Longform
30/10/2023 16:04
Longform | FTA, khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

30/10/2023 16:04

Tiến trình tham gia, ký kết các FTA đã chứng tỏ vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập kinh tế, thương mại trên thế giới.
Longform | FTA - Khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Tiến trình tham gia, ký kết các FTA đã chứng tỏ vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập kinh tế. Vị thế của Việt Nam trên thế giới đã không ngừng được củng cố toàn diện.

-----

Longform | FTA - Khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế là một tất yếu khách quan. Vì vậy, ngay từ những năm đầu đổi mới, Việt Nam đã hướng đến xây dựng nền kinh tế mở theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Đại hội XI của Đảng đã khẳng định Việt Nam “là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế” và chủ trương chuyển từ “chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực khác” sang “chủ động và tích cực hội nhập quốc tế”.

Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế cũng đã xác định trong quá trình hội nhập quốc tế, hội nhập kinh tế là trọng tâm, hội nhập trong các lĩnh vực khác phải tạo thuận lợi cho hội nhập kinh tế và góp phần tích cực vào phát triển kinh tế.

Từ chủ trương này, Việt Nam đã có quan hệ chính thức với 189/193 quốc gia và vùng lãnh thổ (trong đó có 4 đối tác chiến lược toàn diện, 17 đối tác chiến lược, 13 đối tác toàn diện); có quan hệ thương mại với 224 đối tác và quan hệ hợp tác với hơn 300 tổ chức quốc tế.

Đến nay, Việt Nam đã ký hơn 90 hiệp định thương mại song phương, gần 60 hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư; đàm phán, ký kết và thực thi 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương với hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới, trong đó 16 FTA đã có hiệu lực với hơn 60 đối tác, phủ rộng khắp các châu lục với tổng GDP chiếm gần 90% GDP toàn cầu, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước dẫn đầu khu vực về tham gia các khuôn khổ hợp tác kinh tế song phương và đa phương.

Longform | FTA - Khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Longform | FTA - Khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Việc thực thi có hiệu quả các FTA thời gian qua đã giúp mở rộng, đa dạng thị trường, chuỗi cung ứng và sản phẩm xuất khẩu, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, nâng cao giá trị xuất khẩu các mặt hàng chủ lực.

Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh và cán cân thương mại được cải thiện rõ rệt theo hướng chuyển từ thâm hụt sang thặng dư. Trong đó, năm 2022 là năm thứ 7 liên tiếp Việt Nam xuất siêu với mức thặng dư gần 12 tỷ USD; 9 tháng năm 2023 xuất siêu của Việt Nam đạt 21,68 tỷ USD, góp phần nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định tỷ giá và các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế.

Riêng với thị trường CPTPP, năm 2022 kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước CPTPP đạt 104,5 tỷ USD, tăng 14,3% so với năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các nước CPTPP đạt 53,6 tỷ USD, tăng 17,3% so với năm 2021.

Còn kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) năm 2022 đạt 62,24 tỷ USD, tăng 9,2% với năm 2021 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các nước EU đạt 46,8 tỷ USD, tăng 16,7% so với năm 2021.

Cũng trong năm 2022, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đạt 6,8 tỷ USD, tăng 3,3% với năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt 6,1 tỷ USD, tăng 5,2% so với năm 2021.

Longform | FTA - Khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Ông Ngô Chung Khanh – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương nhận định, đến nay với 19 FTA, đang đem lại kết quả tích cực đối với hoạt động kinh tế, xã hội của Việt Nam. Về xuất nhập khẩu, đầu tư đều có sự khởi sắc rất rõ nét. Đặc biệt, tác động tích cực của các FTA đó là giúp trao đổi kinh tế giữa Việt Nam với các đối tác ngày càng phát triển.

Theo ông Ngô Chung Khanh, tác động của các FTA đã được thể hiện rõ nét qua những con số ấn tượng trong thời kỳ bùng phát dịch Covid-19 rất khó khăn, cũng như trước các biến động địa chính trị hiện nay. Các FTA cũng là cơ hội để Việt Nam hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật, thể chế từ đó tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư hoạt động kinh doanh, giúp các doanh nghiệp có điều kiện vươn xa hơn nữa trên thị trường khu vực và thế giới.

