“Ma trận” săn hàng giảm giá cuối năm

Thay vì chỉ chi tiền vào dịp khuyến mại Black Friday hay cuối năm, vài năm trở lại đây, người tiêu dùng cơ hội “săn sale” mọi lúc thông qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT)...
Chiêu trò giảm giá, xả hàng tồn cuối năm

“Mùa” khuyến mại khủng

Khảo sát qua các sàn TMĐT, hiện nay, trung bình một tháng vào các “ngày đôi” như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12..., các sàn TMĐT lại tung ra vài đợt khuyến mại lớn với với hàng nghìn, triệu voucher giảm giá “rẻ vô địch”, các chương trình “sale sập sàn”, “sale up to 90%”... Thêm vào đó, mỗi tuần, mỗi ngày các sàn TMĐT đều tràn ngập những chương trình giảm giá 20%, giảm 50%, các chương trình Flash Sale, Freeship (miễn phí vận chuyển), sản phẩm đồng giá 1.000 đồng, cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn từ các gian hàng... nhằm thu hút người tiêu dùng có tâm lý săn sale (khuyến mại).

Đặc biệt, Bộ Công Thương vừa phát động Tháng Khuyến mãi tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021 diễn ra từ ngày 1/12/2021 đến 1/1/2022. Chương trình này nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh với nhiều điểm mới. Trong đó hạn mức khuyến mãi được cho phép lên tới 100% thay vì 50% như bình thường nhằm kích cầu tiêu dùng sau những tác động của dịch Covid-19. Cùng với đó, các sàn TMĐT trực tuyến, các ứng dụng thanh toán điện tử cũng đồng loạt đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, kích cầu mua sắm vào dịp này.

“Ma trận” săn hàng giảm giá cuối năm
Các sàn TMĐT đua nhau tung chương trình khuyến mại, giảm giá cuối năm

Đồng thời, đây cũng là dịp các sàn TMĐT tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại khủng và đẩy mạnh hình thức “shoppertainment” (kết hợp giữa mua sắm và giải trí) thông qua các chương trình đại nhạc hội, livestream và game tương tác... Thời điểm này cũng được dự đoán là thời điểm “vàng” cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương hiệu, các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, các sàn TMĐT lên ngôi nhờ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao. Thêm vào đó, bước vào dịp cuối năm, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đơn cử, từ lễ hội mua sắm 11/11 trên Lazada vừa qua cho thấy doanh thu và số lượng đơn đặt hàng tăng 2 lần; số thương hiệu, nhà bán hàng tham gia tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này chứng tỏ sức hút từ các hoạt động khuyến mại đã phát huy giá trị, hấp dẫn người dùng, bất chấp những tác động từ đại dịch Covid-19.

Về xu hướng sắp tới của thị trường, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Phát triển Đối tác Kinh doanh của Lazada Việt Nam nhận định, trong 5 - 6 tháng tiếp theo, nhu cầu chi tiêu mạnh tay để bù đắp thời gian giãn cách sẽ song hành xu hướng ưu tiên mua sắm mặt hàng cần thiết. Sau đó, người tiêu dùng sẽ mua sắm thông minh, bình tĩnh hơn, tập trung sản phẩm thiết yếu với mức chi tiêu hợp lý trên kênh trực tuyến.

Bên cạnh đó, chiến lược “sale quanh năm” của các sàn TMĐT đã tạo ra tâm lý chờ đón những chương trình mới, “săn” được ưu đãi hời để chi tiêu thông minh. “Loạt ưu đãi diễn ra liên tục cũng mang đến truy cập và doanh số ổn định cho thương hiệu” - Ông Hoàng cho hay.

Cảnh giác với giá siêu rẻ, sale ảo

Thị trường mua sắm cuối năm bắt đầu sôi động hơn bởi hàng loạt các chương trình giảm giá, khuyến mãi được các nhà bán lẻ, kinh doanh từ trực tiếp (offline) lẫn trực tuyến (online) tung ra nhằm kích cầu tiêu dùng trong dịp cuối năm, cận Tết. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn cần cảnh giác với những chương trình "sale ảo, giá siêu rẻ" của nhiều gian hàng tránh "sập bẫy" hàng giả, hàng kém chất lượng.

