Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Bảo vệ tốt hơn người tiêu dùng nữ

Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã có các quy định mới hướng tới bảo vệ tốt hơn người tiêu dùng nữ.
Đại biểu Quốc hội kỳ vọng vào Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Làm rõ 7 vấn đề về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) Đại biểu Quốc hội: "Quảng cáo bán thuốc rởm "rùm beng", nghệ sĩ nổi tiếng chỉ xin lỗi là xong"

Sau gần 12 năm thực thi, các quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 đã góp phần thay đổi mạnh mẽ công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó có việc bảo vệ người tiêu dùng nữ. Mặc dù các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 hiện nay đều trung tính về giới, tuy nhiên các quy định bình đẳng trên pháp luật không phải lúc nào cũng tạo ra được sự bình đẳng trên thực tế.

Trên cơ sở vị trí, vai trò của nữ giới trong tiêu dùng và thực trạng vị trí yếu thế của người tiêu dùng nữ trong tiêu dùng, dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã có các quy định mới hướng tới bảo vệ tốt hơn người tiêu dùng nữ.

Nữ giới dẫn dắt 70%-80% xu hướng tiêu dùng

Theo nghiên cứu chung, giới nữ có vị trí quan trọng trên bản đồ tiêu dùng của thế giới, dẫn dắt 70%-80% xu hướng tiêu dùng toàn cầu. Phụ nữ dẫn dắt 70-80% xu hướng tiêu dùng thông qua sự kết hợp giữa sức mua thực tế và tầm ảnh hưởng đến tiêu dùng của mình.

Giới nữ ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng đối với phần lớn các hàng hóa, dịch vụ; trong đó, chi tiêu nhiều nhất của người tiêu dùng nữ thường rơi vào các nhóm hàng hóa, dịch vụ như thực phẩm, mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, máy tính cá nhân, thiết bị công nghệ (điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay, máy ảnh kỹ thuật số, tai nghe…); dịch vụ giáo dục, y tế, tài chính, du lịch.

Tại Việt Nam, nữ giới chiếm hơn một nửa dân số. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2020, Việt Nam có 48.988.670 nữ giới, chiếm 50,52% dân số cả nước. Trong đó, số nữ giới từ 15 tuổi trở lên chiếm khoảng hơn 47% trong tổng dân số. Đây là độ tuổi vàng cho tiêu dùng hầu hết các loại hàng hóa, dịch vụ.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chủ hộ có giới tính nữ có mức chi tiêu cho đời sống bình quân theo tháng luôn cao hơn (trung bình khoảng 18%) so với chủ hộ có giới tính nam trong suốt giai đoạn 2010-2020. Bên cạnh đó, giới nữ còn có ảnh hưởng đến chi tiêu ở những gia đình có chủ hộ là nam.

Xét riêng về các phương thức mua sắm, với tỷ lệ 70,3% người dân sử dụng mạng Internet năm 2021 và hơn 88% tỷ lệ người dùng tham gia mua sắm trực tuyến năm 2020, thương mại điện tử đã trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ trong phương thức giao dịch của người tiêu dùng Việt Nam, mà giới nữ cũng không phải là ngoại lệ.

Vinamilk là thương hiệu sữa được người tiêu dùng Việt chọn mua nhiều nhất 10 năm liền theo Kantar Worldpanel
Nữ giới có vị trí quan trọng trên bản đồ tiêu dùng khi dẫn dắt 70%-80% xu hướng tiêu dùng toàn cầu

Theo kết quả khảo sát của Vinaresearch, Công ty Nghiên cứu thị trường Micromill South East Asia, nữ giới mua sắm qua mạng xã hội thường xuyên hơn nam giới. Facebook và Zalo là hai mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay mà người tiêu dùng nữ thường thực hiện mua sắm trực tuyến trên đó với mức độ nhận biết thương hiệu lần lượt là 100% và 94,3%. Trong số những người tiêu dùng nữ được khảo sát, có 98,3% người trả lời đã từng mua sắm qua Facebook và 29,5% người đã từng mua sắm qua Zalo.

