Từ vụ “khủng hoảng” thương hiệu thời trang SEVEN.AM: Rất cần tính minh bạch và sự chuyên nghiệp

Những ồn ào quanh vụ việc thương hiệu thời trang SEVEN.AM mua hàng nước ngoài bóc mác rồi gắn nhãn Made in Vietnam, như một số cơ quan báo chí phản ánh, đã tạm thời lắng xuống sau kết luận công bố ngày 30/11/2019 của Tổng cục Quản lý  thị trường. Nhìn sâu hơn vào "sóng gió" vừa qua, bài học không chỉ cho riêng SEVEN.AM mà còn cho nhiều doanh nghiệp trong hành trình xây dựng thương hiệu, gầy dựng uy tín với người tiêu dùng chính là sự minh bạch và tính chuyên nghiệp.
tu vu khung hoang thuong hieu thoi trang sevenam rat can thai do minh bach va tinh chuyen nghiep
Nhiều sóng gió xảy đến với thương hiệu thời trang SEVEN.AM

Theo đó, Tổng cục Quản lý thị trường kết luận: “Tại thời điểm kiểm tra chưa phát hiện có dấu hiệu mua hàng dệt may của nước ngoài về để gắn nhãn hiệu và ghi nhãn theo phản ánh”. Tuy nhiên cơ quan chức năng cũng đã xử phạt các đơn vị vận hành thương hiệu này số tiền 170 triệu đồng.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, Tổng cục Quản lý thị trường phạt Công ty Cổ phần MHA về các hành vi: Sản xuất, kinh doanh hàng hóa (váy, quần áo, túi, ví) có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định; kinh doanh hàng hóa có nhãn bị sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa theo quy định (năm sản xuất của mặt hàng túi, ví); không thực hiện công bố hợp quy đối với sản phẩm hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy; sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng. Tổng số tiền phạt là 110 triệu đồng.

Trong khi đó, một đơn vị khác vận hành thương hiệu SEVEN.AM là Công ty TNHH thời trang quốc tế Thư Kỳ bị phạt với tổng số tiền 60 triệu đồng cho các lỗi: Kinh doanh hàng hóa có nhãn không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa; kinh doanh hàng hóa có nhãn bị sửa chữa làm sai lệch thông tin về hàng hóa theo quy định (năm sản xuất của mặt hàng túi, ví). Kinh doanh hàng hóa không công bố hợp quy đối với sản phẩm hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy.

Tổng cục Quản lý thị trường cũng cho biết, cơ quan này vẫn “tiếp tục giám sát, kiểm tra đối với hoạt động của Công ty Cổ phần MHA, Công ty TNHH thời trang quốc tế Bảo Anh và các đơn vị có liên quan để làm rõ”.

Trước động thái trên của cơ quan quản lý, cũng trong ngày 30/11/2019, trong văn bản “giấy trắng mực đen” trả lời công luận, Giám đốc Công ty cổ phần MHA Đặng Quốc Anh đưa ra 3 cam kết. Một là SEVEN.AM không gắn mác Made in Việt Nam vào các sản phẩm tem mác Trung Quốc nhằm mục đích đánh tráo xuất xứ hàng hóa và lừa dối người tiêu dùng. Hai là bảo đảm các sản phẩm gắn tem mác SEVEN.AM Made in Việt Nam được thiết kế và sản xuất tại Việt Nam, bởi những người thợ may Việt Nam. Ba là SEVEN.AM sẽ rà soát lại toàn bộ các quy trình, điều chỉnh và thắt chặt khâu quản lý sản phẩm, tem mác, cam kết cung cấp những sản phẩm bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng cao tới tay người tiêu dùng Việt Nam với dịch vụ ngày một hoàn thiện.