Với tâm lý “săn sale” dùng dần, chị Nguyễn Thu Hiền (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, ngày 11/11 năm nay, bản thân đã “nướng” gần 2 triệu đồng vào các sàn TMĐT để mua những món đồ vừa cần thiết vừa không cần thiết. Chị Hiền chia sẻ, cảm giác canh chờ giờ khuyến mại, tranh nhau mua một món đồ giá rẻ sẽ khiến bản thân cực kỳ hưng phấn, dù hàng hóa đó mua về chưa chắc được sử dụng. Hoặc hàng được giao đến tay chất lượng lại không tương ứng với giá tiền và mô tả của gian hàng.

Hay trước đây, chị Thanh Linh (quận Thanh Xuân) chỉ cần thấy các ứng dụng của các sàn TMĐT thông báo đến thời gian “giảm giá khủng”, “sale sập sàn” và quyết định mua ngay, xong cũng có rất nhiều sản phẩm không bao giờ dùng tới. “Dần dần, mình đã không còn hào hứng với việc thức đêm “săn sale” nữa” - Linh chia sẻ.

Rất nhiều người cho biết, các đợt khuyến mại giảm giá dồn dập khiến họ cảm thấy như rơi vào “ma trận”. Thay vì chỉ các chương trình sale chỉ xuất hiện một vài thời điểm trong năm, thì giờ đây các chương trình này liên tục xuất hiện, đều đặn mỗi tháng. Chưa kể, để kích cầu tiêu dùng, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá ảo, xả hàng tồn của các đơn vị kinh doanh. Thông qua nhiều khuyến mại hấp dẫn, các nhà bán lẻ có thể đã tăng giá bán trước đó hoặc thậm chí “gài bẫy” bằng các chiêu quảng cáo thổi phồng nhắm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Ghi nhận thực tế, nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá hơn 50%, thậm chí giảm từ 70-80% nhưng thực chất giá sản phẩm sau khi khuyến mại không mấy chênh lệch so với giá bán thường ngày. Thậm chí nhiều gian hàng cố tình đẩy giá cao hơn trước ngày sale, sau đó giảm xuống.

Ưng một chiếc váy rất lâu, chị Hoàng Hiền (Hà Nội) đã quyết định chờ đến ngày giảm giá để mua. Chị còn cẩn thận ghi lại giá niêm yết của sản phẩm để vào ngày “săn sale” mang ra so sánh. Nếu giá thực sự giảm, chị mới mua, còn nếu gian hàng “độn giá” sẽ tìm cửa hàng khác để tham khảo. Chị Hiền chia sẻ, vào “ngày đôi” 9/9, đã đặt mua chiếc váy đó với giá 690.000 đồng, được miễn phí vận chuyển. Bản thân đã rất vui vì nghĩ “săn” được hàng rẻ. “Qua hôm sau, trở lại gian hàng đó, vẫn chiếc váy đó, vẫn màu sắc đó, nhưng không phải ngày khuyến mại mà sản phẩm chỉ có giá 670.000 đồng và vẫn miễn phí vận chuyển, nghĩa là tôi đang mua phải giá đắt nhưng bản thân lại nghĩ là rẻ. Đây thực sự là một kinh nghiệm “săn sale” nhớ đời”, chị Hiền kể lại.

Theo chủ một của hàng ở Hà Nội cho biết, không chỉ trên các gian hàng TMĐT, vài năm trở lại đây, nhiều cửa hàng bán trực tiếp cũng áp dụng, ăn theo. Vào các "ngày đôi", nhiều cửa hàng thời trang, mỹ phẩm đồng loạt treo biển "Sale up to 80". Nếu không để ý, người mua sẽ thấy cửa hàng giảm giá 80% vì chữ "up to" được ghi bé xíu và phóng to chữ "Sale", "80". Thực tế, đây chỉ là chiêu thức dẫn dụ khách hàng đến mua sắm. Những sản phẩm giảm giá tới 80% chỉ là đồ cũ, lỗi mốt hoặc đồ cửa hàng muốn đẩy đi. Còn đồ mới thì chỉ giảm giá cho có như 5%, 10%. Mục đích chính trong các đợt giảm giá này là giới thiệu sản phẩm mới đến với khách hàng.

