Longform
19/11/2022 15:49
Longform | Nhân ái Việt Nam – Cội nguồn văn hoá Việt

19/11/2022 15:49

Việt Nam đã vươn lên không chỉ trở thành 1 điểm sáng về phát triển kinh tế, hội nhập, lan toả truyền thống tốt đẹp. Nhân ái Việt Nam là Cội nguồn văn hoá Việt.
Longform | Nhân ái Việt Nam – Cội nguồn văn hoá Việt

Từ một nước nghèo nàn lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, không ai biết đến, Việt Nam đã vươn lên không chỉ trở thành 1 điểm sáng về phát triển kinh tế, hội nhập, xoá đói giảm nghèo mà còn là một thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế thông qua nhiều hoạt động thiết thực, lan toả truyền thống tốt đẹp về một dân tộc yêu chuộng hoà bình, đạo đức và nhân văn. Tất cả tạo nên một thiên anh hùng ca về nhân ái Việt Nam.

----------

Có lẽ hiếm có một quốc gia nhỏ bé nào nào trên thế giới lại chịu nhiều sóng gió đến từ địch hoạ, thiên tai như Việt Nam. Và cũng hiếm có quốc gia nào duy trì được truyền thống văn hoá tốt đẹp, tinh thần yêu nước, sức mạnh đoàn kết, tương thân, tương ái, bao dung và nhân nghĩa như Việt Nam. Điều đó đã được minh chứng qua hàng nghìn năm lịch sử, qua 2 cuộc kháng chiến đầy cam go cũng như trong thời đại Hồ Chí Minh hôm nay.

Theo tư liệu lịch sử để lại, vào năm 1428, trong Bình Ngô đại cáo, anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi đã viết: “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn, Lấy chí nhân để thay cường bạo”. Trong đó đã thể hiện sự quang minh chính đại, tinh thần bất khuất của một dân tộc quật cường nhưng cũng đầy phẩm giá, cốt cách và nhân văn, vị tha.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chia sẻ, yếu tố tạo nên sức mạnh của dân tộc được bắt nguồn từ các giá trị của văn hoá.

Longform | Nhân ái Việt Nam – Cội nguồn văn hoá Việt

Nhìn lại dòng chảy lịch sử của dân tộc, tinh thần nhân văn ấy mới thể hiện mà truyền thống ấy – sức mạnh nội sinh ấy đã luôn chảy trong huyết quản mỗi con dân mang dòng máu Lạc Hồng.

Đó là Quỹ Độc lập, Tuần lễ vàng, hũ gạo cứu đói để cho đồng bào được sống trong những ngày đầu đất nước giành được độc lập. Hay trách nhiệm với miền Nam ruột thịt của đồng bào miền Bắc “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Longform | Nhân ái Việt Nam – Cội nguồn văn hoá Việt

Rồi khi khúc ruột miền Trung bị thiên tai, lũ lụt, cuộc sống vô cùng khó khăn, hàng triệu triệu con tim lại hướng về san sẻ bằng cả vật chất lẫn tinh thần.

Longform | Nhân ái Việt Nam – Cội nguồn văn hoá Việt

Hay chỉ mới đây thôi, khi đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu, Việt Nam nằm trong tâm điểm ấy với nhiều con số quặn lòng đau thương.

Longform | Nhân ái Việt Nam – Cội nguồn văn hoá Việt

Ở thời khắc khó khăn ấy, cả hệ thống chính trị và nhân dân đã cùng vào cuộc, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng vượt qua thách thức. Từ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đến mỗi công dân từ những bà mẹ Việt Nam anh hùng, những cụ già, em nhỏ, thanh thiếu niên, phụ nữ, các doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo ở khắp mọi miền và đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc đều đóng góp công sức để hướng về những hoàn cảnh không may mắn với tinh thần “bầu ơi thương lấy bí cùng” và nghĩa đồng bào.

Longform | Nhân ái Việt Nam – Cội nguồn văn hoá Việt

Đó là những “Siêu thị 0 đồng”, “cây ATM gạo”, quần áo miễn phí, những chiếc khẩu trang, bữa cơm đạm bạc…Đó là những lá đơn xung phong ra tiền tuyến, sự hy sinh của lực lượng y tế, công an…trong cuộc chiến khốc liệt, vượt qua ranh giới của sự sống và cái chết.

Sự nhân nghĩa, tử tế của Việt Nam đã vượt qua khỏi biên giới quốc gia và ngày càng lan toả trên thế giới bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa của các tổ chức, hoặc cá nhân của người Việt Nam.

