Lục Ngạn: Khi đất không phụ công người…

Trước là vải thiều, nay có thêm cam, bưởi, nhãn, ổi, táo... đất Lục Ngạn (Bắc Giang) đã thực sự trở thành trung tâm cây ăn quả chất lượng cao lớn nhất miền Bắc. Tìm nông dân có thu nhập tiền tỉ mỗi năm ở Lục Ngạn - giờ không còn là chuyện khó!    

Thu tiền tỉ từ sản xuất nông nghiệp

Lên với Lục Ngạn những ngày cuối tháng 11 - đúng vào dịp Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn diễn ra tưng bừng tại khu vực Quảng trường trung tâm huyện. Bất ngờ bởi hội chợ khá quy mô, đông vui và đậm đà bản sắc địa phương.

luc ngan khi dat khong phu cong nguoi
Gian hàng được trang trí bằng trái cây tại Hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng huyện Lục Ngạn

80 gian hàng của 30 xã, thị trấn, kết hợp với các nhà vườn ở Lục Ngạn được bài trí chủ yếu bằng hoa tươi và các loại quả hái từ các nhà vườn như: cam, bưởi, ổi, táo, chuối… cùng với đó là các sản phẩm: mỳ gạo, rượu Kiên Thành, mật ong, phấn hoa. Mỗi gian một vẻ - vừa phô diễn được vẻ đẹp của trái chín, sự màu mỡ của đất đai, vừa cho thấy sự tần tảo, năng động của người nông dân Lục Ngạn. Suốt ba ngày diễn ra hội chợ, bà con các xã của Lục Ngạn đổ về quảng trường đông như trẩy hội, màu áo của đồng bào Tày, Nùng, Sán Chỉ, Cao Lan xen lẫn cờ hoa, rực rỡ trong nắng. Trong không khí rộn ràng bán mua, trao đổi, thi thoảng lại văng vẳng tiếng hát Song Hao da diết, dập dìu.

Trao đổi về vấn đề phát triển kinh tế, gìn giữ văn hóa, kết nối du lịch ở Lục Ngạn, nhắc đến câu chuyện cây trái với lãnh đạo huyện, từ Chủ tịch huyện Nguyễn Thanh Bình, đến Phó Chủ tịch Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch Lê Bá Thành… ai cũng say sưa, tâm huyết. Vốn đều là cán bộ ngành nông nghiệp đi lên, nên những vị lãnh đạo này quá hiểu những giá trị lớn lao mà đất nông nghiệp mang lại – nếu có được một hướng đi đúng.

“Năm 2019, diện tích trồng cây ăn quả của Lục Ngạn là hơn 27.000ha với tổng sản lượng quả tươi đạt trên 165.000 tấn. Tổng thu nhập từ cây ăn quả năm 2019 đạt trên 4.300 tỷ đồng, chiếm hơn 70% tổng giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp, góp phần nâng giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện đạt bình quân 136 triệu đồng/ha, cá biệt có những ha vải thiều, táo cho thu nhập cả tỉ đồng/năm” – Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình phấn khởi chia sẻ một vài con số về kết quả sản xuất năm 2019 của Lục Ngạn.

Không vui sao được, khi mà Lục Ngạn vừa trải qua vụ vải thiều thành công ngoài mong đợi với sản lượng quả tươi đạt 98.000 tấn, mang về giá trị kinh tế trên 3.500 tỷ đồng cho nhân dân (tăng gần 1.300 tỷ đồng so với năm trước). Hơn 50 năm cây vải có mặt ở đất Lục Ngạn, lần đầu tiên, có những hộ trồng vải ở Lục Ngạn đã bán được vải tươi với giá lên tới 70.000 – 80.000 đồng/kg.

Khi đường lớn được mở

luc ngan khi dat khong phu cong nguoi
Sau vải thiều, Lục Ngạn đã có thêm nhiều loại trái cây chất lượng thơm ngon