Tuy nhiên người đứng đầu Công ty Cổ phần MHA cũng thừa nhận: có những “sai sót gây hiểu nhầm về minh bạch nguồn gốc xuất xứ khiến người tiêu dùng hoang mang”, và sau vụ khủng hoảng nói trên thương hiệu này mong “nhận được sự bao dung, đồng hành, ủng hộ của người tiêu dùng cũng như các cơ quan báo chí, truyền thông để một thương hiệu thời trang của người Việt được tiếp tục tồn tại, phát triển”.

Cũng trong văn bản nói trên, người đứng đầu Công ty Cổ phần MHA khẳng định, trước những thông tin gây “lùm xùm” cho thương hiệu SEVEN.AM do ông Nguyễn Vũ Hải Anh cung cấp cho báo chí gần đây, từ 15/12/2018, tức là cách đây gần 1 năm, ông Hải Anh đã không còn là cổ đông của Công ty, “nên hiện nay, ông Hải Anh không phải là đại diện phát ngôn của Công ty Cổ phần MHA và thương hiệu SEVEN.AM”.

Như vậy, câu chuyện có hay không việc SEVEN.AM tráo mác đồ may mặc nước ngoài bằng thương hiệu Made in Vietnam bước đầu đã được làm rõ với sự vào cuộc kịp thời, dứt khoát của lực lượng Quản lý thị trường Trung ương và địa phương, để một mặt bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật thương mại, sự lành mạnh của thị trường, mặt khác bảo vệ uy tín của những động thái kinh doanh chân chính cũng như khuyến khích việc chấp hành nghiêm pháp luật trong làm ăn của các doanh nghiệp. Cùng với đó, ở đây cũng ghi nhận sự hợp tác của doanh nghiệp trong việc xử lý khủng hoảng thương hiệu.

Điều cần nói ở đây là trong việc xây dựng vệ thương hiệu của mình, rất cần đến một thái độ minh bạch và chuyên nghiệp từ phía doanh nghiệp và trường hợp cụ thể là Công ty Cổ phần MHA. Giá trị thương hiệu ngày nay rõ ràng không phụ thuộc vào thời gian để thương hiệu “nổi đình đám” là dài hay ngắn mà vấn đề là thương hiệu ấy lớn dần lên, luôn nằm trọn trong “tầm ngắm” của sự tin cậy từ phía người tiêu dùng. Nói minh bạch là như vậy. Cùng với đó, phương cách thương hiệu ấy khẳng định được vị thế của mình trong một môi trường cạnh tranh mà độ khốc liệt theo dần cấp số nhân, ấy chính là chuyên nghiệp.

Số tiền 170 triệu đồng phạt hành chính có thể là một khoản tiền không lớn với một doanh nghiệp, song riêng với Công ty Cổ phần MHA hy vọng người tiêu dùng có thể vẫn sẽ dành cho sản phẩm, thương hiệu của công ty này “sự bao dung, đồng hành, ủng hộ” như ông giám đốc mong mỏi bởi “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh kẻ chạy lại”. Nhìn rộng hơn, nếu như sự minh bạch, chuyên nghiệp luôn có trong lộ trình, hồ sơ kinh doanh của mỗi doanh nghiệp thì vụ khủng hoảng trên có lẽ sẽ chỉ xuất hiện ở một phạm vi, tầm mức khác chứ không phải để có cảnh “của đau con xót” như đã diễn ra. Những yếu tố “kinh điển” này trong kinh doanh rõ ràng không hề xưa cũ với bất cứ doanh nghiệp nào.