Longform | Nhân ái Việt Nam – Cội nguồn văn hoá Việt
Longform | Nhân ái Việt Nam – Cội nguồn văn hoá Việt

Ở vai trò là thành viên của Liên hiệp quốc, Việt Nam cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp hoặc tham gia đồng tác giả, đồng bảo trợ hàng chục nghị quyết của hội đồng nhân quyền về các lĩnh vực quyền kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương, bình đẳng giới, chống phân biệt đối xử, xóa bỏ các biện pháp cấm vận đơn phương ảnh hưởng đến thụ hưởng quyền con người, quyền của nông dân, vấn đề dân chủ hóa đời sống quốc tế và tăng cường đoàn kết quốc tế.

Tinh thần tương trợ của Việt Nam còn thể hiện qua những lời hỏi thăm, động viên, chia sẻ bằng tinh thần vật chất đến người dân Nhật Bản trong trận động đất - sóng thần tháng 3/2011; những tấn gạo nghĩa tình đến nhân dân cộng hoà dân chủ Triều Tiên, Cu Ba… Hay những chiếc khẩu trang nhỏ bé đến nhiều quốc gia bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19…

Longform | Nhân ái Việt Nam – Cội nguồn văn hoá Việt

Đó là sự giúp đỡ của các chuyên gia nông nghiệp đối với các nước nghèo ở châu Phi, Mỹ La tinh… Đó là sự tham gia của lực lượng mũ nồi xanh Việt Nam tại các quốc gia có xung đột ở một số khu vực.

Hay hình ảnh những quân nhân Việt Nam trong các vai trò khác nhau tại Nam Xu-đăng, Cộng hòa Trung Phi, khu vực Abyei và Trụ sở Liên hợp quốc luôn để lại những dấu ấn khó quên của người dân địa phương và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao không chỉ thực hiện xuất sắc nhiệm vụ mà còn ở sự giúp đỡ người dân địa phương, lan toả tinh thần yêu chuộng hoà bình, tinh thần trách nhiệm, tương thân trợ giúp.

Longform | Nhân ái Việt Nam – Cội nguồn văn hoá Việt

Hay trên hành trình lập nghiệp của mình, chàng trai Nghệ An Nguyễn Quang Linh và nhóm bạn người Việt của mình đã vượt qua rào cản ngôn ngữ, hy sinh thời gian, tiền bạc giúp người dân Angola về vật chất, giúp họ có điện thắp sáng, có nước sạch để uống, có trường để gieo con chữ; biết chăn nuôi, trồng trọt hoa màu để giảm nghèo.

Dù chưa rộng khắp, nhưng Phạm Quang Linh cùng nhóm người Việt đã khiến những người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước đều tự hào. Bởi lẽ, họ đã lan toả tình nhân ái, văn hoá hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt, giúp kết nối tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Angola.

Và ở bất kỳ nơi nào có lòng chân ái, có sự hiện diện của người Việt Nam, sắc đỏ của lá cờ Việt Nam; tấm lòng, nụ cười Việt và 2 tiếng Việt Nam luôn được trân trọng, tôn vinh.

Tất cả những hoạt động ý nghĩa trên thực sự là một thiên anh hùng ca về lòng nhân ái, nhân nghĩa của dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam và nó sẽ còn tồn tại mãi mãi như một chân lý. Chân ái đó cũng là nét văn hoá truyền thống và sẽ là niềm tự hào, là động lực, niềm tin cho mỗi người dân Việt tự tin bước tiếp cùng dòng lịch sử của nhân loại.

Longform | Nhân ái Việt Nam – Cội nguồn văn hoá Việt

Thực hiện: Đình Dũng - Thanh Vân

Trang Anh

Có thể bạn quan tâm

Hà Giang: Thực hiện đồng bộ các giải pháp điều hành phát triển kinh tế

Hà Giang: Thực hiện đồng bộ các giải pháp điều hành phát triển kinh tế

BCH Đảng bộ tỉnh Hà Giang khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa tổ chức Hội nghị lần thứ 21.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Phân kỳ thực hiện quy hoạch đô thị, nông thôn theo từng giai đoạn phát triển kinh tế-xã hội

Phân kỳ thực hiện quy hoạch đô thị, nông thôn theo từng giai đoạn phát triển kinh tế-xã hội

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, quy hoạch đô thị và nông thôn phải chi tiết đến từng khu đất, thửa đất, có tầm nhìn, giá trị hàng trăm năm, phân kỳ theo giai đoạn.

