VNPR được thành lập vào tháng 4/2019, là nơi hội tụ của những người làm nghề quan hệ công chúng trên toàn quốc, bao gồm các cá nhân có bề dày kinh nghiệm với ngành. Họ là các lãnh đạo hoặc chuyên viên thuộc các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, chuyên viên đối ngoại của các cơ quan nhà nước, hiệp hội bạn và các tổ chức phi chính phủ; các học giả là giảng viên, nhà nghiên cứu hoặc chuyên gia về quan hệ công chúng và các chuyên gia về truyền thông, các nhà hoạt động xã hội, đại diện các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước, các cá nhân hoạt động truyền thông độc lập v.v.
Chỉ trong hơn 1 năm hoạt động, VNPR có nhiều đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng người làm quan hệ công chúng cũng như xã hội. Các thành viên cốt cán của VNPR đã thực hiện hoạt động giảng dạy, chia sẻ về nghề tại các trường đại học; thực hiện nhiều hội thảo, hoạt động hỗ trợ truyền thông cho du lịch tại các tỉnh thành trong mùa Covid-19; trở thành khách mời nhiều sự kiện uy tín của cộng đồng truyền thông - marketing trong nước.
Đặc biệt, cuộc thi “Kiên cường Việt Nam” do VNPR tổ chức tháng 9 - 10/2020 đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của công chúng với hơn 1.000 bài dự thi từ 350 chuyên gia nhiếp ảnh, các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lẫn bán chuyên từ khắp mọi miền tổ quốc. Các bức ảnh đạt giải vinh dự được trình chiếu trên màn hình lớn tại Quảng trường Thời Đại (New York - Mỹ), lan tỏa gần 30 trang fanpage, group cộng đồng, khơi dậy niềm tự hào của người dân Việt Nam về một đất nước mạnh mẽ và kiên cường trong cuộc chiến chống lại Covid-19.
Các khách mời có mặt tại sự kiện đều đánh giá việc VNPR có mặt tại Hà Nội là bước tiến mới trong hoạt động của tổ chức; kỳ vọng VNPR sẽ đóng vai trò kết nối và phát triển nguồn lực cũng như cộng đồng tại Hà Nội, phục vụ cho các mục tiêu về chia sẻ tri thức, kết nối cộng đồng và tham gia vào các hoạt động phát triển văn hoá, giáo dục và xã hội sau này.
Chia sẻ về sự kiện cũng như sứ mệnh của VNPR, ông Nguyễn Khoa Mỹ - Chủ tịch VNPR - cho biết: “Dù có hàng chục nghìn cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực quan hệ công chúng tại Việt Nam, đến tận hôm nay, cộng đồng vẫn chưa có sự thấu hiểu đầy đủ về công việc cũng như những đóng góp, tác động mà PR mang lại. Chúng ta kỳ vọng VNPR sẽ là bước chân đầu tiên trong hành trình đưa PR trở thành một nghề nghiệp được công nhận, tôn vinh, đồng thời truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ dấn thân vào con đường này.”
Trong năm 2021, VNPR dự định tiếp tục phát triển các hoạt động giảng dạy, tổ chức hội thảo khoa học tại các trường đại học trên cả nước; ra mắt Giải thưởng Truyền thông VNPR và Sàn điểm CSR - đánh giá hiệu quả hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; hỗ trợ hoạt động du lịch tại các địa phương.