Thời gian qua, nông nghiệp Việt Nam được đánh giá là một trong những ngành được hưởng lợi lớn nhất từ FTA. Trong đó, nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam như thủy sản, gạo, các sản phẩm trồng trọt, rau quả... đều được hưởng mức thuế suất ưu đãi ngay sau khi các FTA như EVFTA, UKVFTA, CPTPP có hiệu lực. Nhờ đó, đang không ngừng gia tăng sự hiện diện tại các thị trường quốc tế và nhận được sự quan tâm, tin dùng của người tiêu dùng nước sở tại.

Longform | FTA - Khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thuỷ chia sẻ, tác động tích cực của các FTA, cụ thể là các FTA thế hệ mới như EVFTA, UKVFTA, CPTPP đối với ngành nông nghiệp đó là đã tạo một sự chuyển dịch, cơ cấu lại nhóm sản phẩm thích ứng với thị trường, với từng nhóm thị trường, đảm bảo cho xuất khẩu ổn định.

"Đặc biệt, các FTA đã làm xoay trục xuất khẩu với nhóm mặt hàng như lúa gạo, thuỷ sản, trái cây cũng như làm thay đổi hệ thống tiêu chuẩn sản xuất của Việt Nam, qua đó đảm bảo chất lượng nông sản cao hơn, đáp ứng được các đòi hỏi của nhiều thị trường xuất khẩu khó tính"- ông Thủy chỉ rõ.

Bên cạnh đó, theo ông Hoàng Trọng Thuỷ, khi bước vào thực hiện các cam kết của các FTA với tiêu chuẩn rất cao, người sản xuất, khu vực sản xuất trong ngành nông nghiệp đã thay đổi hành vi, nhận thức để tiến tới xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại. Mặt khác, việc thực thi các FTA đã hối thúc doanh nghiệp đổi mới quản trị tài chính, đầu tư nguồn lực để gia tăng chất lượng hàng hóa.

Các tổ chức, doanh nghiệp xuất khẩu cũng đã tập trung đầu tư mạnh mẽ hơn vào công nghiệp chế biến, gia tăng nội địa hoá các mặt hàng sản xuất, tạo thêm gia trị cho sản phẩm trên thị trường. "Ngoài ra, khi thực thi các cam kết của FTA, doanh nghiệp đã có cơ hội hiểu thêm, nắm rõ hơn các chính sách về thương mại quốc tế, từ đó có được ý thức tuân thủ và áp dụng" - ông Thủy phân tích thêm.

Từ góc độ cơ quan quản lý thực thi FTA, ông Ngô Chung Khanh cũng cho rằng, nhờ các FTA mà hàng hoá trong lĩnh vực nông nghiệp nhiều hơn, đa dạng hơn, đối tượng sâu rộng hơn, nhiều mặt hàng thế mạnh đều ghi nhận tốc độ tích cực. Đáng tự hào, nhờ cơ hội từ các FTA, đến nay nhiều mặt hàng Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu tại các thị trường FTA như gạo Lộc Trời, hồ tiêu Phúc Sinh; các doanh nghiệp cũng có thêm nguồn lực để tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi tư duy, giá trị của mặt hàng.

Longform | FTA - Khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Không chỉ về thương mại, nhờ các FTA, Việt Nam thu hút đầu tư của Việt Nam cũng đang khởi sắc trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu. Đơn cử với Hiệp định EVFTA, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, qua quan sát cho thấy luồng đầu tư từ EU đang có sự chuyển hướng tích cực sang các ngành dịch vụ, năng lượng sạch, công nghiệp hỗ trợ, chế biến thực phẩm, nông nghiệp công nghệ cao… mà Việt Nam đang rất cần.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương cũng chỉ rõ, tăng trưởng đầu tư dù có chậm lại nhưng vốn giải ngân vẫn rất đáng khích lệ, điều này cho thấy tác động không nhỏ của các FTA.