Xem thêm

Longform | Bài cuối: Phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của Đảng viên

Longform | Bài cuối: Phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của Đảng viên

Đẩy mạnh phát triển đảng viên mới chính là tăng cường sức mạnh tổ chức đảng cơ sở lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội địa phương
Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

Được mời đóng "Đào, phở và piano", Tuấn Hưng quyết "chơi tất tay" để cống hiến cho lịch sử

Vào một buổi chiều xuân Hà Nội, Báo Công Thương đã có cuộc trò chuyện với Tuấn Hưng về vai diễn của anh trong bộ phim "Đào, phở và piano”.
Longform | Bài 2: Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của người đứng đầu

Longform | Bài 2: Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của người đứng đầu

Longform | Bài 2: Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của người đứng đầu
Longform | Tháo gỡ vướng mắc để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo bứt phá

Longform | Tháo gỡ vướng mắc để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo bứt phá

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ từng bước tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, tạo đòn bẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo...
Longform | Thấy gì từ con số xuất siêu kỷ lục của năm 2023?

Longform | Thấy gì từ con số xuất siêu kỷ lục của năm 2023?

Năm 2023, cán cân thương mại cả nước đã tiếp tục ghi nhận xuất siêu năm thứ 8 liên tiếp với mức thặng dư ước đạt gần 30 tỷ USD, tăng gần gấp 3 lần năm 2022.
Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Bộ Công Thương: Những nỗ lực nâng cao và lan toả tinh thần dân tộc

Với vai trò là bộ kinh tế đa ngành, thời gian qua, bên cạnh công tác chuyên môn, Bộ Công Thương đã nỗ lực xây dựng và triển khai các chương trình, đề án phát tr
Longform | FTA Index - Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

Longform | FTA Index - Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

FTA Index được kỳ vọng giúp tạo động lực mạnh mẽ đối với các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp trong tận dụng FTA và khai thác hiệu quả.
Longform | FTA, khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Longform | FTA, khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Tiến trình tham gia, ký kết các FTA đã chứng tỏ vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập kinh tế, thương mại trên thế giới.
Longform | Ara-Tay Coffee và “hạt cà phê tử tế” của phụ nữ dân tộc Thái

Longform | Ara-Tay Coffee và “hạt cà phê tử tế” của phụ nữ dân tộc Thái

Ara-Tay Coffee đã trở thành một thương hiệu cà phê đặc biệt của phụ nữ Thái tại Sơn La. Câu khẩu hiệu của bà con là: “Tử tế đến từng hạt".
Longform | Nâng thu nhập, tạo sinh kế cho bà con vùng đồng bào dân tộc

Longform | Nâng thu nhập, tạo sinh kế cho bà con vùng đồng bào dân tộc

Sự vào cuộc của địa phương, sự đồng hành của doanh nghiệp, sự nỗ lực của người dân vùng đồng bào dân tộc đã giúp bà con nâng thu nhập, làm giàu từ cây quế.
Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Longform | Chương trình OCOP tại Bắc Ninh: Chắp cánh đưa sản phẩm từ “làng” ra “phố”

Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu.
Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Longform | Thảo thơm sản phẩm OCOP Cao Bằng

Hạt dẻ Trùng Khánh, lục trà và hồng trà Kolia, lạp sườn, thịt xông khói, miến dong… là những sản phẩm OCOP độc đáo, chất lượng và giá trị của Cao Bằng.
Longform | Đồng bào Chăm Ninh Thuận: Làm giàu từ cây măng tây xanh giữa vùng cát trắng

Longform | Đồng bào Chăm Ninh Thuận: Làm giàu từ cây măng tây xanh giữa vùng cát trắng

Nhiều năm nay, đồng bào Chăm tỉnh Ninh Thuận đã khắc phục sự khắc nghiệt của thời tiết “gió như phang, nắng như rang” bằng cây măng tây mang lại giá trị kinh tế
Longform | Chung tay phát triển kinh tế - xã hội: Nét đẹp của đồng bào Công giáo Việt

Longform | Chung tay phát triển kinh tế - xã hội: Nét đẹp của đồng bào Công giáo Việt

Chiếm 7% dân số cả nước, đồng bào công giáo Việt đang đồng hành cùng các tôn giáo khác phát triển kinh tế đất nước – xã hội.
Viết tiếp câu chuyện đẹp cho cây chè Shan tuyết Hà Giang

Viết tiếp câu chuyện đẹp cho cây chè Shan tuyết Hà Giang

Đỉnh núi Phìn Hồ cao hơn 1.300m quanh năm mây mù bao phủ với khí hậu trong lành, mát mẻ, nơi có cây chè Shan tuyết cổ thụ cho thức uống hảo hạng 5 sao OCOP.
Longform | Xây dựng lực lượng Quản lý thị trường từng bước Chính quy - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Longform | Xây dựng lực lượng Quản lý thị trường từng bước Chính quy - Chuyên nghiệp - Hiện đại