Quá trình thăm thú Lục Ngạn, thấy tôi đặc biệt ấn tượng với những con đường nông thôn mới chạy dài vào các thôn xóm, ra tận nội đồng – Phó Chủ tịch Lê Bá Thành nhắc lại câu chuyện “Chọn nút thắt nào để gỡ” trong xây dựng nông thôn mới ở Lục Ngạn: Từ thực tế địa phương, chúng tôi xác định, với Lục Ngạn, chuyển đổi mô hình sản xuất, cơ cấu cây trồng phải đi trước một bước; sau đó sẽ tính đến cơ sở hạ tầng. Bởi khi điều kiện kinh tế của người dân ổn rồi, muốn làm gì cũng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều… Với cách làm này, đến nay giao thông ở vùng đất miền núi Lục Ngạn rộng cả 1.000km2 đã được cứng hóa cơ bản (riêng năm 2019 Lục Ngạn đã cứng hóa được 750km đường giao thông nông thôn) - đáng nói là ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, sức dân đóng góp là không nhỏ. Có đường lớn, phẳng đẹp, các sản phẩm của hàng hóa của Lục Ngạn đã rộng đường tỏa đi các địa phương, con số tỉ phú nông dân của Lục Ngạn theo đó ngày một nhiều hơn.

Đưa cho tôi xem bản danh sách các hộ có thu nhập cao từ trồng cây ăn quả (số hộ đạt từ 500 triệu đồng đến vài tỉ đồng/năm lên đến con số hàng trăm), Phó Chủ tịch Cao Văn Hoàn nhẩm tính, ngoài các quỹ tín dụng, hiện đang có 6 ngân hàng có chi nhánh, phòng giao dịch tại Lục Ngạn. Tất cả đều có mức tăng trưởng tốt. Người nông dân Lục Ngạn đa phần đều có giao dịch thường xuyên, liên tục với ngân hàng. “Vay nhiều mà gửi vào còn nhiều hơn. Mùa thu hoạch vải, ngân hàng lo đếm tiền, chuyển tiền đi đã đủ mệt” – ông Cao Văn Hoàn nói thật mà ngỡ tưởng như đang nói cho vui.

luc ngan khi dat khong phu cong nguoi
Nhờ sản xuất nông nghiệp, Lục Ngạn ngày càng có thêm nhiều nông dân có thu nhập từ vài trăm triệu đồng/năm

Chính quyền “xuống chợ” cùng nông dân

Gặp gỡ các chủ nhà vườn ở Lục Ngạn mới hay, việc tiêu thụ trái cây ở Lục Ngạn mấy năm gần đây ít gặp khó khăn. Thậm chí, quả chưa chín đã có thương lái đến tận vườn đặt cọc để thu mua. Tuy nhiên, trong lúc nhiều địa phương cũng đang đua nhau trồng cây có múi, việc tổ chức sản xuất thế nào để nguồn cung không bị thừa, sản phẩm không bị rớt giá cũng là bài toán mà Lục Ngạn đã tính đến.

“Chúng tôi đã có chiến lược quy hoạch bài bản cho từng loại cây. Trước mắt, sẽ tập trung áp dụng khoa học kĩ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng cho diện tích hiện có, bao gồm 15.300ha vải thiều, gần 7.000ha cam, bưởi và trên 5.000 ha các loại cây ăn quả khác. Song song với đó, sẽ hỗ trợ, hướng dẫn các nhà vườn, hợp tác xã xây dựng chỉ dẫn địa lý, áp dụng quy trình sản xuất an toàn để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm từ cây có múi, từng bước đưa các sản phẩm tiêu thụ xa hơn, với số lượng và giá trị cao hơn” - Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình cho hay.

luc ngan khi dat khong phu cong nguoi
Cam, bưởi Lục Ngạn giới thiệu tại hệ thống siêu thị Hà Nội được người tiêu dùng ưa chuộng

Sau những tâm huyết, nỗ lực để trái vải thiều có chỗ đứng, có thương hiệu; để việc xuất khẩu vải thiều được qua cửa riêng, thông quan không kể giờ giấc; giờ đây, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và huyện Lục Ngạn lại tiếp tục tìm cách tiêu thụ cho cam, bưởi, ổi táo. Với người nông dân ở Lục Ngạn, không chỉ lao động với tinh thần “không cho đất nghỉ, không ngừng tay ta”, đa phần các hộ sản xuất nay đã chủ động, tự tin hơn khi nắm vững kĩ thuật để quyết định cho cây ra trái thời điểm nào, điều chỉnh kích cỡ, độ đậm - nhạt ra sao... Tất cả đang tạo nên những chuyển biến tích cực từ tổ chức sản xuất đến phân phối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ở Lục Ngạn; đi cùng với đó là thu nhập vượt trội của các nhà vườn. Làm được như nông dân, như nông nghiệp ở Lục Ngạn… theo đó trở thành mục tiêu phấn đấu của nhiều người, nhiều địa phương.