Theo lãnh đạo Vụ Chính sách thương mại đa biên, trong Hiệp định EVFTA, Việt Nam được hưởng lợi từ xu thế dịch chuyển đầu tư của EU bởi môi trường chính trị ổn định, môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi và lợi thế tiếp cận các thị trường trên thế giới. "Việc tận dụng lợi thế của Hiệp định EVFTA để thu hút đầu tư và tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp EU đã giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội nâng cao trình độ, công nghệ sản xuất và gia tăng giá trị sản phẩm, thương hiệu của mình"- ông Khanh đánh giá.

Hiện nay, ông Ngô Chung Khanh cho biết, đã có khá nhiều doanh nghiệp EU tích cực chia sẻ những công nghệ hay kỹ thuật sản xuất với các doanh nghiệp Việt Nam. Đơn cử, với Tập đoàn Piaggio (Italia), các sản phẩm xe máy thương hiệu Piaggio hay Liberty hiện có tỷ lệ nội địa hóa lên đến 80% - 90% và theo ước tính có khoảng gần 100 doanh nghiệp Việt Nam đang là nhà thầu phụ cung cấp cho Piaggio.

Longform | FTA - Khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Longform | FTA - Khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Những "trái ngọt" của hội nhập quốc tế và tham gia ký kết các FTA cho thấy Việt Nam đã gắn bó sâu vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Đây là cũng là minh chứng cho đường lối, chủ trương chính sách hoàn toàn đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Tuy nhiên, sau những tác động của đại dịch Covid-19 và bối cảnh khó khăn hiện nay khi tình hình thế giới diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, cuộc xung đột Nga - Ukraine làm cho chuỗi cung ứng, lao động, sản xuất đứt gãy cục bộ; giá cả nguyên vật liệu đầu vào và nông sản ở mức cao, lạm phát ở nhiều nước tăng cao của nền kinh tế toàn cầu dự báo sẽ tiếp tục tác động bất lợi đến các nền kinh tế có độ mở lớn như nước ta.

Do vậy, nhằm tăng cơ hội tận dụng các cam kết của FTA, theo chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thuỷ, cần sự liên kết giữa các Bộ ngành trong hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nông dân sản xuất, kinh doanh, khai thác thị trường thông qua các việc kiểm soát chất lượng hàng hoá, ban bố các tiêu chuẩn đáp ứng đòi hỏi cao của thị trường xuất khẩu.

Bên cạnh đó, theo ông Hoàng Trọng Thuỷ, Việt Nam cần ổn định nguyên liệu đầu vào, nội địa hoá nông sản để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường quốc tế; thiết lập bản đồ số về nông sản, về nông nghiệp, cũng như số hoá đất đai, sản lượng, chất lượng công khai minh bạch để các doanh nghiệp có định hướng sản xuất, kinh doanh phù hợp, hiệu quả.

Các tổ chức, doanh nghiệp cũng được khuyến nghị cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển hàng hoá theo tiêu chuẩn xanh, bền vững. "Cuối cùng là phải xây dựng tổ chức kinh tế của nông dân đủ mạnh để làm đầu mối liên kết với doanh nghiệp trong quá trình số hoá, đưa tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh"- ông Thủy khuyến nghị.

Longform | FTA - Khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Đối với thu hút đầu tư, theo ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (VAFIE), Việt Nam cần tập trung cải thiện môi trường kinh doanh thuận lợi, chuẩn bị được nguồn nhân lực chất lượng.

Ngoài ra, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng, chúng ta cần chuẩn bị tâm thế, năng lực cho các doanh nghiệp trong nước để hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài, qua việc có thể đáp ứng đòi hỏi của những dự án có công nghệ cao, công nghệ tiên tiến ở những quốc gia phát triển hơn như châu Âu. Đặc biệt, phải nâng cấp một cách rất mạnh mẽ và phải tích cực thực hiện chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo…

Cùng với cộng đồng doanh nghiệp, để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác hội nhập kinh tế quốc tế, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trong mọi tình huống, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 93 về nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững giai đoạn 2023-2030, trong đó đã đề ra các mục tiêu, phương hướng, giải pháp chủ yếu và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành, địa phương.