Vị trí yếu thế của người tiêu dùng nữ trong tiêu dùng

Trong mối quan hệ với các nhà cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng thông thường ở vào vị trí yếu thế, bao gồm các khía cạnh kinh tế, kiến thức, thông tin và các khuynh hướng nhận thức (“cognitive biases”) từ phía người tiêu dùng. Đối với đối tượng người tiêu dùng nữ, vị trí yếu thế này lại được khắc họa sâu sắc hơn nữa.

Theo đó, nữ giới có thể thường xuyên phải đối mặt với các chiến lược khai thác khuynh hướng hành vi và xu hướng tâm lý từ các bên bán hàng và họ được coi là "mục tiêu" cho các chiến lược tiếp thị đặc biệt.

Ví dụ, doanh nghiệp sử dụng hoặc lợi dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người có ảnh hưởng, có uy tín nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ; hay doanh nghiệp thu hút người mua bằng các phản hồi, đánh giá tốt của người tiêu dùng khác về sản phẩm, dịch vụ nhưng lại che dấu các phản hồi, đánh giá không tốt; nhân viên bán hàng gọi điện để giới thiệu sản phẩm và chào mời mua hàng tận cửa hoặc mua hàng qua điện thoại…

Bên cạnh đó, nữ giới còn đối mặt với vấn đề “pink tax” (thuế màu hồng). Đây là hiện tượng các nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa dịch vụ lợi dụng những sự khác biệt về thể chất, tâm lý để cung ứng những mặt hàng dành riêng cho từng giới tính: Nữ giới, nam giới, v.v.; trong đó những mặt hàng dành riêng cho nữ giới thường được bao gói đẹp hơn (ví dụ như sử dụng màu hồng), được quảng cáo là có những thành phần khác có lợi cho nữ giới và được bán với giá cao hơn.

Nghiên cứu đã cho thấy hành vi này phổ biến nhất với các mặt hàng như mỹ phẩm (chăm sóc da, tóc, dầu tắm, dầu gội), thuốc giảm đau, bàn cạo, và cả những dịch vụ spa, trị liệu, vận chuyển, chăm sóc sức khỏe, v.v. Không có dẫn chứng cụ thể cho thấy các mặt hàng này thực sự có lợi ích vượt trội cho nữ giới so với các sản phẩm dành cho nam hay các sản phẩm trung tính về giới khác. Tuy nhiên, người tiêu dùng nữ vẫn phải trả giá cao hơn.

Từ các chiến lược khai thác xu hướng tâm lý tiêu dùng của khách hàng, không ít người tiêu dùng, trong đó có nữ giới đã xác lập các giao dịch không tối ưu. Cũng theo kết quả khảo sát của Vinaresearch, gần 50% người tiêu dùng được khảo sát, bao gồm cả người tiêu dùng nữ, đã từng bị lừa gạt khi mua sắm qua mạng xã hội, trong đó điển hình như nhận được hàng hóa với chất lượng không như cam kết và không được đổi, trả (80,9%), nhận được hàng hóa với chất lượng không như cam kết, được đổi trả nhưng phải trả phí cho người bán (33,7%), bị bẫy tư vấn, cung cấp thông tin không rõ ràng, gây hiểu nhầm (27,8%), đã thanh toán tiền nhưng không nhận được hàng (24,8) và gửi thông tin thông báo trúng thưởng giả mạo (20,8%).