Trải qua 5 năm hoạt động, mô hình tổ chức lực lượng Quản lý thị trường theo ngành dọc đã chứng tỏ được tính ưu việt, khắc phục được điểm yếu từ trước tới nay.
Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Longform | Tiêu thụ sản phẩm OCOP Đà Nẵng trên môi trường số: Còn nhiều khó khăn

Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng đã được đưa lên môi trường kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ các sản phẩm này.
Longform | Gốm sứ Tân Thịnh: Rạng danh sản phẩm OCOP tại làng gốm cổ ven sông

Longform | Gốm sứ Tân Thịnh: Rạng danh sản phẩm OCOP tại làng gốm cổ ven sông

Sản phẩm gốm sứ Tân Thịnh (làng gốm Bát Tràng – Gia Lâm – Hà Nội) vinh dự là một trong số ít sản phẩm được vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Longform | Hưng Yên: Khơi dậy tiềm năng sản phẩm OCOP

Longform | Hưng Yên: Khơi dậy tiềm năng sản phẩm OCOP

Từ những tiềm năng riêng biệt, tỉnh Hưng Yên đã phát triển mạnh mẽ các sản phẩm OCOP, mang lại giá trị cao và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.
Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Longform | Phát triển thị trường nội địa: Vai trò “bệ đỡ” song hành với hội nhập kinh tế quốc tế

Phát triển thị trường nội địa gắn kết chặt chẽ với mở rộng thị trường ngoài nước thể hiện đường lối, quan điểm, chính sách xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta...
Longform | Tỉnh Quảng Nam: Hiệu quả từ điểm giới thiệu, bán hàng OCOP

Longform | Tỉnh Quảng Nam: Hiệu quả từ điểm giới thiệu, bán hàng OCOP

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều hoạt động kết nối chuỗi sản xuất, phân phối và bán hàng OCOP địa phương vào các kênh bán lẻ.
Longform | Ngọt thơm trái hồng vành khuyên xứ Lạng

Longform | Ngọt thơm trái hồng vành khuyên xứ Lạng

Hồng vành khuyên được xác định là một trong những sản phẩm OCOP thế mạnh của Lạng Sơn và đang được thúc đẩy tiêu thụ bằng nhiều hình thức
Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Longform | Chè Suối Giàng và ước mơ thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế

Chọn khởi nghiệp từ sản phẩm chè Suối Giàng của miền núi Yên Bái, Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng đã hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho bà con.
Longform | Bắc Giang: Tăng “sao” cho sản phẩm OCOP

Longform | Bắc Giang: Tăng “sao” cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Bắc Giang phấn đấu hết năm 2025, có ít nhất 310 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (mỗi năm có khoảng 30-35 sản phẩm).
Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Longform | Đặc sản miền núi được ưa chuộng trên sàn thương mại điện tử

Chỉ cần 1 cú click chuột, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Nhiều sản phẩm đặc trưng, truyền thống của Lai Châu như chè, lá tắm, thịt trâu, thịt lợn, chẩm chéo… đã được nâng tầm giá trị khi trở thành sản phẩm OCOP.
Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Việc được chứng nhận là sản phẩm OCOP đã giúp nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Yên Bái.
Longform | Bài 3: Đồng bộ giải pháp để phát triển thị trường công trình xanh

Longform | Bài 3: Đồng bộ giải pháp để phát triển thị trường công trình xanh

Để phát triển thị trường công trình xanh theo các chuyên gia cần có những giải pháp đồng bộ để tạo động lực cho các nhà đầu tư và thị trường.
Longform | Bài 1: Tòa nhà xanh: Yếu tố cần thiết cho tăng trưởng xanh

Longform | Bài 1: Tòa nhà xanh: Yếu tố cần thiết cho tăng trưởng xanh

Việc các tòa nhà sử dụng năng lượng tái tạo và vận hành tự động hóa là yếu tố cần thiết cho tăng trưởng xanh.
Longform | Cà phê Sơn La: Từ cây giảm nghèo đến thương hiệu vươn tầm thế giới

Longform | Cà phê Sơn La: Từ cây giảm nghèo đến thương hiệu vươn tầm thế giới

Sau hơn 70 năm phát triển, cà phê Sơn La từ loại cây giảm nghèo đã trở thành thương hiệu vươn tầm thế giới khi xuất khẩu đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
|< < 1 2 3 4 > >|