Tháng 12 về, trong cái nắng đầu đông óng ả, đi giữa vườn cam, vườn bưởi lúc lỉu trái vàng ươm, căng mọng; ngắm nhìn những ngôi nhà tiền tỉ được xây dựng từ lao động nông nghiệp... thấy yêu hơn, trân trọng hơn huyện miền núi Lục Ngạn – nơi có những người nông dân đi lên, làm giàu từ chính đồng đất quê mình.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024:: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững.
Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, giá quặng sắt đang tăng.
Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Những ngày gần đây, giá sầu riêng tại các tỉnh miền Tây bất ngờ rớt giá. Mỗi kg sầu riêng loại A đang được thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm mạnh so tháng trước

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua (11/4) với 22 trên tổng số 31 mặt hàng giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 8 nhân dân tệ/tấn; thép nội địa có xu hướng giảm.
Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Fed sắp xoay trục chính sách cộng hưởng với xung đột địa chính trị leo thang, giá kim loại quý nổi lên như một điểm sáng trên thị trường hàng hóa.
Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Trong các kênh phân phối hiện đại, hàng hóa của các hợp tác xã (HTX) mới chiếm 3% tổng doanh số, các HTX mới tập trung bán hàng trên kênh phân phối truyền thống
Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Từ 5h sáng ngày Tết Hàn thực người dân đã xếp hàng dài để mua bánh trôi, bánh chay. Người bán huy động hết công suất phục vụ và kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp này
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thếi trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục sau 2 ngày suy yếu
Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Brazil sẽ thay thế Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất Robusta lớn nhất thế giới nếu tình trạng sản xuất hiện tại vẫn duy trì.
1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

Ngân hàng Thế giới đã cam kết mua tín chỉ carbon ở mức 10 USD/tấn. Tính ra, 1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ bán tín chỉ carbon.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 27 nhân dân tệ; Sản lượng bán hàng của Hòa Phát tăng trở lại.
Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo sẽ đạt 65,7 triệu USD, với mức tăng trưởng trên 16,4%/năm.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (8/4), lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới sau tuần tăng giá rất mạnh.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 63): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 3)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 63): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 3)

Trong số trước, Báo Công Thương đã đề cập đến một số hình thức xử lý vi phạm thành viên tại MXV như nhắc nhở bằng văn bản, cảnh cáo.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 8/4: Giá hàng hoá nguyên liệu ‘đua nhau’ lập đỉnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 8/4: Giá hàng hoá nguyên liệu ‘đua nhau’ lập đỉnh

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa tuần giao dịch đầu tiên của quý II, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường nông sản.
Giá thép hôm nay ngày 8/4/2024: Giá quặng sắt tiếp đà giảm

Giá thép hôm nay ngày 8/4/2024: Giá quặng sắt tiếp đà giảm

Giá thép hôm nay ngày 8/4/2024: Trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore (SGX) giá quặng sắt tiếp tục giảm 0,91%, xuống mức 96,85 USD/tấn.
Giá thép hôm nay ngày 7/4/2024: Thị trường trong nước đi ngang

Giá thép hôm nay ngày 7/4/2024: Thị trường trong nước đi ngang

Giá thép hôm nay ngày 7/4: Mặc dù trong mùa tiêu thụ cao điểm, tuy nhiên nhu cầu thép chưa cải thiện; Giá thép thị trường trong nước đi ngang.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 5/4:Chỉ số giá hàng hoá tăng ngày thứ tư liên tiếp cao nhất 6 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 5/4:Chỉ số giá hàng hoá tăng ngày thứ tư liên tiếp cao nhất 6 tháng

Số liệu MXV cho thấy, ngày hôm qua (4/4), lực mua chiếm ưu thế trên cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới.
Giá thép hôm nay ngày 5/4/2024: Giá quặng sắt giảm khiến giá thép đi xuống

Giá thép hôm nay ngày 5/4/2024: Giá quặng sắt giảm khiến giá thép đi xuống

Giá thép hôm nay ngày 5/4/2024: Giá quặng sắt đã đánh mất mốc 100 USD sau khi giảm 2,03%, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2023.
Top 5 thị phần môi giới hàng hóa có sự xáo trộn

Top 5 thị phần môi giới hàng hóa có sự xáo trộn

Trong quý I/2024, khối lượng giao dịch liên thông với thế giới tại MXV tăng trưởng 10% so với quý IV/2023 và tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 4/4: Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 4/4: Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Số liệu MXV cho thấy, với 25 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động