Tại Việt Nam, theo công bố của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, người tiêu dùng cũng gặp nhiều trở ngại khi mua sắm trực tuyến, như: Chất lượng kém so với quảng cáo (42%), vận chuyển và giao nhận kém (25%), dịch vụ chăm sóc khách hàng kém (22%), …

Hơn nữa, một số nghiên cứu cũng cho thấy các định kiến về giới khiến cho nữ giới khó tiếp cận các kênh tín dụng chính thống hơn do các ngân hàng quan ngại về khả năng trả nợ thấp, thu nhập thấp hơn và không có tên trên tài sản đảm bảo. Việc này dẫn đến người tiêu dùng nữ dễ bị lợi dụng, bóc lột bởi các kênh tín dụng đen. Đã có hiện tượng kênh tín dụng đen sử dụng hình ảnh khỏa thân hay gọi điện cho gia đình bè bạn đề khủng bố người đi vay là nữ (người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính).

Như vậy, vấn đề giới có ảnh hưởng tới các quyết định tiêu dùng của nữ giới cũng như ảnh hưởng tới cách định hình hành vi và chiến lược kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh. Trong đó, nữ giới với vai trò là nhóm chiếm ưu thế bằng hành vi trực tiếp mua sắm cũng như các ảnh hưởng của mình lên quá trình tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ lại dễ bị xâm phạm quyền lợi hơn do sự tác động từ các chiến lược khai thác khuynh hướng hành vi, cảm xúc và các đặc điểm riêng về giới từ phía các doanh nghiệp.

Trong khi đó, các nghiên cứu cũng cho thấy ở nhiều nơi trên thế giới, lượng người tiêu dùng nữ đi khiếu nại ít hơn hẳn nam giới do các đặc điểm về giới (ngại đối đầu, đua tranh, thường chỉ nói chuyện với người thân về các trải nghiệm tồi tệ với sản phẩm, dịch vụ). Do vậy, cần phải có cơ chế bảo vệ chuyên biệt hơn đối với đối tượng người tiêu dùng nữ giới.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Bảo vệ tốt hơn người tiêu dùng nữ
Phụ nữ đang mang thai mang trong mình các đặc điểm và hoàn cảnh riêng khiến họ có khả năng phải chịu nhiều tác động bất lợi

Đặc biệt, những đối tượng nữ giới là phụ nữ đang mang thai và phụ nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi còn mang trong mình các đặc điểm và hoàn cảnh riêng khiến họ có khả năng phải chịu nhiều tác động bất lợi về sức khỏe, tài sản hơn đối tượng nữ giới thông thường trong quá trình mua hoặc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, như các vấn đề nhạy cảm về tâm lý; nhạy cảm về sức khỏe thai nhi, sức khỏe trẻ sơ sinh, bà mẹ sau sinh và nguồn sữa mẹ; các hạn chế trong việc đi lại, di chuyển… Đây là các yếu tố khiến đối tượng này trở nên dễ bị tổn thương hơn, chịu nhiều bất lợi hơn trong việc thực hiện các quyền của người tiêu dùng và có thể bị tổ chức, cá nhân kinh doanh lợi dụng để xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trong quá trình thực hiện giao dịch.

Bảo vệ tốt hơn người tiêu dùng nữ

Theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, người tiêu dùng nữ bình đẳng về quyền và nghĩa vụ so với các chủ thể người tiêu dùng nam khi tham gia giao dịch mua, bán với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Nói cách khác, các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện nay đều trung tính về giới.

Tuy nhiên, các quy định bình đẳng trên pháp luật không nhất thiết tạo ra sự bình đẳng trên thực tế. Trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mặc dù không có các quy định mang tính chất phân biệt, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng chưa xem xét, quy định các quyền lợi ưu tiên hoặc có thể được xem là đặc thù, dành riêng cho người tiêu dùng nữ. Theo đó, cần có sự nhạy cảm giới để tạo được sự bình đẳng thực chất cho các đối tượng này.

Hiện nay, trước nhu cầu cấp thiết về thể chế hóa quan điểm chủ trương của Đảng tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Hiến pháp 2013; để phù hợp với sự thay đổi của bối cảnh kinh tế - xã hội, xu hướng hội nhập quốc tế; trên cơ sở nhận diện những hạn chế, bất cập sau 12 năm ban hành, Chính phủ đã trình Quốc hội Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Trong đó, trước vị trí, vai trò của nữ giới trong tiêu dùng và thực trạng vị trí yếu thế của người tiêu dùng nữ trong tiêu dùng, cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Công Thương) đã tính tới và thực hiện việc lồng ghép bình đẳng giới trong dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nữ.

