Lồng ghép mục tiêu tăng trưởng xanh vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội

Tại Hội nghị triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 29/10, đại diện nhiều bộ, ngành địa phương cho biết, đã thực hiện lồng ghép mục tiêu tăng trưởng xanh vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội cụ thể.

4 mục tiêu quan trọng

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh (TTX) giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 1/10/2021.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Việt Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - cho rằng: Nội dung chủ yếu của Chiến lược TTX đặt ra 4 mục tiêu quan trọng, bao gồm: Giảm phát thải khí nhà kính; xanh hóa các ngành kinh tế; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững; xanh hóa quá trình chuyển đổi. Trong đó, mục tiêu đầu tiên của Chiến lược TTX là giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP tiếp tục được kế thừa Chiến lược giai đoạn trước, nhằm đánh giá khả năng giảm nhẹ phát thải khí nhà kính so sánh trên một đơn vị sản lượng kinh tế, giúp xác định được mức độ thân thiện của nền kinh tế với môi trường khi quy mô của nền kinh tế ngày càng tăng, góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa bảo vệ môi trường, vừa gắn kết chặt chẽ với phát triển “nhanh, bền vững”.

Chiến lược TTX đặt ra mục tiêu đến năm 2030, cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP giảm ít nhất 15% so với năm 2014. Xa hơn, năm 2050, cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP giảm ít nhất 30% so với năm 2014.

Lồng ghép mục tiêu tăng trưởng xanh vào chương trình phát triển kinh tế-xã hội
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì hội nghị

Với cách tiếp cận đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: Chiến lược quốc gia về TTX giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 đóng vai trò hết sức quan trọng trong thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, là phương thức quan trọng để thực hiện phát triển bền vững, góp phần thực hiện phục hồi kinh tế hậu Covid-19, hướng tới phát triển kinh tế xanh, đồng thời là tiền đề để cụ thể hóa các mục tiêu phát thải carbon thấp, trung hòa carbon trong dài hạn và đóng góp vào sự hạn chế gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Đặc biệt, việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược TTX trước thềm Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow (Anh) sẽ diễn ra trong vài ngày tới đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính thông qua các hành động thiết thực, cụ thể.

Tích cực hưởng ứng

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đánh giá cao cách thức tiếp cận mới trong xác định và tính khả thi của các mục tiêu mà Chiến lược TTX đề ra, đồng thời bày tỏ sự thống nhất cao đối với kế hoạch, lộ trình tổ chức triển khai Chiến lược TTX. Trên thực tế, nhiều bộ, ngành, địa phương cho biết đã từng bước hiện thực hóa các nội dung của chiến lược vào các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Lồng ghép mục tiêu tăng trưởng xanh vào chương trình phát triển kinh tế-xã hội
Hội nghị thu hút sự tham gia của nhiều đại biểu đại diện cho các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế

Cụ thể, theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Thời gian qua, ngành nông nghiệp cũng đã ban hành chiến lược và có hàng loạt các kế hoạch, đề án được triển khai, nhằm lồng ghép Chiến lược TTX và thực hiện Chiến lược TTX trong lĩnh vực trồng trọt, phát triển rừng, chăn nuôi, tái sử dụng sản phẩm nông nghiệp,... nhằm giảm rác thải ra môi trường. Đồng thời, vận động bà con sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng vật liệu không thân thiện với môi trường như túi nilong, đồ nhựa, thúc đẩy lối sống xanh, phát triển xanh và đưa các sản phẩm xanh tới người tiêu dùng, từ đó hướng tới thay đổi quy trình sản xuất, nhận thức của người dân về TTX…

Cũng theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giai đoạn tới, ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch TTX, đồng thời lồng ghép vào các chương trình phát triển của ngành. Tuy nhiên, để các chương trình này mang lại hiệu quả, cần có sự điều phối của các bộ, ngành liên quan.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam: Hải Phòng là địa phương đầu tiên xây dựng và triển khai kế hoạch TTX giai đoạn 2014. Theo đó, thành phố đã thành công trong việc thu hút đầu tư, phát triển bền vững phù hợp với điều kiện kinh tế, điều kiện phát triển của địa phương. Giai đoạn 2014-2020, TP. Hải Phòng đã triển khai một số dự án nổi bật, như: Dự án xử lý nước thải, xe bus điện trên đảo Cát Bà, đồng thời thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng TTX, nhằm hướng tới xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh xanh. Hiện tại, Hải Phòng cũng đang thực hiện lồng ghép các chỉ tiêu TTX vào phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu 100% người dân được sử dụng nước sạch, rác thải được thu gom, khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải chuẩn đạt 75% và kiên quyết từ chối các dự án có tác động đến môi trường.

Mặc dù Chiến lược TTX đã tạo sự lan tỏa tích cực, nhưng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, để mang lại hiệu quả hơn nữa trong thực hiện, công tác phối hợp tổ chức thực hiện có tầm quan trọng đặc biệt, trong đó sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, cơ quan, các tổ chức trong nước và quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia đóng vai trò nền tảng nhằm đảm bảo việc triển khai Chiến lược TTX bám sát các quan điểm, định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021- 2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Theo đó, để công tác phối hợp đạt hiệu quả cao, sắp tới, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về tăng trưởng xanh, tổ chức xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về TTX cũng như các nội dung quan trọng khác được giao thực hiện.

Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tăng trưởng xanh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê  nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Dù vừa mới kết thúc ngày làm việc cuối cùng của tuần và phải đến ngày mai mới bắt đầu nghỉ lễ nhưng ngay từ hôm nay dòng người, xe ra khỏi Hà Nội đã rất đông.
Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà xác định 74 người ở TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), trong đó có 52 học sinh bị ngộ độc do ăn cơm cuộn, cơm nắm bán rong.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.
Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo từ 7h hôm nay 26/4

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, bắt đầu cho xe lưu thông hai chiều từ 7h sáng 26/4.
Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Cả nước đêm mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 26/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam đêm mưa rào và dông, ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2024: Mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Nam cấp 4-5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024: Hà Nội nắng nóng, cao nhất 36 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 26/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng, cao nhất 36 độ C.
Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Tuyên dương 200 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương 200 đội viên, thiếu nhi xuất sắc trong liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V - năm 2024.
Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Cơ quan khí tượng cảnh báo thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có cảnh báo thiên tai do nắng nóng xảy ra trên diện rộng trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp, không làm thay, đùn đẩy trách nhiệm

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp. Khó khăn ở cấp nào, cấp đó phải xử lý, không làm thay, không đùn đẩy trách nhiệm.
Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Hà Nội: Làng hương trăm tuổi mạnh mẽ chuyển mình trong thời kỳ hội nhập

Không chỉ nổi tiếng với nghề làm hương hơn 1 thế kỷ, làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa, Hà Nội) nay đã có chỗ đứng trong bản đồ du lịch.
Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 ngày cuối tuần

Từ 3/5 đến hết năm 2024, vào lúc 19h các ngày thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, TP. Nha Trang sẽ bắn pháo hoa tầm thấp trong 5 phút tại đảo Hòn Tre.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động