Theo đó, nếu đã tìm hiểu kỹ, khách hàng có thể sẽ mua được món hàng yêu thích với mức giá giảm sâu đáng kinh ngạc nhưng trong một vài trường hợp, với tinh thần mua sắm lên cao thì rất có thể người tiêu dùng sẽ có một khoản tiền bị tiêu không đúng chỗ. Vì vậy, trước khi bước vào “ma trận” giảm giá, khuyến mãi, nhất là dịp cuối năm, người tiêu dùng cần tỉnh táo, không mua tràn lan; lựa chọn cửa hàng uy tín; và tiêu tiền thông minh, đúng lúc đúng chỗ.

Làn sóng kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm rất mạnh mẽ, các tuần lễ kích cầu, tháng khuyến mãi được quảng cáo rầm rộ với hàng nghìn doanh nghiệp tham gia. Trong đó, muốn kích cầu tiêu dùng hiệu quả, doanh nghiệp cần đầu tư cho công tác tuyên truyền rộng, chi tiết và dễ nhận biết trong các đợt khuyến mãi để mọi người tìm hiểu chi tiết. Bên cạnh đó, việc tổ chức khuyến mại cũng cần lựa chọn những đơn vị tham gia có trách nhiệm, thương hiệu và tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Đồng thời phải rà soát các mặt hàng, hình thức khuyến mại mà nhà nước cho phép nhằm tạo thị trường tiêu dùng lành mạnh.

Đặc biệt, lưu ý về giá cả, tránh đánh mất niềm tin của người tiêu dùng qua các đợt khuyến mại nhằm tạo uy tín cho doanh nghiệp, giữ chân người tiêu dùng. Và dù tâm lý người dùng thay đổi theo hướng nào, các chương trình ưu đãi vẫn có sức hút và tạo ra những giá trị không thể thay thế cho người tiêu dùng, góp phần đẩy mạnh lợi nhuận cho các doanh nghiệp.

Trang Anh

Tin mới nhất

Hàng Việt ngập tràn sàn thương mại điện tử mùa Tết

Hàng Việt ngập tràn sàn thương mại điện tử mùa Tết

Tại thời điểm cận Tết Nguyên đán, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn đồng loạt đưa ra các chương trình thúc đẩy tiêu thụ hàng Tết, tập trung vào các nhóm sản phẩm hàng Việt, đặc sản các vùng miền. Đáng chú ý, nhiều sàn thương mại điện tử cam kết giao hàng xuyên Tết, giao nhanh “tận cửa nhà” trong 3 giờ.
Thương mại điện tử tăng tốc sau Covid-19

Thương mại điện tử tăng tốc sau Covid-19

Trong gần hai năm đại dịch Covid - 19 diễn ra, toàn bộ hoạt động kinh tế xã hội của Việt Nam đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, bao gồm thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên đa số doanh nghiệp đã nỗ lực chuyển đổi số để nắm bắt cơ hội kinh doanh mới.
Sàn giao dịch thương mại điện tử nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn giao dịch thương mại điện tử nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) nước ngoài có hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký với Bộ Công Thương là quy định mới tại Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về TMĐT (Nghị định số 85).
Thương mại điện tử: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19

Thương mại điện tử: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19

Ngày 22/1/2022 - Lazada Việt Nam phối hợp cùng các chuyên gia phát hành Báo cáo Toàn cảnh ngành Thương mại điện tử với chủ đề “Thương mại điện tử năm 2021: Thích ứng và nhanh chóng vượt trở ngại từ Covid-19”.
Tăng cường quản lý và triển khai các hoạt động thương mại điện tử trong năm 2022

Tăng cường quản lý và triển khai các hoạt động thương mại điện tử trong năm 2022

Mới đây, Bộ Công Thương đã có Văn bản số 52/BCT-TMĐT gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý và phối hợp triển khai các hoạt động thương mại điện tử trong năm 2022.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Anh

Thương mại điện tử trong UKVFTA: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam – Anh

