Longform
15/04/2023 20:35
Longform | Hạ Long: Sức bật từ Chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm” (OCOP)

15/04/2023 20:35

Chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm thành phố Hạ Long trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
Longform | Hạ Long: Sức bật từ Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” OCOP

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP thành phố Hạ Long trong 0 những năm qua đã đạt được nhiều kết quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần nâng cao thu nhập cho người nhân dân; các sản phẩm có chất lượng, thương hiệu, được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn.

Sản phẩm OCOP của thành phố được ưa chuộng

Trong năm 2022, trên địa bàn Thành phố Hạ Long đã có 14 sản phẩm mới tham gia thi, đánh giá sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó 5 sản phẩm dự thi đạt 4 sao, 9 sản phẩm đạt 3 sao, nâng số sản phẩm đạt chuẩn đến nay trên địa bàn Thành phố lên 42 sản phẩm (trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, 8 sản phẩm 4 sao, 31 sản phẩm 3 sao) và 23 sản phẩm đang tham gia chu trình OCOP chưa dự thi đánh giá, phân hạng.

Toàn thành phố có 25 tổ chức kinh tế (6 Doanh nghiệp, 9 Hợp tác xã, 10 cơ sở sản xuất kinh doanh) tham gia chương trình. 100% các sản phẩm OCOP và sản phẩm tham gia chu trình OCOP trên địa bàn thành phố đã thực hiện giao dịch trên sản thương mại điện tử (27 sản phẩm OCOP lên sàn Voso.vn và 38 sản phẩm OCOP lên sàn Postmart).

Longform | Hạ Long: Sức bật từ Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” OCOP

Để thúc đẩy việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, thời gian qua, TP Hạ Long đã tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tham gia chương trình OCOP trên địa bàn thành phố tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các sự kiện chính trị của thành phố; trên cổng thông tin điện tử của Thành phố, Trang Web, Facebook xúc tiến đầu tư DDCI của thành phố.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các xã lồng ghép tại các cuộc họp thôn, họp xã bàn triển khai trương trình xây dựng nông thôn mới tuyên truyền sâu rộng đề án OCOP của thành phố, kế hoạch thực hiện chương trình OCOP hàng năm để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quan tâm, tích cực triển khai thực hiện vì đây là nội dung quan trọng nhằm phát triển sản xuất bền vững và đạt tiêu chí phát triển sản xuất trong xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Thông qua các cuộc gặp gỡ cà phê doanh nhân thành phố tuyên truyền đến hiệp hội doanh nghiệp Hạ Long các nội dung của đề án OCOP nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP của thành phố và của tỉnh Quảng Ninh…

Đồng thời, trong năm 2022, thành phố đã quan tâm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân các nguồn lực để giúp doanh nghiệp tồn tại, phát triển, trong đó tập trung việc hỗ trợ các nội dung về kết nối đầu vào, thương mại, hỗ trợ kết nối đầu ra cho sản phẩm để từng bước xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô và từng bước nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm OCOP ở thị trường trong và ngoài tỉnh. Thực hiện hỗ trợ thương mại bằng việc bố trí các điểm trưng bầy, giới thiệu sản phẩm OCOP, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia hội chợ trên địa bàn thành phố, hội chợ trên địa bàn tỉnh và hội chợ trên địa bàn các tỉnh, thành khác, qua đó đã góp phần quan trọng giúp các đơn vị tiếp cận, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Longform | Hạ Long: Sức bật từ Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” OCOP

Ngoài ra, TP Hạ Long còn phối hợp với Sở Công Thương Quảng Ninh kết nối với các doanh nghiệp, nhà phân phối trong và ngoài tỉnh để hình thành chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng, tiêu thụ hàng hóa dịch vụ ổn định, bền vững; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh triển khai Dự án phát triển chuỗi cung cấp thực phẩm một số sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn...

Longform | Hạ Long: Sức bật từ Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” OCOP

Hiện nay các sản phẩm OCOP của thành phố Hạ Long đã được bày bán tại hệ thống siêu thị Winmart Hà Nội; tại chợ đầu mối như chợ Hạ Long I, chợ Hạ Long II hoặc có đại lý cấp I, cấp II tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, trên địa bàn thành phố có 3 sản phẩm Ngọc Trai Hạ Long được du khách Quốc tế lựa chọn và tin dùng khi đến Việt Nam du lịch. Ngoài ra, trong năm 2022, Thành phố đã hỗ trợ 3 tổ chức hợp tác xã Việt Hoàng, hợp tác xã Tứ Đại, Công ty TNHH Chè Hằng Nga xây dựng tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm đảm bảo đủ điều kiện để tham gia trưng bày, bán sản phẩm tại chuỗi siêu thị của GO, cụ thể là GO Hạ Long.