Dự thảo Luật đã có các quy định nhằm bảo vệ đối tượng nữ giới dễ bị tổn thương khi đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ, tạo thêm cơ hội, điều kiện, năng lực thực hiện quyền và nghĩa vụ cho nữ giới để tham gia vào quá trình tiêu dùng một cách an toàn, khắc phục các đặc thù về giới tính để bình đẳng với nam giới trong quá trình giao dịch như: Đưa ra quy định việc đảm bảo an toàn, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải bảo đảm sự phù hợp với các nhóm người tiêu dùng theo giới tính, điều chỉnh cụ thể việc cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, việc mua sắm trực tuyến hay các giao dịch đặc thù.

Theo đó, dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã đưa đối tượng phụ nữ đang mang thai và đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi vào nhóm người dễ bị tổn thương; tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện trách nhiệm bảo đảm an toàn, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải bảo đảm sự phù hợp với các nhóm người tiêu dùng theo độ tuổi, giới tính…; tăng cường minh bạch thông tin đối với các sản phẩm được sản xuất dành riêng cho từng giới.

Đồng thời, dự thảo Luật cũng quy định về việc cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh sử dụng hoặc lợi dụng hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của người có ảnh hưởng, có uy tín nhằm xúc tiến thương mại hoặc khuyến khích người tiêu dùng mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ, mà không thông báo trước cho người tiêu dùng đây là các nội dung được tài trợ.

Đáng chú ý, dự thảo Luật đã quy định về cấm nền tảng số sử dụng các biện pháp ngăn hiển thị hoặc hiển thị không trung thực kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ và tổ chức, cá nhân kinh doanh trên nền tảng…

Có thể nói, các nhóm quy định này trao thêm cơ hội, điều kiện về mặt thông tin cho người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng nữ là nhóm thường xuyên mua sắm qua nền tảng số và mua sắm theo xu hướng của người nổi tiếng, nhằm tăng cường năng lực tham gia tiêu dùng hiệu quả cho giới nữ.

Đồng thời, đưa ra các quy định cụ thể về các hình thức giao dịch từ xa, giao dịch trực tiếp là các trường hợp nữ giới thường mua hàng theo các thông tin quảng cáo của doanh nghiệp, trong đó đưa ra các cơ chế bảo vệ người tiêu dùng bằng các biện pháp như cho phép đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng đã giao kết, hoàn trả lại sản phẩm, hàng hóa.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện Alibaba khai gì về số vàng trong két

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện Alibaba khai gì về số vàng trong két

Ngày 10/12, TAND TP. Hồ Chí Minh tiếp tục thẩm vấn 23 bị cáo vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba.
Vụ án địa ốc Alibaba: Tòa thay đổi thời gian xét hỏi bị hại

Vụ án địa ốc Alibaba: Tòa thay đổi thời gian xét hỏi bị hại

Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa có thông báo thay đổi thời gian xét hỏi các bị hại, trong vụ án Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba sớm hơn dự kiến một ngày.
Nghệ An: Thu giữ 1,5 tấn pháo nổ từ Lào vào Việt Nam

Nghệ An: Thu giữ 1,5 tấn pháo nổ từ Lào vào Việt Nam

Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vừa bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển trái phép 1,5 tấn pháo nổ từ Lào về Việt Nam tiêu thụ…
Thừa Thiên Huế: Tận thu gỗ vượt dự toán, 5 đối tượng bị khởi tố

Thừa Thiên Huế: Tận thu gỗ vượt dự toán, 5 đối tượng bị khởi tố

Cơ quan Công an Thừa Thiên Huế đã ra quyết định khởi tố 5 đối tượng về hành vi thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng trong thẩm định, khai thác tận thu gỗ
Đà Nẵng: Trích xuất camera truy tìm kẻ cắt khóa trộm tài sản gần 1 tỷ đồng tại FPT Shop

Đà Nẵng: Trích xuất camera truy tìm kẻ cắt khóa trộm tài sản gần 1 tỷ đồng tại FPT Shop

Chỉ trong chưa đến 6 phút, tên trộm đã cắt khóa cửa, cạy két sắt và vơ vét tài sản trong của hàng FPT Shop (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) sau đó tẩu thoát.