Cách đây không lâu, không ít doanh nghiệp Việt Nam không dám in tem mác Made in Vietnam lên trên sản phẩm. Nay thì gió đã đảo chiều, khi việc gắn mác Made in Vietnam trở thành một nhu cầu cao của người tiêu dùng. Âu cũng là niềm tự hào nhưng đi kèm với đó là sự tin yêu đầy nghiêm khắc của người dùng khi tôn vinh sản phẩm "sân nhà", và càng không thể chấp nhận việc những doanh nghiệp, những hành vi lạm dụng sự tin yêu hay nấp trong bóng râm của sự tôn vinh đó.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Tin mới nhất

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê Robusta thế giới và Việt Nam liên tục thiết lập các mức đỉnh mới trong 3 tháng đầu năm 2024 do lo ngại thiếu hụt nguồn cung.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).
Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Trên sàn giao dịch giảm; thị trường trong nước duy trì ổn định

Giá thép hôm nay ngày 28/3/2024: Giá thép hôm nay trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 31 nhân dân tệ/tấn; Thị trường trong nước duy trì ổn định.
Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Thị trường nông sản chờ đón gì trước 2 báo cáo quan trọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ?

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã lao dốc mạnh trong quý I/2024, đối lập với diễn biến của phần lớn các loại hàng hoá cơ bản khác.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 27/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (26/3).

Tin cùng chuyên mục

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Doanh thu thị trường ngành F&B Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, hướng tới giá trị đạt hơn 655 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.
Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Trung Quốc đang là một trong những thị trường cà phê phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới khi người tiêu dùng cà phê ở quốc gia này tiếp tục tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch 25/3.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Báo Công Thương đã đề cập đến các nguyên tắc xử lý vi phạm thành viên tại MXV, một số hình thức xử lý vi phạm thành viên đang áp dụng tại MXV.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh.
Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Thép trong nước ổn định; nhập khẩu thép từ Trung Quốc về Việt Nam tăng

Giá thép hôm nay ngày 25/3/2024: Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, thị trường bất động sản nguội lạnh khiến nhu cầu tiêu thụ thép yếu.
Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa dự báo phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 24/3/2024: Thị trường thép nội địa bình ổn; trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 3 Nhân dân tệ/tấn với giá thép kỳ hạn tháng 10/2024.
Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Sàn giao dịch tăng, thị trường trong nước ổn định

Giá thép hôm nay ngày 23/3/2024: Giá thép hôm nay tại thị trường trong nước ổn định; 2 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu thép từ Trung Quốc tăng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/3: Dòng tiền đầu tư lên mức cao nhất trong gần hai tháng qua

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua (21/3).
Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Thép cuộn xây dựng trong nước giảm nhẹ

Giá thép hôm nay ngày 22/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tại Sàn giao dịch tăng phiên thứ ba liên tiếp; giá thép cuôn trong nước giảm.
Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Kịch bản hạ cánh mềm của Mỹ liệu còn khả thi khi giá xăng dầu tăng cao?

Lạm phát đã quay trở lại Mỹ vào tháng 2 sau khi giá xăng toàn cầu tăng cao.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường năng lượng và nông sản tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hoá trong ngày hôm qua (20/3).
Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trung Quốc liên tục hủy các đơn hàng, giá lúa mì sẽ tiếp tục giảm sâu?

Trước áp lực từ thông tin Trung Quốc liên tục hủy mua các đơn hàng lớn, giá lúa mì kỳ hạn đã lao dốc mạnh, chạm mốc thấp nhất trong hơn 3 năm trở lại đây.
Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

Thương hiệu thời trang Laroma rất được ưa chuộng trên thị trường và mặt hàng bị làm giả nhiều nhất là áo chống nắng gây ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu ngày hôm qua (19/3).
Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Tiếp tục tăng trên sàn giao dịch

Giá thép hôm nay ngày 20/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 70 nhân dân tệ/tấn lên mức 3.554 nhân dân tệ/tấn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/3: Sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/3: Sắc xanh tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua (18/3) tiếp tục diễn biến phân hóa.
Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện quy định về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu theo quy định.
Giá cao su phục hồi mở ra triển vọng khả quan cho ngành "vàng trắng" trong nước

Giá cao su phục hồi mở ra triển vọng khả quan cho ngành "vàng trắng" trong nước

Tháng 2/2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.481 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 1/2024. Mức tăng này đã mở ra triển vọng khả quan cho ngành cao su Việt Nam
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động