Là cơ quan được giao chức năng quản lý nhà nước về hội nhập kinh tế quốc tế, Bộ Công Thương cũng xác định rõ đó là tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thể chế, từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách, bảo đảm đồng bộ, khả thi để thực hiện đầy đủ, tương thích với các nghĩa vụ và cam kết hội nhập. Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng Chiến lược mới về tham gia các hoạt động thương mại tự do theo hướng tham gia có chọn lọc và thực thi có hiệu quả các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới nhằm thúc đẩy các quan hệ kinh tế quốc tế theo chiều sâu, hiệu quả, thiết thực gắn với bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc.

Longform | FTA - Khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Ông Ngô Chung Khanh nhận định, hiện dư địa khai thác các thị trường FTA, trong đó có 3 FTA thế hệ mới là EVFTA, CPTPP, UKVFTA còn rất lớn, vì vậy thời gian tới Bộ Công Thương sẽ tích cực phối hợp với các bộ ngành, hiệp hội làm sao hỗ trợ cho doanh nghiệp một cách tốt nhất, giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các FTA.

Với sự chủ động, quyết tâm đó, ông Ngô Chung Khanh cho rằng, chúng ta sẽ từng bước xây dựng được thương hiệu hàng hoá, nâng cao được giá trị xuất khẩu cho hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam. Qua đó, chúng ta không chỉ nâng cao được sức cạnh tranh, khẳng định vị thế của các giá trị, thương hiệu Việt trên sân chơi kinh tế quốc tế mà còn góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước.

Longform | FTA - Khẳng định vị thế của Việt Nam trên “sân chơi” kinh tế toàn cầu

Thực hiện: Hoa Quỳnh – Thu Trang

Trang Anh

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Từ thông điệp của Tổng Bí thư: Quyết liệt chống lãng phí, tiêu cực trong kinh doanh xăng dầu 
 Bài 2: Lấp lỗ hổng chính sách

Từ thông điệp của Tổng Bí thư: Quyết liệt chống lãng phí, tiêu cực trong kinh doanh xăng dầu Bài 2: Lấp lỗ hổng chính sách

Chống lãng phí, tiêu cực trong kinh doanh xăng dầu gắn với lấp các lỗ hổng cơ chế, chính sách là một nhiệm vụ quan trọng hiện nay của ngành Công Thương

Xem thêm

Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai: 7 năm làm cầu nối trao đi những

Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai: 7 năm làm cầu nối trao đi những 'giọt hồng' yêu thương

Hơn 7 năm qua, các thành viên của Câu lạc bộ Máu nóng Gia Lai không sao đếm xuể số bệnh nhân mình đã cho máu và đã hồi sinh sự sống cho bao người.
PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu: Đào tạo có nhiều tiến bộ, thay đổi và các trường đại học cần phải cập nhật

PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu: Đào tạo có nhiều tiến bộ, thay đổi và các trường đại học cần phải cập nhật

Theo PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu, việc đào tạo có rất nhiều tiến bộ, có rất nhiều thay đổi và các trường đại học, các cơ sở đào tạo cần phải cập nhật để triển khai.
Hà Nội: Xây dựng văn hóa sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn

Hà Nội: Xây dựng văn hóa sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn

Để hình thành văn hóa sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, hiện Hà Nội đang đẩy mạnh kết nối giao thương, phát triển các mô hình điểm về an toàn thực phẩm.
Cô giáo mang tuổi xuân

Cô giáo mang tuổi xuân 'gieo chữ' nơi sóng nước biển Đông

Ngày qua ngày, cô giáo 9X Dương Diệu Phương vẫn thầm lặng trong công việc "trồng người", vun đắp, ươm mầm tri thức cho những học trò nhỏ nơi đảo xa.
Cô gái trẻ ở Gia Lai với hành trình khởi nghiệp sáng tạo và lan toả văn hoá cà phê