Tin cùng chuyên mục

Cận cảnh “công xưởng” chế tạo pháo nổ của thợ cơ khí

Cận cảnh “công xưởng” chế tạo pháo nổ của thợ cơ khí

Công an huyện Tiên Lãng đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Anh Tuấn để điều tra về hành vi sản xuất pháo nổ với số lượng lớn.
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, siêu lừa U70 lĩnh án 18 năm tù

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, siêu lừa U70 lĩnh án 18 năm tù

Làm giả 16 bộ hồ sơ nhà đất để thế chấp vay tiền chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng, Huỳnh Thị Thanh Vân lĩnh 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Điểm "sống ảo" bậc nhất miền Bắc được xây dựng trái phép như thế nào?

Điểm "sống ảo" bậc nhất miền Bắc được xây dựng trái phép như thế nào?

Điểm du lịch "Vườn Vô Cực" được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích kinh doanh và chưa được cấp phép các loại hình hoạt động.
Thanh Hóa: Truy tìm phạm nhân Lầu A Tủa trốn khỏi Trại giam số 5

Thanh Hóa: Truy tìm phạm nhân Lầu A Tủa trốn khỏi Trại giam số 5

Lợi dụng quá trình lao động sản xuất, phạm nhân Lầu A Tủa đã bỏ trốn khỏi Trại giam số 5 của Bộ Công an. Hiện lực lượng chức năng đang truy tìm phạm nhân này.
Truy tố 4 đối tượng, lập 3 công ty ma để lừa đảo chiếm đoạt hơn 21 tỷ đồng

Truy tố 4 đối tượng, lập 3 công ty ma để lừa đảo chiếm đoạt hơn 21 tỷ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Yên hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 4 đối tượng, lập 3 công ty ma lừa đảo chiếm đoạt hơn 21,6 tỷ đồng.
Phú Thọ: Triệt phá đường dây cá độ bóng đá 1000 tỷ đồng

Phú Thọ: Triệt phá đường dây cá độ bóng đá 1000 tỷ đồng

Ngày 9/12, theo thông tin từ Công an tỉnh Phú Thọ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định tạm giữ hình sự 4 người liên quan đến đường dây cá độ bóng đá.
Hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ nhận tiền để “tạo điều kiện” cho Tập đoàn NSJ Group trúng thầu

Hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ nhận tiền để “tạo điều kiện” cho Tập đoàn NSJ Group trúng thầu

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 2 cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ là Cao Minh Chu và Bùi Thị Lệ Phi.
Nhiều vi phạm làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu

Nhiều vi phạm làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu

Năm 2021, tỷ lệ tiết kiệm qua lựa chọn nhà thầu chỉ đạt 2,03% tổng giá trị các gói thầu.
Công ty TNHH Thương mại Bay Vàng gian lận để trúng 2 gói thầu gần 100 tỷ cùng 1 ngày?

Công ty TNHH Thương mại Bay Vàng gian lận để trúng 2 gói thầu gần 100 tỷ cùng 1 ngày?