Longform | Hạ Long: Sức bật từ Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” OCOP

Năm 2023, nỗ lực phát triển thêm 5 sản phẩm OCOP

Bên cạnh hiệu quả, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số điểm hạn chế bộc lộ rõ, như: Cán bộ tham mưu các cấp ở một số xã, phường chưa thực sự hiểu rõ bản chất Chương trình OCOP, dẫn đến việc hướng dẫn các chủ thể tham gia Chương trình vẫn còn hạn chế, Quy mô các tổ chức kinh tế còn nhỏ và năng lực quản trị còn yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Đồng thời, sản phẩm chưa đa dạng, phong phú; vùng nguyên liệu phục vụ cho chế biến chưa ổn định, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, manh mún; việc ứng dụng khoa học, công nghệ, quy trình tiên tiến vào sản xuất chế biến còn hạn chế; các mối liên kết trong sản xuất đôi khi có cơ sở còn lỏng lẻo, quy mô, phạm vi liên kết còn ở dạng mô hình, công nghệ, kỹ thuật chế biến, chế biến sâu chưa nhiều; sản phẩm cung cấp ra thị trường còn hạn chế về chủng loại, số lượng.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và chế biến sản phẩm còn yếu trong khâu đánh giá thị trường, xây dựng kế hoạch sản xuất, quảng bá tiếp thị giới thiệu sản phẩm, chưa có chiến lược kinh doanh rõ ràng.

Longform | Hạ Long: Sức bật từ Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” OCOP

Năm 2023, thành phố duy trì, nâng cấp các sản phẩm OCOP hiện có và phát triển thêm 5 sản phẩm mới tham gia chu trình OCOP, trong đó có ít nhất từ 3 sản phẩm đạt sao; phát triển mới ít nhất 2 tổ chức kinh tế/năm tham gia chương trình các hợp tác xã. Đồng thời, phát triển mới 1 trung tâm/điểm bán hàng OCOP, bảo đảm 95-100% sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long: Chất lượng sản phẩm luôn phải đặt lên hàng đầu; công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng phải thực hiện thường xuyên, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở trong quá trình thực hiện.

Longform | Hạ Long: Sức bật từ Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” OCOP

Thành phố Hạ Long còn hỗ trợ xây dựng thương hiệu, công bố chất lượng, truy xuất nguồn gốc, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm; chính sách thưởng cho các tổ chức, cá nhân có sản phẩm đạt 3 sao trở lên...

7 kinh nghiệm xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP

Thông qua quá trình triển khai thực hiện, TP Hạ Long đã đúc rút 7 kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển chương trình ­OCOP.

Longform | Hạ Long: Sức bật từ Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” OCOP

Một là, để thực hiện thành công chương trình trước hết phải đặt mục tiêu, quyết tâm rõ ràng và luôn nhất quán trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện theo đúng theo Đề án, kế hoạch đã được phê duyệt. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phải cụ thể, sâu sát; cán bộ tham mưu trực tiếp Chương trình phải có năng lực, kinh nghiệm, làm việc tận tuỵ và luôn biết tìm tòi, sáng tạo.

Hai là, chú trọng quan tâm công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, nâng cao nhận thức, ý thức cho đội ngũ cán bộ và đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình để tạo sự tự tin, sáng tạo trong cộng đồng.

Ba là, Chương trình “OCOP phải coi phát huy giá trị nội sinh, phát triển cộng đồng là cốt lõi. Bắt tay làm OCOP phải đi từ đặc trưng, khác biệt để tạo ra ưu thế và phải từng bước đi lên từ những thứ rất nhỏ, có thể chỉ từ một hộ kinh doanh phát triển lên.

Bốn là, chất lượng sản phẩm luôn phải đặt lên hàng đầu, công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng phải thực hiện thường xuyên, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở trong quá trình thực hiện. Công tác đánh giá phân hạng sản phẩm phải khách quan, công khai, minh bạch.

Năm là, để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP, phải xây dựng được bộ chính sách rất mạnh với nguồn kinh phí ưu tiên dồi dào, từ tuyên truyền, đào tạo, tập huấn đến hỗ trợ quy hoạch, chuyển giao công nghệ, trang thiết bị.

Sáu là, coi công tác ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong phát triển sản phẩm OCOP là yếu tố quyết định, trọng yếu trong việc nâng cao chất lượng, xúc tiến thương mại sản phẩm nhằm nâng cao tính cạnh tranh sản phẩm 60 trên thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời hỗ trợ xây dựng thương hiệu, công bố chất lượng, truy xuất nguồn gốc, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm; chính sách thưởng cho các tổ chức, cá nhân có sản phẩm đạt 3 sao trở lên...

Bảy là, lựa chọn đơn vị tư vấn, đối tác hỗ trợ Chương trình phải có năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết và sâu sát với cơ sở. Công tác kiểm tra, giám sát phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và đảm bảo khách quan, minh bạch đối với các sản phẩm đã đạt chuẩn.

Thực hiện: Tiến Dũng - Vũ Hạnh

Thừa Thiên Huế: Sản phẩm OCOP nâng tầm nông sản, đặc sản Chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm: Lan toả văn hoá và tinh thần dân tộc

PV

Có thể bạn quan tâm

Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại

Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại

Tối 5/4, tại Hải Phòng, diễn ra lễ Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, Chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
"Đánh thức" bản Thái bằng du lịch cộng đồng

"Đánh thức" bản Thái bằng du lịch cộng đồng

Nắm bắt cơ hội, anh Lường Văn Xiên đã tiên phong phát triển du lịch cộng đồng, quảng bá văn hóa, hỗ trợ nhiều người dân bản địa có thêm nguồn thu nhập.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.