Cô gái trẻ ở Gia Lai với hành trình khởi nghiệp sáng tạo và lan toả văn hoá cà phê

Nguyễn Thị Thanh Tâm (25 tuổi, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) - quyết định chọn con đường lập nghiệp chông gai vừa để khẳng định mình, vừa để lan toả văn hoá cà phê.
Quảng Ninh tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm dịp cuối năm

Quảng Ninh tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm dịp cuối năm

Từ nay đến cuối năm, ngành Công Thương Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, hậu kiểm nhằm kịp thời ngăn chặn các vụ việc vi phạm về an toàn thực phẩm.
Điểm bán hàng Việt Nam: Tạo niềm tin, lan toả hiệu ứng hàng Việt

Điểm bán hàng Việt Nam: Tạo niềm tin, lan toả hiệu ứng hàng Việt

Mô hình Điểm bán hàng Việt Nam đã trở thành một trong những kênh phân phối, đưa hàng hoá Việt bảo đảm chất lượng đến với người tiêu dùng.
Cô gái Gia Lai bỏ phố về vườn và hành trình nâng tầm giá trị hạt cà phê

Cô gái Gia Lai bỏ phố về vườn và hành trình nâng tầm giá trị hạt cà phê

Chị Trần Thị Kim Phùng Thủy luôn nỗ lực không ngừng nghỉ trên con đường đồng hành cùng người nông dân nâng tầm chất lượng sản phẩm cà phê Gia Lai.
Gia Lai:

Gia Lai: 'Cất' bằng thạc sĩ, cô gái trẻ về quê khởi nghiệp với cà phê

Mai Thị Thanh Nga, cô gái 29 tuổi ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), đã đánh cược những năm trên giảng đường của mình để được sống với đam mê khởi nghiệp với cà phê.
Longform: Hòa Bình và khát vọng vươn lên

Longform: Hòa Bình và khát vọng vươn lên

Với định hướng phát triển kinh tế tri thức, hiện Hòa Bình đang nỗ lực vươn lên với khát vọng trở thành tỉnh khá vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.
Tạo sức bật cho

Tạo sức bật cho 'dòng chảy' thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa

Là “mạch máu” của nền kinh tế, phát triển ngành dịch vụ logistics đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường là vấn đề cấp thiết đang được đặt ra hiện nay.
Hòa Bình: Đưa sản phẩm OCOP thành thương hiệu phát triển bền vững

Hòa Bình: Đưa sản phẩm OCOP thành thương hiệu phát triển bền vững

Năm 2024, tỉnh Hòa Bình đặt mục tiêu xây dựng 16 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, tiếp tục phát triển các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
Hòa Bình: Chuyển đổi số giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Hòa Bình: Chuyển đổi số giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin đã giúp chính quyền tỉnh Hòa Bình nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Lan tỏa tình yêu hàng Việt

Lan tỏa tình yêu hàng Việt

Sự chung tay vào cuộc của các địa phương trong triển khai Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' đã giúp lan tỏa tình yêu hàng Việt.
Infographic | Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 9 tháng sát mốc 100 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 9 tháng sát mốc 100 tỷ USD

Trong 9 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 99,12 tỷ USD. Có thể khẳng định năm 2024, thương mại giữa 2 nước sẽ vượt mốc 100 tỷ USD.
Hòa Bình: Chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp

Hòa Bình: Chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp

Hiện, công tác chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVIII đã và đang được Tỉnh ủy triển khai mạnh mẽ, đặc biệt là công tác nhân sự.
Infographic | Hoạt động thương mại  Việt Nam - Campuchia 9 tháng năm 2024

Infographic | Hoạt động thương mại Việt Nam - Campuchia 9 tháng năm 2024

Thương mại hai chiều Việt Nam-Campuchia trong những năm qua đã có bước tiến lớn, tăng trưởng hơn 20% trong giai đoạn 2015-2022 và vượt 10 tỷ USD năm 2022.
Người phụ nữ đưa thương hiệu cá thát lát Hậu Giang vươn tầm quốc tế