Sau 1 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA), thương mại song phương giữa 2 quốc gia đã có những kết quả tích cực. Song vẫn còn nhiều dư địa để doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Xử lý hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Công nghệ là giải pháp trọng tâm

Xử lý hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Công nghệ là giải pháp trọng tâm

Nhu cầu mua hàng trên các kênh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ dẫn đến việc kiểm soát, định danh tài khoản người bán, đăng tải chào bán, chào mua chưa thật sự chặt chẽ. Nhằm làm rõ hơn các giải pháp siết chặt hoạt động này, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương).
Xung lực mới từ thương mại điện tử

Xung lực mới từ thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế. Đặc biệt, TMĐT được dự đoán sẽ tiếp tục "bùng nổ" sau đại dịch Covid-19, tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới.
Sôi động thị trường thương mại điện tử mùa cuối năm

Sôi động thị trường thương mại điện tử mùa cuối năm

Bước vào mùa cao điểm cuối năm - khi cả nước bước vào trạng thái bình thường mới, sức mua trên thương mại điện tử cho thấy nhiều tín hiệu tích cực trong phục hồi kinh tế, tạo đà phát triển cho năm 2022.
Sàn thương mại điện tử Bình Dương: Cánh cửa mới cho doanh nghiệp

Sàn thương mại điện tử Bình Dương: Cánh cửa mới cho doanh nghiệp

Để góp phần xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh tại Bình Dương và hỗ trợ doanh nghiệp bắt kịp đà phát triển, nhất là doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, ngày 21/12 tỉnh Bình Dương chính thức khai trương Sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Quảng Ninh: Tập huấn về pháp luật thương mại điện tử

Quảng Ninh: Tập huấn về pháp luật thương mại điện tử

Trước bối cảnh dịch Covid-19 cùng những yêu cầu về giãn cách đã làm thay đổi cách thức mua sắm của người tiêu dùng, thay vì đi mua sắm trực tiếp tại chợ, siêu thị, cửa hàng, nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, việc mua hàng qua mạng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro cho người tiêu dùng.
Livestream kích cầu sản phẩm cam Vinh và đặc sản của Nghệ An

Livestream kích cầu sản phẩm cam Vinh và đặc sản của Nghệ An

Đây là lần thứ 2 Ngày hội livestream sản phẩm cam Vinh và đặc sản của Nghệ An được tổ chức bởi Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An, vào chiều ngày 19/12.
Cam quýt Bắc Kạn “lên sàn”

Cam quýt Bắc Kạn “lên sàn”

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản đi đôi với ứng dụng công nghệ thông tin, các nền tảng số vào các hoạt động xúc tiến thương mại, sắp tới đây, Bắc Kạn sẽ tổ chức gian hàng và kết nối tiêu thụ sản phẩm cam, quýt Bắc Kạn trên các sàn thương mại điện tử.
Chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại: Xu hướng tất yếu!

Chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại: Xu hướng tất yếu!

Dịch Covid-19 diễn ra tại Việt Nam từ đầu năm 2020 đã mang đến nhiều tác động bất lợi đối với nền kinh tế, song không làm suy giảm động lực phát triển kinh tế số, thậm chí còn đẩy nhanh hơn quá trình này. Trong đó, chuyển đổi số diễn ra nhanh trong hoạt động thương mại, như một xu hướng tất yếu trước bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có nhiều thay đổi.
Lượt truy cập 12.12 Siêu sale sinh nhật trên Shopee tăng gấp 6 lần trong ngày 12.12

Lượt truy cập 12.12 Siêu sale sinh nhật trên Shopee tăng gấp 6 lần trong ngày 12.12

Shopee đã tổng kết 12.12 Siêu sale sinh nhật - chương trình mua sắm tưng bừng nhất khu vực vào dịp lễ hội cuối năm. Riêng trong ngày 12.12, sự kiện ghi nhận lượng truy cập tăng gấp 6 lần so với mức trung bình của ngày thường. Xuyên suốt mùa lễ hội, người dùng hào hứng săn đón nhiều ưu đãi hấp dẫn, với hơn 850 triệu voucher Shopee được sử dụng trong ngày 12.12.
Cách mùa mua sắm cuối năm tạo tác động tích cực đến nền kinh tế địa phương

