Đây là sáng kiến giáo dục do ENZ phối hợp triển khai cùng nhiều đối tác tại New Zealand và Việt Nam, nhằm chủ động trang bị kỹ năng tương lai cho thế hệ trẻ ở thế kỷ 21, đồng thời duy trì kết nối giáo dục giữa hai nước trước các thách thức về khoảng cách và điều kiện đi lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Đón đầu các xu hướng bồi dưỡng và đào tạo cho người trẻ trong kỷ nguyên toàn cầu hoá, vào năm 2018, New Zealand đã chính thức đưa phát triển công dân toàn cầu trở thành một trong ba mục tiêu chính trong Chiến lược Giáo dục quốc tế giai đoạn 2018- 2030. Không chỉ chú trọng phát triển kỹ năng cho học sinh bản địa và học sinh quốc tế tại New Zealand, chính phủ và các trường học của New Zealand cũng nỗ lực để thúc đẩy mạnh mẽ việc giao lưu tri thức, văn hóa cho các công dân toàn cầu tương lai của New Zealand và các nước trong đó có học sinh Việt Nam.
Dự án GCC đã mở ra một loạt các hợp tác mới giữa Việt Nam - New Zealand |
Theo đó, ENZ đã dành tặng học bổng cho 25 học sinh Việt Nam khối lớp 9 và 10 tham gia GCC. Các học sinh đạt học bổng được tuyển chọn kỹ lưỡng, đáp ứng những tiêu chí về năng lực học tập, khả năng ngoại ngữ (IELTS 5.0 trở lên), yêu thích tìm hiểu về các vấn đề toàn cầu, khám phá các nền văn hoá và sẵn sàng tham gia các hoạt động trao đổi kiến thức để phát triển bản thân.
Khoá học đặc biệt này được thiết kế trong vòng 4 tuần với 18 bài tự học trên nền tảng trực tuyến, dưới các hình thức quizz, video hoạt hình, bài tập dạng viết, trò chơi tương tác, cùng với 4 buổi thảo luận trực tiếp giữa các nhóm học sinh Việt Nam và New Zealand dưới sự hướng dẫn của các giảng viên Đại học Massey và sự hỗ trợ tại chỗ của giáo viên các trường tham gia. Khóa học xoay quanh 4 chủ đề chính: nhận thức bản thân (Self- Awareness), nhận thức về người khác (Awareness about others), trí tuệ cảm xúc (Emotional Intelligence) và kết nối toàn cầu (Bridges to others).
Ông Grant McPherson - Tổng giám đốc Điều hành ENZ - chia sẻ: GCC mở ra góc nhìn mới mẻ cho các học sinh tham gia phát triển những kỹ năng toàn cầu mà nền giáo dục New Zealand hướng tới - đó là tư duy mở, khả năng đón nhận sự thay đổi, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, luôn đặt câu hỏi và sẵn sàng tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề trong cuộc sống. Đây là cách tiếp cận tuyệt vời để các em có cơ hội trau dồi và phát triển tư duy của một công dân toàn cầu thông qua việc học hỏi kiến thức, kỹ năng và năng lực cần thiết để sẵn sàng sinh sống, học tập và làm việc trong môi trường quốc tế. Dự án này còn là một sáng kiến giáo dục cần được phát huy và nhân rộng để tiếp tục tăng cường kết nối giữa Việt Nam - New Zealand, ở cả cấp độ người học lẫn nhà trường, trong bối cảnh Covid-19.
Bà Karlene Davis - Tổng Lãnh sự New Zealand tại TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Chúng tôi đánh giá cao năng lực của học sinh Việt Nam và hy vọng sẽ được trực tiếp gặp gỡ các em trong tương lai. Khi tình hình dịch khả quan hơn và việc lưu thông quốc tế được an toàn, chúng ta có thể tổ chức những chương trình trau dồi kỹ năng cho tương lai với các em học sinh Việt Nam đến New Zealand để tham gia trực tiếp, hoặc ngược lại. Thế giới ngày nay rất cần đến những công dân toàn cầu để có thể giải quyết các vấn đề của thế kỷ 21, chẳng hạn như phát triển bền vững, toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu.