của huyện đã được hỗ trợ từ các chính sách của tỉnh và của Trung ương thông qua các chương trình, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025. Nhờ đó, huyện đã mở rộng phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng hàng hóa. Trong những năm qua, Chương trình OCOP đã góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy quá trình xóa đói giảm nghèo đối với người dân trực tiếp làm ra sản phẩm. Nhằm phát huy những kết quả đạt được huyện sẽ tiếp tục phát huy hiệu các nguồn kinh phí của Chương trình giảm nghèo bền vững nhằm hỗ trợ người dân, các hợp tác xã và các doanh nghiệp mở rộng sản xuất và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP.

Từ thực tiễn có thể khẳng định: Chương trình hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng hàng hoá trên địa bàn huyện Mèo Vạc là một định hướng phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần quan trọng trong công cuộc xoá đói giảm nghèo đối với người dân của huyện trong giai đoạn trước mắt và lâu dài.

Phạm Văn Phú
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dân tộc thiểu số

Tin mới nhất

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Lên nông thôn mới, nhưng người dân xã Tabhing (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lại có nhiều tâm tư, vướng mắc.
‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

Những cây chè cổ thụ trên đỉnh non ngàn được ví như “vàng xanh” của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhờ những giá trị quý giá hiếm sản phẩm nào có được.
Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số trên các sàn thương mại điện tử đang được tỉnh Yên Bái tích cực triển khai.
Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá cho bà con mà còn là nơi kể lại câu chuyện văn hoá, phát triển du lịch.
Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Câu chuyện văn hoá vùng miền được kể lại trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp tăng giá trị các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Miến dong Cao Bằng khẳng định thương hiệu

Miến dong Cao Bằng khẳng định thương hiệu

Đầu tháng 1/2025, 4 tấn miến dong của Hợp tác xã Nông sản Tân Việt Á (tỉnh Cao Bằng) đã được xuất khẩu sang Mỹ, một lần nữa khẳng định chất lượng sản phẩm này.
Lạng Sơn: Mở rộng kênh tiêu thụ cho nông sản thế mạnh

Lạng Sơn: Mở rộng kênh tiêu thụ cho nông sản thế mạnh

Bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Lạng Sơn có nhiều nông sản thế mạnh. Sở Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Bắc Kạn: Phát triển hạ tầng thương mại để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc

Bắc Kạn: Phát triển hạ tầng thương mại để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc

Tỉnh Bắc Kạn đã và đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng thương mại nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn.
Mobile VerionPhiên bản di động