Cách mùa mua sắm cuối năm tạo tác động tích cực đến nền kinh tế địa phương

Mùa mua sắm cuối năm là dịp để các nhà bán hàng bức tốc để gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và nâng cao doanh số.
Doanh nghiệp SMB Việt Nam xuất khẩu tăng trưởng 48% trên Amazon năm 2021

Doanh nghiệp SMB Việt Nam xuất khẩu tăng trưởng 48% trên Amazon năm 2021

Amazon Global Selling vừa công bố Báo cáo hoạt động năm 2021 của Amazon dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) tại Việt Nam lần thứ hai. Đây là báo cáo thường niên chia sẻ góc nhìn về tiềm năng của ngành xuất khẩu và thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới tại Việt Nam. Năm nay các doanh nghiệp SMB của Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tượng.
Xu hướng ‘điên cuồng mua sắm’ cuối năm giúp doanh nghiệp bứt tốc

Xu hướng ‘điên cuồng mua sắm’ cuối năm giúp doanh nghiệp bứt tốc

"Dù mua sắm vì thói quen hay giải tỏa sau giãn cách, người dùng đều thấy thỏa mãn vì được tiêu xài", đó là chia sẻ của ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Phát triển đối tác kinh doanh Lazada Việt Nam.
Nông dân Sơn La háo hức trải nghiệm livestream bán hàng ngay tại vườn

Nông dân Sơn La háo hức trải nghiệm livestream bán hàng ngay tại vườn

Trong khuôn khổ chương trình tập huấn đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử và livestream bán hàng trực tuyến do Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Sơn La, Bưu điện tỉnh Sơn La phối hợp với UBND huyện Mường La tổ chức, lần đầu tiên người nông dân Sơn La có trải nghiệm livestream bán hàng ngay tại khu vườn của mình với sự hướng dẫn của các chuyên gia đến từ Bưu điện Việt Nam.
Beko ra mắt gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam

Beko ra mắt gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử Việt Nam

Ngày 8/12, thương hiệu điện gia dụng Beko ra mắt gian hàng chính hãng trên ba sàn thương mại điện tử: Lazada, Shopee, Tiki.
Giải mã chiến thuật "sale quanh năm" của các sàn thương mại điện tử

Giải mã chiến thuật "sale quanh năm" của các sàn thương mại điện tử

Thay vì tập trung khuyến mại theo mùa, nhiều sàn thương mại điện tử triển khai ưu đãi liên tục. Người dùng gần như có thể mua hàng sale mọi lúc.
Logistics - "át chủ bài" trong cuộc đua thương mại điện tử

Logistics - "át chủ bài" trong cuộc đua thương mại điện tử

Đảm bảo tốc độ, tiết kiệm chi phí, lại nâng cao trải nghiệm cho người dùng, không ít "ông lớn" thương mại điện tử xây dựng hệ thống logistics riêng.
Chính thức diễn ra "60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam" năm 2021

Chính thức diễn ra "60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam" năm 2021

Từ 0 giờ ngày 3/12, Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến- Online Friday 2021 chính thức được bắt đầu với 60 giờ mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm. Trong khung giờ này, người tiêu dùng cả nước sẽ được thỏa sức mua sắm hàng triệu sản phẩm với mức giá hấp dẫn.
Bộ Công Thương đồng hành cùng ngành nông nghiệp chuyển đổi số trong hoạt động thương mại

Bộ Công Thương đồng hành cùng ngành nông nghiệp chuyển đổi số trong hoạt động thương mại

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) - Bộ Công Thương đã hợp tác với Visa nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp nông nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân.
Cơ hội xuất khẩu qua Gian hàng quốc gia trên sàn thương mại điện tử

Cơ hội xuất khẩu qua Gian hàng quốc gia trên sàn thương mại điện tử

Với những lợi thế về logistics và khả năng phủ sóng thị trường Trung Quốc, JD là đối tác được lựa chọn để xây dựng Gian hàng quốc gia Việt Nam, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động