Công ty TNHH Thương mại Bay Vàng là đơn vị trúng thầu cả 02 gói thầu trị giá gần 100 tỷ đồng.
Đắk Lắk: Triệt phá đường dây cá độ bóng đá trên 1.000 tỷ đồng

Đắk Lắk: Triệt phá đường dây cá độ bóng đá trên 1.000 tỷ đồng

Công an tỉnh Đắk Lắk vừa phát hiện triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng quy mô đặc biệt lớn trên 1.000 tỷ đồng.
Quảng Ngãi: Mẹ cho vay lãi suất đến 1.460%/năm, con gái bắt giữ người đe doạ viết giấy nợ

Quảng Ngãi: Mẹ cho vay lãi suất đến 1.460%/năm, con gái bắt giữ người đe doạ viết giấy nợ

Người mẹ cho vay "cắt cổ" với lãi suất mỗi khoản vay từ 706% đến 1.460%/năm, con gái dùng ô tô bắt giữ người, khống chế, đe dọa viết giấy nợ tại tỉnh Quảng Ngãi
Vụ án địa ốc Alibaba: Nguyễn Thái Luyện phủ nhận cáo trạng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Vụ án địa ốc Alibaba: Nguyễn Thái Luyện phủ nhận cáo trạng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trả lời thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Hội động quản trị Công ty CP Địa ốc Alibaba phủ nhận cáo trạng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Hải Dương: Khởi tố nhóm ‘tín dụng đen’ về tội cho vay nặng lãi

Hải Dương: Khởi tố nhóm ‘tín dụng đen’ về tội cho vay nặng lãi

Nhóm 'tín dụng đen' chuyên cho vay nặng lãi thường nhắm vào đối tượng là công nhân, người thu nhập thấp và sử dụng nhiều thủ đoạn đe dọa nếu chưa có tiền trả.
Đã bắt được kẻ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang

Đã bắt được kẻ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang

2 ngày sau khi gây ra vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang, nam thanh niên 25 tuổi đã bị bắt khi đang lẩn trốn tại Lạng Sơn.
Thanh Hóa: Truy tìm ô tô gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn

Thanh Hóa: Truy tìm ô tô gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn

Công an TP. Thanh Hóa đang truy tìm, làm rõ và xử lý theo quy định tài xế chiếc xe ô tô gây tai nạn giao thông chết người rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.
Xét xử vụ nữ sinh viên Luật sát hại cha ruột bằng xyanua, đốt nhà phi tang

Xét xử vụ nữ sinh viên Luật sát hại cha ruột bằng xyanua, đốt nhà phi tang

Sau khi mua xyanua về sát hại cha mình, sợ bị phát hiện, Tống Thị Tùng Linh dùng xăng đổ khắp nhà rồi châm lửa đốt nhằm phi tang.
Hé lộ nguyên nhân nam thanh niên mang xăng đốt nhà trọ khiến bạn gái tử vong

Hé lộ nguyên nhân nam thanh niên mang xăng đốt nhà trọ khiến bạn gái tử vong

Theo lời khai của Trần Đình Tú, vì bạn gái có bạn trai mới và bị đuổi khỏi phòng trọ, nên nam thanh niên đã mang xăng đốt nhà trọ của bạn gái để trả thù.
Công an vào cuộc xác minh vụ cô gái bị hành hung trong chợ Nhà Xanh

Công an vào cuộc xác minh vụ cô gái bị hành hung trong chợ Nhà Xanh

Công an vào cuộc xác minh thông tin lan truyền trên mạng xã hội về một cô gái bị hành hung trong chợ Nhà Xanh khi đi mua hàng.
Hải Dương: Danh tính 2 người thương vong từ vụ nổ téc xăng

Hải Dương: Danh tính 2 người thương vong từ vụ nổ téc xăng

Tại phường Nhị Châu, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương vừa xảy ra vụ nổ téc xăng khiến một người tử vong, một người bị thương.
Gian lận hồ sơ dự thầu, hai doanh nghiệp bị tỉnh Thanh Hóa "cấm cửa" 3 năm

Gian lận hồ sơ dự thầu, hai doanh nghiệp bị tỉnh Thanh Hóa "cấm cửa" 3 năm

Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông Hà Nam, Công ty CP Xây dựng Hồng Hải bị Thanh Hóa cấm tham gia hoạt động đấu thầu trên địa bàn trong 3 năm
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động