Người phụ nữ đưa thương hiệu cá thát lát Hậu Giang vươn tầm quốc tế

Trăn trở cá thát lát là đặc sản nổi tiếng tỉnh Hậu Giang nhưng chỉ quanh quẩn 'trong nhà,ngoài chợ', chị Kim Thuỳ đã tìm cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.
Tạo

Tạo 'cú huých' cho phát triển du lịch hồ Hòa Bình

Để đạt các tiêu chí trở thành Khu du lịch Quốc gia, tỉnh Hòa Bình đang đẩy mạnh đầu tư, xây dựng khu du lịch hồ Hòa Bình thành điểm đến lý tưởng cho du khách.
Mở rộng thị trường, gia tăng nội lực hàng Việt

Mở rộng thị trường, gia tăng nội lực hàng Việt

Mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, chất lượng ngày càng được nâng lên, hàng Việt đang ngày càng có thế mạnh, chiếm được niềm tin của đông đảo người tiêu dùng.
Longform: Doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế

Longform: Doanh nhân, doanh nghiệp đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế

Theo Phó Chủ tịch VCCI, ông Hoàng Quang Phòng, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đã và đang đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
SECOIN: 35 năm vươn mình phát triển, xứng danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

SECOIN: 35 năm vươn mình phát triển, xứng danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Việc đạt chứng nhận Thương hiệu quốc gia Việt Nam không chỉ giúp Secoin khẳng định được giá trị thương hiệu, mà từng bước đưa Secoin vươn xa toàn cầu.
Longform: Văn hóa doanh nhân Việt Nam và khát vọng vươn xa

Longform: Văn hóa doanh nhân Việt Nam và khát vọng vươn xa

Văn hóa doanh nhân không chỉ là phong cách lãnh đạo, mà còn là những giá trị cốt lõi được nuôi dưỡng qua thời gian, thể hiện ở tinh thần trách nhiệm, dũng cảm.
Sản xuất xanh ở Supe Lâm Thao

Sản xuất xanh ở Supe Lâm Thao

Công viên trong nhà máy, sử dụng nhiên liệu sinh khối, tuần hoàn, tái sử dụng 100% nước thải sau xử lý...là cách mà Supe Lâm Thao thực hiện sản xuất xanh.
Longform: Hai Bộ trưởng và những kỷ niệm chung tay khơi dậy dòng chảy thương mại mạnh mẽ Việt Nam - Trung Quốc

Longform: Hai Bộ trưởng và những kỷ niệm chung tay khơi dậy dòng chảy thương mại mạnh mẽ Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên liên tiếp có những cuộc trao đổi, hội đàm làm việc với người đồng cấp - Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc.
Longform: Quan hệ hợp tác đầu tư thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc

Longform: Quan hệ hợp tác đầu tư thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 18/1/1950.
Công ty CP DAP 2-Vinachem: Nâng cao công tác quản lý môi trường, từng bước sản xuất sạch hơn

Công ty CP DAP 2-Vinachem: Nâng cao công tác quản lý môi trường, từng bước sản xuất sạch hơn

Là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, ngay từ khi đi vào hoạt động, Công ty CP DAP 2-Vinachem đã đẩy mạnh đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường.
Tối ưu nguồn lực, đưa Đông Nam Bộ thành trung tâm sản xuất, thương mại xứng tầm

Tối ưu nguồn lực, đưa Đông Nam Bộ thành trung tâm sản xuất, thương mại xứng tầm

Ghi dấu ấn đậm nét và là điểm sáng tích cực trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu, song vùng Đông Nam Bộ vẫn còn đối diện nhiều thách thức.
Doanh nghiệp dệt may cần thấy cơ hội từ sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp dệt may cần thấy cơ hội từ sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn

Bên cạnh những khó khăn thách thức từ yêu cầu sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn thì doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần coi đây là cơ hội để thay đổi và bứt phá.
Hòa Bình: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão

Hòa Bình: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão đã được các doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình thực hiện nghiêm túc.
|< < 1 2 3 4 > >|